Nên tập thể dục vào lúc nào? Thời điểm tập tốt nhất theo nhu cầu

Ngoài việc lựa chọn bài tập nào cho phù hợp thì việc sắp xếp thời gian, cân nhắc nên tập thể dục vào lúc nào cũng là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Để giúp quý bạn đọc giải đáp vấn đề này, Toshiko xin được chia sẻ một số kinh nghiệm lựa chọn trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé!

Nên tập thể dục vào lúc nào?

Trên thực tế không có thời điểm nào gọi là chính xác nhất để tập thể dục, bởi điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Hiệu quả của việc tập thể dục phụ thuộc vào hình thức rèn luyện mà bạn chọn và mức độ cam kết với chúng.

Nên tập thể dục vào lúc nào-1

Dưới đây là một số gợi ý của chuyên gia sức khỏe dành cho bạn:

  • Tìm thời điểm tập phù hợp

Các chuyên gia khuyên bạn nên thử tập vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Tập thể dục vào buổi sáng trong vài tuần, sau đó thử buổi trưa, sau đó là buổi chiều. Bạn không cần phải là chuyên gia về nhịp sinh học thì mới xác định thời điểm tốt nhất để tập thể dục.

Hãy dùng cơ thể cảm nhận xem thời điểm nào tập khiến bạn thoải mái nhất. Đồng thời cũng cân nhắc loại bài tập và thời lượng tập phù hợp với bản thân.

  • Thiết lập thói quen

Bạn có thể lên lịch tập vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Dù bạn chọn tập thể dục vào buổi sáng, giờ ăn trưa hay sau giờ làm việc thì hãy biến nó thành một phần lịch trình hàng ngày và cam kết hoàn thành với mức độ cao nhất có thể.

Hãy tìm ra một khoảng thời gian tập luyện phù hợp với nhịp sinh học và lịch trình hoạt động của mình, sau đó thiết lập thói quen để thực hiện. Bằng cách duy trì tập thể dục vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn có thể đạt được những kết quả như mong muốn.

Thời điểm tập thể dục tốt nhất theo nhu cầu

Tập để giảm cân

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân? Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng. Đây chính là thời gian đốt cháy mỡ tốt nhất trong ngày. Theo nghiên cứu gần đây, được công bố trên thời báo British Journal of Nutrition, những người chạy bộ và tập thể dục trước bữa ăn sáng sẽ đốt cháy mỡ nhiều hơn 20% so với người ăn sáng rồi mới tập thể dục.

tập thể dục buổi sáng để giảm cân

Cũng theo nghiên cứu này, tập thể dục buổi sáng bên cạnh làm tiêu hao mỡ thừa qua việc tiết mồ hôi còn tận dụng được sự hoạt động của dạ dày khi đang đói để đánh tan mỡ vùng bụng hiệu quả, giảm lượng chất béo có trong máu.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, trước khi tập bạn hãy khởi động nhẹ nhàng và uống 1 cốc nước ấm chanh và mật ong. Thức uống này không làm bạn tăng cân mà còn giúp bạn không có cảm giác quá đói và mệt mỏi sau 1 giấc ngủ dài cả đêm.

Tập để giảm căng thẳng

Khi tâm trạng bạn không thoải mái hoặc trước những buổi họp căng thẳng, hãy tập các động tác nhẹ nhàng vào buổi trưa để lấy lại tinh thần. Sau quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ J.Carson Smith, trợ lý giáo sư khoa vận động học tại đại học Maryland phát biểu: “Điều này cũng khiến phản ứng căng thẳng trong não bộ biến mất. Bạn sẽ cảm thấy tác dụng khoảng 15 phút ngay sau khi tập thể dục”.

Bởi khi tập, cơ thể bạn sẽ giải phóng nhiều chất Edophin, giúp giảm căng thẳng rất tốt. Các bài tập nhẹ nhàng vào thời điểm này là vô cùng thích hợp, bạn có thể đi lại nhẹ nhàng, thực hiện các động tác vặn mình, xoay khớp, dãn cơ hoặc đơn giản chỉ là hít thở đúng cách, trí não của bạn sẽ được thoải mái hơn rất nhiều đó.

Tập để hạn chế chấn thương

Nếu bạn hay gặp phải chấn thương như đau cơ, đau khớp, chuột rút… khi tập luyện, thời điểm tập thể dục tốt nhất là vào buổi chiều.

Để giải thích cho điều này, Tiến sĩ Michael Deschenes, chủ tịch khoa vận động học và khoa học sức khỏe tại Đại học William & Mary, Virginia cho biết, sở dĩ đây là thời điểm tốt nhất để tránh chấn thương là do lúc này cơ thể bạn đã có khoảng thời gian vận động suốt ngày dài nên dễ thích nghi hơn với các bài tập.

Tập để tăng cơ bắp

tập thể dục buổi tối để ngủ ngon

Tập thể dục sau bữa ăn tối giúp tăng cơ bắp hơn các thời điểm khác bởi lúc này, nhiệt độ cơ thể tăng hơn, sức bền cùng tăng và lượng oxy vận chuyển đến các cơ cũng tốt hơn các lúc khác trong ngày. Tuy hiệu quả chỉ nhỉnh hơn so với các thời gian khác trong ngày, nhưng khi bạn duy trì đều đặn thói quen này cơ bắp của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Vậy nên, khi muốn cơ bắp phát triển và tăng cơ nhanh chóng, thời điểm tập thể dục tốt nhất cho bạn chính là vào buổi tối, sau khi ăn khoảng 1 tiếng.

Tập để cải thiện giấc ngủ

Nhiều người có suy nghĩ, nếu tập thể dục nhiều ngay trước khi đi ngủ, cơ thể hoạt động với cường độ cao sẽ gặp khó khăn để có giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, đây là quan niệm hết sức sai lầm, bởi đây thực sự là thời điểm tập thể dục tốt nhất để bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Bạn nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và phù hơp trước khi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ đêm ngon hơn, tăng chất lượng giấc ngủ, đồng thời còn giúp giảm sự mệt mỏi và thiếu sức sống vào sáng hôm sau.

Bạn có thể chọn các bài tập như chống chân lên tường, xoay người hoặc các động tác yoga thích hợp để toàn cơ thể được vận động nhẹ nhàng và dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Chạy bộ có tác dụng gì đối với sức khỏe thể chất và tinh thần?

Lưu ý khi luyện tập thể dục thể thao

Nên tập thể dục vào lúc nào-2

Khi tập thể dục tại nhà bạn cần lưu ý một số điều như sau:

Không tập khi đói

Lời khuyên của HLV thể dục là bạn nên ăn một chút đồ ăn nhẹ trước khi tập thể dục 30 – 45 phút nhằm giúp cơ thể có đủ năng lượng để kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa.

Không khi vừa ăn xong

Tập thể dục khi bụng no sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, gây đau tức bụng. Nhằm đảm bảo hiệu quả tập luyện tốt nhất cũng như bảo vệ sức khỏe, bạn nên tập thể dục sau khi ăn nhẹ tầm 30 – 60 phút và sau bữa chính 2 – 3 tiếng.

Không quá sớm hay quá muộn

Buổi sáng sớm khi trời chưa hửng sáng, cây xanh vẫn còn nhả khí C02 và hít khí 02 nên khi tập thể dục lúc này bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó thở.

Uống đủ nước

Trung bình mỗi ngày bạn cần uống khoảng 2 lít nước nhằm đảm bảo cho cơ thể hoạt động tốt. Trong quá trình tập thể dục, bạn cần chú ý uống nước trước, trong và sau khi tập.

Thời gian tập

Tập thể dục quá ít thời gian sẽ không phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tập quá lâu sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, phản tác dụng. Trung bình thời gian tập thể dục khoảng 30 – 60 phút/buổi để giảm cân là hợp lý nhất. Bạn có thể nhờ sự tư vấn của chuyên gia để đề ra thời gian biểu tập thể dục phù hợp.

Ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong quá trình tập luyện. Tăng cường chất đạm, vitamin, khoáng chất, đồng thời hạn chế tinh bột và dầu mỡ.

Đa dạng bài tập

Bạn có thể trang bị một chiếc máy chạy bộ tại nhà và tập chạy bộ trên máy, hoặc cân nhắc sử dụng xe đạp tập cũng vô cùng tiện lợi và hữu ích. Bên cạnh đó, có thể nằm thư giãn trên ghế massage Toshiko sau khi tập luyện cũng là một cách giúp bạn đạt hiệu quả giảm cân tốt, đồng thời tăng cường sức khỏe và cải thiện tinh thần hoàn hảo trong mùa dịch.

 

Kết luận

Như vậy, chọn thời điểm tập thể dục tốt nhất thực sự rất cần thiết và không phải chuyện đơn giản. Mỗi thời điểm khác nhau sẽ giúp bạn đạt được mục đích luyện tập riêng. Nên tập thể dục vào lúc nào, hãy lắng nghe nhu cầu cơ thể để lựa chon thời gian thích hợp nhất với bạn nhé!

Xem thêm

Nên uống nước gì vào buổi tối để giảm cân hiệu quả? Ghế massage toàn thân loại nào tốt? Nên mua của hãng nào? Giải đáp: Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg?

08.1888.8866