Tập xe đạp toàn thân không nên uống loại nước gì?

Nước là thành phần chính, chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể người. Do đó, điều hiển nhiên là bạn cần phải cung cấp đầy đủ nước để duy trì các hoạt động sống. Đặc biệt trong quá trình tập thể thao, đạp xe, việc bổ sung nước rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu nạp những loại đồ uống không thích hợp sẽ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện. Hãy cùng tìm hiểu về đồ uống nên và không nên sử dụng khi tập xe đạp toàn thân qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao phải bổ sung nước khi tập luyện với xe đạp toàn thân?

Với hoạt động tập luyện thể dục thể thao nói chung và đạp xe đạp toàn thân nói riêng, nước lại càng có vai trò quan trọng. Tập luyện đạp xe với thời lượng lâu, đặc biệt là khi tiết trời nắng nóng, bạn có nguy cơ bị mất nước. Tình trạng này gây ra hiện tượng giảm lưu lượng máu, khiến khả năng cung cấp oxy suy giảm và làm tim bị loạn nhịp. Nếu mất nước lâu có thể khiến người tập xe đạp toàn thân bị ngất xỉu hoặc hôn mê. 

Cung cấp đủ nước cho quá trình tập xe đạp toàn thân

Việc bổ sung nước cho quá trình đạp xe thực sự cần thiết. Vừa giúp cơ thể tránh mất nước khi tập luyện, lượng nước này còn đồng thời hỗ trợ điều hòa nhiệt độ bên trong cơ thể và đưa về trạng thái cân bằng. Mặt khác, việc cấp đủ nước cũng giúp ngăn ngừa chuột rút và góp phần kích thích nội tạng hoạt động hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, không chỉ riêng những vận động viên đua xe chuyên nghiệp mà những người đạp xe tại nhà cũng cần phải chú trọng bù nước đều đặn trong quá trình tập luyện.

>> Đọc thêm: Máy đạp tập thể dục – Giải pháp cho người lười vận động

Những loại đồ uống không nên dùng khi tập xe đạp toàn thân

Nước trái cây đóng chai

Các loại nước trái cây đóng chai khá được ưa chuộng hiện nay, bởi sự tiện lợi và ngon lành. Tuy nhiên, loại nước uống này không phù hợp cho người đang tập xe đạp toàn thân. Nước trái cây đóng chứa nhiều đường nhân tạo, khiến người dùng có thể bị rối loạn trao đổi chất, rối loạn chức năng gan, thận. Thức uống này cũng là một trong những thủ phạm gây ra biến chứng bệnh béo phì.

Thức uống chuyên dụng cho người tập thể thao

Đồ uống chuyên dụng cho người tập thể dục thể thao được quảng cáo và bán phổ biến. Tuy nhiên, loại đồ uống này thực chất không tốt cho sức khỏe người tập. Nước uống chuyên dụng chứa đường nhân tạo và không bổ sung dinh dưỡng hay vitamin cho cơ thể. Do đó lúc tập luyện, người tập vẫn bị hao hụt calo mà các hoạt động còn bị trì trệ. 

Thức uống có cồn

Không uống đồ uống có cồn

Nếu uống bia rượu, đồ uống có cồn trước buổi đạp xe sẽ gây nguy hiểm cho người tập. Thức uống có cồn khiến người tập bị mất nước nhanh chóng. Nó tác động đến hệ thần kinh của họ một cách tiêu cực, gây ra sự hưng phấn quá khích, không kiểm soát được hành vi, ý thức… rất dễ khiến người tập bị rơi vào những tình huống nguy hiểm.

Thức uống có ga

Đây cũng là loại đồ uống người tập luyện với xe đạp toàn thân không nên sử dụng. Nước uống có ga chứa một lượng natri, thành phần khiến cơ thể người tập bị mất nước nhanh hơn. Bên cạnh đó, người tập cũng phải chịu tác động của hàm lượng đường nhân tạo lớn trong nước có ga, có nguy cơ làm rối loạn quá trình trao đổi chất.

>> Đọc thêm: Cách xử lý và phòng tránh chuột rút khi tập xe đạp phòng gym

Nên uống nước gì khi tập với xe đạp toàn thân?

Nước mát (không phải nước đá) 

Cơ thể người dễ hấp thụ nước mát hơn nước ấm. Do đó người chơi thể thao thường sử dụng nước mát hơn. Tuy nhiên, nước mát không bao gồm nước đá. Bạn không nên uống nước đá khi tập luyện đạp xe, tập thể dục thể thao. Nước đá quá lạnh khi bất ngờ đi vào cơ thể có thể gây áp lực cho dạ dày, làm gián đoạn quá trình vận chuyển và trao đổi chất của cơ thể.

Nước điện giải

Nước có ion điện giải rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người tập luyện đạp xe với cường độ cao. Khi phần năng lượng và khoáng chất thiết yếu của cơ thể giải phóng ra ngoài do quá trình tập luyện, bổ sung nước điện giải vào lúc này sẽ hỗ trợ cân bằng khoáng chất và năng lượng cho cơ thể, duy trì vận động bền bỉ và dẻo dai. Sử dụng đúng loại nước uống phù hợp, buổi tập xe đạp toàn thân của bạn cũng trở nên hiệu quả hơn.

Nước chanh là gợi ý đáng để sử dụng

Một số đồ uống khác

Một vài gợi ý nước uống nên sử dụng khi đạp xe tập thể dục đó là nước cam, nước chanh. Loại nước ép trái cây tươi này chứa hàm lượng vitamin C lớn và là nguồn khoáng chất dồi dào, giúp bạn tái tạo trạng thái cân bằng của chất lỏng trong cơ thể. 

Chanh muối cũng là loại nước uống được người tập thể thao chuyên nghiệp ưa chuộng. Vì không chỉ là loại nước bù điện giải tốt mà còn giúp giữ sức bền hiệu quả.

>> Tìm hiểu thêm: Chế độ ăn kiêng cho người giảm cân bằng xe đạp thể dục

Kết luận

Tiếp nước cho quá trình luyện tập xe đạp toàn thân là một việc quan trọng. Bạn cần lưu ý tránh sử dụng một số loại nước không phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu sở hữu xe đạp tập chất lượng tốt, giúp quá trình tập luyện thuận lợi và hiệu quả hơn, hãy liên hệ với Toshiko qua hotline 1900.1891. Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của Toshiko sẽ sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn nhanh chóng và nhiệt tình nhất!

Xem thêm

Mách bạn kinh nghiệm tập xe đạp chạy thể dục cho mọi lứa tuổi Nên mua ghế massage của hãng nào thì tốt? Tập máy thể dục đạp xe phát triển nhóm cơ nào?

08.1888.8866