Cách hít thở khi tập gym – nguyên tắc quan trọng cần nhớ

Cách hít thở khi tập gym là một trong những nguyên tắc quan trọng bạn cần phải nhớ trước khi bắt đầu quá trình tập luyện. Vậy, tại sao cần phải học điều này và cách thực hiện đúng như thế nào? Toshiko sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ngay trong bài viết dưới đây!

Tại sao phải tập cách hít thở trong tập gym?

Bởi họ cho rằng việc hít ra – thở vào chỉ hỗ trợ nạp oxy, giữ sức khi tập luyện. Đây là quan điểm sai lầm ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình cải thiện vóc dáng cũng như dẫn tới nhiều hậu quả khó lường tới chính sức khoẻ người tập.

cách hít thở khi tập gym

Trong suốt quá trình vận động, oxy đưa vào cơ thể thông qua hoạt động hít thở sẽ thúc đẩy quá trình đốt chất béo, có thể hiểu là “tạo vóc, rèn dáng” cho thân hình thừa cân, thiếu cân của bạn. Khi bạn thay đổi động tác luyện tập, từng đợt hít vào, thở ra sẽ tác động đến vị trí ngực, xương sườn, xương chậu, vị trí cột sống và cả thể tích phổi.

Cách hít thở đúng khi tập gym khiến bạn nâng, kéo vật nặng dễ hơn, phân bổ lực tới các cơ chính xác hơn, rèn giũa sức bền và bảo vệ tim mạch khỏi nguy cơ cao huyết áp bởi các áp lực tới từ luyện tập.

Khi hít thở khi tập gym sai cách, điều đầu tiên bị ảnh hưởng chính là hiệu suất tập luyện của bạn. Cơ bắp như một cỗ máy cần oxy ổn định để duy trì, thúc đẩy hoạt động mạnh.

Sẽ có lúc bạn làm ngược quy trình hít ra – thở vào, có lúc bạn lại thở quá nông và không khớp với nhịp độ động tác, rồi đột nhiên nín thở quá lâu… Tất cả đều khiến con đường tới với thể hình đẹp dường như kéo dài ra.

Tệ hơn, bạn có thể bị tăng huyết áp, chóng mặt, đau đầu, vỡ mạch máu. Hãy thử nghĩ xem, khi bạn đang nâng mức tạ nặng và nhịp thở không ổn định, bạn sẽ không thể xoay sở với trọng lượng dồn xuống cơ thể.

Khả năng chấn thương trong trường hợp này là khá cao và chẳng ai mong muốn. Hít thở là hoạt động tự nhiên và đơn giản nhất mà chúng ta thành thạo từ khi mới lọt lòng. Tuy nhiên, thành thạo mà sai cách thì chẳng để lại hiệu quả gì cho cuộc sống.

>>> Đọc thêm: Cách giảm mỡ bụng tự nhiên tại nhà nhanh và an toàn nhất

Cách hít thở khi tập gym

Khi hít vào, oxy sẽ đi từ mũi đến phổi sau đó di chuyển đến các tế bào trong cơ thể. Cơ thể dùng oxy để thực hiện một số chức năng phức tạp, hay chính là tạo ra năng lượng. Do đó, nếu cơ thể không được cung cấp đủ oxy sẽ dẫn đến thiếu năng lượng.

Cần chú ý nguyên tắc hít vào thở ra khi tập gym, khi dùng lực thì thở ra và khi không dùng lực cần hít vào. Có 3 cach hit tho khi tap gym phổ biến nhất: Hít thở bằng mũi và thở ra bằng miệng, hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi, hít thở bằng mũi miệng.

Hít thở đúng cách khi tập gym

Thực tế việc hít thở đúng cách trong tập luyện vốn là điều không dễ dàng. Cách hít thở giảm mỡ bụng không đúng sẽ dẫn đến hiệu quả tập luyện không cao và dễ gặp chấn thương khi tập luyện. Chỉ khi hít thở đúng cách, bạn mới có thể đạt được hiệu suất cao nhất dù đang thực hiện bài tập nào.

Hít thở đúng cách khi tập gym

Squat là bài tập bạn đứng thẳng, hai chân rộng bằng hông, hai tay đặt trước mặt rồi từ đẩy mông ra sau và hạ đùi cho tới khi song song với sàn nhà. Khi tập squat, thời điểm hạ người hoặc hạ chân xuống cần hít vào bằng mũi, thời điểm nâng người hoặc đưa chân lên cần thở ra bằng miệng. Bên cạnh việc hít thở đúng nhịp và đều đặn, cần siết chặt cơ bụng để bài tập squat có hiệu quả nhất.

Theo các chuyên gia, bạn nên hít thở sâu bằng bụng khi chạy bộ, vì việc sử dụng toàn bộ vùng bụng thay vì chỉ dùng ngực để thở sẽ giúp cơ thể lấy được nhiều oxy hơn. Khi đó, bạn sẽ có được nhiều năng lượng hơn để hoàn thành bài tập, vì không khí là nguồn năng lượng chính cho các bài tập cardio.

Trong các bài tập cơ trọng tâm và bụng như plank, rất dễ xảy ra hiện tượng ngưng thở khi thực hiện các động tác gập người hoặc siết cơ bụng. Vì vậy, khi tập gym cần duy trì hơi thở để có thể ổn định thân mình. Hít thở cho phép các cơ ở trước như cơ bụng chậu hay cơ liên sườn thực hiện bài tập dễ hơn và duy trì tư thế cân bằng được lâu hơn.

Trong bài tập này, bạn cần nằm sấp, chống hai khuỷu tay vuông góc ngay dưới vai, hai mũi chân nhón lên. Bài tập plank là một trong những bài tập giúp bạn luyện tập cơ bụng và cơ trọng tâm rất tốt. Khi tập plank hoặc bất kỳ bài tập cơ trọng tâm tĩnh nào, cần chú ý cach hit tho khi tap the hinh theo nguyên tắc vừa hóp bụng thật sâu vừa thở ra trong 4 giây, sau đó thở ra trong 4 giây.

Trong các bài tập HIIT, nếu thích hít thở có nhịp điệu hơn, bạn có thể hít vào một lần bằng mũi rồi thở ra hai lần qua miệng trong khi chạy. Cách hít thở khi tập HIIT hơi khó với người mới bắt đầu nhưng sẽ dần tự nhiên hơn khi bạn đã luyện tập nhiều.

Một số lỗi hít thở khi tập gym

Do sự thiếu hiểu biết, một số người chưa thực sự hít thở đúng cách trong khi luyện tập thể dục thể thao nên có thể gây ra những chấn thương không mong muốn. Hầu hết những người mới tập đều mắc phải lỗi nín thở lâu, họ thường bỏ qua cách hít thở khi tập thể hình, đặc biệt là khi đã luyện tập quá mệt.

Một số lỗi hít thở khi tập gym

Thông thường, khi tập thường có thói quen hít sâu, nín thở khá lâu và thở gấp, đây là cách hít thở sai kỹ thuật và là nguyên nhân khiến người tập rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt khi tập gym. Nếu nín thở quá lâu, oxy không được cung cấp lên não và gây ra những hiện tượng kể trên.

Khi tập gym, vào lúc cơ thể đã thấm mệt thường có xu hướng hít nông và thở ra rất mạnh, gấp. Việc hít thở sai cách đó dẫn tới giảm hiệu quả của bài tập, mặc dù bạn tập với cường độ cao nhưng kết quả thu về không thực sự rõ rệt.

Thở ngược là lỗi sai thường gặp, hiện tượng này xảy ra khi bạn lúng túng trong việc thực hiện động tác. Tốt nhất, chúng ta nên bình tĩnh làm quen với các bài tập từ dễ đến khó, tăng dần cường độ chứ không vội vàng.

Để khắc phục các lỗi hít thở khi tập gym, chúng ta nên dành một chút thời gian nghỉ ngơi giữa các hiệp. Thời gian đó là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục sức lực, đồng thời hạn chế hiện tượng hít thở sai cách.

Kết luận

Mỗi bài tập, mỗi môn thể thao khác nhau sẽ đòi hỏi cách hít thở riêng. Vì vậy, học cách hít thở khi tập gym sao cho đúng và hiệu quả là điều quan trọng. Hi vọng những chia sẻ trên của Toshiko sẽ hữu ích và góp phần giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất khi tập gym!

Trong thời gian dịch bệnh kéo dài, bạn không thể tới phòng gym thì có thể tham khảo một số thiết bị tập tại nhà của Toshiko như máy chạy bộ và xe đạp tập. Đây là 2 dòng sản phẩm được người Việt yêu thích nhất hiện nay, không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn dễ sử dụng và vô cùng tiện lợi.

Bạn có thể liên hệ với chuyên viên tư vấn của Toshiko để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm qua hotline 1900 1891!

Xem thêm

Nên uống nước gì vào buổi tối để giảm cân hiệu quả? Ghế massage toàn thân loại nào tốt? Nên mua của hãng nào? Giải đáp: Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg?

08.1888.8866