Bệnh đau dây thần kinh tọa: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng ngừa

Bệnh đau dây thần kinh tọa thường dẫn đến các bệnh lý như, rối loạn vận động chi dưới, rối loạn đại tiểu tiện, rối loạn vòng cơ, liệt chi. Vậy nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa ra sao cho hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ bài viết dưới đây.

Đau thần kinh tọa là gì?

Đau dây thần kinh tọa hay còn gọi là bệnh đau thần kinh hông to. Trong đó, đau tại cột sống thắt lưng lan tới mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, mắt cá ngoài và tận ở các ngón chân. Đây là biểu hiện rõ nhất chính là có cảm giác đau dọc theo đường đi của thần kinh tọa.

Bệnh diễn ra phổ biến ở cả nam và nữ trong độ tuổi từ 30-50 tuổi. Trong đó, nam giới thường mắc phải nhiều hơn nữ, song đến năm 2011, nhiều công trình nghiên cứu căn bệnh này đã cho kết quả số bệnh nhân nữ ngày càng nhiều so với nam giới. Bệnh cũng đang có xu hướng trẻ hóa mà nguyên nhân thường gặp nhất là do bệnh lý đĩa đệm chèn ép vào rễ dây thần kinh tọa chiếm khoảng 80% trường hợp.

 

đau dây thần kinh tọa

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh tọa

Bệnh đau dây thần kinh tọa nguyên nhân chủ yếu vẫn là phần đĩa đệm cột sống bị lồi ra và đè trực tiếp nên dây thần kinh tọa. Trong đó, đĩa đệm có nhiệm vụ giảm sốc cho cột sống nhưng trong một số trường hợp có thể thoát vị và đè lên dây thần kinh. Điều này sẽ cho người bệnh cảm nhận rõ nhất khi bắt đầu có triệu chứng đau quanh vùng hông, lưng thường đau nhói hoặc kéo dài âm ỉ.

>> Xem sản phẩm: Ghế massage Toshiko T18

Ngoài ra, các vấn đề như, chấn thương, viêm khớp thoái hóa gây kích thích hoặc sưng dây thần kinh tọa, viêm đĩa đệm đốt sống, tổn thương thân đốt sống (thường do lao, vi khuẩn, u) cũng nằm trong nguyên nhân gây nên bệnh này.

Đau thần kinh tọa cũng có thể gặp phải khi cơ thể xuất hiện những khối u, cơ, bị chảy máu trong, nhiễm trùng và biến chứng từ chấn thương như gãy xương chậu, chấn thương, mai thai… tất cả những điều này sẽ đè lên dây thần kinh tọa gây ra đau.

Một nguyên nhân hiếm gặp (đôi khi chỉ chẩn đoán được trong cuộc mổ): khó chẩn đoán như giãn tĩnh mạch quanh rễ, dãn TM màng cứng, phì đại dây chằng vàng. Rễ Thần kinh L5 và S1 to hơn bình thường.

 

Đau dây thần kinh tọa

Một số triệu chứng thường gặp

Bệnh sẽ có tính đau dọc đường đi của dây thần kinh tọa sau đó đau tại cột sống thắt lưng lan tới mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, mắt cá ngoài và tận ở các ngón chân, thường gây tổn thương rõ rệt ở vùng khoeo chân có khi đau xuống mu bàn chân đến hết các ngón chân. Một số trường hợp không đau cột sống thắt lưng, chỉ đau dọc chân.

Khi bệnh bắt đầu chuyển biến nặng hơn, bạn sẽ cảm thấy toàn thân luôn bị đau nhức mỏi dọc theo dây thần kinh tọa. Tuy nhiên, nhiều khi sẽ đau dọc từ sống lưng đến mông, đùi và bắp chân. Tùy từng mức độ mà bệnh có thể bị đau từ nhẹ đến nặng, lúc đau nhói, lúc dữ dội. Bất kể khi bạn hoạt động trong cuộc sống đều bị đau do ảnh hưởng bởi dây thần kinh tọa bị chèn nén.

Một số người cũng bị tê, ngứa ran hoặc yếu cơ ở chân hoặc bàn chân bị ảnh hưởng. Bạn có thể bị đau ở một phần của chân và tê ở một phần khác.

 

Đau dây thần kinh tọa

Cách điều trị và phòng ngừa đau dây thần kinh tọa

Điều trị

Với căn bệnh xương khớp sẽ không được điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, với nền khoa học ngày càng hiện đại, bệnh đau dây thần kinh tọa khi được phát hiện và điều trị sớm có thể giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng đau mỏi liên tiếp gây khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Một số liệu pháp điều trị:

  • Điều trị theo nguyên nhân (thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng)
  • Giảm đau và phục hồi vận động nhanh.
  • Điều trị nội khoa với những trường hợp nhẹ và vừa.
  • Can thiệp ngoại khoa khi có những biến chứng liên quan đến vận động, cảm giác.
  • Đau thần kinh tọa do nguyên nhân ác tính: điều trị giải ép cột sống kết hợp điều trị chuyên khoa.
  • Điều trị bằng thuốc tây y, thuốc giảm đau, tùy mức độ đau mà sử dụng một hoặc phối hợp các thuốc giảm đau sau đây: Paracetamol, NSAID, cần lưu ý các tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa, tim, gan, thận. Xem xét phối hợp với thuốc bảo vệ dạ dày và thuốc giảm tiết acid để giảm nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Trong trường hợp đau nhiều có thể cần phải dùng đến các chế phẩm thuốc phiện như morphin, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh, các thuốc vitamin nhóm B
  • Tiêm Corticosteroid ngoài màng cứng: giảm đau do rễ trong bệnh thần kinh tọa, có thể tiêm dưới hướng dẫn của màn huỳnh quang tăng sáng hoặc CT.

 

đau dây thần kinh tọa

Điều trị vật lý

Đây là phương pháp điều trị sử dụng cách thức làm giảm đau thông qua các hình thứ như:

  • Mát xa liệu pháp.
  • Thể dục trị liệu: những bài tập kéo giãn cột sống, xà đơn treo người nhẹ. bơi, một số bài tập cơ lưng giúp tăng cường sức mạnh cột sống.
  • Đeo đai lưng hỗ trợ nhằm tránh quá tải trên đĩa đệm cột sống.

Điều trị ngoại khoa

  • Phẫu thuật lấy nhân đệm: cắt bỏ một phần nhỏ đĩa đệm thoát vị gây chèn ép thần kinh. Chỉ định sau khi điều trị đau 03 tháng không kết quả. Trường hợp bệnh nhân đã có biến chứng hạn chế vận động và rối loạn cảm giác nặng, cần phẫu thuật sớm hơn.
  • Phẫu thuật cắt cung sau đốt sống: chỉ định đối với đau thần kinh tọa do hẹp ống sống, phương pháp này làm cột sống mất vững và dễ tái phát.
  • Trường hợp trượt đốt sống gây chèn ép thần kinh nặng: cố định bằng phương pháp làm cứng đốt sống, nẹp vít cột sống.

Dùng phương pháp điều trị hỗ trợ

Các phương pháp điều trị hỗ trợ như, tập thể dục, yoga, massage,… nhẹ nhàng sẽ làm giảm những cơn đau nhức và phục hồi được các chức năng xương khớp trong cơ thể.

Nếu có thời gian bạn có thể đến các trung tâm massage trị liệu để hỗ trợ điều trị. Hoặc bạn có thể sử dụng ghế massage tại nhà với nhiều công năng massage khác nhau tùy theo mục đích sử dụng của bạn.

Lợi ích tuyệt vời của ghế massage đối với sức khỏe.
  • Giảm căng thẳng, căng thẳng, và lo lắng. …
  • Thư giãn và nới lỏng cơ bắp đau. …
  • Cải thiện lưu lượng máu. …
  • Tăng cường hệ miễn dịch. …
  • Cải thiện tình trạng hệ thống bạch huyết. …
  • Giảm bớt các cơn đau và đau đầu. …
  • Giảm áp lực lên cột sống. …
  • Cải thiện cấu trúc xương sống.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thương hiệu bán ghế massage tốt, uy tín tại khu vực phía Nam thì bạn hãy thử ghé qua tham khảo một số showroom ghế massage lớn được chia sẻ trong bài viết để trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định nhé! Với những thông tin chúng tôi cung cấp, tin rằng bạn có thể nhanh chóng tìm được một địa chỉ ưng ý, vừa tiết kiệm thời gian lại có thể dễ dàng lựa chọn được một chiếc ghế chất lượng với giá tốt để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình!

Toshiko luôn sẵn sàng tiếp đón và giải đáp mọi thắc mắc của bạn!

Rate this post

08.1888.8866