7 cách đơn giản giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Áp lực từ cuộc sống và công việc ngày càng khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Điều này không những ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống mà còn cả chất lượng công việc của mỗi người. Để cải thiện phần nào vấn đề này, bạn có thể tham khảo 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn mà Toshiko tổng hợp dưới đây.

7 cách đơn giản giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Không phải lúc nào bạn cũng có được giấc ngủ ngon. Đôi khi, bạn chợt tỉnh giấc giữa đêm và rất khó tìm lại giấc ngủ. Dưới đây là một số thói quen giúp giảm các tác động gây mất ngủ.

Luyện tập thể dục thể thao

Việc đầu tiên trong 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ nên làm chính là luyện tập thể dục thể thao. Bạn hãy lựa chọn một môn thể thao phù hợp với thể trạng của bản thân.

7 cách đơn giản giúp dễ ngủ -1

Luyện tập thể dục thể thao giúp ngủ ngon hơn

Một số môn thể thao gợi ý như: Chạy bộ nhẹ với máy chạy bộ tại nhà, đạp xe đạp tập tại chỗ, Yoga, thiền,…. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập thể thao 10 phút trước khi đi ngủ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Thời gian thích hợp để tập luyện là khoảng 2 tiếng đồng hồ trước khi bắt đầu đi ngủ. Ngoài ra, bạn nên hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao vào mỗi buổi sáng sớm sau khi thức dậy. Như vậy cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bạn hiệu quả đấy.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm máy massage toàn thân để giúp thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Việc sử dụng ghế massage khoảng 15-20 phút trước khi đi ngủ cũng giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ và có một giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời, theo khuyến cáo của các chuyên gia mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy bạn cũng có thể sử dụng ghế massage khoảng 15 phút để tiếp thêm năng lượng tích cực.

Giữ phòng ngủ mát mẻ

Nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi khi bạn đi vào giấc ngủ: Hạ nhiệt khi nằm xuống và ấm lên khi đứng dậy. Nhiệt độ phòng quá cao có thể khiến bạn bị khó ngủ. Do đó, hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức mát mẻ trong khoảng 60 – 67 ° F (15,6 – 19,4 ° C). Do mỗi người sẽ thích một nền nhiệt khác nhau, vì vậy, bạn nên chọn một nhiệt độ phòng phù hợp với cơ thể mình.

Tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen cũng có thể giúp đẩy nhanh sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể. Sau khi tắm nước nóng, cơ thể bạn hạ nhiệt, điều này có thể gửi tín hiệu đến não rằng bạn đang muốn đi ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra tắm nước nóng trước khi đi ngủ có thể cải thiện hiệu quả và chất lượng giấc ngủ.

Tạo một không gian ngủ thoải mái

Một không gian lý tưởng cũng chính là một trong 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ hiệu quả đấy nhé. Nếu nhận thấy chiếc giường của mình đã quá cũ kỹ, tấm đệm sử dụng đã lâu và trở nên sần sùi, thô cứng,… thì đó chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ. Hãy thay ngay những thứ ấy đi.

7 cách đơn giản giúp dễ ngủ -2

Tạo một không gian thoải mái

Một chiếc gối ngủ thích hợp cũng tạo nên giấc ngủ ngon cho bạn. Hãy sử dụng chiếc gối có chất liệu mềm mại, thấm hút tốt như sa – tanh, cotton. Ruột gối cũng nên sử dụng những chất liệu thoải mái như cao su non, lông vũ, bông gòn, thảo dược,…

Tiếp đó là không gian phòng bạn. Hãy đảm bảo rằng không gian ngủ của bạn được thông thoáng, vừa đủ cho một cảm giác an toàn. Nhiệt độ trong phòng cũng không nên quá nóng hay quá lạnh, chỉ nên giữ ở mức độ mát mẻ hoặc ấm áp.

Điều cuối cùng là hãy giữ phòng không có mùi ẩm mốc hay những mùi lạ gây khó ngủ.

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp

Một tư thế ngủ thích hợp sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc quyết định đến chất lượng của giấc ngủ. Nằm ngửa là tư thế giúp dễ chìm vào giấc ngủ nhất. Bởi với tư thế này, cả cơ thể bạn sẽ được nghỉ ngơi ở tư thế trung lập. Tuy nhiên trên thực tế thì lại có rất ít người ngủ ở tư thế này. Hãy tập quen với thế ngủ tốt cho sức khỏe này ngay nhé.

Nhiều người chọn tư thế nằm nghiêng như dạng hình bào thai. Đây không phải là một tư thế tốt cho giấc ngủ đâu. Bởi nó hạn chế hô hấp và sẽ khiến những khớp xương cũng như lưng bạn bị đau vào sáng ngày hôm sau, máu cũng không được lưu thông dễ dàng. Tư thế này chỉ nên dùng với phụ nữ mang thai còn với người thường thì nên hạn chế.

Tư thế nằm sấp cũng được rất nhiều người dùng tuy nhiên đây không phải là một tư thế tuyệt vời cho một giấc ngủ ngon. Với tư thế này, cột sống bạn sẽ không được giữ ở vị trí trung lập, gây ảnh hưởng không tốt đến lưng và cổ. Hơn thế nữa, các bắp tay và chân của bạn cũng sẽ bị tê vào mỗi buổi sáng.

Không để tivi hoặc máy vi tính trong phòng ngủ

Cần phân định rõ ràng hai khu vực làm việc và nghỉ ngơi. Việc phân định này, giúp tạo tâm thế thư giãn cho cơ thể và giúp cơ thể hiểu rằng đã đến lúc phải đi ngủ. Vì có như thế thì bạn sẽ không bị phân tán hoặc cố ý nấn ná làm thêm chút việc.

phương pháp dễ ngủ

Không để tivi hoặc máy vi tính trong phòng ngủ

Như bạn đã biết, các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, Ipad,… có một loại ánh sáng xanh gây hại cho mắt vào ban đêm. Ánh sáng này sẽ không có hại vào ban ngày như vào ban đêm qua màn hình các thiết bị điện tử, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, chu kỳ giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng theo, gây ra chứng khó ngủ, giảm trí nhớ,…

Con người ta dễ chìm vào giấc ngủ nhất là khi bóng tối đạt mức độ hợp lý, giúp sản sinh ra những hormone gây buồn ngủ. Những khi sử dụng những thiết bị điện tử, những ánh sáng phát ra từ màn hình sẽ đánh thức não bộ của bạn, khiến não bạn tỉnh tảo, hoạt động và phải cảnh giác. Vì vậy 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ khuyên bạn hãy ngưng sử dụng những thiết bị điện tử khi bạn đã quyết định đi ngủ.

Không nên ăn tối quá gần giờ ngủ

Thời gian ăn tối lý tưởng cho bạn là từ 7h đến 7h30 tối và phải trước thời gian ngủ là khoảng ba giờ đồng hồ. Bạn không nên ăn quá sát giờ ngủ bởi lượng thức ăn nạp vào cũng cần có thời gian tiêu hóa.

Nếu bạn ăn quá gần giờ đi ngủ sẽ khiến lượng thức ăn ấy không tiêu hóa kịp, dẫn đến tình trạng đầy bụng khó đi vào giấc ngủ. Hơn thế nữa, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta dễ bị mắc những chứng bệnh về đường ruột.

Thêm vào đó, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ bởi sẽ làm bạn dễ bị đi tiểu đêm, không đảm bảo chất lượng cho giấc ngủ. Thay vào đó, hãy uống một cốc nước ấm. Nước ấm sẽ làm ấm cơ thể bạn, đồng thời vỗ về não bộ khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ.

Tập trung hít thở để đi vào giấc ngủ

Một lưu ý quan trọng khác đó chính là nghiêm cấm sử dụng những chất kích thích, thuốc an thần,…để giúp dễ ngủ. Điều này rất có hại cho cơ thể bạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, hệ thống tiêu hóa, phổi, não,…

Tập trung hít thở để đi vào giấc ngủ

Nếu bạn đã từng bị thức giấc lúc nửa đêm, sau đó khó ngủ lại thì biện pháp này có thể giúp bạn ngủ lại ngon hơn. Hãy tập trung vào việc hít thở trong vài phút. Chỉ nghĩ về luồng không khí hít vào và thở ra ở mũi.

Khi tập trung vào hơi thở, mọi ý nghĩ và lo lắng sẽ biến mất, cơ thể và đầu óc sẽ bình tâm trở lại. Và bạn sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

>>> Đọc thêm: Ghế massage giúp ngủ ngon như thế nào?

Kết luận

Mất ngủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tập trung. Khó đi vào giấc ngủ không chỉ khiến bạn bực bội mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Bạn có thể áp dụng 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ và ngủ ngon mà Toshiko vừa chia sẻ để cải thiện tình trạng của mình nhé!

Rate this post

08.1888.8866