Đạp xe trong nhà – Hình thức tập luyện giúp kéo dài tuổi thọ

Đạp xe trong nhà là hoạt động thể chất có tác động thấp mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe con người. Một số nghiên cứu đã phát hiện đạp xe mỗi ngày giúp làm giảm nguy cơ tử vong và gia tăng tuổi thọ. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng thần kỳ này của việc tập luyện với xe đạp qua bài viết dưới đây nhé!

Duy trì đạp xe trong nhà làm giảm nguy cơ tử vong

Gần đây, một nghiên cứu mới về xe đạp đã được công bố trên tạp chí JAMA. Đây là công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch, tiến hành khảo sát gần 7.500 người trưởng thành bị mắc đái tháo đường. 

Duy trì đạp xe trong nhà để giảm nguy cơ tử vong

Những người tham gia có độ tuổi từ 52 đến 55, thường đạp xe ít nhất một giờ mỗi tuần. Trong khoảng thời gian 15 năm, các nhà khoa học liên tục thu thập thông tin về sức khỏe, thể trạng và lối sống của các đối tượng này (5 năm một lần).

Theo kết quả nghiên cứu, những người thường xuyên đi xe đạp (cả đạp xe trong nhà và đi xe ngoài trời) có tỷ lệ tỷ vong thấp hơn 24% so với người không đạp xe và không tập luyện thể chất.

Một nghiên cứu khác vào năm 2000 cũng chỉ ra trong 13.000 người có rèn luyện những môn thể chất khác nhau, nhóm người đạp xe mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn 40% so với những người khác.

Kết quả của một nghiên cứu thực tế về những người đàn ông từ 70 đến 80 tuổi đạp xe mỗi ngày 30 phút cũng rất đáng ghi nhận. Họ có tuổi thọ kéo dài thêm 5 năm so với người không rèn luyện thể dục thể thao. Đồng thời, việc đạp xe cũng giúp họ luôn vui vẻ, lạc quan và khỏe mạnh.

>> Đọc thêm: Xe tập thể dục toàn thân – Sự lựa chọn hoàn hảo cho dân văn phòng

Tại sao đạp xe trong nhà giúp sống thọ hơn? 

Sinh lão bệnh tử là quy luật tự nhiên mà con người không thể tránh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể có một cuộc sống viên mãn, sức khỏe ổn định và gia tăng tuổi thọ nếu có một lối sống lành mạnh. Đặc biệt việc tập luyện đạp xe trong nhà mỗi ngày là một trong những phương pháp mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích.

Đạp xe đạp tập thể dục có nhiều lợi ích

Đạp xe tốt hơn chạy bộ

Không ít lần các bác sĩ và nhà nghiên cứu nhận định rằng đạp xe tốt hơn các hình thức thể dục thể thao khác, ít gây ra chấn thương và tạo áp lực lên khớp xương. Thực tế, đạp xe trong nhà phù hợp với mọi người ở bất kỳ lứa tuổi nào và mang đến những lợi ích lớn hơn so với các bài tập thể dục có tác động mạnh như chạy bộ.

Chạy bộ không đúng cách và quá mức có thể dẫn đến một số biến chứng xấu như nẹp ống chân, rách sụn chêm, vỡ sụn đầu gối… Nhưng hình thức tập luyện tác động thấp như đạp xe trong nhà thì không như thế. Đạp xe giúp tăng nhịp tim tuy nhiên giữ các khớp chỉ chịu áp lực ở mức độ nhỏ nhất có thể. Do đó, sau mỗi buổi tập đạp xe, người tập sẽ không cảm thấy đau nhức.

Ngược lại, tác động thấp của bài tập đạp xe trong nhà còn có tác dụng cải thiện tình trạng bệnh về xương khớp tại vùng hông và đầu gối.

Tăng sức khỏe thể chất và tinh thần

Đạp xe trong nhà là bộ môn dễ dàng để luyện tập, không yêu cầu kỹ thuật cao. Với khoảng 30 phút đạp xe đều đặn hàng ngày, bạn sẽ được tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần:

  • Bảo vệ và phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, xương khớp…
  • Tăng sức bền, sức chịu đựng, sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể để có thể nhanh chóng phản ứng với các tình huống bất ngờ.
  • Cải thiện sức mạnh, độ rắn chắc của cơ bắp và khả năng vận động của khớp xương.
  • Giảm lo lắng, stress, phòng tránh trầm cảm và mang lại sự yên bình, tĩnh lặng. Theo một nghiên cứu năm 2019, đạp xe có tác động thực sự tích cực cho sức khỏe tinh thần của người lớn tuổi.

Giảm cân hiệu quả, phòng ngừa béo phì

Lợi ích giảm cân của đạp xe tại chỗ

Ngày nay, thế hệ hiện đại thường chủ quan và ít tham gia các hoạt động thể chất. Bên cạnh đó còn có nhiều thói quen xấu về ăn uống, sinh hoạt… làm cho việc kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn và hiện tượng béo phì ngày càng phổ biến. 

Để cải thiện tình trạng đó, đạp xe trong nhà là một phương pháp hiệu quả. Các động tác đi xe đạp đều đặn thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, thiêu đốt mỡ thừa và hỗ trợ làm tăng cơ bắp. Mỗi 30 phút luyện tập đạp xe trong nhà có thể tiêu tốn từ 75 đến 670 calo tùy thuộc vào tốc độ đạp. Khi duy trì đạp xe 30 phút mỗi ngày thì một năm bạn có thể giảm khoảng 5 kg.

Mặt khác, cùng với việc rèn luyện thể chất, bạn cần kết hợp một chế độ ăn hợp lý để nhanh chóng nhận được sự thay đổi tích cực về cân nặng cũng như tình trạng sức khỏe.

Đạp xe trong nhà cải thiện sự minh mẫn

Một nghiên cứu cho biết đạp xe sẽ mang đến cho bạn nguồn năng lượng dồi dào và giảm mệt mỏi. Chỉ 30 phút đạp xe trong nhà mỗi ngày sẽ có thể giúp hỗ trợ cải thiện trí nhớ và tư duy sáng tạo. Bạn sẽ có thêm sự minh mẫn để giải quyết các vấn đề rắc rối trong ngày.

Đạp xe trong nhà vừa đơn giản, tiện lợi lại không tốn quá nhiều sức lực, bất cứ ai cũng có thể tập luyện. Với một chiếc xe đạp tại chỗ trong tổ ấm, cả gia đình đều có thể cùng rèn luyện nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh xe đạp tập, bạn hãy sử dụng thêm các thiết bị hiện đại mang đến rất nhiều lợi ích như máy chạy bộ điện, ghế massage… Nếu có nhu cầu, đừng ngần ngại liên hệ đến Toshiko qua Hotline 1900.1891 để được tư vấn kỹ lưỡng bạn nhé.

Xem thêm

Xe đạp fitness là gì? Tại sao nên mua xe đạp tập fitness tại nhà? Tổng hợp các chức năng của ghế massage toàn thân Ghế massage đa chức năng và những công dụng hữu ích

08.1888.8866