Nguyên nhân, tác hại và cách chữa ngáy khi ngủ

Ngáy ngủ không phải là bệnh nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người mắc phải và những người xung quanh. Vậy, tại sao lại xuất hiện tình trạng ngáy khi ngủ và cách chữa như thế nào? Toshiko mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo những thông tin hữu ích trong bài chia sẻ dưới đây!

Tại sao bị ngáy khi ngủ?

Tại sao lại ngáy khi ngủ

Ngáy khi ngủ là hiện tượng xảy ra khi dòng khí bị tắc nghẽn trong quá trình hít thở ở mũi và miệng do rất nhiều yếu tố gây nên. Theo các chuyên gia thì nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Do bị nghẹt mũi
  • Do bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng
  • Do mũi bị lệch vách ngăn
  • Do ảnh hưởng từ các cơ vùng họng và lưỡi
  • Do tuổi tác, tuổi càng cao thì càng dễ ngáy khi ngủ
  • Do uống nhiều rượu bia hoặc lạm dụng thuốc ngủ
  • Do thừa cân béo phì
  • Do bị viêm amidan, có VA hoặc hạch lớn ở họng
  • Do vòm miệng, lưỡi gà dài và mềm
  • Do thiếu ngủ
  • Do stress, căng thẳng quá độ

Về cơ bản, ngáy ngủ không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không khắc phục và để tình trạng này kéo dài thì vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe của người mắc phải. Cụ thể như:

  • Gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của những người xung quanh
  • Ngủ không ngon giấc và dễ gây mệt mỏi, giảm khả năng tập trung và làm việc sau khi thức dậy
  • Làm gián đoạn hô hấp, tình trạng ngưng thở tạm thời có thể kéo dài tới 10 giây, dẫn đến giảm thiểu sự cung cấp oxy trong máu, lâu dần có thể gây tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các rối loạn tim mạch
  • Gây bệnh đau đầu kinh niên
  • Tăng nguy cơ béo phì

Cách chữa ngáy khi ngủ hiệu quả nhất

Có rất nhiều người ngủ ngáy, và cũng có rất nhiều người khó chịu với hiện tượng này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng ngáy ngủ bằng một số mẹo hữu ích dưới đây:

Không ăn quá no trước khi ngủ

Các chuyên gia khuyến cáo, bữa tối không nên ăn quá no vì vừa ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, vừa là nguyên nhân gây tăng cân, khó ngủ và cả ngủ ngáy vào ban đêm.

Cách chữa ngủ ngáy

Uống nước ấm

Một số thức uống ấm được khuyên dùng trước khi đi ngủ như nước lọc, sữa, nước mật ong, trà hoa cúc, trả thảo mộc… Chất lỏng có tác dụng tạo độ ẩm cho cổ họng, không chỉ giúp bạn dễ chịu hơn khi đi vào giấc ngủ mà còn có thể “đẩy lùi” tình trạng ngủ ngáy.

Hạn chế rượu bia

Uống rượu trước khi đi ngủ sẽ kích thích các mô trong cổ họng hoạt động mạnh, từ đó khiến cho tình trạng ngáy khi ngủ càng trở nên nghiêm trọng. Thậm chí một số người, bình thường ngủ không ngáy nhưng khi uống rượu bia say lại ngáy.

Tập luyện trước khi ngủ

Hãy tạo thói quen tập luyện một số môn thể thao đơn giản tại nhà như tập yoya, ngồi thiền, tập với máy đi bộ hoặc xe đạp tập…. để khí huyết lưu thông, giúp cơ thể và tinh thần được giải tỏa mệt mỏi, stress. Từ đó, giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn,

Đổi tư thế ngủ

Theo khảo sát thì tình trạng ngáy khi ngủ thường xuất hiện với những người ngủ ở tư thế nằm ngửa. Lúc này, lưỡi bị đẩy tụt xuống, đáy lưỡi nâng lên làm che mất đường hô hấp, gây ra một âm thanh rung động (ngáy) trong khi ngủ.

Hãy đổi tư thế sang nằm nghiêng hoặc bạn có thể thử ngủ cao đầu, kê gối cao hơn để giúp bạn dễ thở, nhờ đó chữa bệnh ngủ ngáy hiệu quả đấy.

Thay chăn ga gối

Mạt bụi tích tụ trên giường, gối, chăn có thể gây dị ứng và dẫn tới ngáy ngủ. Vì vậy, hãy thường xuyên thay ga giường, vỏ gối và giữ vệ sinh phòng ngủ

Ngoài ra, để thú cưng ngủ trên giường cũng có thể khiến bạn hít phải lớp vảy da động vật và ngủ ngáy. Nếu ban ngày bạn cảm thấy bình thường nhưng vào buổi tối lại bị nghẹt mũi thì lông và da của chúng có thể là nguyên nhân khiến bạn ngáy ngủ đấy.

Massage trước khi ngủ

Có hai cách để mát xa thư giãn giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn là massage bằng tay và sử dụng các loại máy massage. Nếu không thể tự học các phương pháp mát xa toàn thân, lời khuyên là bạn nên lựa chọn các thiết bị hiện đại hỗ trợ như máy massage chân, máy massage lưng… đặc biệt là ghế massage toàn thân.

ngáy khi ngủ

Hiện nay, ghế massage ngày càng trở lên phổ biến trong các gia đình Việt bởi sản phẩm này không chỉ giúp thư giãn từng bộ phận mà còn tác động một cách toàn diện, hỗ trợ trị liệu và cải thiện sức khỏe cho nhiều đối tượng. Chỉ cần ngồi ghế mát xa 30 phút mỗi ngày là bạn đã có thể cải thiện giấc ngủ một cách an toàn và hiệu quả!

Vệ sinh mũi

Dị ứng và cảm lạnh có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp và gây khó thở. Hãy cố giảm các yếu tố gây dị ứng như bụi, lông động vật… nhiều nhất có thể. Nếu bị ngáy do cảm lạnh hay do dị ứng thời tiết, bạn hãy thử ngậm bạc hà trước khi đi ngủ. Thêm một giọt tinh dầu bạc hà vào nước, súc miệng vài phút sẽ giúp chữa bệnh ngủ ngáy.

Bạn nên tắm nước nóng trước khi đi ngủ để hít thở tốt hơn. Ngoài ra, hãy giữ một chai nước muối trong phòng tắm. Rửa mũi với nước muối cũng giúp mũi thông thoáng hơn rất nhiều.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Toshiko về tình trạng ngáy khi ngủ, bên cạnh đó là một số cách chữa ngáy khi ngủ hiệu quả có thể áp dụng tại nhà. Nếu bạn và người thân đang gặp phải tình trạng phiền toái này, hãy thử ngay những cách trên để có một giấc ngủ chất lượng, đồng thời tránh làm ảnh hưởng đến những người xung quanh nhé!

Rate this post

08.1888.8866