Chạy bộ chân có to không? Nên chạy bộ vào lúc nào?

Chúng ta đều biết rằng, chạy bộ là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên chạy bộ vào lúc nào là điều quan trọng. Trong bài viết hôm nay, Toshiko sẽ giúp bạn lựa chọn thời gian chạy bộ lý tưởng, bên cạnh đó còn giải đáp cho các chị em câu hỏi: “chạy bộ chân có to không?”

Chạy bộ chân có to không?

Cơ bắp phát triển về kích thước và sức mạnh thông qua một quá trình chấn thương và hồi phục. Bất cứ lúc nào khi bắp cơ của bạn trải qua bài tập cường độ với cường độ cao.

Nên chạy bộ vào lúc nào-1

Nếu tập luyện chạy bộ với cường độ ở mức cao cùng tần suất liên tục sẽ có thể khiến bắp chân to ra, tuy nhiên thường là ở nam giới, và ngưỡng để tập phát triển phần bắp chân to ra rất khó. Bởi ở nam giới, họ có lượng hormone tăng trưởng và testosterone lớn hơn phụ nữ nhiều lần.

Tiết lộ sự thật khi phụ nữ chạy bộ nếu muốn phát triển cơ bắp thường sẽ phải tiêm thêm các loại hormone tương tự cùng một chế độ quá trình tập luyện vô cùng khắt khe mới có thể phát triển vùng bắp chân.

Vì thế với nữ giới rất khó để khiến bắp chân to nếu bạn chỉ tập trung vào bài tập chạy bộ. Cường độ bài tập cao thường ở mức tiêu hao mỡ thừa, và sẽ khiến cơ nạc trở nên săn chắc chứ rất khó phá vỡ kết cấu khiến cơ bắp phát triển to hơn.

Nên chạy bộ vào lúc nào?

Vậy nên chạy bộ vào lúc nào là hợp lý nhất? Bạn có thể tham khảo các khung thời gian cho việc chạy bộ trong ngày để tìm cho mình thời điểm chạy tốt nhất.

Chạy bộ buổi sáng

Tập thể dục nói chung hay chạy bộ vào buổi sáng là hoạt động nhiều người chọn lựa. Buổi sáng là thời điểm thức dậy nên cơ thể cần được đánh thức cũng như làm thư giãn, thả lỏng gân cốt.

Các chuyên gia thể dục khuyên rằng thời điểm chạy bộ nên thực hiện trong khoảng từ 4 giờ – 6 giờ với thời tiết mùa hè, còn khoảng 5 giờ – 7 giờ trong thời tiết mùa đông. Buổi sáng cũng là thời điểm nhiệt độ cơ thể thấp nhất nên bạn cần chú ý để đảm bảo giữ ấm cho cơ thể.

Nên chạy bộ vào lúc nào-2

Ưu điểm

Cải thiện hiệu suất làm việc trong ngày: Việc chạy bộ buổi sáng sẽ giúp bạn có một sinh lực tràn trề suốt cả ngày để làm việc và học tập. Hoạt động này không chỉ làm tăng sự tỉnh táo mà còn giúp thức dậy đúng giờ, không “ngủ nướng”. Theo nghiên cứu, khi bạn vận động chất endorphin và adrenaline sẽ được tiết ra trong cơ thể, mang đến một cảm giác hưng phấn kéo dài.

  • Tăng cường trao đổi chất:

Một trong lợi ích của chạy bộ buổi sáng là giúp cơ thể tiêu thụ thức ăn để chuyển hóa năng lượng, tránh tích trữ dưới dạng chất béo và giúp bạn giảm cân. Hơn nữa, bữa sáng là bữa bạn có thể ăn nhiều hơn một chút và chạy bộ sẽ giúp kích thích tiêu hoá tốt hơn.

  • Không gian thoáng:

Có thể nhiều người sẽ chọn chạy bộ buổi sáng nhưng thường là những người tầm tuổi trung niên với số lượng không lớn so với buổi chiều. Bạn vẫn sẽ có không gian thoáng đãng cho việc tập chạy bộ của mình.

Nhược điểm

  • Hạn chế về thời gian:

Nếu bạn là người làm văn phòng hay nội trợ thì việc chạy bộ buổi sáng có thể không phải là chọn lựa khả quan hoặc bạn phải thức dậy từ sớm.

  • Sự cố sức khoẻ:

Thời điểm buổi sáng là lúc nhiệt độ cơ thể thấp nhất cũng như khả năng chịu đựng áp lực không cao, nếu tập luyện quá sức và không trang bị đầy đủ phụ kiện đi kèm sẽ khiến bạn dễ gặp phải các sự cố khi chạy bộ. Theo các bác sĩ, nhiều trường hợp tập thể dục buổi sáng gặp chấn thương như bị co rút cơ, hạ huyết áp thậm chí gặp tai biến.

>>>> Đọc thêm: Nên tập thể dục vào thời gian nào? Gợi ý 7 bài tập hiệu quả

Chạy bộ buổi trưa

Có thể nói, trưa là lúc ít người tập luyện nhất bởi đây là thời điểm để ăn uống, nghỉ ngơi. Một số lượng ít người vì lý do thời gian không cho phép nên tranh thủ tập buổi trưa thay cho các khoảng thời gian khác.

Nếu quyết định chọn tập buổi trưa bạn nên chú ý thời gian có thể chạy bộ từ 11 giờ – trước 13 giờ. Thời gian tập luyện không nên kéo dài, chỉ nên tầm 15 – 20 phút.

Nên chạy bộ vào lúc nào-3

Ưu điểm

Vì số lượng người tham gia tập luyện ít nên bạn có thể thoải mái chạy bộ. Còn nếu bạn dùng máy chạy bộ để tập chạy thì có thể tiến hành tự do, muốn tập chạy bộ vào thời gian nào đều được.

Nhược điểm

  • Áp lực thời gian:

Nếu là người bận bịu và tranh thủ tập buổi trưa thì thời gian chạy bộ có lẽ không thể thoải mái bởi còn công việc buổi chiều. Bạn sẽ không thể thực hiện trọn vẹn các bài tập hay chế độ tập đã đề ra trước đó.

  • Nhiệt độ cao:

Vào thời tiết mùa hè, nhiệt độ ngoài trời rất cao bạn khó có thể chạy bộ bên ngoài. Cách chạy bằng máy chạy bộ tại nhà sẽ hiệu quả hơn nhưng không phải ai cũng sở hữu thiết bị này.

  • Dễ gặp vấn đề tiêu hoá:

Nếu bạn chạy bộ sau khi ăn trưa thì nên dành thời gian 15 phút để nghỉ ngơi trước khi vào buổi tập bởi nếu chạy bộ ngay sẽ dễ bị đau dạ dày, ảnh hưởng tiêu hoá. Bạn cần chủ động ăn trưa sớm để có thời gian cho việc nghỉ ngơi và chạy sau đó.

Chạy bộ buổi chiều tối

Nhiều người cũng chọn chạy vào buổi chiều tối bởi sẽ thuận lợi hơn trong sinh hoạt, nhất là những người làm việc ban ngày, đến chiều mới tan làm từ công sở. Đây cũng là thời điểm được cho là tốt nhất để chạy bộ hay các hoạt động thể chất nói chung.

Về thời gian chạy bộ chiều tối, các chuyên gia thể dục thể thao cho rằng nên thiết lập theo mùa. Thông thường, bạn nên chạy từ lúc 16 giờ với thời tiết mùa hè và chạy từ lúc 17 giờ với thời tiết mùa đông. Bạn nên kết thúc việc chạy bộ không quá 21 giờ tối để đảm bảo sức khoẻ

Ưu điểm

  • Tránh nóng:

Nếu như vào thời tiết mùa hè, chạy bộ vào thời điểm chiều tối sẽ giúp bạn tránh được cơn nắng nóng và mức nhiều cao. Lúc này thời tiết dễ chịu hơn khi nhiệt độ bên ngoài trời giảm xuống thích hợp cho các hoạt động thể chất.

  • Hiệu quả cao hơn:

Các nghiên cứu chỉ ra, khi bạn tập luyện thể chất vào buổi chiều tối sẽ giúp hiệu quả tăng khoảng 20% so với thời gian khác trong ngày. Bởi thời điểm này là lúc cơ thể có khả năng chịu đựng cao nhất.

TS. Boris Medarov thuộc Trung tâm y tế Long Island (New York, Mỹ) cho hay khả năng hoạt động của phổ sẽ hoạt động tốt hơn 6% vào buổi chiều so với những thời điểm khác trong ngày. Vì vậy, đây là thời gian để chạy tốt nhất rất thích hợp để bạn luyện tập nếu có tham gia một giải chạy bộ nào đó.

Chạy bộ buổi tối

  • Giảm nguy cơ chấn thương:

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể vào buổi chiều cao hơn buổi sáng 1 – 2 độ C, giúp cơ bắp đàn hồi tốt hơn, hoạt động uyển chuyển và giảm chấn thương.

  • Giảm stress:

Hầu hết mọi người thường làm việc giờ hành chính 8 tiếng một ngày nên thường căng thẳng do áp lực công việc. Việc tập thể dục như chạy bộ vào cuối ngày giúp giảm stress nhất là cho dân văn phòng. Khi chạy bộ cùng với nhiều người bạn có thể trò chuyện, chia sẻ những vấn đề trong công việc, cuộc sống và sẽ thấy nhẹ nhàng hơn.

  • Có nhiều thời gian:

Thời điểm buổi chiều tối có thể là khoảng thời gian tốt để dành cho bạn có thể chạy bộ vì có khoảng thời gian nhiều hơn. Khi công việc kết thúc bạn có thể thoải mái tập luyện mà không có áp lực nào như buổi sáng.

Nhược điểm

  • Thiếu ánh sáng:

Có thể một số nơi thiếu ánh sáng chiếu nên sẽ hạn chế việc quan sát trong khi chạy bộ. Điều này tiềm ẩn những rủi ro khi tập luyện nếu vướng phải những chướng ngại vật.

Do đó, bạn cần chọn những không gian có đủ ánh sáng chiếu, nhìn rõ đường nếu chạy ở ngoài trời. Loại hình này cần chú ý hơn bởi tiềm ẩn. Nếu chạy trong phòng với máy chạy bộ cũng cần đủ ánh sáng để quan sát mọi thứ.
Cơ thể mệt mỏi:

Một số người ở tình trạng mệt, đói bụng khi kết thúc công việc một ngày và khó thực hiện việc chạy bộ. Khi bạn không có năng lượng thì không thể chạy bộ và không nên thực hiện hoạt động thể chất bởi dễ bị hạ áp huyết, chóng mặt, ngất xỉu. Điều cần làm là bạn nên ăn một bữa nhỏ có thể chiếc bánh mỳ, một cốc ngũ cốc,…

  • Khó duy trì được độ thường xuyên:

Nhiều người khó có khả năng sắp xếp được công việc ở văn phòng hoặc ở nhà nên buổi tối không thực hiện được việc chạy bộ. Điều cần thiết là bạn phải cân đối được công việc cá nhân, điều tiết được thời gian để thực hiện theo giờ cố định, đều đặn khoảng 2, 3 lần trên một tuần mới có hiệu quả cao.

Kết luận

Chạy bộ là hoạt động dễ dàng thực hiện và nên được tập luyện một thường xuyên, đều đặn. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã biết nên chạy bộ vào lúc nào để vừa hiệu quả lại phù hợp với thói quen, sở thích tập luyện của bản thân mình.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một thiết bị giúp tập luyện chạy bộ thì có thể tham khảo các sản phẩm của Toshiko Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các loại máy chạy bộ và xe đạp tập đa dạng mẫu mã, tính năng và giá thành phù hợp với tất cả khách hàng có nhu cầu rèn luyện thể thao tại nhà!

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, bạn có thể liên hệ ngay tới hotline 1900 1891 của Toshiko để được chuyên viên hỗ trợ tốt nhất nhé!

Xem thêm

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ nhỏ gọn Bánh flan bao nhiêu calo? Gợi ý cách làm bánh flan đơn giản Ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không?

08.1888.8866