Bí kíp cai thuốc lá bằng máy đạp xe đạp

Cai thuốc lá không phải là việc đơn giản. Để thực sự bỏ được, người nghiện thuốc lá phải có đủ quyết tâm và tìm được một phương pháp hữu hiệu. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tập thể dụng có tác dụng làm giảm cơn thèm hút thuốc lá. Đặc biệt, máy đạp xe đạp là một dụng cụ hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe cho người nghiện thuốc lá lâu năm.

Hút thuốc lá có hại như thế nào?

Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người nhưng lại dễ dàng gây nghiện bởi trong thành phần có chứa hàm lượng nicotine cao. Theo thống kê, người hút thuốc lá lâu năm có tuổi thọ trung bình ngắn hơn người không hút thuốc khoảng 5 – 8 năm. 

Tác hại của thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng tỷ lệ tử vong 30 – 80% vì các căn bệnh ung thư, phổ biến nhất là ung thư phổi. Bên cạnh đó, người hút thuốc lá dễ mắc các bệnh đục thủy tinh thể, lão hóa da, ung thư da, bệnh tim mạch…

Khói thuốc lá độc hại cũng có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới, ung thư tử cung cho nữ giới và khiến trẻ nhỏ bị còi xương, chậm phát triển.

Gây ra nhiều tác hại nguy hiểm như vậy nhưng thói quen hút thuốc lá lại vô cùng khó cai. Người hút thuốc cần phải tìm được một phương pháp cai thuốc có tác dụng thực sự.

Tác dụng của việc tập máy đạp xe đạp cai thuốc lá

Tập máy đạp xe đạp làm quên cơn thèm thuốc

Bên cạnh các lợi ích tăng cường sức khỏe, đạp xe tập thể dục được chỉ ra có tác dụng làm quên các cơn thèm thuốc lá. Theo một nghiên cứu của Đại học Exeter, chỉ 10 phút đạp xe hoặc chạy bộ mỗi ngày nhưng sẽ mang đến lợi ích rất đáng kể cho việc cai thuốc lá.

Cụ thể, khi đạp xe hàng ngày, người nghiện thuốc lá lâu năm sẽ cảm thấy tần suất “tái phát cơn thèm” ít hơn và khả năng chịu đựng cơn thèm thuốc lá tốt hơn. Còn đối với những người ít hút, việc kiên trì tập máy đạp xe đạp sẽ nhanh chóng có tác dụng giúp cai nghiện thuốc lá thành công.

Tập máy đạp xe đạp tăng cường sức khỏe cho quá trình cai thuốc lá

Quá trình bỏ thuốc lá tạo ra sự thay đổi đột ngột cho cơ thể, khiến xuất hiện một số triệu chứng như ho dai dẳng, đau nhức cơ, khó chịu, bứt rứt… Cai thuốc bằng phương pháp tập máy đạp xe đạp sẽ giúp khắc phục vấn đề này.

Tác dụng của việc đạp xe là hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe cho người cai thuốc lá. Thể trạng cơ thể tốt hơn, dễ tăng cân và không thường cảm thấy khó chịu nữa. Bên cạnh đó, quá trình đạp xe còn giúp bài tiết độc tố khi đổ mồ hôi, kích thích hệ tuần hoàn tim mạch hoạt động tốt hơn.

Tập máy đạp xe đạp giúp tinh thần lạc quan, từ bỏ thói quen xấu

Hiệu quả của việc tập thể dục, thể thao, bao gồm đạp xe, là mang đến tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực. Phương pháp này tập cho bạn lối sống lành mạnh hơn, tạo động lực từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc.

Đạp xe cải thiện tinh thần

Mặt khác, nhiều người đạp xe tại nhà để cai thuốc lá còn cho biết, tập luyện tại nhà là bí quyết giúp họ “cách ly” với môi trường ô nhiễm cũng như tránh xa các thói quen xấu.

Đây cũng là lý do việc sở hữu một máy đạp xe đạp tại nhà đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới.

>> Đọc thêm: Tại sao tập xe đạp tạo ra cảm giác hạnh phúc?

Tập máy đạp xe đạp cai thuốc không bị tác dụng phụ

Nếu dùng các loại thuốc điều trị hay hỗ trợ cai thuốc lá, bạn có thể sẽ phải chịu một số tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, nếu chọn đạp xe là phương pháp bỏ thuốc, bạn không phải lo lắng về vấn đề này. Không những không bị tác dụng phụ, đạp xe còn mang đến cho người tập nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Bạn có thể tìm hiểu lợi ích của việc tập thể dục đạp xe ở đây.

Phương pháp tập máy đạp xe đạp cai thuốc lá

Một lộ trình tập trung vào việc luyện tập với máy đạp xe đạp tại nhà trong 7 ngày liên tục sẽ là bước khởi đầu để bạn cai thuốc nhanh chóng và hiệu quả.

Ngày đầu tiên

Ngày đầu áp dụng phương pháp đạp xe để cai thuốc, bạn chỉ cần tập với tốc độ chậm và trung bình trong khoảng 20-30 phút. Nên tập ít nhất 2 lần vào buổi trưa và buổi tối. Nếu tình trạng nghiện thuốc lá nặng, bạn có thể ngồi lên xe tập bất cứ khi nào thèm và đạp hết tốc lực trong khoảng 15-20 phút.

Bạn cũng xác định ngay từ đầu là không thể ngừng hút thuốc hoàn toàn ngay mà chỉ dần dần giảm số lần hút xuống để cơ thể kịp thời thích ứng và không quá khó chịu vì thèm thuốc lá.

Ngày 2

Bắt đầu ngày mới, bạn hãy đạp xe khoảng 15-20 phút (lưu ý nên ăn sáng nhẹ nhàng trước khi tập) để có một nguồn năng lượng tươi mới. Bài tập vào buổi trưa, bạn đạp xe với tốc độ nhanh hơn, tăng khoảng 4-6 km/h so với buổi sáng. Đến chiều tối, khi tâm trạng uể oải sau một ngày mệt mỏi, bạn đạp xe khoảng 30 phút với tốc độ tùy thích, sẽ giúp thư giãn và giải tỏa mọi căng thẳng.

Tập với máy đạp xe đạp giúp cai thuốc lá hiệu quả

Việc điều chỉnh tâm trạng cũng là một bí kíp để cai thuốc dễ dàng hơn. Thông thường, nhiều người thường hút thuốc để bớt căng thẳng. Do đó, cùng với việc tập luyện đạp xe, bạn cũng hãy điều chỉnh thời gian làm việc để bản thân không quá căng thẳng, đồng thời không đặt nặng áp lực lên việc cai thuốc. Tránh xa những nơi có thuốc lá để không bị khói thuốc dụ dỗ.

Ngày 3

Để việc đạp xe cai thuốc hiệu quả, mỗi ngày bạn nên dành nhiều thời gian để luyện tập. Ngày thứ 3 bạn cũng đạp xe 3 lần vào sáng, trưa và tối. Buổi sáng đạp xe khoảng 20-30 phút. Buổi trưa và chiều tối có thể tăng thời lượng dài hơn, khoảng 45 phút. Với các bài tập này, bạn cũng tăng cường độ luyện tập lên với tốc độ nhanh hơn và mức cản bánh đà lớn hơn.

Đến ngày rèn cai thuốc này, bạn nên tránh khỏi môi trường có khói thuốc, tìm ra một số mẹo để thay đổi sự chú ý khi có cơn thèm thuốc. Bạn có thể chuẩn bị ít đồ ăn vặt, kẹo cao su. Đồng thời, hạn chế để bản thân quá căng thẳng hoặc rảnh rỗi.

Ngày 4, 5

Nếu nghiêm chỉnh tập luyện đạp xe và kiềm chế bản thân tốt, sau 3 ngày bạn sẽ cảm thấy cơ thể có vẻ đã nhẹ nhàng hơn. Số lần cảm thấy thèm thuốc cũng giảm đi. 

Những ngày tiếp theo, bạn vẫn kiên trì 3 buổi tập máy đạp xe đạp mỗi ngày. Cố gắng tập trung sự chú ý vào các bài tập, dành thời gian cho những thói quen lành mạnh và dứt khoát từ chối những lời mời hút thuốc.

Nếu có thời gian, bạn có thể đạp xe nhẹ nhàng thêm 10-15 phút trước khi ngủ 30 phút để lưu thông khí hút và có một giấc ngủ ngon hơn.

Ngày 6, 7

Kiên trì đến ngày thứ 6, thứ 7, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi rõ rệt. Các cơn thèm thuốc giảm đi nhiều. Bạn không cảm thấy phải gồng mình, khó chịu mỗi khi nghĩ đến thuốc lá hay nhìn người khác hút. 

Những dấu hiệu này sẽ cho thấy hiệu quả bước đầu của chặng đường cai thuốc lá. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan mà hãy kiên trì duy trì chế độ tập 3 lần mỗi ngày. Cùng với việc cai thuốc, bạn cũng đã tạo được thói quen tập thể dục tại nhà, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Kiên trì đạp xe để cai thuốc lá triệt để

Quá trình luyện tập 7 ngày chỉ là bước đầu để bạn dần cảm thấy không bị phụ thuộc vào thuốc lá nữa. Nhưng để có thể chấm dứt hoàn toàn thói quen hút thuốc, bạn vẫn phải kiên trì nỗ lực tập luyện đều đặn hàng ngày. Tùy theo mức độ nghiện thuốc lá nặng hay nhẹ mà thời gian cai thuốc cũng khác nhau.

>> Đọc thêm: Làm gì với 30 phút tập xe đạp thể thao trong nhà mỗi ngày?

Điều cần nhớ để cai thuốc lá hiệu quả

Cai thuốc lá thực sự không dễ dàng. Yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công ở đây là nghị lực và suy nghĩ của chính bản thân người nghiện thuốc lá. Nếu bạn không quyết tâm và kỷ luật trong việc đạp xe hàng ngày thì phương pháp sẽ vô ích. 

Hãy tự nhắc nhở mình mục đích ban đầu cai thuốc để làm gì, tính chất nguy hại của việc hút thuốc ra sao và có niềm tin vào phương pháp tập luyện. Một kế hoạch tập đạp xe chi tiết với những mục tiêu rõ ràng mỗi ngày sẽ thực sự mang đến cho bạn những thay đổi đáng giá.

Kết luận

Hiệu quả cai thuốc lá của phương pháp tập máy đạp xe đạp tại nhà đã được nhiều người áp dụng và kiểm chứng. Đây có lẽ chính là giải pháp cứu cánh mà những người mong muốn bỏ thuốc lá đang tìm kiếm. 

Nếu muốn lựa chọn một chiếc xe đạp tập thể thao để bắt đầu chặng đường cai thuốc lá hay đơn giản là rèn luyện sức khỏe, bạn hãy tham khảo các dòng xe chính hãng, giá rẻ tại Toshiko. Hotline 1900.1891 của Toshiko cũng luôn sẵn sàng 24/7 để tư vấn và giải đáp cho bạn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé!

 

Xem thêm

Mách bạn kinh nghiệm tập xe đạp chạy thể dục cho mọi lứa tuổi Nên mua ghế massage của hãng nào thì tốt? Tập máy thể dục đạp xe phát triển nhóm cơ nào?

08.1888.8866