Bổ sung vitamin an toàn và đúng cách khi bị Covid

Số lượng người dương tính với SARS-CoV- 2 ngày càng tăng, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều bệnh nhân luôn tìm kiếm cách để bổ sung vitamin cần thiết nhằm tăng cường sức đề kháng đúng cách và an toàn tại nhà. Chính vì vậy, bài viết hôm nay Toshiko đã tổng hợp một số thông tin hữu ích để mọi người cùng tham khảo!

Bổ sung vitamin an toàn và đúng cách khi bị Covid

Dinh dưỡng, bao gồm vitamin và khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị của bệnh nhân nhiễm viruts. Để có thể rút ngắn quá trình điều trị, tránh việc bệnh chuyển biến nặng gây nguy hiểm đến tính mạng, mỗi người đều phải ăn uống đủ chất, đủ bữa, thường xuyên uống nước ấm, đặc biệt là chú trọng bổ sung một số loại vitamin tăng cường sức đề kháng dưới đây:

Vitamin C

Bổ sung vitamin an toàn và đúng cách khi bị Covid

Bổ sung vitamin an toàn và đúng cách khi bị Covid

Vitamin C là một loại vitamin chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch ở mọi người cho mọi lứa tuổi. Các nghiên cứu trên động vật và con người đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa, cải thiện chức năng nội mô để bảo vệ chống lại bệnh tim và hỗ trợ phục hồi sau cảm lạnh thông thường.

Nghiên cứu mới nổi chứng minh rằng việc cung cấp vitamin C cho những người bị COVID-19 có thể hỗ trợ phục hồi và cải thiện trong quá trình bệnh.

Vitamin C có một vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa và quản lý bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Bằng chứng sơ bộ cho thấy rằng dùng vitamin C có thể giúp ích cho những người mắc bệnh COVID-19, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

Vitamin D

Vitamin D là chất dinh dưỡng được thảo luận thường xuyên nhất giữa các chuyên gia dinh dưỡng để quản lý COVID-19. Các nghiên cứu đều cho thấy, loại vitamin và hormone hòa tan trong chất béo này có tác dụng chống viêm bằng cách ngăn chặn hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch.

Vitamin D tương tác với các thụ thể ACE2, có khả năng ngăn chặn virus liên kết với chúng và giảm các biến chứng liên quan đến COVID-19, đồng thời có thể đóng một vai trò bảo vệ và hỗ trợ chữa lành các mô bị tổn thương, chủ yếu ở phổi. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D bằng thuốc tăng sức đề kháng cần có ý kiến của bác sĩ

Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo. Nó có đặc tính chống viêm và nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể có lợi cho việc kiểm soát bệnh viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp.

Bổ sung vitamin an toàn và đúng cách

Bổ sung vitamin an toàn và đúng cách

Trong trường hợp COVID-19, các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin A làm giảm viêm và stress oxy hóa, tăng cường phản ứng miễn dịch và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng vitamin A bảo vệ các thụ thể ACE2, tương tự như vitamin D, và có thể hoạt động trên một số mục tiêu phân tử khác để chống lại COVID-19.

Một số người có thể bị thiếu vitamin A trong các bệnh nhiễm trùng như COVID-19, và điều này thực sự có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể cần bổ sung vitamin A, tuy nhiên, cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

Kẽm

Thiếu kẽm có liên quan đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và kết quả kém hơn ở những người có COVID-19. Kẽm được coi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ sức khỏe của mắt và rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch.

Trong COVID-19, kẽm có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn đồng thời làm giảm hoạt động của các thụ thể ACE2, là mục tiêu của SARS-CoV-2.

Kẽm cũng bảo vệ sức khỏe của mô phổi và có thể là một phương pháp điều trị bổ sung cho COVID-19. Tuy nhiên, các nghiên cứu về điều này hiện vẫn đang được tiến hành.

Nếu bạn nhận được chẩn đoán thiếu kẽm, bác sĩ có thể sẽ khuyến nghị bạn bổ sung kẽm. Tuy nhiên, lưu ý không dùng quá nhiều, vì lượng kẽm dư thừa sẽ gây độc. Hãy tuân thủ liều lượng mà bác sĩ đề nghị.

Omega-3

Bổ sung vitamin

Bổ sung vitamin

Chất béo Omega-3 là một loại axit béo được chứng minh là có lợi cho sức khỏe bao gồm sức khỏe não bộ, bệnh tim và viêm khớp dạng thấp…

Những chất béo omega-3 này, đặc biệt là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), có thể cải thiện khả năng phục hồi ở những người bị COVID-19. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu sâu hơn ở người trước khi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khuyên bạn nên sử dụng nó cho mục đích này.

Một lợi ích tiềm năng khác của chất béo omega-3 trong việc điều trị những người bị hoặc phục hồi sau COVID-19 là vai trò của chúng trong việc cải thiện tâm trạng, lo lắng và trầm cảm (những yếu tố này đều có thể trở nên tồi tệ hơn do đại dịch COVID-19). Hiện các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định vai trò điều trị của chất béo omega-3 đối với COVID-19.

>>> Xem thêm: 5 cách nâng cao miễn dịch tự nhiên hiệu quả tại nhà

Gợi ý thực phẩm giàu vitamin tốt cho bệnh nhân Covid

Sữa chua

Giảm cân bằng sữa chua không đường

Giảm cân bằng sữa chua không đường

Sữa chua là một trong những thực phẩm có chứa hàm lượng lợi khuẩn lớn cho cơ thể và là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Không chỉ tăng khả năng phòng thủ tự nhiên hoàn hảo chống lại virus, đồng thời giúp bạn sở hữu thân hình cân đối và nước da mịn màng hơn.

Điều cần lưu ý nên hạn chế sử dụng các loại sữa chua nhiều đường. Thay vào đó, bạn có thể tự làm sữa chua tại nhà bằng trái cây lành mạnh và mật ong.

Nước dừa

Chất điện giải là những khoáng chất như kali, natri và canxi mà cơ thể bạn cần để phát triển. Khi bạn bị tiêu chảy, cơ thể thải ra rất nhiều chất điện giải cần được thay thế để bạn có thể chữa lành và không cảm thấy yếu ớt.

Thông thường, khi bị mất chất điện giải mọi người thường tìm đến đồ uống thể thao để nhanh chóng bổ sung. Nhưng nước dừa tốt hơn vì đó là một cách tuyệt vời để cung cấp nước bằng các chất điện giải tự nhiên và không có đường. Để tránh tiêu thụ thêm đường, có thể cản trở khả năng miễn dịch, hãy chọn nước dừa không đường.

Cá béo

Các nguồn axit béo omega-3 bao gồm các loại cá béo như cá hồi, cá tuyết và cá mòi có thể giúp giảm viêm nhiễm do COVID-19, theo một đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhiễm trùng & Hóa trị.

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng các axit béo omega-3 đã được chứng minh qua nghiên cứu trước đây để được kết hợp khắp cơ thể vào một lớp nhất định của màng tế bào của bạn. Họ lưu ý rằng quá trình này có thể giúp giảm thiểu chứng viêm và có thể có tác dụng kháng virus. Điều đó nói rằng, nhiều nghiên cứu hơn về omega-3 và COVID-19 là cần thiết.

Trà mật ong ấm

thực phẩm giàu vitamin tốt cho bệnh nhân Covid

Trà mật ong ấm

Trà ấm có thể giúp phá vỡ chất nhầy và làm cho nó bị đẩy ra khỏi cơ thể, đồng thời mang theo một ít virus. Ngoài ra, mật ong có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả. Bởi vậy thay vì dùng đường, hãy thêm mật ong vào trà của bạn. Một cốc trà ấm với mật ong trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ của bạn khi bạn mắc COVID-19, và nó cũng có đặc tính kháng khuẩn giúp cải thiện phản ứng miễn dịch.

Để tăng sức đề kháng hơn nữa, bạn có thể kết hợp uống trà ấm và nằm ghế massage thư giãn toàn thân. Cơ chế xoa bóp giúp các cơ của bạn được thoải mái. Kết hợp cả hai việc này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ cực ngon, từ đó tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Trái cây họ cam quýt

Vitamin C được xem là “chìa khóa” tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả, bởi vitamin C giúp cơ thể tăng cường sản xuất interferon – loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Hầu như trong tất cả các loại trái cây có múi như: bưởi, cam, quýt, chanh,… đều giàu vitamin C.

Tuy nhiên, cơ thể mỗi người không tự sản sản xuất hay tổng hợp vitamin C nên mỗi người cần bổ sung vi chất này hàng ngày để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. Đừng quên rằng, vitamin C có thể giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn sau những cơn cảm lạnh, ho, sốt,… nên các loại trái cây này được rất nhiều người lựa chọn để tăng cường đề kháng trong thời dịch.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một trong những loại rau lành mạnh nhất, giúp bổ sung nhiều vitamin (giàu hàm lượng vitamin A, C và E), có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Chất sulforaphane có trong súp lơ xanh chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp…

Súp lơ xanh rất tốt cho sức khỏe của người trưởng thành, nhất là trẻ nhỏ. “Chìa khóa” để giữ nguyên dinh dưỡng của súp lơ là nấu càng ít càng tốt, hoặc tốt hơn là không. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hấp là cách tốt nhất để giữ lại nhiều nhất các khoáng chất trong rau củ.

Tỏi

thực phẩm giàu vitamin tốt cho người bị Covid

Tỏi

Tỏi không đơn thuần là một gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, mà còn được ví như loại “thần dược” giúp phòng chống lại các bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp, tăng huyết áp, mỡ máu,… Bởi trong tỏi chứa rất nhiều iod và tinh dầu (giàu glucogen và allicin, fitonxit) có tác dụng diệt vi khuẩn bằng cách ức chế các enzyme có chứa lưu huỳnh cần thiết cho vi khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D,… và rất nhiều khoáng chất cần thiết như i-ốt, canxi, magie,… Chính vì vậy, tỏi là thực phẩm hàng đầu không chỉ giúp nâng cao nâng cao sức đề kháng mà còn giúp phòng tránh các dịch bệnh khác (5).

Gừng

Gừng là thực phẩm được nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Gừng có thể giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm khác. Ngoài ra, nó có thể giảm buồn nôn rất hiệu quả và là “liều thuốc” rất quan trọng cho hệ miễn dịch.

Theo nghiên cứu mới đây, gừng giúp làm giảm các triệu chứng đau và làm chậm quá trình tạo cholesterol. Chế biến gừng vô cùng đa dạng, có thể dùng như gia vị trong bữa ăn, hoặc dùng nấu chín, món tráng miệng, hoặc pha trà gừng để uống.

>>> Đọc thêm: 3 bước xây dựng lối sống lành mạnh an toàn đi qua mùa dịch

Kết luận

Trên đây là một số loại vitamin và thực phẩm tốt cho bệnh nhân Covid mà bạn có thể tham khảo để sử dụng. Bên cạnh việc ăn uống thì tập luyện thể dục thể thao và nghỉ ngơi đúng cách tại nhà cũng vô cùng quan trọng giúp chúng ta nhanh khỏi bệnh và hạn chế di chứng.

Rate this post

08.1888.8866