Thời gian nào thích hợp để tập máy xe đạp tại nhà?

Đạp xe nói chung và tập luyện với máy xe đạp tại nhà nói riêng là hình thức thể dục thể thao mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của việc tập luyện. Trong đó, bạn cũng cần chú ý đến thời điểm đạp xe trong ngày. Buổi sáng, trưa hay chiều tối sẽ thích hợp hơn? Hãy xem xét ưu và nhược điểm của từng thời điểm đối với hoạt động đạp xe qua bài viết dưới đây nhé.

Tập luyện với máy xe đạp tại nhà vào buổi sáng

So với các thời điểm khác trong ngày, rất nhiều người lựa chọn buổi sáng sớm để tập thể dục, đạp xe. Đây là lựa chọn dễ hiểu. Bởi tranh thủ tập thể dục buổi sáng sẽ không chiếm nhiều thời gian dành cho các hoạt động thường nhật khác của bạn. Thêm vào đó, vận động nhẹ nhàng sau một giấc ngủ dài khiến tinh thần thoải mái và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tập máy xe đạp tại nhà vào buổi sáng

Lợi ích khi đạp xe vào buổi sáng

  • Vào buổi sáng sớm, không khí trong lành, thoáng mát, tạo cho mọi người hứng khởi đạp xe. Do đó, việc tập luyện sẽ không gây ra cảm giác nặng nề. Ngược lại, sau buổi tập với máy xe đạp tại nhà, bạn sẽ được tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.
  • Đạp xe có tác dụng hỗ trợ đốt cháy calo dư thừa giúp giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, tập luyện khi vừa thức dậy, chưa ăn bữa sáng, sẽ giúp tăng cường hiệu quả giảm cân.
  • Hoạt động đạp xe đều đặn với cường độ và thời lượng phù hợp thúc đẩy lưu lượng máu và oxy đến các tế bào não giúp cải thiện trí nhớ, tốt cho tim mạch và hô hấp.
  • Những người duy trì đạp xe mỗi ngày vào buổi sáng cũng được cho là có thể kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ bị đột quỵ hơn so với người không hay tập luyện.

>> Đọc thêm: Máy đạp xe tại chỗ và những lợi ích đối với người cao tuổi

Một vài lưu ý khi đạp xe buổi sáng

  • Quá trình đạp xe sẽ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi và mất nước. Để tránh tình trạng bị thiếu hụt nước, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống một cốc nước trước khi tập với máy xe đạp tại nhà và tiếp tục bổ sung nước trong và sau buổi tập.
  • Nếu thức dậy và cảm thấy đói bụng, bạn có thể ăn nhẹ một miếng bánh mì nhỏ hay một cốc sữa rồi mới bắt đầu tập luyện. Không để cơ thể bị mệt mỏi hay hoa mắt chóng mặt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nhiều, sẽ khiến cơ thể khó vận động và không tốt cho dạ dày. Sau khi tập luyện kết thúc, bạn có thể ăn một bữa sáng đầy đủ.
  • Mỗi người tập luyện với máy xe đạp tại nhà đều sẽ có một kế hoạch thời lượng buổi tập khác nhau, tùy theo mục đích riêng. Tuy nhiên, với bài tập vào buổi sáng, mọi người chỉ nên đạp xe khoảng 30 – 45 phút với cường độ nhẹ nhàng. Thời điểm này không thích hợp để tập luyện với cường độ cao, vì sẽ có thể khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, không còn năng lượng và tinh thần cho hoạt động của cả ngày dài.

Tập thể dục buổi trưa bằng máy xe đạp tại nhà

Có nên đạp xe vào buổi trưa không?

Buổi trưa không phải là thời điểm phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. Thời gian này nắng nóng cao độ khiến người vận động nhiều sẽ nhanh chóng mất nước, bị rút cạn năng lượng và mệt mỏi. Thay vào đó, sử dụng xe đạp tập trong nhà sẽ là giải pháp đáng cân nhắc.

Đạp xe buổi trưa

Với những người không sắp xếp được thời gian để đạp xe vào buổi sáng, tập với máy xe đạp tại nhà vào đầu giờ trưa cũng rất tốt. 

Các bài tập đạp xe lúc này có thể điều chỉnh cường độ cao hơn buổi sáng, nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn trong việc giảm cân và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, vận động vào buổi trưa cũng giúp cơ thể sảng khoái và nâng cao tinh thần để tiếp tục công việc vào buổi chiều.

Tập máy xe đạp tại nhà vào buổi trưa cần lưu ý điều gì?

Khi dùng máy xe đạp tại nhà vào buổi trưa, bạn cần chọn những bài tập vừa sức với bản thân và nên ăn nhẹ trước khi đạp xe.

Bữa phụ trước buổi tập:

Nếu bắt đầu tập luyện từ 11h, bạn nên ăn nhẹ trước đó 1 tiếng, khoảng lúc 10h. Ăn các loại đồ ăn dễ tiêu hóa, với lượng vừa phải. Không nên ăn nhiều vì có thể khiến cơ thể khó chịu khi tập luyện. Bữa ăn phụ giúp bạn tránh trường hợp cơ thể bị bỏ đói, dễ bị đau dạ dày và kiệt sức khi tập luyện. Việc tập luyện mà không có đủ năng lượng sẽ chỉ có hại chứ không mang đến lợi ích như bạn mong muốn. 

Thực hiện bài tập vừa sức:

Tùy vào trạng thái sức khỏe của bản thân, bạn lên kế hoạch tập luyện cho phù hợp. Có thể tham khảo bài tập của người khác, tuy nhiên, mỗi người có cơ địa vận động khác nhau, do đó, chế độ luyện tập ấy chưa chắc là vừa sức với bạn.

Không nên chọn bài tập quá nặng khiến bạn hao tổn quá nhiều sức lực và gây ảnh hưởng đến công việc buổi chiều. Bạn chỉ nên tập luyện khoảng 45 – 60 phút với cường độ vừa phải là tốt nhất.

Buổi chiều tối tập máy xe đạp tại nhà

Xế chiều tối, khi tiết trời đã mát mẻ cũng là lúc mọi người tan ca, không còn bận bịu với công việc. Khoảng thời gian nghỉ xả hơi này cũng chính là thời điểm lý tưởng để tập máy xe đạp tại nhà. Bạn không phải lo lắng mất quá nhiều thời gian chen chúc tắc đường đến phòng tập gym. Có sẵn xe đạp tập trong nhà, bạn có thể yên tâm đạp xe bất cứ lúc nào.

Tập luyện cường độ cao vào buổi tối

Đạp xe vào buổi tối giúp bạn thư giãn tinh thần sau một ngày dài căng thẳng, mệt mỏi. Đây cũng là lúc để thực hiện những bài tập cường độ cao.

Bạn cần ăn nhẹ trước buổi tập 1-2 tiếng để có đủ năng lượng. Điều chỉnh yên xe, tay cầm vừa vặn với dáng người, khởi động thật kỹ và bắt đầu tập trung vào bài tập. Với thời gian thoải mái vào buổi tối và tinh thần thư thái, việc tập luyện lúc này sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được hiệu quả tốt. 

Tuy nhiên, bạn cần nhớ chỉ nên đạp xe trong vòng khoảng 1 giờ đồng hồ và luyện tập trước 21h để đảm bảo sức khỏe và tránh bị nhiễm lạnh, do buổi đêm thời tiết lạnh hơn, có sương đêm có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Đạp xe vào buổi tối trước khi ngủ cũng là một liệu pháp giúp bạn giải tỏa năng lượng, thúc đẩy lưu thông máu để dễ đi vào giấc ngủ và đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

>> Đọc thêm: Có nên sử dụng xe dap tap mỗi ngày không? Một tuần tập mấy lần là đủ?

Kết luận

Hiệu quả mà việc rèn luyện với máy xe đạp tại nhà mang lại cũng phụ thuộc vào thời điểm tập hàng ngày. Chính vì thế bạn hãy cân nhắc thời gian rảnh và tính chất công việc của bản thân để sắp xếp thời gian tập hợp lý. 

Cùng với đó, hãy trang bị cho mình một thiết bị tập chất lượng để tạo điều kiện tốt nhất cho những giờ tập luyện cải thiện sức khỏe và vóc dáng của bạn. Toshiko là địa chỉ cung cấp các sản phẩm xe đạp tập uy tín, đảm bảo chất lượng. Bạn có thể liên hệ Toshiko qua hotline 1900.1891 để được tư vấn miễn phí và chọn mua cho mình sản phẩm phù hợp nhé!

Xem thêm

Mách bạn kinh nghiệm tập xe đạp chạy thể dục cho mọi lứa tuổi Nên mua ghế massage của hãng nào thì tốt? Tập máy thể dục đạp xe phát triển nhóm cơ nào?

08.1888.8866