7 sai lầm về ăn uống khi giảm cân bằng máy đạp xe

Dinh dưỡng cũng là yếu tố bạn cần quan tâm khi tập luyện giảm cân bằng máy đạp xe. Nếu bạn mắc phải các lỗi về chế độ ăn uống như thời gian bữa ăn, hàm lượng chất dinh dưỡng nạp cho cơ thể…, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện cũng như hiệu quả giảm cân. Dưới đây là những nhận định sai về ăn uống khi tập luyện đạp xe bạn nên hiểu rõ.

Bổ sung carbohydrates khiến cơ thể tăng cân

Nhiều người cho rằng các thực phẩm chứa nhiều carbohydrates ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng cân. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng. 

Theo nhà dinh dưỡng học của DW Fitness, một chế độ ăn uống bao gồm đủ các loại carbs chính là bí quyết để thân hình cân đối, khỏe đẹp. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn đúng loại carbs. Người giảm cân nên hạn chế các thực phẩm như bánh mì trắng, mì ống mà nên sử dụng các loại carbs hấp thụ chậm như khoai lang, gạo lứt, yến mạch…

Bổ sung carbohydrates đối với người đạp xe

Mặt khác, với người giảm cân bằng máy đạp xe, carbs còn có vai trò quan trọng. Những loại carbs thích hợp sẽ có tác dụng duy trì lượng đường trong máu, thúc đẩy trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho vận động, giúp quá trình đạp xe khỏe hơn, sử dụng nhiều lực hơn. Ngược lại, chế độ ăn với hàm lượng carbs thấp có thể khiến người tập cảm thấy bồn chồn, lo lắng vì carbs là nguồn năng lượng chính của não.

Do đó, với một buổi tập giảm cân bằng máy đạp xe cường độ cao, người tập cần nạp lượng carbs nhiều cho cơ thể.

Khoảng cách giữa các bữa ăn dài

Khi khoảng cách giữa các bữa ăn quá dài, nhiều tiếng đồng hồ, mà bạn còn đạp xe, vận động tiêu hao năng lượng, chắc chắn bạn sẽ ở trong trạng thái đói bụng. Đến bữa ăn, bạn sẽ có xu hướng ăn thật nhiều để khỏa lấp chiếc bụng rỗng. Lúc này, cơ thể sẽ gia tăng insulin nhanh chóng và lượng chất béo cũng được tích tụ nhiều hơn.

Để tránh trường hợp này, người tập xe đạp thể dục tại nhà nên có một chế độ bữa chính và bữa phụ hợp lý. Trước mỗi buổi tập khoảng 1-2 tiếng, bạn ăn nhẹ để cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Các món ăn dễ tiêu hóa như sinh tố trái cây tươi, sữa chua, hạt hỗn hợp, phô mai hay ngũ cốc… Không nên tập luyện cách bữa ăn trước quá 4 giờ.

Với người vận động thường xuyên, một chế độ ăn uống nhiều loại thực phẩm lành mạnh sẽ tốt hơn ăn kiêng hay ăn quá ít. Bởi khi cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển tốt hơn sau tập luyện. 

Lúc đạp xe chỉ uống nước khi khát

Chỉ uống nước khi cảm thấy khát là một thói quen nên bỏ. Trong quá trình đạp xe, bạn cần hiểu việc uống nước không phải là để đáp ứng nhu cầu ngay lúc đó mà là giúp cơ thể giữ nước. Bởi khi vận động cường độ cao, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng bức, cơ thể rất dễ bị mất nước và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về sinh lý, thậm chí là gây nguy hiểm.

Bổ sung nước cho quá trình đạp xe

Bạn cần tiếp nước cho buổi đạp xe đúng cách, sao cho nước được cung cấp cho cơ thể đủ lượng và vào thời gian thích hợp.

Giảm cân bằng máy đạp xe ăn thật nhiều chất xơ

Trước buổi tập giảm cân bằng máy đạp xe, bạn không nên ăn thực phẩm bổ sung quá nhiều chất xơ. Ăn quá nhiều rau củ, ngũ cốc… một cách đột ngột khiến hàm lượng chất xơ tăng và làm cho bạn cảm thấy dạ dày khó chịu, đầy hơi, ậm ạch. Bắt đầu tập luyện với trạng thái như vậy rất có hại cho sức khỏe của bạn. 

Cung cấp protein có tác dụng giảm cân

Protein (chất đạm) có tác dụng giảm cân là một nhận định không đúng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, protein là thực phẩm tốt cho cơ bắp, tác động trực tiếp đến sự phát triển của cơ, đặc biệt là khi tập thể dục kích thích cơ. Khẩu phần ăn có hàm lượng protein thích hợp sẽ giúp quá trình tăng trưởng cơ bắp hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, protein cũng có tác dụng hỗ trợ khả năng miễn dịch và phục hồi của cơ thể. 

Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn những loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, đậu, cá, chế phẩm từ sữa ít béo… Tương tự carbohydrate, bạn cũng nên nạp cho cơ thể một lượng nhỏ chất đạm trong bữa ăn nhẹ trước buổi luyện tập.

Ăn uống sau khi tập giảm cân bằng máy đạp xe vào buổi tối muộn

Bạn không sắp xếp được thời gian và phải tập luyện giảm cân bằng máy đạp xe vào buổi tối muộn. Sau tập luyện, bạn bắt đầu ăn tối với một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng như thông thường. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, mặt khác cũng làm tăng sự tích tụ mỡ của cơ thể.

Để tăng cường hiệu quả giảm cân, bạn chỉ nên ăn bữa nhẹ trước và sau buổi đạp xe buổi tối. Các loại thức ăn nên dễ tiêu hóa, ít chất béo và calo như bánh mì, súp rau, sushi, sinh tố…

>> Đọc thêm: Thời gian nào thích hợp để tập máy xe đạp tại nhà?

Giảm cân bằng máy đạp xe tại nhà

Uống cà phê tốt cho quá trình giảm cân bằng máy đạp xe

Cà phê chứa caffeine được xem là chất kích thích tự nhiên, giúp tăng cường hiệu suất của các hoạt động thể dục thể thao. Uống cà phê trước khi tập xe đạp tại nhà 1 tiếng đồng hồ sẽ giúp tăng sức bền và sức mạnh cơ bắp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên sử dụng caffeine trước buổi đạp xe. Caffeine tiềm ẩn nhiều tác động tiêu cực như gây kích thích đường ruột, gây ra vấn đề về dạ dày, làm bụng khó chịu… Đặc biệt, người bị cao huyết áp hay bệnh tim mạch được khuyến cáo không nên uống cà phê trước khi đạp xe.

Ngoài ra, uống cà phê sau khi đạp xe có thể cũng gây ra các phản ứng phụ như lo âu, bồn chồn, đau tim, rối loạn giấc ngủ. Thay vì cà phê, nước lọc là thức uống an toàn và phù hợp hơn.

Như vậy, bài viết đã chỉ ra những nhận định sai lầm về dinh dưỡng và cách ăn uống đối với người giảm cân bằng máy đạp xe. Bạn hãy tham khảo để bổ sung kiến thức cho bản thân, từ đó tránh những lỗi sai và lập được một kế hoạch ăn uống cũng như tập luyện hiệu quả nhất cho bản thân.

>> Đọc thêm: 6 điều nên thử khi dùng xe đạp tập thể dục ở nhà

Nếu có nhu cầu mua thiết bị đạp xe tại nhà mới để phục vụ quá trình tập luyện, bạn có thể liên hệ Toshiko qua đường dây nóng 1900.1891 để đặt hàng sớm nhất và nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

Xem thêm

Toshiko X12 có gì đặc biệt? Giá xe đạp tập thể dục Toshiko X12 bao nhiêu? Mua ghế massage Bắc Ninh ở đâu tốt, giá thành hợp lý? Xe đạp Toshiko Z11 Plus giá bao nhiêu? Lý do chọn Z11 Plus để tập luyện ở nhà

08.1888.8866