Bí kíp massage cột sống giúp giảm đau nhanh chóng

Đau cột sống là tình trạng khá phổ biến hiện nay, có thể gặp ở cả người già lẫn người trẻ. Massage cột sống là một trong số những phương pháp hiệu quả để giảm đau nhanh chóng, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây để biết cách massage sao cho đúng kỹ thuật nhất.

Một số vấn đề thường gặp ở cột sống

Đôi nét về cột sống

Cột sống là bộ phận có chức năng làm trụ cột chính của cơ thể, kéo dài từ mặt dưới xương chẩm đến đỉnh xương cụt. Thông thường, cột sống của con người thường bao gồm 30-35 đốt sống chồng lên nhau, được chia thành 4 đoạn khác nhau gồm: phần cổ, phần ngực, thắt lưng, đoạn cùng, đoạn cụt… Chiều dài của cột sống ước tính bằng khoảng 40% so với chiều cao cơ thể.

Massage cột sống

Một số vấn đề thường gặp ở cột sống

Chức năng chính của cột sống là nâng đỡ toàn bộ cơ thể, bảo vệ tủy sống, kết hợp với các xương khác như xương sườn, xương chậu để tạo thành một hệ khung chắc chắn, giúp các cơ có thể bám chắc vào đồng thời có tác dụng bảo vệ nội tạng ở các khu vực như ổ bụng, lồng ngực.

Một số bệnh lý thường gặp về cột sống

Cột sống tham gia vào nhiều hoạt động sống của cơ thể, do đó chúng dễ bị tổn thương, gặp phải nhiều bệnh lý khác nhau. Một số bệnh lý phổ biến về cột sống có thể kể đến như:

Thoái hóa cột sống

Cột sống bị biến dạng gây nên tổn thương ở sụn khớp và đĩa đệm. Biểu hiện thường gặp là đau cột sống âm ỉ, đau nhiều khi vận động, giảm dần khi nghỉ ngơi, cơn đau liên tục gây khó khăn khi cử động.

Viêm cứng khớp cột sống

Biểu hiện đặc trưng là những cơn đau lưng kinh niên, chủ yếu xuất hiện vào ban đêm khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Độ tuổi thường gặp là từ 15-30 và thường gặp nhiều hơn ở nam giới.

Đau thần kinh tọa

Đây là căn bệnh mà bệnh nhân cảm thấy đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, kéo dài từ lưng dưới qua hông và kéo đến chân. Đau thần kinh tọa có thể khiến một bên cơ thể bị ảnh hưởng. Nguyên nhân của bệnh chủ yếu là do bệnh thoát vị đĩa đệm tại cột sống thắt lưng hoặc do dây thần kinh bị chèn ép.

Vẹo cột sống

Là tình trạng mà cột sống bị cong sang một bên một cách bất thường, kéo theo tình trạng đầu lệch hoặc vai lệch, hông mất cân xứng, ngực bên thấp bên cao. Vẹo cột sống có thể gây ảnh hưởng đến tim, phổi, hơi thở ngắn, đau ngực.

Thoát vị đĩa đệm

Là tình trạng mà dịch nhầy của đĩa đệm bị chệch ra khỏi vị trí thông thường, đâm vào dây chằng, chèn ép rễ thần kinh, từ đó gây ra những cơn đau nhức khó chịu. Thoát vị đĩa đệm thường do thoái hóa đĩa đệm hoặc chấn thương, . Biểu hiện điển hình của bệnh là cơn đau lan từ thắt lưng xuống đến chân (đau dây thần kinh tọa) vì cột sống lưng là vị trí thường bị thoát bị đĩa đệm nhất so với các vị trí còn lại.

Chấn thương cột sống

Chấn thương cột sống có thể do một số nguyên nhân như: té ngã, tai nạn giao thông, chơi thể thao, tai nạn lao động… Chấn thương có thể khiến cho cột sống bị gãy, tổn thương dây chằng, xẹp lún đốt sống… Từ đó gây ra tình trạng đau nhức vùng lưng trên.

Nguyên nhân gây ra các bệnh về cột sống

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh về cột sống, tuy nhiên, theo ý kiến từ các chuyên gia sức khỏe thì các bệnh lý về cột sống chủ yếu do các nguyên nhân dưới đây:

  • Do cột sống phải chịu áp lực quá lớn, ví dụ như giãn cơ quá mức, dây chằng bị căng quá khi vận động hay làm việc, gãy xương…
  • Do sinh hoạt, làm việc sai tư thế
  • Một số yếu tố khác có thể gây ra nguy cơ đau nhức cột sống như: béo phì, mang thai, tuổi tác, chế độ ăn thiếu hụt chất dinh dưỡng, mắc phải một số bệnh về xương khớp, tập thể dục với cường độ cao…
  • Do ung thư hoặc một số vấn đề khác như: xẹp đốt sống, nhiễm trùng cột sống, lao cột sống…
  • Do yếu tố di truyền, bẩm sinh

>> Đọc thêm: Thế nào là tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn?

Bí kíp massage cột sống giúp giảm đau nhanh chóng

Những cơn đau nhức, khó chịu ở cột sống có thể thuyên giảm nhờ vào các bài massage cột sống. Kèm theo đó là nhiều tác dụng khác như: cải thiện giấc ngủ, giảm thiểu đau đầu, giảm đau lưng và cổ vai gáy, kích thích lưu thông máu…. Đây cũng là lý do vì sao có rất nhiều người thường xuyên đến các spa, các cơ sở massage chuyên nghiệp để sử dụng dịch vụ này.

Massage cột sống giúp giảm đau hiệu quả

Massage cột sống giúp giảm đau hiệu quả

Để massage cột sống đúng kỹ thuật và đạt hiệu quả như mong muốn, bạn có thể tham khảo cách mát xa như sau:

Chuẩn bị

  • Dầu massage
  • Khăn tắm
  • Gối
  • Thảm khoặc khăn, nệm trải giường
  • Chuẩn bị phòng massage kín đáo.

Cách thực hiện

Bước 1: Xoa dầu: Cho dầu vào lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay lại với nhau để làm nóng tay. Thoa dầu dọc theo cột sống của người được massage.

Bước 2: Động tác xoay tròn

Động tác này có tác dụng làm giảm nhức mỏi ở vùng lưng. Bạn duỗi thẳng ngón tay rồi chồng 2 tay lên nhau, nhấn nhẹ vào vùng lưng dưới. Tiếp theo là xoay tròn theo các hình tròn nhỏ rồi di chuyển dần từ lưng sau đến lưng giữa, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới. Thực hiện liên tục 2-3 lần động tác để đạt được hiệu quả.

Bước 3: Động tác vuốt: Khép các ngón tay lại, chỉ xòe ngón cái ra rồi bắt đầu vuốt dọc vùng lưng từ trên xuống dưới, lặp lại 2-3 lần.

Bước 4: Động tác ấn: Nắm hờ các ngón tay tạo thành nắm đấm hờ, nhấn và di chuyển từ dưới lên phía trên cho đến vùng vai, tiếp tục lại di chuyển đi xuống. Thực hiện động tác từ 2-3 lần. Đến lần thực hiện cuối, thay vì di chuyển xuống dưới thì bạn dùng tay ấn và vuốt bờ vai để tạo sự thư giãn cho người được mát xa.

Bước 5: Động tác vuốt bằng ngón tay cái: Tay nắm hờ, ngón cái mở rộng, dùng ngón cái ấn nhẹ lên xương bả vai và xương sống. Thực hiện từ trên bả vai kéo xuống đến hông rồi di chuyển ngược lại. Lặp lại động tác từ 2-3 lần.

Bước 6: Động tác kéo: Xòe rộng hai bàn tay rồi kéo với lực vừa phải từ vai đi xuống hông rồi tiếp tục quay ngược trở lại. 

Ghế massage được thiết kế với các chức năng chân thực như với tay người, có thể đáp ứng như bước mát xa trên đây một cách dễ dàng.

Một số cách massage cột sống khác

Ngoài cách massage cột sống theo các bước trên đây, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp massage đơn giản tại nhà dưới đây:

  • Chườm nóng ở vùng lưng: Bạn có thể sử dụng khăn sạch để đắp lên lưng nhằm giảm đau nhức, giúp khí huyết lưu thông. Nhiệt độ khăn phù hợp là 50-60 độ, mỗi lần chườm từ 15-20 phút là hợp lý.
  • Xoa lưng: Khi tắm, bạn đắp khăn ấm và ẩm trên lưng rồi kéo hai đầu khăn để xoa lưng. Chú ý không kéo quá mạnh sẽ làm da bị trầy xước và khiến cho lưng bị tổn thương. Xoa lưng có tác dụng phòng ngừa cảm lạnh, giảm bớt cơn đau lưng và tức ngực.
  • Phương pháp đánh lui: Cách massage cột sống này có tác dụng giảm đau lưng, đả thông kinh mạch, cải thiện lưu thông máu, giảm thiểu mệt mỏi, có lợi cho tinh thần… Để  thực hiện, bạn chỉ cần dùng một dụng cụ bằng gỗ, giống như một chiếc que để gõ nhẹ vào lưng, tốt nhất là gõ vào các huyệt đạo.

Massage cột sống hiệu quả, đơn giản với ghế massage

Ngoài các biện pháp massage truyền thống bằng tay, bạn có thể lựa chọn một giải pháp khác tiết kiệm và chủ động về thời gian hơn là ghế massageGhế mát xa có tác dụng hiệu quả trong việc giảm áp lực lên cột sống, xoa bóp, nắn chỉnh cột sống, kéo giãn toàn bộ cột sống, tạo sự thư giãn tối đa cho cơ thể.

Cột sống hiệu quả, đơn giản với ghế massage

Cột sống hiệu quả, đơn giản với ghế massage

Trên ghế massage toàn thân được trang bị các con lăn nhiệt hồng ngoại, đây là hai bộ phận chính góp phần hiệu quả trong việc massage lưng cho người dùng:

  • Con lăn massage sẽ di chuyển theo ray trượt, kéo dài từ phần đầu xuống đến phần đùi hoặc mông, hông tùy theo từng mẫu ghế cụ thể. Con lăn sẽ mô phỏng các kỹ thuật massage như: day, miết, đấm, vỗ, xoa, nhào… những động tác này mang lại hiệu quả giảm đau, nhức mỏi cao, tạo sự thoải mái cho người dùng.
  • Đối với nhiệt hồng ngoại, nhiệt có thể được bố trí ở lưng hoặc đặt ở các đầu bi lăn. Khi con lăn di chuyển thì nhiệt sẽ được tỏa ra, góp phần làm giãn nở mạch máu, giúp cải thiện lưu thông máu. Nhiệt nóng còn có tác dụng giảm đau rất hiệu quả, giúp người dùng cảm thấy thư giãn.

Trên ghế massage toàn thân còn tích hợp đa dạng các bài tập massage toàn thân và các bài tập massage cục bộ. Nếu muốn massage cột sống, bạn có thể chọn bài tập massage lưng để đáp ứng nhu cầu của mình. Ngoài ra, một số tính năng khác như tính năng massage không trọng lực cũng là cách massage cột sống hiệu quả bằng máy massage toàn thân.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các cách massage cột sống cho hiệu quả giảm đau nhanh, tạo sự thoải mái cho người dùng. Bạn có thể chọn phương pháp massage phù hợp để áp dụng cho bản thân nhé.

Rate this post

08.1888.8866