Tất tần tật về chế độ ăn Keto giảm cân nhanh và đơn giản

Chế độ ăn Keto giảm cân thực chất là gì? Thực hiện phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi không? Nếu bạn đang quan tâm đến những vấn đề này thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cơ bản về Keto cho bạn. Hãy cùng Toshiko theo dõi để hiểu hơn nhé!

Chế độ ăn Keto giảm cân là gì?

Ăn Keto (chế độ ăn Ketogenic) là việc bạn điều chỉnh chế độ ăn thông thường của mình để giảm carbohydrate (carb) đi và tăng nhiều chất béo tốt tốt lên. Phương pháp này giúp bạn giảm được đáng kể lượng đường và nồng độ insulin trong máu. 

Chế độ ăn Keto giúp giảm cân hiệu quả mà không cần ăn kiêng nghiêm khắc

Từ đó, cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng hơn, quá trình chuyển hóa tốt hơn, hạn chế dự trữ chất béo dù bạn không cần phải kiêng khem một cách quá nghiêm ngặt. 

Nguyên lý của phương pháp giảm cân Keto (Keto diet)

Cơ chế hoạt động của cơ thể

Muốn áp dụng được đúng và hiệu quả, bạn cần phải nắm được nguyên lý hoạt động của chế độ ăn keto. Và hai thành phần chất chúng ta cần lưu tâm ở đây là: carbohydrate và chất béo tốt.

Thông thường, hàm lượng các chất có một bữa ăn của người bình thường sẽ gồm 50% carbohydrate, 30% protein và 20% chất béo. Carbohydrate khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose tạo thành năng lượng cho các hoạt động.

Khi cơ thể đã dùng đủ, lượng glucose thừa được chuyển tới gan và gọi là glycogen. Tuy nhiên, gan chỉ chứa được 100-120gr glycogen. Vậy nên, nếu bạn ăn nhiều mà ít vận động thì glucose thừa sẽ tiếp tục chuyển hóa thành chất béo dưới dạng mỡ.

Nguyên lý của chế độ ăn Keto giảm cân

Hiểu được sự chuyển hóa ở trên, phương pháp keto ra đời đi ngược lại hoàn toàn so với chế độ ăn thông thường. Theo đó, thực đơn ăn keto giảm cân cho phép lượng carb còn lại chỉ khoảng 1/10 tương đương với 5%, protein giảm xuống 25%, chất béo tốt tăng lên 70%.

Nguyên lý cụ thể là: khi carb đi vào cơ thể ít hơn, glucose sản sinh cũng ít đi để cơ thể ở trạng thái ketosis. Năng lượng từ glucose được tiêu thụ hết buộc tuyến tụy phải chuyển hóa chất béo thành các ketones.

Ăn theo chế độ Keto là giảm carbohydrate và tăng nhiều chất béo

Lúc này, các ketones sẽ thay thế cho glucose trong cơ thể. Chất béo được đốt cháy liên tục để tạo ra năng lượng và tạo cảm giác no lâu. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế việc ăn uống quá mức so với bình thường. 

Tóm lại, bạn tăng cân là do lượng mỡ thừa chưa đốt cháy hết. Mà mỡ thừa sinh ra là do thừa quá nhiều glucose. Vì vậy, chỉ cần cơ thể bạn không sản sinh quá nhiều glucose từ carb nữa thì quá trình giảm cân hoàn toàn có thể thành công.

Lợi ích của chế độ ăn Keto giảm cân

Cải thiện vóc dáng

Giảm cân là mục tiêu hàng đầu của chế độ ăn kiêng Keto. Khi chất béo được đốt cháy bạn sẽ có được cảm giác no lâu, ít thèm ăn hơn, nhờ đó giữ dáng thành công. 

Kết quả sau khi theo dõi lộ trình của một người ăn theo chế độ ăn Keto, các chuyên gia thấy rằng, cân nặng có thể giảm nhanh hơn 2,2 lần so với việc hạn chế hấp thụ chất béo. Cũng theo một số nghiên cứu thì phương pháp này giúp giảm cân hiệu quả hơn gấp 3 lần chế độ ăn thường theo khuyến nghị của Hiệp hội tiểu đường Anh. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học của Trung tâm Y tế đại học Leiden – Hà Lan cho biết, ăn chế độ keto giúp kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu. Lượng Glucose sản sinh vừa đủ để cung cấp nguồn năng lượng cần thiết của cơ thể. Nhờ đó, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm.

Giảm cân theo phương pháp Keto hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm

Một số nghiên cứu khác đến từ hai trường đại học là: Đại học Y Temple – Pennsylvania và Đại học New Jersey của Mỹ cũng đã cho kết quả là ăn keto giảm cân cũng giúp cải thiện tới 75% độ nhạy của insulin trong cơ thể. 

Hỗ trợ điều trị bệnh động kinh, rối loạn chức năng não bộ

Đối với những người áp dụng chế độ ăn chuẩn theo phương pháp Keto, chất béo đến gan được chuyển hóa các axit béo và xetonic. Lượng xetonic sẽ được vận chuyển vào não bộ thay thế cho glucose và tạo thành năng lượng. Nhờ điều này mà bệnh động kinh ít tái phát, cải thiện chức năng não bộ giúp người bệnh cải thiện đáng kể tâm sinh lý. 

Các cuộc nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh được rằng khi thực hiện chế độ ăn keto giảm cân, trẻ em có thể giảm được 50% tần suất bị động kinh. Đáng ngạc nhiên hơn là có tới 16 % bệnh nhân hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh này từ khi còn nhỏ.

Ngoài ra, ăn theo phương pháp keto cũng có tác dụng tích cực đến các bệnh nhân bị Alzheimer hay Parkinson…

Chế độ ăn Keto giúp tăng cường thể lực

Với chế độ ăn thông thường, bạn nạp quá nhiều carbohydrate nhưng chúng chỉ tạo ra năng lượng hoạt động trong vài giờ. Vì vậy, bạn nhanh đói, thèm ăn dẫn tới tăng cân và dư thừa nhiều chất.

Đối với chế độ ăn Keto, cơ thể bạn đủ chất béo để luôn cảm thấy no, chất béo đốt cháy liên tục giúp cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng để làm việc hiệu quả. 

Bên cạnh những lợi ích lớn kể trên thì việc lựa chọn chế độ ăn keto giảm cân còn hỗ trợ điều mụn trứng cá và có tác dụng tích cực trong việc làm giảm sự phát triển của khối U…

Có bao nhiêu chế độ ăn keto giảm cân?

Chế độ ăn Keto giảm cân tiêu chuẩn

Thực đơn keto chuẩn này rất dễ áp dụng và hiện đang là chế độ phổ biến nhất. Hàm lượng các chất dinh dưỡng được chia ra như sau:

Carb: 5%.

Protein: 20%.

Chất béo: 75%.

Chế độ ăn Keto giảm cân xoay vòng

Ở chế độ thứ 2 này, bạn không nhất thiết phải đặt ra hàm lượng cố định trong một bữa ăn. Tùy vào nhu cầu hoặc hoàn cảnh mà bạn có thể thay đổi xoay vòng sao cho phù hợp với bản thân. 

Chọn chế độ Keto phù hợp với bản thân để đạt hiệu quả như mong đợi

Lấy ví dụ, bạn lựa chọn 5 ngày trong tuần để giảm lượng carbohydrate, 2 ngày còn lại tăng lên như bình thường. Cách thức này giúp cơ thể điều hòa dần, ổn định khả năng đốt cháy năng lượng. 

Hầu hết những người lựa chọn chế độ xoay vòng đều hướng đến mục đích chính là giảm cân, giữ dáng.

Chế độ ăn Keto giảm cân tăng Protein

Hàm lượng dinh dưỡng yêu cầu cho chế độ này là:

Carb: 5%.

Chất béo: 60%.

Protein: 30%.

So với thực đơn ăn keto tiêu chuẩn thì bạn sẽ giảm lượng chất béo và tăng lượng Protein lên.

Chế độ ăn Keto mục tiêu

Đây là chế độ dành riêng cho những người đang kết hợp thực hiện một quá trình luyện tập khác. Những chế độ thông thường không thể cải thiện tình trạng cơ thể, khi đó họ cần kiểm soát hàm lượng Carb bổ sung một cách nghiêm ngặt hơn. 

Kết luận

Chế độ ăn keto giảm cân không khó lại có thể đem lại hiệu quả thiết thực. Vậy nên, nếu bạn đang tìm một phương pháp giảm cân dễ thực hiện, dễ thành công, lại có thể áp dụng tại nhà thì keto là gợi ý tuyệt vời!

Ngoài giảm cân theo chế độ ăn Keto, Toshiko khuyên bạn nên kết hợp cùng với việc luyện tập thể thao để đốt cháy mỡ thừa và giải phòng calo tốt hơn. Ăn kiêng và chạy bộ hoặc đạp xe đều đặn 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi nhanh hơn đấy!

Bạn có thể xem thêm các mẹo giảm cân khác tại đây, hoặc nếu cần tư vấn về các sản phẩm cho sức khỏe như ghế massage, máy chạy bộ, xe đạp tập… thì đừng ngần ngại gọi cho Toshiko qua Hotline: 1900 1891 để được tư vấn chi tiết nhé!

Xem thêm

Lợi ích khi uống đủ nước trong mùa dịch 7 loại ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm cân mùa Covid 5 môn thể thao luyện tập tại nhà mùa dịch

08.1888.8866