BPM là gì? Bí quyết duy trì chỉ số BPM ổn định

BPM là một trong những chỉ số quan trọng được sử dụng để phán đoán tình trạng sức khỏe tim mạch của mỗi người. Vậy cụ thể BPM là gì và làm thế nào để chỉ số này luôn duy trì ở mức an toàn và ổn định? Bài viết dưới đây, Toshiko sẽ giúp quý bạn đọc tìm hiểu cụ thể về vấn đề này!

BPM là gì?

Trong điện tim, BPM la gi, là viết tắt của từ tiếng anh Beats per minute, có nghĩa là số nhịp tim trong một phút. Hiểu đơn giản là nếu kết quả đo được là 86 bpm thì có nghĩa là tim của bạn sẽ đập được 86 lần trong một phút.

Chúng ta thường sẽ thấy chỉ số BPM xuất hiện trên nhiều phương tiện và các xét nghiệm cận lâm sàng khác nhau nhưng không được sử dụng để phản ánh tính đều đặn của hoạt động tim mạch. Với những trường hợp có rối loạn nhịp tim thì kết quả BPM cuối cùng được tính bằng giá trị trung bình trong suốt thời gian mà người bệnh được khảo sát.

BPM là gì-1

Vậy chỉ số BPM ở người bình thường là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia thì ở một người bình thường khỏe mạnh, nhịp tim thường dao động từ 60 đến 90 lần trên một phút, tương đương với chỉ số nhịp tim là 60 – 90 bpm.

Trường hợp cơ thể hoạt động mạnh hoặc ở trạng thái hồi hộp và lo lắng thì nhịp tim có thể tăng lên trên 100 bpm, một số trường hợp nghiêm trọng có thể đạt tới 150 – 200 bpm. Các chất kích thích và một số loại thuốc cũng có thể tác động tới chỉ số BPM khi nghỉ ngơi.

Về cơ bản thì nhịp tim tăng cao là dấu hiệu không tốt bởi vì khi đó thời gian đổ đầy tâm trương bị rút ngắn dẫn đến hậu quả tâm thất của tim không nhận đủ máu và không đảm bảo việc bơm máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Khi chỉ số bpm trên điện tim tăng cao nghĩa là tim đang hoạt động gắng sức và vượt ngưỡng bình thường. Nếu chỉ số bpm trong điện tim cao liên tục và kéo dài, gánh nặng mà tim phải chịu là khá lớn, nguy cơ mắc suy tim sẽ tăng lên.

Chỉ số bpm là gì khi nghỉ ngơi được xem như là một trong những tiêu chí phản ánh tình trạng sức khỏe tổng quát một cách trung thực. Chỉ số bpm khi nghỉ ngơi cần được đánh giá phối hợp cùng một một vài các thông số sức khỏe khác như huyết áp, bilan lipid máu. Những người có chỉ số bpm khi nghỉ ngơi cao thường có tình trạng thể chất ở mức trung bình kém và dễ đi kèm với giá trị huyết áp ở mức cao.

Ngược lại, ở các vận động viên chuyên nghiệp và những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, chỉ số bpm khi nghỉ ngơi sẽ đều đặn và ở ngưỡng giá trị thấp. Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những người có chỉ số bpm cao có tuổi thọ ngắn hơn những người khác.

Chỉ số bpm nên được kiểm tra thường xuyên tại các thời điểm khác nhau trong cùng một ngày và nhiều lần một tuần. Đến gặp ngay các bác sĩ chuyên khoa tim mạch nếu phát hiện các bất thường trong chỉ số bpm là việc làm cần thiết nhé!

Bí quyết duy trì chỉ số BPM ổn định

Hoạt đông của tim luôn là một trong những hoạt động quan trọng nhất giúp duy trì sự sống của cơ thể. Chính vì thế, duy trì nhịp tim ổn định đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thể sở hữu một trái tim khỏe mạnh, hỗ trợ các hoạt động khác trong cơ thể diễn ra hiệu quả và trơn tru hơn. Để làm được điều này, Toshiko mách bạn một số cách dưới đây:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

BPM là gì-2

Việc ăn uống tùy tiện và không khoa học dễ dẫn tới tình trạng thừa cân hoặc khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về tim mạch. Mức cholesterol cao sẽ khiến lưu lượng máu qua các động mạch bị hạn chế, quá trình cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho tim sẽ bị cản trở nếu trọng lượng cơ thể bạn quá lớn. Điều này sẽ khiến cho tim phải co bóp mạnh hơn, nhanh hơn nhằm tăng lưu lượng máu, từ đó khiến cho nhịp tim tăng cao.

Chính vì vậy, thay đổi thói quen ăn uống, xây dựng một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh là điều mà bạn không thể bỏ qua. Thay vì nạp quá nhiều tinh bột, chất béo… bạn nên bổ sung nhiều các thực phẩm tốt cho hệ tim mạch, giàu vitamin như rau xanh, hoa quả, thực phẩm giàu omega 3… vừa để giúp tăng cường miễn dịch, vừa giúp cho hệ tim mạch hoạt động tốt nhất.

Hạn chế chất kích thích

Rượu bia, cà phê, thuốc lá… chưa bao giờ là những thứ mà hệ tim mạch của bạn cần. Bởi thành phần của chúng có những chất làm cho nhịp tim đập nhanh hơn, khiến tim phải hoạt động nhiều hơn. Chính vì thế, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng những chất này nhé.

Xây dựng lối sống tốt đẹp

Bạn có biết rằng chính những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống hằng ngày là kẻ thù phá hủy hoạt động sinh lý bình thường của tim mạch cũng như huyết áp không? Mặc dù, cuộc sống khó tránh khỏi những mệt mỏi và áp lực, tuy nhiên, bạn cần biết cách cân bằng lại cảm xúc để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình nhé.

Tập luyện thể dục thể thao

BPM là gì-3

Luyện tập thể chất một cách đều đặn và đúng cách là thói quen tốt mà bạn nên xây dựng để có một cơ thể khỏe mạnh. Hãy căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bản thân để thiết lập một chế độ tập luyện thể dục, thể thao phù hợp và lành mạnh, sau đó kiên trì thực hiện mỗi ngày.

Một vài bài tập nhỏ cũng có thể tạo ra sự thay đổi với nhịp tim. Tuy nhiên, cường độ của bài tập là chìa khóa. Một nghiên cứu có sự tham gia của những người trưởng thành 55 tuổi cho thấy chỉ cần một giờ tập luyện aerobic cường độ cao 1 tuần đã giúp làm giảm RHR hiệu quả hơn so với tập luyện ở cường độ thấp.

Bạn có thể kết hợp với việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ tập luyện như máy tập chạy bộ điện, xe đạp tập tại chỗ sẽ giúp bạn có được cường độ luyện tập hợp lý. Đây là cách hiệu quả và an toàn để bạn có thể đảm bảo một nhịp tim bình thường và bảo vệ trái tim khỏe mạnh đấy.

Nghỉ ngơi hợp lý

Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi thư giãn là cách tốt nhất để bạn cải thiện tâm trạng và lấy lại nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày. Nếu quá bận rộn hoặc gặp các tình trạng như khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc, cơ thể đau nhức, mệt mỏi… bạn có thể cân nhắc sử dụng ghế massage toàn thân tại nhà để giúp cơ thể thoải mái một cách nhanh chóng và hoàn hảo!

Kết luận

Thông qua một số chia sẻ trong bài viết trên của Toshiko Việt Nam, chắc hẳn quý bạn đọc đã hiểu rõ BPM là gì cũng như cách để có thể duy trì chỉ số này ở mức bình thường. Hi vọng bạn sẽ áp dụng những bí quyết hữu ích mà chúng tôi vừa đề cập để luôn sở hữu một trái tìm khỏe mạnh nhé!

Xem thêm

Nghe nhạc giúp tăng hiệu quả tập luyện với máy tập chạy bộ điện Tổng hợp các kỹ thuật mat xa toàn thân cho hiệu quả cao Bệnh hen phế quản có lây không, có nguy hiểm không?

08.1888.8866