Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không?

Bạn vừa mới bắt đầu tập gym được mấy ngày nhưng toàn thân đau nhức và mệt mỏi. Bạn băn khoăng không biết tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không? Vậy, đừng bỏ qua bài viết dưới đây, Toshiko sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên hữu ích nhất!

Tại sao mới tập gym lại bị đau cơ?

Mới tập gym bị đau cơ là trường hợp rất phổ biến đối với những ai không thường xuyên vận động và những ngày đầu tập gym bị đau cơ. Theo Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ, cơn đau này được gọi là đau cơ khởi phát chậm, và có tên tiếng Anh là Delayed Onset Muscle Soreness – DOMS.

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp-1

Các triệu chứng của DOMS thường xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi luyện tập và có thể kéo dài đến 7 ngày mới khỏi. Cơn đau thường đạt đỉnh trong khoảng 24 giờ – 72 giờ sau khi bạn luyện tập, và triệu chứng đau cơ sẽ giảm dần và cơ bắp sẽ được phục hồi.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do:

  • Buổi đầu mới tập Gym

Điều này cũng tương tự việc bạn mới chạy bộ sẽ cảm thấy nhanh mệt, đau bắp chân; bạn mới bơi lội sẽ thấy đuối sức và đau cơ ngực hay khi bạn chơi cầu lông lúc mới đầu sẽ đau nhức vai, cổ tay…Bạn chỉ cần giảm cường độ tập luyện xuống, đồng thời áp dụng những biện pháp giảm đau để cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục nhanh hơn.

  • Tập sai kỹ thuật

Các bài tập vận động thường đòi hỏi kỹ thuật. Tập đúng cách sẽ giúp bạn tăng hiệu quả vận động, tăng chất lượng bài tập mà còn giảm đau nhức cơ có thể xảy ra.

  • Tăng cường độ tập luyện không hợp lý

Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi bạn nâng cường độ tập đồng nghĩa với việc cơ bắp phải chịu áp lực nhiều hơn, liên tục hơn và dễ vượt qua giới hạn. Khi đó, hiện tượng đau nhức sẽ xuất hiện.

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không?

Tập Gym là một quá trình rèn luyện cơ bắp, làm cho cơ thể săn chắc hơn, gọn gàng hơn nên việc đau nhức là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên không vì đau mỏi cơ mà bạn đã bỏ cuộc bởi như thế là sẽ thất bại ngay từ ban đầu, không thể đạt được mục tiêu của mình.

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp-2

Đau nhức là một biểu hiện tốt cho việc sự tác động lên cơ bắp là có hiệu quả. Đau nhức chính là tín hiệu phản hồi của cơ cho biết rằng đang được rèn luyện và có những áp lực tác động lên nó.

Vậy đau cơ khi tập gym có nên tập tiếp không?

Theo các HLV chuyên nghiệp chia sẻ:

  • Khi tập gym bị đau nhức cơ bắp thì bạn hoàn toàn có thể tập tiếp và nên tập tiếp với những điều chỉnh về phương pháp, cường độ cũng như các biện pháp phục hồi sau đó sẽ được giới thiệu sau đây.
  • Tập gym đau nhức cơ là điều dễ xảy ra nhưng bạn hoàn toàn yên tâm bởi có những phương pháp giúp giảm đau nhức nhanh chóng, thúc đẩy phục hồi cơ và kích thích cơ bắp phát triển.

Nếu như bạn gặp phải tình trạng đau nhức đến mức không thể duỗi hoặc quá đau, thì nên nghỉ ngơi một thời gian từ 1 – 2 ngày để cơ bắp có thể hồi phục lại, sau đó mới tập luyện tiếp. Đồng thời tham khảo những cách làm giảm đau khi tập gym dưới đây để áp dụng hiệu quả nhất nhé.

>>> Xem thêm: Gợi ý lịch tập gym cho nam 6 buổi 1 tuần

Biện pháp giảm đau hiệu quả cho người tập gym bị đau cơ

Uống đủ nước

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, mỗi ngày bạn cần đảm bảo cung cấp từ 1,5 – 2 lít nước để duy trì hoạt động sống. Khi tập Gym bạn nên uống nước từng ngụm nhỏ, không nên uống một cách dồn dập.

Uống nước nhiều có giảm cân không

Trong quá trình luyện tập, uống nước giúp bạn tránh chuột rút, giảm đau cơ sau khi tập gym, giảm viêm, và giảm đau nhức cơ sau khi tập. Nước lọc vẫn được cho là sự lựa chọn tốt nhất với những người tập thể hình.

Giảm mức độ bài tập

Thực hiện các bài tập quá nặng, quá sức là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng cơ, khớp bị đau khi tham gia tập Gym. Do đó, để giảm đau hữu hiệu hãy hạn chế các động tác khó và thay vào đó là các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức hơn. Khi cơ thể đã quen và hết đau nhức thì bạn có thể nâng dần độ khó, độ nặng của bài tập lên.

Chườm đá để giãn cơ

Chườm nước đá cũng là một phương pháp được áp dụng rất phổ biến, biện pháp này sẽ giúp giảm đau tức thì, bởi nước đá có tác dụng làm cho quá trình lưu thông máu bị chậm lại, làm giảm cơn co thắt vùng cơ.

Xoa bóp, massage

Một trong những cách giảm đau cơ sau tậm gym tốt nhất là massage toàn thân nhẹ nhàng đặc biệt là những vùng cơ bị đau nhức. Cách này sẽ giúp giảm đau và giải tỏa mọi căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể bạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc này giúp khởi động các gene giảm sưng.

Massage giảm đau cơ

Hãy cân nhắc lựa chọn một chiếc ghế matxa toàn thân Toshiko tại nhà để có thể vừa thư giãn hoàn hảo, vừa cải thiện tình trang đau nhức cơ và nâng cao sức khỏe một cách khoc học nhé! Liên hệ ngay tới hotline 1900 1891 để chuyên viên của Toshiko hỗ trợ bạn mua được sản phẩm chất lượng với giá tốt nhất nhé!

Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý

Khi tập gym thì chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi là điều rất quan trọng. Nên ngủ đủ giấc và sử dụng các loại thực phẩm như: thịt gà, thịt bò, trứng, cá, rau…hạn chế không sử dụng các chất kích thích.

Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp cơ thể thanh lọc, khoẻ mạnh hơn từ đó dễ phục hồi tình trạng cơ và giảm đau nhức.

Khởi động và giãn cơ

tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp-3

Khởi động trước khi tập chính là giai đoạn chuyển tiếp để cơ thể quen dần với việc vận động. Lúc này, nhịp tim sẽ từ từ tăng lên, oxy và máu được lưu chuyển đến cơ bắp, tăng cường độ đàn hồi cho các cơ và giảm thiểu tổn thương. Bước khởi động nên được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chứ không làm hình thức.

Trong khi đó, việc giãn cơ sau khi tập lại nhằm mục đích giúp cơ bắp thư giãn sau quá trình vận động căng thẳng. Khi bạn tập luyện, các bó cơ sẽ co lại, nên cần được giãn ra. Các bước giãn cơ hỗ trợ lưu thông máu và oxy đến các cơ, phục hồi cơ và giảm đau nhức, hạn chế tình trạng bị chuột rút.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giải đáp: Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng?

Kết luận

Tập gym bị đau cơ là điều thường thấy ở những người mới tập hoặc nghỉ tập một thời gian dài và quay lại tập luyện tiếp. Nhiều người cảm thấy đau nhức khó chịu mà dừng lại là một điều không nên. Qua bài viết trên, Toshiko Việt Nam mong rằng đã giải đáp cho bạn thắc mắc về việctập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không để có kế hoạch tập luyện cũng như chế độ phục hồi cơ thể hiệu quả nhất.

Chúc bạn tập luyện hiệu quả và có sự tiến bộ để đạt được mục tiêu của mình!

Xem thêm

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ nhỏ gọn Bánh flan bao nhiêu calo? Gợi ý cách làm bánh flan đơn giản Ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không?

08.1888.8866