Bodybuilding là gì? Sự khác nhau giữa Fitness và Bodybuilding

Thể hình là bộ môn có rất nhiều hình thức tập luyện khác nhau tùy vào mục đích và nhu cầu của người tập. Trong đó, Bodybuilding hiện đang rất được quan tâm và ngày càng được nhiều người lựa chọn. Vậy Bodybuilding là gì? Sự khác nhau giữa Fitness và Bodybuilding như thế nào? Toshiko Việt Nam mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết!

Bodybuilding là gì?

Bộ môn Bodybuilding là gì?

Bodybuilding là gì dịch ra Tiếng Việt nghĩa là xây dựng cơ bắp. Bodybuilding là quá trình tập luyện các bài tập khối lượng khá nặng để phát triển độ lớn lẫn sức mạnh cơ bắp. Với các bài tập này, cơ bắp của bạn sẽ tăng kích thước rất lớn và đạt khủng.

Bodybuilding là gì-1

Thực tế, Bodybuilding rất thích hợp với nam giới muốn xây dựng cơ bắp to khỏe, vạm vỡ và có được thân hình cường tráng. Kế hoạch tập luyện của các Bodybuilder thường bao gồm những bài tập với số lần lặp lại ít nhưng lại chú trọng vào trọng lượng mức tạ cao.

Những người tập Bodybuilding thường để phục vụ thi đấu trên sâu khấu, thể hiện sức mạnh với thân hình cơ bắp cuồn cuộn, giống như một bức tượng đồng tuyệt đẹp.

Tiêu chuẩn của một Bodybuilder trong Bodybuilding:

  • Cơ ngực:
    – To, dày, nét, rõ khối
    – Vừa phải, ít nổi khối, mềm mại
  • Cơ vai:
    – Vai xẻ nét lớn, dày cộm
    – Dày vừa phải, ít xẻ nét
  • Cơ tay:
    – Dày cộm, chia rõ trước sau
    – Vừa vặn, cân đối
  • Cơ lưng:
    – Dày và banh hẳn ra 2 bên
    – Vừa đủ, tạo thân chữ V
  • Cơ bụng:
    – Cơ dày, to và chia khối
    – Cơ mỏng, chia khối rõ
  • Cơ chân – đùi:
    – Phát triển vượt trội như đùi ếch
    – Cơ dày, cắt nét

Bodybuilder là gì?

Bodybuilder hay lực sĩ, vận động viên thể hình, là những người tập luyện môn thể dục thể hình Bodybuiding. Có 7 tượng đài Bodybuilder nổi tiếng thế giới mà có thể bạn muốn biết: Arnold Schwarzenegger, Dorian Yates, Ronnie Coleman, Lee Haney, Jay Cutler, Kai Greene, Phil Heath.

Tại Việt Nam, bạn có thể nghe tới 1 số tên tuổi Bodybuilder nổi tiếng như: Lý Đức, Phạm Văn Mách… Hiện nay có rất nhiều cuộc thi thể hình dành cho cả nam và nữ như, Figure Olympia, IFBB, Muscle Contest …với việc hướng đến những người có thể hình của một Bodybuilder.

Lợi ích khi tập luyện Bodybuilding

Bạn vừa tìm hiểu Bodybuilding là gì, tiếp sau đây, Toshiko sẽ giúp bạn nắm được những lợi ích khi tập luyện theo con đường Bodybuilding. Chỉ cần chăm chỉ tập luyện thì sẽ có kết quả như mong muốn.

Sở hữu thân hình đẹp, săn chắc

Đây là điều chắc chắn bởi khi tập luyện bạn sẽ thấy cơ bắp phát triển rõ nét, mỡ thừa giảm và các vòng trở nên gọn, bắt mắt hơn nhờ các múi cơ. Với cả nam giới và nữ giới, tập luyện thể hình là cách làm an toàn, hiệu quả để có thân hình vạn người mê.

Lợi ích khi tập luyện Bodybuilding-1

Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý tới kích cỡ cơ thể bởi khi tập Bodybuilding các phần cơ trên cơ thể sẽ phát triển một cách nhanh chóng, có kích thước khủng và nếu ai không quen thì sẽ dễ thấy sợ, kinh hãi.

Cải thiện sức khỏe toàn diện

Với những ai tập thể hình nói chung, bạn sẽ thấy sự thay đổi lớn về hình dáng bên ngoài sau thời gian tập luyện. Tập luyện Bodybuilding sẽ khiến bạn “lột xác” hoàn toàn: từ người béo mỡ thành người săn chắc, cơ bắp; từ người gầy còm ốm yếu thành người vạm vỡ khoẻ khoắn…

Cùng với đó thể lực nói chung sẽ tăng cường, giảm các bệnh tật, ăn uống hay ngủ cũng được tốt hơn, tăng cường đề kháng và sống khỏe mạnh hơn.

Tăng sức mạnh cơ bắp

Những bài tập Bodybuilding đòi hỏi khả năng luyện tập của cơ bắp, từ đó kích thích các nhóm cơ phát triển. Bạn sẽ thấy những lực sĩ, vận động viên thể hình (bodybuilder) có khối cơ bắp cực khủng, thân hình khổng lồ bởi đã qua quá trình luyện tập cực kỳ khắt khe.

Hỗ trợ giảm cân

Việc tập luyện với cường độ cao như Bodybuilding sẽ là cách để bạn đốt mỡ hiệu quả nhất. Đây là cách để bạn làm giảm trọng lượng cơ thể, tiêu hao calo tốt nhất và từ đó đưa trọng lượng cơ thể của mình về chỉ số hợp lý, an toàn và hiệu quả.

Hơn thế nữa, khi kết hợp với chế độ ăn giảm mỡ, giảm chất béo xấu và tăng cường đạm, khoáng chất, vitamin cũng là cách để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Tăng cảm giác hạnh phúc

Tập thể dục và vận động thể chất nói chung cũng như tập luyện Bodybuilding nói riêng giúp nâng cao nồng độ serotonin và endorphin trong cơ thể. Đây là các hormone giúp bạn có cảm giác vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Khi tập luyện và tập với cường độ cao thì lượng hormone này sẽ tiết ra nhiều hơn trong cơ thể giúp người tập cảm thấy hưng phấn, hạnh phúc hơn, có khả năng điều chỉnh tâm trạng.

Lợi ích khi tập luyện Bodybuilding-2

Chống trầm cảm

Khi tập luyện với lượng hormone serotonin và endorphin được tiết ra nhiều hơn sẽ làm bạn cảm thấy vui vẻ đây cũng là một phương thuốc trị trầm cảm hữu hiệu cho những ai đang mắc phải.

Bạn nên duy trì thói quen tập luyện thường xuyên hơn để cơ thể cảm thấy vui vẻ mỗi ngày và không còn cảm giác buồn bã, tinh thần sẽ phấn chấn hơn.

Cải thiện đời sống tình dục

Nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới chính là yếu tố giúp kích thích và tăng nhu cầu tình dục. Tập thể dục hay tập Bodybuilding là cách tốt nhất giúp cơ thể nam giới kích thích testosterone, đồng thời giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch và tiểu đường.

Khi cơ thể khoẻ mạnh hơn, việc sản xuất hormone sinh lý testosterone nhiều hơn sẽ giúp đàn ông tăng cường ham muốn và có khả năng “chiến đấu” tốt hơn. Từ đó, đời sống tình dục sẽ thăng hoa hơn cho cả 2 bên.

>>> Tìm hiểu thêm: Gentle yoga là gì? Lợi ích và một số bài tập cơ bản

Sự khác nhau giữa Fitness và Bodybuilding

2 loại hình tập luyện Fitness and Bodybuilding rất dễ bị nhầm lẫn, nếu bạn không tìm hiểu kỹ. Để phân biệt 2 hình thức tập thể hình này, các bạn cần chú ý đến chế độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng chi tiết của nó. Trong phần này, Toshiko xin chia sẻ với bạn sự khác nhau cơ bản giữa Fitness vs Bodybuilding. Cùng tham khảo thêm bạn nhé !

Sự khác nhau giữa Fitness và Bodybuilding

Chế độ tập luyện Bodybuilding

Người tập Bodybuilding có mục tiêu rõ ràng là đạt được khối lượng cơ bắp lớn. Chế độ tập luyện của các Bodybuilder thường chú trọng đến những bài tập có mức tạ cao nhưng lặp lại số lần ít.

Các nhóm cơ, từ nhóm cơ chính đến nhóm cơ phụ nhỏ nhất trên cơ thể đều được tập luyện kỹ càng và tỉ mỉ nhất. Khi tập luyện, Bodybuiler không chú trọng đến các bài tập tim mạch và các bài tập có mức tạ thấp. C

ác bài tập có mức tạ cao được tập luyện thường xuyên, đến khi vượt khả năng chịu đựng của cơ thể. Cách này sẽ giúp cơ bắp được kích thích phát triển tốt nhất. Đến khi nghỉ ngơi, phục hồi, các nhóm cơ bắp này sẽ trở nên căng phồng, to đẹp và sẵn sàng tỏa sáng trong các cuộc thi.

Chế độ tập luyện Fitness

Mục tiêu chính của người tập Fitness là có được một cơ thể khỏe mạnh, đẹp và hình thể cân đối. Người tập loại hình này thường không chú trọng nhiều đến việc xây dựng cơ bắp cuồn cuộn với bắp thịt lớn.

Khi tập Fitness, người tập sẽ dành nhiều thời gian đến các bài tập tác động đến các nhóm cơ lớn trên cơ thể như cơ lưng, cơ bụng, cơ ngực… Mục tiêu hướng đến của Fitness là có được cơ bụng 6 múi hoặc 8 múi đẹp săn chắc và cặp mông to đẹp, cặp đùi rắn chắc, thon gọn.

Giáo án tập Fitness thông thường sẽ dành nửa số cho tập luyện tim mạch và 1 nửa là tập nâng tạ. Với mục đích sở hữu cơ bắp săn chắc, thân hình cân đối, nên họ sẽ tập trung đến số lần nâng tạ ở các khối lượng tạ thấp hoặc trung bình.

Dinh dưỡng khi tập Bodybuilding và Fitness

Chế độ dinh dưỡng của 2 loại hình tập luyện này gần như giống nhau. Tuy nhiên, Bodybuilder cần phải sử dụng nhiều loại thực phẩm bổ sung hơn, để bùng nổ cơ bắp tốt nhất. Đặc biệt, điểm khác biệt lớn nhất về chế độ dinh dưỡng giữa Bodybuilder và Fitness Model đó là hàm lượng calo nạp vào cơ thể.

Người tập Fitness chuyên nghiệp thường tiêu thụ dưới 2500 calo mỗi ngày, còn các Bodybuilder phải tiêu thụ 5000 calo mỗi ngày. Chính vì thế, khẩu phần ăn của Bodybuilder gấp đôi người mẫu chuyên nghiệp Fitness.

Kết luận

Thông qua những thông tin từ bài viết trên của Toshikom chắc hẳn bạn đã hiểu Bodybuilding là gì cũng như sự khác nhau giữa Fitness và Bodybuilding. Mngười sẽ có một định nghĩa vẻ đẹp riêng, một sở thích riêng. Việc chọn cho mình một phương pháp luyện tập để theo đuổi là cần thiết và rất quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ngoài Bodybuilding, bạn có thể lựa chọn những bộ môn đơn giản hơn như tập luyện với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập Toshiko ngay tại nhà. Những bài tập này cũng có thể mang lại cho bạn một sức khỏe tốt, một tinh thần thoải mái và một cơ thể săn chắc, chuẩn đẹp mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật.

Bạn có thể tham khảo các thiết bị tập tiện lợi và hiện đại trên tại website của Toshiko hoặc liên hệ 1900 1891 để được chuyên viên tư vấn của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất nhé!

Xem thêm

Nên uống nước gì vào buổi tối để giảm cân hiệu quả? Ghế massage toàn thân loại nào tốt? Nên mua của hãng nào? Giải đáp: Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg?

08.1888.8866