Khám phá những công dụng của hạt chia với sức khỏe

Hạt chia là loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Công dụng của hạt chia được người dùng đánh giá cao, do đó loại hạt này có mặt ở trong nhiều thực đơn của các gia đình. Cùng tìm hiểu về những tác dụng của hạt chia để hiểu rõ hơn về chúng nhé.

Đôi nét về hạt chia

Hạt chia là gì?

Hạt chia là hạt của cây Salvia Hispaniola, cùng họ với một số loại thảo mộc như húng quế, bạc hà. Hạt chia có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cách đây hơn 3500 năm Trước Công Nguyên. Hiện nay, Mỹ và Úc là hai quốc gia trồng và xuất khẩu hạt chia lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, khí hậu và thổ nhưỡng không phù hợp nên chưa thể tự trồng được loại hạt này.

Công dụng của hạt chia

Hạt chia có phải hạt é không?

Có rất nhiều người lầm tưởng hạt chia là hạt é. Tuy nhiên, đây là hai loại hạt khác nhau, có thành phần dinh dưỡng khác biệt. Hai loại hạt này đều cùng họ bạc hà, có màu sắc, kích thước, hình dạng khá giống nhau, cùng không mùi, không vị.

Hạt chia và hạt é có một số điểm khác biệt nhất định. Hạt chia có màu trắng hoặc đen, bề ngoài hạt có độ bóng và sáng hơn so với hạt é. Hạt é thường có màu đen, không có độ bóng như hạt chia.

Thành phần dinh dưỡng của hạt chia

Hạt chia là loại hạt giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể. Điều này lý giải lý do vì sao hạt chia có mặt trong nhiều món ăn, đồ uống của các gia đình Việt. Dưới đây là một số thành phần cơ bản của hạt chia mà bạn cần nắm được, trên cơ sở đó có thể dễ dàng khám phá ra công dụng của loại hạt này.

  • Chất xơ:Trong 25g hạt chia có chứa khoảng 9g chất xơ, trong khi đó lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày cho mỗi người là 30g. Mỗi ngày, sử dụng khoảng 2 muỗng hạt chia là có thể cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể.
  • Omega-3: Lượng omega-3 có trong hạt chia thậm chí còn cao hơn so với cá hồi, có lợi cho tim mạch, não bộ và nhiều cơ quan khác.
  • Protein dồi dào: Lượng protein trong hạt chia lên đến 19% nên có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Hạt chia chính là nguồn protein thực vật dồi dào cho những người có nhu cầu cao về bổ sung protein.
  • Vitamin B1 và B3: Lượng vitamin B1 và B3 dồi dào, có lợi cho não bộ, hệ thần kinh và có lợi cho quá trình trao đổi chất béo của cơ thể.
  • Hạt chia còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như: phốt pho, mangan, selenium…có lợi cho sức khỏe toàn diện của cơ thể.

Công dụng của hạt chia

Hạt chia được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, điều đó là do loại hạt này mang đến nhiều lợi ích cho con người. Dưới đây là một số công dụng của hạt chia mà bạn nên nắm rõ để sử dụng chúng một cách hợp lý.

Giảm cân

Nhờ sở hữu lượng chất xơ lớn và khả năng hấp thụ nước gấp 16 lần so với trọng lượng mà hạt chia có tác dụng tạo cảm giác no lâu, hạn chế các cơn thèm ăn. Vì vậy mà lượng thức ăn nạp vào cơ thể ít, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hạt chia giúp giảm cân

Tăng cường sức khỏe da, tóc, móng

Da, tóc và móng khỏe mạnh và phát triển một phần lớn là nhớ protein, trong khi đó hạt chia lại chứa một lượng lớn protein trong thành phần. Hạt chia còn chứa OMega 6 ALA và các chất chống oxy hóa, vì vậy có thể giúp tăng cường sức khỏe cho tóc, móng và da.

Tốt cho tim mạch

Hạt chia cung cấp chất béo thiết yếu Omega-3 cho cơ thể, giúp hạn chế lượng cholesterol, nhờ vậy mà có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế các bệnh như xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, huyết áp cao…

Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ có trong hạt chia có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, loại bỏ các chất độc ở hệ tiêu hóa, hạn chế lượng cholesterol xấu bám ở thành ruột, làm mềm phân, phòng ngừa chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón hiệu quả.

Có lợi cho xương khớp

Các khoáng chất có trong hạt chia như magie, kẽm, phốt pho, canxi có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Lượng canxi chứa trong hạt chia cũng cao tương đương với sữa, góp phần cải thiện sức khỏe xương khớp.

Hạt chia có lợi cho xương khớp

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Hạt chia chứa nhiều chất xơ, khi đi vào ruột chúng sẽ hấp thụ nước và nở ra giống như một dạng gel mềm. Lúc nào, hạt chia sẽ có tác dụng làm chậm khả năng hấp thụ đường vào máu ở thành ruột, từ đó giúp ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, omega-3 có trong hạt chia đều rất có lợi đối với sức khỏe bà bầu và tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Phòng ngừa ung thư

Hạt chia chứa các thành phần như: omega-3, alpha lipoic… đây là những chất có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung, ung thư vú. Hạt chia có công dụng ngăn ngừa ung thư ở nữ giới mà không gây tổn hại đến sức khỏe.

Cách sử dụng hạt chia an toàn, hiệu quả

Hạt chia có công dụng tốt đối với sức khỏe nếu như được sử dụng đúng cách. Để đảm bảo an toàn và phát huy công dụng của hạt chia, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Cách ăn hạt chia

Bạn có thể dùng hạt chia pha với nước, nước trái cây, trà, nước chanh hoặc ăn hạt chia cùng với các loại ngũ cốc, salad, làm bánh, làm mứt, làm pudding, thêm vào súp hoặc món hầm, ăn với sữa chua hoặc kem…

Cách dùng hạt chia

Lưu ý, nếu uống hạt chia, bạn nên ngâm hạt chia cho nở hoàn toàn rồi mới uống. Không nên ăn hạt chia khô rồi uống nước, điều này sẽ gây ra nguy cơ tắc thực quản do hạt chia sẽ hấp thụ một lượng nước rất lớn và nở ra.

Liều dùng

Tùy vào từng đối tượng, độ tuổi mà liều lượng sử dụng hạt chia sẽ có sự khác biệt, cụ thể:

  • Trẻ em từ 1-6 tuổi: 10g/ngày
  • Phụ nữ mang thai: 20g/ngày
  • Người trưởng thành: 25g/ngày
  • Vận động viên, người tập gym: 25-30g/ngày.

Đối tượng không nên dùng

Người bị huyết áp thấp, người từng bị đột quỵ, người dị ứng với hạt chia hoặc các loại hạt như bạc hà, hạt vừng, mù tạt. Những đối tượng này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng hạt chia.

Kết luận

Trên đây là một số công dụng của hạt chia đối với sức khỏe. Nhìn chung, đây là loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, do đó bạn có thể bổ sung chúng vào thực đơn hằng ngày của mình nhé.

Rate this post

08.1888.8866