Tập gym đau cơ – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tập gym đau cơ là một trong những điều mà hầu hết ai từng luyện tập cũng đã trải qua. Tình trạng này khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, đau nhức, ảnh hưởng đến việc vận động của cơ thể. Vậy làm thế nào để khắc phục những cơn đau này hiệu quả nhất?

Tập gym đau cơ do đâu?

Tập gym đau cơ là tình trạng phổ biến, đa phần xuất hiện trong những ngày đầu mới luyện tập. Cơn đau không xảy ra trong lúc tập mà thường xuất hiện sau khoảng từ 24-48 tiếng. Tùy thể trạng từng người mà cơn đau sẽ giảm dần theo thời gian.

Tập gym đau cơ

Theo các chuyên gia về sức khỏe, đau cơ khi tập gym có thể do những nguyên nhân sau đây:

Đau cơ do mới tập

Ngày đầu tập gym, cơ thể bạn chưa kịp thích nghi với việc vận động này nên các cơ sẽ bị giãn nở, gây ra tình trạng mệt mỏi, đau nhức. Hầu như những người mới tập gym đều phải đối mặt với tình trạng này. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, khi cơ thể đã quen với việc luyện tập thì cơn đau sẽ hạn chế dần.

Tăng cường độ luyện tập

Để tập gym có hiệu quả, người tập sẽ phải trải qua từng mức độ tập luyện khác nhau. Cường độ tập càng cao thì cơ bắp càng phải chịu nhiều sức ép, điều này sẽ gây ra tình trạng căng cứng và đau nhức cơ. Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại, khi cơn đau đã qua thì cơ bắp của bạn cũng trở nên mạnh mẽ, săn chắc hơn.

Tập gym sai kỹ thuật

Khi mới tập luyện, do chưa biết cách thực hiện các bài tập đúng kỹ thuật nên người tập có thể bị đau cơ. Các động tác sai chính là nguyên nhân khiến cơ bị đau nhức. Để hạn chế cơn đau, bạn nên tập các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức. Tốt hơn hết bạn nên tập cùng với huấn luyện viên cá nhân trong những ngày đầu để tập gym đúng kỹ thuật hơn.

Đau cơ do tập gym có sao không?

Nếu bạn tập gym bị đau cơ, đây là một dấu hiệu đáng mừng nên bạn không cần quá lo lắng. Điều này cho thấy cơ bắp của bạn đã sẵn sàng cho thời gian luyện tập sắp tới. Theo chia sẻ từ những người tập gym chuyên nghiệp, những ngày đầu khi mới tập gym, nếu bạn không đau cơ thì việc tập luyện của bạn có thể chưa hiệu quả.

Khi bị đau cơ do tập gym thì có nên tập tiếp không?

Các cơn đau sau khi tập gym cũng khiến nhiều người băn khoăn không biết tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay dừng lại. Theo chia sẻ của các huấn luyện viên, nếu bị đau cơ, việc ngừng luyện tập là điều không cần thiết. Bạn chỉ cần giảm cường độ tập luyện, thực hiện những động tác nhẹ nhàng và đơn giản. Khi cơ thể đã thích nghi dần thì bạn mới tiếp tục thực hiện những động tác khó hơn.

Tập gym đau cơ phải làm sao?

Việc thực hiện các phương pháp giảm đau là điều cần thiết khi tập gym bị đau cơ. Cơn đau thuyên giảm sẽ giúp bạn tiếp tục duy trì được việc tập luyện, từ đó có thể tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp hữu hiệu dưới đây để giảm bớt các cơn đau.

Cấp nước cho cơ thể

Trong quá trình tập gym, bổ sung nước là điều cần thiết để hạn chế tình trạng rối loạn thân nhiệt. Tuy nhiên, nên uống nước lọc để đạt được hiệu quả tốt nhất, không sử dụng nước ngọt hay các loại nước uống có ga. Khi bị thiếu nước, cơ thể sẽ bị rối loạn thân nhiệt, cơ bắp và thần kinh sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Sau khi tập gym, nếu bị đau cơ, bạn cũng cần bổ sung nước để hạn chế các cơn đau. Nước sẽ thúc đẩy việc thải độc của cơ thể, giúp cơ và xương khớp được thư giãn nên sẽ bớt đau hơn. Nước cũng sẽ làm bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn, không còn mệt mỏi như lúc mới tập.

Bổ sung nước cho cơ thể

Ngâm mình với nước ấm

Ngâm nước ấm là giải pháp hiệu quả để giảm các cơn đau cơ sau khi tập gym. Sau khi đi tập về, bạn có thể ngâm mình với nước ấm, thêm vào đó một chút muối hoặc thảo dược để đầu óc thư giãn, các cơ được thả lỏng. Đây là kinh nghiệm được nhiều dân tập gym chuyên nghiệp chia sẻ, bạn có thể áp dụng theo nhé.

Chườm nước đá để giảm đau

Chườm lạnh là giải pháp được ưu tiên để giảm đau sau khi tập luyện hơn so với chườm nóng. Đá lạnh giúp cho máu lưu thông chậm, cảm giác đau được giảm thiểu đáng kể.

Để chườm đá, bạn cần chuẩn bị túi chườm chuyên dụng hoặc có thể sử dụng khăn sạch bọc bên ngoài đá rồi chườm lên vùng đau nhức. Chườm lạnh có thể mang lại tác dụng giảm đau tức thì nên cần chườm với thời gian hợp lý, mỗi lần chườm không được vượt quá 20 phút liên tục.

Khởi động kỹ trước khi tập

Khởi động trước khi luyện tập là điều mà bất cứ ai cũng cần thực hiện, kể cả người chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Khởi động sẽ giúp cơ thể thích nghi dần với việc vận động, các cơ được giãn nở từ từ, hạn chế tình trạng chấn thương khi tập. Thời gian khởi động hợp lý khoảng 10 phút trước khi bắt đầu tập chính thức.

Giảm thời gian và cường độ tập

Khi bạn tập luyện với cường độ cao cơ thể sẽ bị đau cơ nhiều hơn. Trong những ngày đầu mới tập, bạn nên tập với cường độ vừa phải, tăng độ khó từ từ để các cơ thích nghi dần. Sau một thời gian, khi cơ thể đã quen với việc luyện tập thì việc tăng cường độ tập vẫn có thể gây ra các cơn đau nhưng vẫn trong giới hạn bạn có thể chịu đựng được.

>> Đọc thêm: Thời gian tập gym hiệu quả nhất trong ngày

Massage cho cơ thể

Khi tập gym đau cơ, các bó cơ sẽ căng cứng và khiến cơ thể khó chịu. Massage đúng cách sẽ giúp các cơ được thả lỏng, giúp cơ thể thoải mái hơn. Mỗi ngày dành ra 10 phút để massage sẽ giúp bạn bớt đau cơ sau khi luyện tập. Ngoài massage bằng tay, bạn có thể sử dụng ghế massage toàn thân để tự massage ngay tại nhà. Máy có đủ các chức năng massage cần thiết, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Ghế massage hồng ngoại giúp giảm đau nhức cơ thể

Ngủ đủ giấc

Sai lầm của nhiều người khi tập gym là tập luyện với cường độ cao, thời gian dài nhưng lại không dành thời gian để nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể. Sau khi tập, bạn nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 7-8 tiếng mỗi ngày để cơ thể phục hồi. Chất lượng giấc ngủ đảm bảo sẽ giúp việc tập gym trong những ngày tiếp theo càng hiệu quả hơn.

Bổ sung đủ dinh dưỡng

Đối với những người tập gym, cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để tăng cường hiệu quả luyện tập. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như: ức gà, trứng, sữa, thịt bò, các loại đậu… Khi cơ thể được cung cấp đủ năng lượng, các cơn đau cơ cũng sẽ thuyên giảm.

>> Đọc thêm: Ăn gì sau khi tập gym để giảm cân tốt nhất?

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về vấn đề tập gym bị đau cơ, mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, ảnh hưởng cũng như cách khắc phục tình trạng này.

Ngoài tập gym tại các phòng tập, bạn cũng có thể sử dụng một số thiết bị để luyện tập tại nhà như: máy chạy bộ, xe đạp tập để tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp dùng thêm máy massage để cơ thể được thư giãn, thả lỏng sau quá trình vận động mệt mỏi.

Để được tư vấn về các sản phẩm trên, bạn có thể liên hệ với Toshiko để được tư vấn. Ngoài ra, nếu bạn muốn được trải nghiệm các chức năng tuyệt vời của từng thiết bị thì có thể đến trực tiếp Showroom của Toshiko nhé.

Xem thêm

Bí quyết chữa đau đầu bằng mẹo hiệu quả không cần thuốc Làm gì khi bị tụt huyết áp - Cách xử lý nhanh và hiệu quả nhất Khó ngủ phải làm sao? Bí quyết giúp bạn ngủ nhanh sau 5-10 phút

08.1888.8866