Giải đáp: Tập thể dục trước khi ngủ có tốt không?

Chúng ta đều biết tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, tập vào lúc nào mới đem lại hiệu quả cao, nhất là tập thể dục trước khi ngủ có tốt không là điều mà nhiều người băn khoăn. Trong bài viết hôm nay, Toshiko sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp cụ thể vấn đề này.

Tập thể dục trước khi ngủ có tốt không?

Rất nhiều người thắc mắc nên tập thể dục vào lúc nào thì tốt nhất cho sức khỏe. Theo các kết quả nghiên cứu, thời gian tập thể dục lý tưởng nhất là vào buổi sáng. Tuy nhiên, không vì thế mà việc tập thể dục buổi tối lại không được đánh giá cao. Nếu không thể sắp xếp thời gian vào buổi sáng, bạn có thể tập thể dục vào buổi tối.

Tập thể dục trước khi ngủ có tốt không-1

Có nên tập thể dục trước khi ngủ? Theo các bác sĩ khuyến nghị, tập thể dục trước khi ngủ là điều hoàn toàn tốt với điều kiện bạn chọn cho mình cách thức tập luyện phù hợp, đúng cường độ và thời gian cần thiết.

Các bài tập thể dục buổi tối trước khi đi ngủ giúp cải thiện và làm tăng chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên mất ngủ, việc chọn cho mình bài tập nhẹ nhàng, rồi uống một ly sữa nóng, được cho là giải pháp giúp bạn chìm vào giấc ngủ vô cùng nhanh chóng.

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc tập thể dục trước khi ngủ là bạn cần chọn cho mình những bài tập hợp lý, phù hợp với sức khỏe để đảm bảo cơ thể không bị quá tải, nâng cao lợi ích của bài tập.

Lợi ích khác của việc tập thể dục trước khi đi ngủ

Tập thể dục trước khi ngủ có tốt không? Có, và nó mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn đấy.

Tập thể dục trước khi ngủ có tốt không-2

Cải thiện hiệu suất

Theo kết quả nghiên cứu từ Đại học Birmingham của Anh, tập thể dục trước khi đi ngủ giúp người tập tập luyện lâu hơn 20% và cường độ tập luyện cao hơn so với những thời điểm khác trong ngày.

Theo nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A&M – Heather Webb, hormone cortisol hoạt động mạnh vào buổi sáng làm kìm hãm sự phát triển của cơ bắp. Còn vào ban đêm, hormone testosterone gia tăng sẽ thúc cơ bắp. Bởi lẽ đó, con người có xu hướng tập luyện thể dục chăm chỉ và mang đến hiệu quả hơn vào buổi tối.

Giảm stress

Nếu tập thể dục vào buổi sáng giúp bạn tiếp thêm năng lượng để khởi đầu ngày mới thì tập thể dục vào ban đêm sẽ giải tỏa các căng thẳng, mệt mỏi trong ngày, giúp tâm trạng của bạn được cải thiện tốt hơn. Tập thể dục trước khi ngủ mỗi ngày giúp bạn chống lại các áp lực ở ngày kế tiếp.

Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Cơ thể sẽ kém hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn vào buổi khiến năng lượng nạp vào cơ thể tích trữ ở dạng mỡ thừa, đó là lý do việc ăn muộn khiến bạn dễ dàng tăng cân. Tập thể dục trước khi ngủ có thể cải thiện tình trạng này.

Theo nghiên cứu vào năm 2015 của Verywell, nhóm người trẻ tuổi uống nước giải khát chứa protein sau khi tập luyện vào ban đêm có nồng độ protein được hấp thụ và tiêu thụ tốt hơn trong khi ngủ.

Bài tập thể dục hiệu quả trước khi ngủ

Tuy tập thể dục buổi tối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải bài tập nào cũng phù hợp. Vì vậy bạn cần phải lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ trước khi ngủ. Hãy thử với 5 bài tập dưới đây nhé!

Nằm hóp bụng

Bài tập thể dục hiệu quả trước khi ngủ

Bài tập này chính là câu trả lời cho bạn nào đang thắc mắc tập thể dục buổi tối có giảm cân không. Nó giúp giảm mỡ bụng, giảm cân vô cùng hiệu quả và cũng dễ thực hiện:

  • Bạn nằm ngửa dưới sàn nhà, hai chân co lại, chân và đùi vuông góc.
  • Hai tay nắm lấy hai đùi hoặc úp xuống sàn làm trụ đỡ, hóp bụng để dạ dày ép sát sườn và giữ trong vài giây rồi thở ra, trở lại tư thế ban đầu.
  • Lặp lại động tác để tiếp tục bài tập trong khoảng 10 phút.

Nâng hông (cây cầu)

  • Bạn nằm ngửa trên sàn nhà, đặt hai tay song song với người.
  • Sau đó, bạn đưa hai chân lên sao cho phần cẳng chân gần vuông góc sàn.
  • Dùng lực đẩy mông lên cao, người tạo thành một đường thẳng.
  • Đưa cơ thể về vị trí ban đầu và lặp lại động tác để tiếp tục bài tập trong khoảng 10 phút.

Plank

Đây là bài tập giảm mỡ bụng, giúp vòng hai trở nên săn chắc quen thuộc với nhiều người:

  • Bạn nằm xuống sàn với tư thế chống đẩy sao cho toàn bộ cơ thể tạo thành một đường thẳng.
  • Tiếp theo, từ từ nâng người lên, khuỷu tay tạo góc 90 độ và giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây.
  • Sau đó đưa cơ thể về vị trí ban đầu và tiếp tục lặp lại động tác 10 lần.

Tư thế em bé

Bài tập thể dục hiệu quả trước khi ngủ

Bài tập yoga này giúp làm dịu vùng cổ, giảm đau thắt lưng, làm dẻo và khỏe cột sống…

  • Bạn ngồi xuống sàn trong tư thế quỳ và ngồi lên gót chân.
  • Từ từ gập người về trước giữa hai đùi. Vươn tay qua đầu, thẳng hàng với đầu gối.
  • Thả lỏng vai trên sàn và giữ tư thế trong một vài phút rồi nâng người lên từ từ.
  • Lặp lại động tác 10-15 lần.

Nằm nghiêng giơ chân

Bài tập này tuy đơn giản nhưng lại giúp tác động đến cơ chân và khu vực xương chậu để đả thông kinh mạch, giúp cơ thể trở nên thoải mái, từ đó bạn cảm thấy dễ ngủ hơn.

  • Bạn nằm nghiêng trên thảm, đầu đặt trên gối.
  • Nhẹ nhàng giơ một chân lên cao, rồi hạ xuống.
  • Thực hiện vài nhịp rồi đổi bên và lặp lại động tác 10-15 lần.

>>> Tìm hiểu thêm: Bai tap khoi dong aerobic đúng cách giúp hạn chế chấn thương

Lưu ý của việc tập thể dục trước khi ngủ

Không tập thể dục gần sát giờ ngủ

Bai tap khoi dong aerobic-1

Tập thể dục giúp bạn ngủ ngon hơn nhưng cũng có thể khiến bạn mất ngủ. Nhịp tim và thân nhiệt tăng lên khi tập thể dục giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, gây cản trở việc ngủ. Do đó, bạn không nên tập luyện gần sát giờ ngủ, nếu bạn ngủ vào 22h thì hãy tập vào khoảng thời gian trước 2 tiếng, tức là khung giờ 17h30 – 20h.

Ăn nhẹ trước và sau khi tập thể dục

Trước khi tập thể dục tối thiểu 30 phút, bạn hãy ăn nhẹ để có đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể trong suốt buổi tập. Đồng thời, sau khi tập thể dục, bạn cũng nên nạp thêm năng lượng để cơ bắp được bồi dưỡng, hồi phục, tránh vì cảm thấy đói mà mất ngủ.

Không ăn quá no: Trước và sau tập luyện thể dục cần ăn, nhưng bạn chỉ nên ăn nhẹ, tránh ăn quá no vì sẽ dư thừa năng lượng khiến cơ thể tích lũy mỡ, cũng như làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Ăn gì khi tập thể dục buổi tối? TCác món ăn nhẹ sẽ là sự chọn lựa phù hợp để lượng đường trong máu lưu thông, tránh gây hiện tượng tăng adrenaline đột ngột trong lúc ngủ.

Khi bạn tập thể dục cách 2 – 3 tiếng của giờ ngủ, bạn có thể nạp cho cơ thể rau xanh, lượng nhỏ protein không mỡ, một ít gạo lứt và một vài lát bơ. Các món này vừa cung cấp dinh dưỡng và lượng vitamin cần thiết vừa dễ tiêu hóa.

Không tắm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, cơ thể ra rất nhiều mồ hôi, nên nhiều người muốn tắm rửa để cơ thể được sạch sẽ trước khi đi ngủ. Nhưng bạn cần lưu ý là tuyệt đối không tắm ngay sau khi tập thể dục, đặc biệt là vào ban đêm vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ đe dọa tính mạng.

Lưu ý của việc tập thể dục buổi tối

Sau khi tập luyện nhịp tim chưa ổn định, lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, cơ thể còn mồ hôi nên để đảm bảo an toàn, bạn hãy chờ khoảng 20 phút cho cơ thể ổn định rồi dùng khăn khô lau người và dùng nước ấm để tắm.

Một vài lưu ý khác

Bạn nên tập thể dục tại không gian thoải mái tại phòng khách hoặc phòng ngủ thay vì tập luyện ngoài trời vào ban đêm để đảm bảo an toàn. Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, người đang bị đau cơ thì không nên tập thể dục vào buổi tối. Sau 20h30, bạn hạn chế tập thể dục vì đây là khoảng thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi, thư giãn để chuẩn bị đi vào giấc ngủ.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin chia sẻ giúp các bạn giải đáp thắc mắc tập thể dục trước khi ngủ có tốt không. Cùng với đó, những bài tập gợi ý của Toshiko hy vọng đã giúp các bạn tìm được giải pháp để xây dựng quá trình luyện tập cho bản thân mình.

Rate this post

08.1888.8866