Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả? Tập yoga bao nhiêu là đủ?

Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả? Tập yoga bao nhiêu là đủ? Lợi ích của tập yoga là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về môn thể thao này, hãy cùng Toshiko đi giải đáp những câu hỏi thường gặp trên để an tâm hơn với lựa chọn của mình, từ đó lên kế hoạch luyện tập chăm chỉ nhé!

Lợi ích của việc tập yoga

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Cụ thể:

Giảm căng thẳng

Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả-1

Tap yoga co tac dung gi? Yoga được biết đến với khả năng làm giảm căng thẳng và thúc đẩy sự thư giãn. Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc cách tập yoga giảm cân tai nha có thể làm giảm sản xuất cortisol – một hormone chính gây căng thẳng, giảm lo lắng, từ đó giúp người tập đối phó với cảm giác lo âu. Cảm giác bình yên mà yoga mang lại cho người tập giúp điều trị chứng lo âu.

Giảm viêm

Ngoài tác dụng cải thiện sức khỏe tinh thần, một số nghiên cứu cho thấy việc tập yoga có thể giúp giảm viêm. Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể.

Nhưng tình trạng viêm mãn tính có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh lý tiền viêm như bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Nhiều nghiên cứu chứng minh tập yoga có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh do viêm mãn tính gây ra.

Tốt cho tim mạch

Có chức năng bơm máu đi khắp cơ thể để cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho các mô, sức khỏe của trái tim chính là một thành phần thiết yếu của sức khỏe tổng thể. Và nhiều nghiên cứu cho thấy yoga có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim (huyết áp cao, tim đập nhanh).

Đồng thời, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc kết hợp tập yoga cùng với một lối sống lành mạnh cũng giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh tim. Vì yoga giúp giảm căng thẳng – một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim – nên yoga giúp bảo vệ tim mạch tốt hơn.

Chống lại bệnh trầm cảm

Một số nghiên cứu cho thấy tap yoga cung chuyen gia có thể có tác dụng chống lại trầm cảm và giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Điều này là do yoga có thể làm giảm mức độ cortisol – một loại hormone căng thẳng gây ảnh hưởng tới mức độ serotonin – chất dẫn truyền thần kinh liên quan tới trầm cảm.

Từ đó, yoga có tác dụng chữa trầm cảm khi trị liệu đơn độc hoặc khi kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống.

Giảm đau mãn tính

Đau mãn tính là một vấn đề dai dẳng, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người và do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do chấn thương hay viêm khớp. Hiện đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng tập yoga có thể giúp giảm nhiều lợi đau mãn tính. Vì vậy, người bị đau mãn tính nên tập yoga hằng ngày để giảm đau hiệu quả.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ kém liên quan tới tình trạng béo phì, huyết áp cao, trầm cảm và một số rối loạn khác. Các nghiên cứu cho thấy việc tập yoga hằng ngày có thể giúp mang lại giấc ngủ ngon hơn, ngủ nhanh, lâu hơn và cảm thấy thoải mái hơn khi thức dậy.

Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả-2

Nguyên nhân là do yoga làm tăng tiết melatonin – một loại hormone có chức năng điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo. Đồng thời, yoga cũng giúp giảm lo lắng, trầm cảm, đau mãn tính và căng thẳng – những nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Do đó, bạn có thể tham khảo và thử tập Yoga trước khi đi ngủ.

Cải thiện sự linh hoạt và cân bằng

Nhiều người đã đưa yoga vào thói quen luyện tập của mình để cải thiện sự linh hoạt và cân bằng của cơ thể. Yoga sử dụng các tư thế cụ thể để giúp cơ thể linh hoạt và cân bằng hơn. Vì vậy, nếu muốn tăng tính linh hoạt của cơ thể, mỗi người nên tập 15 – 30 phút yoga mỗi ngày.

Tốt cho phổi

Pranayama – thực hành kiểm soát hơi thở trong yoga là bài tập yoga tập trung vào kiểm soát hơi thở thông qua các kỹ thuật thở. Hầu hết các loại yoga đều kết hợp với bài tập thở này và nó giúp cải thiện hơi thở.

Thực tế, dung tích khí là thước đo lượng không khí tối đa có thể được đưa ra khỏi phổi. Nó đặc biệt quan trọng với bệnh nhân mắc bệnh phổi, bệnh tim và hen suyễn. Thực hành kiểm soát hơi thở trong yoga giúp cải thiện nhịp thở, xây dựng sức bền, tối ưu hóa hiệu suất và giữ cho tim, phổi luôn khỏe mạnh.

Giảm chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là tình trạng phổ biến, gặp ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Thông thường, người bị đau nửa đầu thường được điều trị bằng thuốc để làm giảm đau và kiểm soát các triệu chứng.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng tập yoga là một liệu pháp hỗ trợ giúp giảm tần suất và cường độ đau nửa đầu so với chỉ chăm sóc thông thường. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tập yoga giúp kích thích các dây thần kinh phế vị, giúp giảm chứng đau nửa đầu.

Thúc đẩy thói quen lành mạnh

Người tập yoga chú ý tới hương vị, mùi, kết cấu thức ăn và cảm giác trải qua khi ăn. Thực hành yoga giúp thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh, kiểm soát lượng đường trong máu, tăng giảm cân theo nhu cầu và điều trị các hành vi ăn uống rối loạn. Vì yoga chú trọng vào việc rèn luyện tâm trí nên nó có thể được sử dụng để khuyến khích các hành vi ăn uống lành mạnh.

Tăng cường sức mạnh

lợi ích của tập yoga

Ngoài việc cải thiện tính linh hoạt, tập yoga còn có lợi ích xây dựng sức mạnh cho cơ thể. Trên thực tế, có những tư thế cụ thể trong yoga có tác dụng tăng sức mạnh và củng cố cơ bắp. Như vậy, tập yoga cũng là cách hiệu quả để tăng cường sức mạnh và sức bền của cơ thể, đặc biệt là khi kết hợp với thói quen tập thể dục thường xuyên.

Hỗ trợ giảm cân

Trong quá trình tập luyện Yoga, toàn bộ cơ thể của bạn vận động, kích thích đốt cháy calo. Chính điều này, cơ thể người tập sẽ có khả năng giảm cân, giảm mỡ bụng rất hiệu quả.

Công dụng chính của tập yoga giảm cân tại nhà là vận động cơ thể, rèn luyện cơ bắp, điều hòa hơi thở một cách nhuần nhuyễn. Người tập Yoga đúng cách và duy trì đều đặn sẽ có khả năng đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và hiệu quả.

Trung bình 60 phút tập Yoga có thể đốt cháy được 240 calo và nếu áp dụng các bài tập Yoga chuyên sâu thì bạn có thể đốt cháy được 400 calo.

>>> Tìm hiểu thêm: Yoga Flow là gì? Gợi ý một số tư thế Yoga Flow cho người mới

Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả?

Tập yoga tiếng anh là gì? Yoga là một xu hướng mới rất “hot”, nhưng thực ra nó đã bắt đầu xuất hiện cách đây hơn 3.000 năm ở Ấn Độ rồi. Thuật ngữ yoga là tiếng Phạn (một trong những ngôn ngữ rất lâu đời của phương Đông). Nó có nghĩa là “nối kết”, hoặc hợp nhất, trí tuệ, cơ thể, và tâm hồn.

Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả-3

Thực tế, thì dù biết rằng yoga là một bộ môn tập luyện giúp giảm cân và lấy lại vóc dáng rất tốt nhưng các chuyên gia cho biết, tập Yoga bao lâu thì có hiệu quả, có tác dụng thực sự rất khó trả lời cho chính xác cho từng đối tượng cụ thể. Bởi tập luyện Yoga đạt hiệu quả sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố về cách tập luyện, chế độ dinh dưỡng, mục tiêu tập luyện, cơ địa khác nhau….

Nếu chăm chỉ làm theo hướng dẫn tập yoga giảm cân tại nhà và ăn uống khoa học, khảo sát thực tế cho thấy:

  • Sau 1 tháng tập Yoga, bạn sẽ thấy tinh thần phấn chấn hơn, không còn căng thẳng, ăn ngon, ngủ ngon hơn và vóc dáng cũng được cải thiện đáng kể.
  • Sau khi tập Yoga từ 3 đến 6 tháng thì bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
  • Tập Yoga sau 1 năm bạn sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh, săn chắc tự nhiên, vóc dáng đẹp lên trông thấy.

>>> Đọc thêm: Bài tập Yoga tăng chiều cao cho nam tại nhà

Tập yoga bao nhiêu là đủ?

Không nhất thiết bạn phải tập Yoga mỗi ngày nhưng không có nghĩa là bạn bỏ tập luyện thường xuyên, hãy lên kế hoạch tập luyện  tập yoga tại nhà giảm cân cho mình một cách hiệu quả nhất mỗi tuần, hơn hết trong Yoga bạn sẽ phải rèn luyện tính kiên trì và tập trung vào các buổi tập.

Tập yoga bao nhiêu là đủ

Tập tối thiểu trong khoảng 15 phút, trong đó có phần khởi động và thư giãn sau bài tập. Dưới quãng thời gian này việc tập không có tác dụng. Thời gian thực hành dài hơn cũng làm các cơ nhức mỏi, tốt nhất chỉ trong khoảng 10-15 phút cho một bài tập với các tư thế liên hoàn.

Tuy nhiên, khi tập Yoga bạn cũng không nên quá cứng nhắc trong vấn đề này, vì thời gian mỗi người là khác nhau, nên hãy luyện tập Yoga với một tâm trạng bình thản, đừng quá đặt nặng vào việc nên tập trong bao lâu thì mới nhanh có hiệu quả.

Bạn nên luyện bài tập yoga giúp giảm cân vào buổi sáng để làm cơ bắp dẻo dai dần, tập Yoga vào buổi chiều tối nên chọn những động tác thư giãn làm cơ thể thoải mái sau một ngày mệt mỏi. Nếu tập vào buổi sáng, bạn nên tập cách hít thở trước khi tập động tác (asana).

Nếu luyện tập Yoga vào buổi tối, nên tập động tác trước và tập thở sau từ 15 đến 30 phút sau đó. Nếu tập tối muộn cần được chỉ dẫn, không nên chào mặt trời nhiều vòng khi tập sau 8h tối.

Kết luận

Như vậy, tập yoga bao lâu thì có hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố chủ quan của bản thân chúng ta. Dù tác dụng giảm cân nhanh hay chậm, điều quan trọng nhất vẫn là bạn nên duy trì việc tập luyện thường xuyên và giữ vững phong độ trong thời gian càng lâu càng tốt.

Sau những giờ tập yoga căng thẳng, việc thư giãn trên ghế matxa toàn thân vô cùng tốt cho sức khỏe. Chúng giúp các cơ của bạn được xoa dịu và còn tác dụng hỗ trợ cải thiện vóc dáng rất hiệu quả.

Hiện tại, Toshiko phân phối nhiều mẫu ghế mát xa đảm bảo chính hãng, chất lượng và giá thành tốt nhất trên thị trường, bạn có thể tham khảo tại website của chúng tôi hoặc liên hệ 1900 1891 để được tư vấn chi tiết nhé!

Xem thêm

Ăn đu đủ chín có tăng vòng 1 không? Ăn tăng hay giảm cân? Giải đáp: Chạy bộ 30 phút giảm bao nhiêu calo? Uống nước nhiều có tăng cân không? Uống bao nhiêu là đủ?

08.1888.8866