Ăn gì để bổ máu? Top 10 thực phẩm vàng tốt cho máu

Ăn gì để bổ máu? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi tình trạng thiếu máu đang ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây là Top 10 thực phẩm vàng tốt cho máu được Toshiko tổng hợp. Hãy cùng theo dõi nhé!

Ăn gì để bổ máu?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thiếu máu là do thiếu sắt – nguyên liệu giúp tổng hợp Hemoglobin thực hiện chức năng của hồng cầu.

Khi hàm lượng sắt trong cơ thể bạn không đủ, quá trình vận chuyển oxy trong hồng cầu giảm. Điều này khiến một số bộ phận trong cơ thể bị thiếu oxy, gây ra hiện tượng hoa mắt chóng mặt, tay chân bủn rủn, tim đập nhanh và cơ thể mệt mỏi. 

ăn gì để bổ máu-1

Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như những hoạt động hàng ngày của bạn.

Vậy ăn gì để bổ sung máu? Toshiko mách bạn hãy ăn nhiều hơn các thực phẩm chứa nhiều sắt dưới đây:

Thịt bò

Trong thành phần dinh dưỡng của thịt bò, sắt có hàm lượng tương đối cao. Cụ thể thì cứ 100g thịt bò có chứa tới 3,1mg sắt, tương đương với việc cung cấp khoảng 21% lượng sắt mà cơ thể cần trong một ngày.

Thông thường, thịt bò nạc sẽ giàu sắt hơn các phần khác như gân, mỡ, bì… vậy nên, tùy vào mục đích sử dụng bạn lựa chọn loại thịt phù hợp nhé!

Gan

Hàm lượng sắt được tìm thấy trong gan động vật như gà, vịt, lợn, bò… được cho là ở mức cao. Cụ thể, trong 100g gan lợn, các nhà khọc phân tích được 12mg sắt, trong 100g gan gà là 10mg sắt và trong 100g gan bò là 6,5mg sắt. 

Tuy nhiên, ngoài sắt thì trong gan động vật có thể còn tồn động  độc tố. Muốn sử dụng an toàn, bạn cần chọn mua gan tươi, gan sạch và “khỏe”, cố gắng rửa thật kỹ trước khi chế biến, sau đó thì nấu chín rồi mới ăn.

Trứng

Trứng là thực phẩm cực tốt cho cơ thể bởi các thành phần dinh dưỡng phong phú như sắt, protein, canxi, phốt pho, các vitamin và khoáng chất. Ăn một quả trứng mỗi ngày giúp bạn bổ sung khoảng 0,4mg sắt, góp phần cung cấp đủ lượng sắt cần thiết, nhờ đó tăng lượng máu đi nuôi cơ thể.

Hải sản

Nói đến những thực phẩm bổ sung máu thì không thể không nhắc đến hải sản. Gần như tất cả các loại hải sản quen thuộc đều có thể xếp vào danh sách hỗ trợ điều trị thiếu máu như cua, cá, tôm, sò, ngao, hàu…

Lấy ví dụ như: trong 100g cua biển có thể cung cấp khoảng 3,8 mg sắt; trong 100g tôm có chứa tới 4,6mg sắt… Bên cạnh đó, những thực phẩm này có mang nhiều vitamin B12  – một loại vitamin giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Bí ngô

Ngoài những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như protein thực vật, carotene, vitamin, axit amin thiết yếu, canxi, kẽm, phốt pho…bí ngô còn là thực phẩm giàu sắt.

Canh bí đỏ là một món ngon dễ làm và thực sự rất tốt cho bệnh nhân thiếu máu mà bạn rất nên thêm vào thực đơn của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng hạt bí ngô như một món ăn vặt vì chúng cũng chứa rất nhiều sắt đấy!

Theo các chuyên gia, trong 100g hạt bí ngô có chứa tới 15mg sắt, cung cấp hàm lượng sắt đáng kể cho cơ thể.

Khoai tây

Theo phân tích thì cứ 100g khoai tây sẽ cung cấp khoảng 3,2mg sắt. Bởi vậy, có thể xem khoai tây là một loại thực phẩm rất tốt dành cho máu.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng khoai tây để chế biến các món như: hấp, hầm, luộc… trong các bữa ăn hàng ngày. Nên hạn chế chiên, rán khoai tây vì dầu mỡ có thể tăng nguy cơ tích tụ chất béo trong cơ thể.

Bông cải xanh

Ăn gì bổ sung máu thì không thể bỏ quả bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh. Đây được xem là thực phẩm vàng đối với sức khỏe của con người. 

Một lượng dưỡng chất dồi dào có chứa sắt trong loại rau này giúp cải thiện chất lượng máu cực kỳ hiệu quả. Cụ thể, trong 100g bông cải xanh sẽ mang đến cho cơ thể tới 2,7mg sắt. 

Tương tự như súp lơ xanh, một số loại rau có lá màu xanh đậm như cải xanh, cải xoong, cần tây, rau ngót, rau bí… đều là thực phẩm có lợi cho máu.

Các loại đỗ

Hầu hết các loại đỗ quen thuộc trong gia đình đều có hàm lượng sắt cao như đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh… Các loại đỗ này rất giàu molypden – một khoáng chất có tác dụng hỗ trợ việc hấp thụ sắt và thúc đẩy hoạt động của các enzym. 

ăn gì để bổ máu-4

Tuy nhiên, khi bổ sung loại thực phẩm này, bạn nhất định phải ngâm qua nước ấm ít nhất một đêm. Việc này giúp giảm tỷ lệ axit phytic – một chất có khả năng ngăn cản việc hấp thụ sắt.

>>> Đọc thêm: 5 loại đậu giúp giảm cân, tăng vòng 1 cho phụ nữ

Quả nho

Không chỉ là loại quả rất giàu sắt, phốt pho, canxi, các vitamin và axit amin, ăn nho còn giúp gan đào thải độc tố tốt hơn. Điều này rất có ích cho quá trình tái tạo máu trong cơ thể.

Mía

Trong các thành phần dinh dưỡng có trong mía, thì sắt có hàm lượng cao nhất. Với một lượng mía hoặc nước mía vừa đủ mỗi ngày, quá trình trao đổi chất sẽ hoạt động tốt hơn, đồng thời cải thiện rõ rệt tình trạng thiếu máu.

Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho cơ thể:

  • Không uống các chất kích thích như cafe hay uống trà vì chất polyphenol trong những thức uống này sẽ cản trở quá trình hấp thụ sắt
  • Khi sử dụng các thực phẩm bổ sung sắt thì không dùng chung với thực phẩm bổ sung canxi vì sẽ làm giảm khả năng cơ thể hấp thụ sắt
  • Trước khi sử dụng các thực phẩm giàu sắt, bạn có thể cùng những loại giày vitamin C hoặc giày protein động vật để tăng hiệu quả hấp thụ

>>> Có thể bạn quan tâm: Ăn gì khi bị tụt huyết áp? Nguyên nhân, biểu hiện và cách xử lý

Kết luận

Xem xong bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã biết ăn gì để bổ máu. Hi vọng Top 10 loại thực phẩm vàng giúp bổ máu bên trên có thể giúp tình trạng thiếu máu của mình và người thân chuyến biến tốt hơn!

Ngoài việc cải thiện chất lượng máu bằng chế độ ăn uống, bạn có thể sử dụng kết hợp việc massage hàng ngày với ghế massage Toshiko. Mỗi ngày chỉ cần ngồi ghế 10-15 phút là đủ để tuần hoàn máu của bạn lưu thông tốt hơn trước rất nhiều!

Hiện tại, Toshiko đang sẵn nhiều mẫu ghế massage với giá thành cực tốt, bạn có thể vào website: https://toshiko.vn/ hoặc gọi trực tiếp qua Hotline để được tư vấn tốt nhất nhé!

Xem thêm

Bí quyết chọn mua xe đạp tập thể dục nhập khẩu Máy chạy bộ dưới 5 triệu: nên hay không nên mua? Kinh nghiệm mua ghế massage tại Thanh Hóa giá tốt

08.1888.8866