Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg? Những điều lưu ý

Những người giảm cân hoặc có kế hoạch giảm cân đều thắc mắc cần tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg. Theo các nghiên cứu, cứ giảm 1kg cân nặng cần giảm 7700 calo, hay giảm 1000 calo sẽ giảm 0.13 kg. Tuy nhiên, việc giảm calo và kết hợp với tập luyện sẽ làm cho cân nặng giảm nhanh hơn so với việc không áp dụng luyện tập.

tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg

tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg

Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg

Để tính được việc tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg, trước tiên chúng ta hãy xử lý các con số và sau đó chúng ta có thể đi sâu vào chính xác những gì chúng ta nên làm.

0.5kg chất béo chiếm khoảng 3.500 calo năng lượng. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn giảm 1kg một tuần (một số lượng lành mạnh và bền vững, mặc dù không nên bắn nhiều hơn mức này), bạn sẽ cần tạo ra sự thâm hụt 7.700 calo trong suốt một tuần .

Giảm 1kg một tuần có được không?

Có thể có, tuy nhiên, với mọi người và mọi cơ thể đều khác nhau, điều đó phụ thuộc vào cân nặng ban đầu, mức độ hoạt động, dinh dưỡng và giấc ngủ của bạn cũng như các yếu tố khác như căng thẳng và biến động nội tiết tố.

Giảm 1kg một tuần sẽ không phù hợp với tất cả mọi người – đơn giản là bạn có thể không có lượng mỡ thừa để giảm. Hoặc, bạn có thể còn nhiều thứ để giảm hơn và lúc đầu, bạn cảm thấy như mình đang giảm cân khá nhiều trong một tuần.

Cho dù vậy, bạn hãy nhớ rằng không phải tuần nào cũng giống nhau và cố gắng đừng quá căng thẳng về điều đó. Chỉ cần tập trung vào việc đạt được những gì bạn có thể làm đúng.

Thêm vào đó, trong khi 1kg là một cách giảm cân lành mạnh đối với nhiều phụ nữ thì xét cho cùng thì nó cũng chỉ là một con số. Thực hiện lối sống lành mạnh nhất có thể sẽ mang lại kết quả phù hợp cho bạn.

1 kg bằng bao nhiêu calo – 1.000 calo bằng bao nhiêu kg?

Nếu bạn muốn tính được tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg thì rõ ràng, kg và calo là hai đơn vị đo lường khác nhau nên không thể cùng đặt lên bàn cân so sánh hơn, kém. Kg là đơn vị đo trọng lượng còn calo là đo năng lượng. Mối liên hệ giữa hai đơn vị này chính là lượng mỡ thừa trong cơ thể. 

Nếu bạn giảm năng lượng (calo) trong khẩu phần ăn là 1.000 kcal/ ngày so với bình thường mà vận động nhiều thì lượng cân nặng sẽ giảm nhiều hơn vận động ít. Và nếu muốn giảm 1 kg thì bạn cần phải tính được lượng calo bị đốt cháy. Để có thể giảm xuống 1 kg thì thông thường phải mất thời gian không dưới 10 ngày.

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), đối với phụ nữ, trung bình mỗi ngày cần 2.000 calories để duy trì thể trạng, còn nếu đáp ứng nhu cầu giảm cân thì nên cắt lượng calories hàng ngày xuống khoảng 1.500. Nam giới nên tiêu thụ 1.800 calo/ ngày.

Theo ước tính của các chuyên gia, nếu như muốn giảm 1 kg thì cần đốt cháy hơn 7.700  calo so với lượng calo nạp vào cơ thể mới có thể giảm được 1 kg trọng lượng của cơ thể. Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg trong ngày sẽ tùy thuộc vào cân nặng hiện tại của bạn và các hoạt động thể chất. 

Muốn giảm lượng calo nạp vào cơ thể bạn cần phải hiểu rằng: Giảm 0,5 kg trong một ngày, bạn chỉ nên nạp vào cơ thể từ 1.200 đến 1.500 calo tùy thuộc vào cân nặng và mức độ luyện tập.

tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg

3 cách đơn giản tính lượng tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg

Có nhiều cách khác nhau để tính chính xác lượng calo bạn đã đốt cháy trong ngày từ đó mà tăng cường hoặc giảm bớt các hoạt động thể chất. Dưới đây là 4 cách tính phổ biến:

Tính tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR)

Tỉ lệ BMR là lượng calo tối thiểu cơ thể đốt cháy mỗi ngày để duy trì chức năng sống. Sử dụng phương trình sau đây để tìm tỉ lệ BMR theo phương pháp thủ công.

Nam giới: (13.75 × trọng lượng) + (5 × chiều cao) – (6.76 × tuổi) + 66

Nữ giới: (9.56 × trọng lượng) + (1.85 × chiều cao) – (4.68 × tuổi) + 655

Dùng công cụ tính BMR trực tuyến của GenVita

Công cụ trực tuyến sẽ giúp bạn tính chỉ số BMR dựa trên thông tin cơ bản như tuổi tác, giới tính, chiều cao và trọng lượng.

Cách tính R

R là chỉ số calo vận động, tập luyện mà cơ thể cần thiết trong ngày. Cách tính như sau:

Người ít vận động (làm việc văn phòng, chỉ ăn và ngủ): R = 1,2

Người vận động nhẹ (luyện tập thể dục 1 – 3 lần/tuần): R = 1,375

Người vận động vừa (tập luyện 3 – 5 lần/tuần, vận động mỗi ngày): R = 1,55

Người vận động nặng (thường xuyên vận động , chơi thể dục thể thao và tập luyện 6 – 7 lần/tuần): R = 1,725

Người vận động rất nặng (tập luyện thể dục 2 lần/ngày, lao động phổ thông): R = 1,9

Chia bữa nhỏ ăn cả ngày “đốt cháy” nhiều calo hơn so với bữa ăn lớn

Một nghiên cứu của Đại học Missouri đã chỉ ra rằng, những phụ nữ ăn 3 bữa ăn lớn trong một khung thời gian 12 giờ sẽ hấp thụ ít hơn đáng kể lượng chất béo trong máu so với những người ăn cùng một số calo nhưng chia thành 6 bữa nhỏ trong ngày.

Hăng say tập thể dục mỗi ngày

Đừng tập quá sức nếu bạn không thể. Điều cần quan tâm ở đây là tổng lượng calo cần “đốt cháy” mỗi tuần, và bạn chỉ cần tập thể dục 5 ngày/tuần với 30 phút/ngày để “đốt cháy” tổng thể 3000 – 3.500 calo/tuần là có thể không phải lo về trọng lượng của mình.

Biết được chính xác việc tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg sẽ hỗ trợ bạn giảm cân thành công hơn mà không cần đến sự hỗ trợ của các huấn luận viên chuyên nghiệp.

Hăng say tập thể dục mỗi ngày

Đừng tập quá sức nếu bạn không thể. Điều cần quan tâm ở đây là tổng lượng calo cần “đốt cháy” mỗi tuần, và bạn chỉ cần tập thể dục 5 ngày/tuần với 30 phút/ngày để “đốt cháy” tổng thể 3000 – 3.500 calo/tuần là có thể không phải lo về trọng lượng của mình.

Những thành phần trong calories của thực phẩm

Tùy vào từng loại thực phẩm mà lượng calo sẽ khác nhau. Carbohydrate cùng protein nếu so với chất béo thì chỉ cung cấp khoảng phân nửa lượng calo mỗi gram.

1g carbs = 4 calo

1g protein = 4 calo

1g fat = 9 calo

Mặc dù cùng là calo nhưng không phải calo nào cũng giống nhau, bạn phải xem nguồn cung cấp calo là từ đâu. Calo từ protein rất có lợi trong việc duy trì và xây dựng cơ bắp, để cơ thể hoạt động và tiêu hao nhiều calo hơn. 

Calo từ thực phẩm chất xơ dồi dào giúp bạn cảm thấy thỏa mãn và no, kìm hãm cảm giác thèm ăn. Theo cơ quan Y Tế của Mỹ chia sẻ, một người trưởng thành chỉ nên nạp tối đa 25% lượng calo từ chất béo trong ngày. Nếu bạn cần nạp 2000 kcal mỗi ngày thì lượng chất béo nạp vào cơ thể không vượt quá 504 kcal.

tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg

Tầm quan trọng của việc tính calo

Calo cung cấp năng lượng cho cơ thể, nguồn năng lượng này sẽ được sử dụng trong việc duy trì những hoạt động của hệ tim mạch, hệ bài tiết, hệ hô hấp… Ngay cả khi bạn không làm gì, cơ thể vẫn đốt cháy năng lượng. 

Do đó, mỗi ngày bạn cần nạp calo cho cơ thể, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nạp bao nhiêu cũng được, mà phải ở mức độ phù hợp. Khi bạn nạp calo quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể và sức khỏe.

 Tác hại của thừa calo

Nếu bạn hấp thụ quá nhiều calo qua thực phẩm hoặc ít vận động, cơ thể sẽ dư thừa calo và tích tụ chúng dưới dạng mỡ thừa, dẫn đến tăng cân cũng như kéo theo những hệ lụy khác về sức khỏe như tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, hô hấp, tiểu đường, huyết áp, xương khớp, ung thư.

Tác hại của thiếu calo

Nhiều người vì muốn giảm cân nên chọn phương pháp khá tiêu cực đó chính là nhịn ăn. Việc này khiến cơ thể không được cung cấp đủ lượng calo cho những hoạt động tối thiểu, gây mệt mỏi, thiếu sức sống, mất tập trung, dễ cáu gắt. Nếu tình trạng thiếu hụt calo diễn ra trong thời gian dài, cơ thể sẽ phải dùng đến lượng calo dự trữ tại cơ bắp, mô mỡ làm bạn bị suy nhược, dễ bị nhiễm khuẩn và sức đề kháng giảm dần.

Cách cắt giảm calo không cần nhịn ăn

Bạn muốn giảm cân thì không cần phải bỏ bữa hay nhịn ăn. Nguyên tắc giảm cân an toàn và hiệu quả đó chính là ăn đầy đủ các bữa trong ngày nhưng chọn các loại thực phẩm có hàm lượng calo ít, nhiều nước và chất xơ để nạp vào ít calo hơn trong mỗi bữa ăn, tạo cảm giác nhanh no và no lâu. 

 Ăn thực phẩm nhiều protein

Protein làm giảm sự thèm ăn, tăng tốc độ chuyển hóa. Dùng nhiều thực phẩm giàu protein giúp bạn giảm được khoảng 60% cảm giác đói và gia tăng lượng calo đốt cháy lên đến 80 – 100 calo/ngày.

Theo nghiên cứu, nhóm đối tượng nạp protein 30% lượng calo sẽ tự động ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng chứng minh việc nạp protein 25% lượng calo có tác dụng làm giảm 60% những suy nghĩ về thực phẩm và giảm 50% ham muốn ăn đêm.

Không dùng nước ngọt

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc dùng đồ uống có đường làm gia tăng nguy cơ gây bệnh béo phì, nhất là ở trẻ em, tỷ lệ chiếm đến 60%. Bên cạnh đó, sử dụng nước ngọt nhiều còn gây hại đến sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ của tất cả những loại bệnh.

Nếu bạn muốn bổ sung đường cho cơ thể, hãy ăn trái cây. Trái cây chứa lượng đường tự nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là chất xơ trong nó sẽ hỗ trợ việc giảm cân thêm hiệu quả.

Uống nhiều nước

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mỗi ngày cần uống lượng nước tối thiểu 3% trọng lượng cơ thể trong ngày. Nếu bạn vận động mạnh ra nhiều mồ hôi, ở các khu vực nóng bức hoặc thời tiết mùa hè, thì tùy vào nhu cầu cơ thể mà bạn bổ sung thêm lượng nước.

Mỗi ngày uống 8 ly nước hoặc 2l nước có thể đốt cháy đến 96 calo. Trong 12 tuần liên tục thực hiện việc uống khoảng nửa lít nước trước bữa ăn chính 30 phút, có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn 44%. Ngoài ra, hằng ngày bạn cũng nên dùng thêm 1 – 2 ly trà xanh pha chanh, chanh tươi để thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng và liên tục, lượng calo được tiêu hao nhiều hơn trong thời gian ngắn.

Tập luyện thể dục thể thao

Nếu bạn nạp ít calo mà không vận động thì thời gian dài sẽ làm khối lượng cơ bắp giảm dần, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị trì trệ hoặc chậm. Chính vì thế, song song với chế độ ăn ít calo, bạn cần tập thể dục thể thao thường xuyên.

Đều đặn tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp bạn giảm cân hiệu quả, nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà còn giúp gia tăng tuổi thọ, cơ thể khỏe khoắn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh, cảm thấy thoải mái và sảng khoái mỗi ngày.

Kết hợp với tập cùng máy chạy bộ đa năng, xe đạp thể thao tại nhà để giảm cân

Việc kết hợp với máy chạy bộ, xe đạp thể thao tại nhà sẽ giúp bạn không bỏ lỡ đi những ngày mưa nắng, rét gây khó khăn cho việc tới phòng gym để luyện tập. Bạn có thể tập bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Máy chạy bộ của Toshiko còn có tạ tay, đai rung massage, thanh gập bụng sẽ giúp bạn tập đa năng cho sự phát triển các vùng cơ như: eo, mông, bắp chân, tay, bụng và vai. Với xe đạp thể thao sẽ giúp bạn tập luyện làm săn chắc vùng đùi, mông và phần eo.

Tập luyện thể dục thể thao tại nhà hàng ngày là phương pháp tốt nhất để có được Body săn chắc, cân đối và là phương pháp giảm cân hiệu quả cũng như tăng cường sức khỏe, sức đề kháng phòng ngừa bệnh tật. Vì vậy chúng ta nên lựa chọn sản phẩm Máy tập chạy bộ Toshiko hay xe đạp tập thể dục Toshiko luyện tập tại gia là điều rất cần thiết cho bạn và cả gia đình vì một cuộc sống khỏe mạnh. Sau một ngày mệt mỏi, được thư giãn bằng ghế massage sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi, lấy lại năng lượng cho bản thân và gia đình.

Hy vọng với bài viết mà Toshiko đưa ra sẽ mang nhiều kiến thức đến cho người sử dụng về chủ đề “tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg”.

Tham khảo thêm các dòng ghế massage Toshiko tại đây: Ghế massage Toshiko

___________________

CÔNG TY TNHH TOSHIKO VIỆT NAM

Showroom 1: Shop house ML6-16, Vinhome Green bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN

Showroom 2: 577 Cách Mạng Tháng 8, P.15, Q.10, HCM

Showroom 3: 1024 Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp, HCM

Fanpage: Toshiko Việt Nam

Văn phòng đại diện: Số 47-TT5, Khu liền kề VOV, Phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

 

Xem thêm

Ghế massage Toshiko - món quà báo hiếu ý nghĩa nhất Toshiko - Thương hiệu ghế massage được người dùng bình chọn Ghế massage giúp ngủ ngon như thế nào?

08.1888.8866