Bơi lội có giúp giảm cân không? Một số kiểu bơi phổ biến

Bởi lội là một trong những bộ môn thể thao không chỉ có lợi trong việc rèn luyện thể chất mà còn giúp bạn có một lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng hiệu quả. Vậy bơi lội có giúp giảm cân không, lợi ích của việc bơi lội là gì? Toshiko mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Bơi lội có giúp giảm cân không?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, bơi lội giảm cân cực kỳ hiệu quả nhờ giúp cho người tập đốt cháy calo tổng thể. Đương nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào cường độ tập luyện bài tập này của bạn mỗi ngày.

Bơi lội có giúp giảm cân không

Theo các chuyên gia thì, tốc độ bơi của vận động viên chuyên nghiệp khoảng 75 thước trong một phút sẽ đốt cháy hơn 750 calo một giờ. Đối với người bình thường khoảng 50 thước một phút sẽ đốt cháy khoảng 625 calo mỗi giờ.

Theo tính toán thì để giảm 1kg, trung bình ta cần đốt cháy khoảng 7000 calo. Như vậy, nếu bạn bơi trong 30 phút mỗi ngày, 6 lần một tuần thì sẽ giảm được 1kg trong 2 tuần với điều kiện là bạn phải có một chế độ ăn kiêng khoa học và chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Vậy bơi lội có giúp giảm mỡ bụng không?

Khi bơi, các bộ phận trên cơ thể đều phải hoạt động nên lượng calo bị đốt cháy là khá lớn. Do đó bơi lội không chỉ giúp giảm mỡ bụng mà còn giúp đào thải mỡ thừa một cách toàn diện trên toàn bộ cơ thể. Dành thời gian bơi 20-30 phút mỗi ngày sẽ là một lựa chọn đúng đắn giúp bạn cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Lợi ích khác của việc bơi lội

Dưới đây là một số tác dụng của bơi lội mà có thể bạn chưa biết:

Tăng cường sức mạnh

Người tập luyện môn bơi lội thường xuyên sẽ dần có được sức mạnh cơ bắp trên toàn bộ cơ thể. Khi đắm mình dưới làn nước, bạn sẽ cần phải phối hợp cách sử dụng nhiều nhóm cơ với nhau để có thể di chuyển, từ đó làm cho hầu như cả tứ chi đều vận động, hỗ trợ nâng cao sức mạnh, sức bền.

Bơi lội có lợi ích gì-2

Tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Môi trường ẩm ướt của những bể bơi trong nhà làm cho bơi lội trở thành một hoạt động tuyệt vời cho những người mắc bệnh hen suyễn. Không chỉ vậy, các bài tập thở liên quan đến môn thể thao này chẳng hạn như nín thở có thể giúp bạn mở rộng dung tích phổi và kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Giống như các bài tập aerobic khác, bơi lội buộc cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn so với bình thường rất nhiều. Do môi trường nước đặc hơn không khí, phổi sẽ cần phải hoạt động tích cực trong khi bạn bơi để đảm bảo cung cấp đủ oxy. Việc dung tích phổi được cải thiện có thể giúp giảm bớt các triệu chứng hen suyễn và cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch.

Cải thiện giấc ngủ

Một lợi ích của việc bơi lội đối với sức khỏe chính là giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Trong một nghiên cứu về những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mục tiêu tăng chất lượng cuộc sống và giấc ngủ sẽ có kết quả khả quan khi tập bơi đều đặn. Thêm vào đó, người cao tuổi thường dễ mắc phải các chứng bệnh về cơ xương khớp nên các hình thức vận động khác như chạy bộ hoặc đạp xe có lẽ sẽ khiến họ ngại ngần.

Tuy nhiên khi bơi, nước sẽ giúp nâng đỡ cơ thể bạn một cách tối đa, từ đó giúp chân và tay được hoạt động nhưng lại tránh khỏi các chấn thương không mong muốn.

Cải thiện tinh thần

Lợi ích của bơi lội không những chỉ nằm ở phương diện thể chất mà còn tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần.

Nghiên cứu cho thấy vận động dưới nước sẽ giúp cải thiện trạng thái tinh thần, khơi gợi các suy nghĩ tích cực. Do vậy, bộ môn thể thao này được khuyến khích rộng rãi cho những người gặp vấn đề về thay đổi tâm trạng liên tục.

Chưa dừng lại ở đó, tập thể dục trong nước ấm sâu có thể giúp mọi người giảm lo lắng và trầm cảm, đồng thời tăng cường trạng thái tinh thần. Lợi ích của tap boi loi còn hỗ trợ giảm các cơn đau và rối loạn liên quan đến căng thẳng.

Cải thiện lưu thông máu

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên vận động thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa một số bệnh đến từ lối sống, do đó bơi lội có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Việc tham gia bơi lội thường xuyên có thể giúp cải thiện lưu thông máu, cung cấp oxy cho các bộ phận cơ thể và duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh.

Ổn định đường huyết và huyết áp

Bơi lội có lợi ích gì

Một lợi ích của bơi lội mà bạn không thể bỏ qua chính là giúp duy trì ổn định lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp và tăng lượng cholesterol tốt. Nhờ vào những lợi ích của bơi lội liên quan đến sức khỏe, bạn có thể giảm nguy cơ mắc phải các chứng bệnh rối loạn do lối sống như béo phì, đái tháo đường và bệnh tim.

Giảm đau

Bên cạnh đóng vai trò như một bài tập toàn thân tuyệt vời, bơi lội còn có tác dụng giúp thư giãn các cơ bắp và giảm đau cơ thể. Lợi ích của bơi lội liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là giảm đau cơ thể bao gồm:

Bơi sẽ hỗ trợ thư giãn các cơ vùng cổ hoặc lưng và đau cơ bắp khác. Bơi ngửa có thể giúp bạn vừa tập luyện sức mạnh cho lưng nhưng đồng thời làm giảm các căng thẳng đang xuất hiện ở khu vực này.
Môn thể thao dưới nước này mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho bệnh viêm khớp và là một biện pháp hữu hiệu giúp giảm đau.

Giảm viêm

Ngoài các lợi ích về tim mạch giúp tăng cường cơ tim và sức khỏe, bơi lội còn mang lại những lợi ích khác. Tập bơi thường xuyên có thể làm giảm viêm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tích tụ xơ vữa động mạch trong tim.

Môn thể thao này hỗ trợ giảm viêm trên toàn bộ cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về viêm và những rối loạn khác.

Tăng sức bền

Boi loi được coi là bài tập toàn thân tốt nhất để cải thiện tính linh hoạt của cơ thể. Khi bơi, bạn sẽ duỗi, vươn, vặn và kéo cả cơ thể để di chuyển trong làn nước, những động tác này làm cho bạn linh hoạt hơn bất kỳ bài tập thể thao nào khác. Động tác kéo dài liên tục được thực hiện trên mỗi sải bơi có thể giúp tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai.

>>> Đọc thêm: Làm thế nào để có cơ bụng nữ đẹp hoàn hảo?

Một số kiểu bơi phổ biến giúp giảm cân hiệu quả

Bơi tự do

Bơi tự do

Đây là một kiểu bơi phổ biến nhất hiện nay. Kiểu bơi này sẽ giúp bạn tiêu mỡ toàn thân chứ không chỉ vùng bụng. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tay và chân cùng với nhịp thở và vận động đều đặn của toàn bộ cơ thể sẽ giúp giải phóng một nguồn năng lượng tuyệt vời. Có thể dùng chân đạp nước liên tục, 2 tay luân phiên quạt nước và vẩy nước về phía sau để cơ thể tiến về phía trước nhiều hơn.

Bơi ếch

Bơi ếch cũng là kiểu bơi rất được ưa chuộng ở nước ta bởi tính đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, so với những phương pháp bơi khác thì bơi ếch khá chậm cũng như không mất nhiều năng lượng để thực hiện vậy nên nếu bạn chỉ luyện tập hình thức này thì hiệu quả mang lại sẽ cần thời gian dài hơn đấy!

Bơi sải

Trong các kiểu bơi phổ biến thì bơi sải giúp giảm cân một cách an toàn và triệt để hơn. Đây cũng là kiểu bơi được yêu thích và khuyến khích tập luyện nhiều nhất hiện nay bởi tính ứng dụng cao cũng như những lợi ích cho sức khỏe.

Bơi ngửa

Bơi ngửa

Kiểu bơi này có kỹ thuật gần giống bơi sải nhưng thay vì nằm úp thì chúng ta sẽ ngửa mặt trên mặt nước. Kiểu bơi này khá đơn giản nên bạn có thể học để bơi lội giảm cân mà lại đem lại hiệu quả cực cao.

Bơi bướm

Bơi bước có kỹ thuật khó hơn tất cả những kiểu bơi còn lại, tuy nhiên, điều này lại đồng nghĩa với việc có thể giúp bạn tiêu hao nhiều năng lượng hơn những kiểu bơi khác. Nếu bạn đã thành thạo những cách bơi giảm cân đơn giản ở trên thì có thể nâng cao trình độ bằng bài tập bơi bướm.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Toshiko về câu hỏi bơi lội có giảm cân được không, cách bơi lội giảm cân và một số lợi ích từ bộ môn thú vị này. Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ môn lý tưởng để tập luyện cải thiện vóc dáng thì bơi lợi là sự lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với việc sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục tại nhà, bên cạnh đó là xây dựng một chế độ ăn khoa học, có thể dành thời gian thư giãn nghỉ ngơi với ghế massage để vừa có thể  tận dụng thời gian rảnh, vừa tác động toàn diện đến cơ thể!

Nếu cần tư vấn thêm về các thiết bị tập và ghế mát xa toàn thân tại nhà, bạn có thể liên hệ 1900 1891 để được hỗ trợ !

Xem thêm

Chạy bộ có tăng chiều cao không, hiệu quả có như mong muốn? Bài tập đứng lên ngồi xuống có tác dụng gì? Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo?

08.1888.8866