10 cách cải thiện kỹ năng tập xe đạp fitness để tối ưu hiệu quả

Tập thể dục với xe đạp fitness vừa giúp nâng cao sức khỏe thể chất vừa giúp tinh thần của bạn sảng khoái, lạc quan hơn. Nếu biết cách áp dụng các phương pháp tập luyện, cải thiện kỹ năng phù hợp, môn thể dục thể thao này sẽ mang đến cho bạn những hiệu quả hơn cả mong muốn. Cùng tìm hiểu sâu hơn về những điều giúp bạn cải thiện kỹ năng đạp xe và tối ưu hiệu quả đạt được trong bài viết sau nhé!

Tại sao nên mua xe đạp fitness?

Tự trang bị một chiếc xe đạp tập thể dục, bạn sẽ có cảm giác như mang cả phòng tập luyện về nhà. Với kích thước nhỏ gọn đáng kể so với các loại thiết bị khác trong nhà, xe đạp fitness vẫn có một thiết kế bắt mắt và hiệu suất hoạt động cao. Mặt khác, xe có thể dễ dàng di chuyển, gấp gọn lại và để vào một chỗ khi không tập luyện, giúp tiết kiệm diện tích.

Tại sao nên mua xe đạp fitness

Lợi ích dễ thấy của việc sở hữu một chiếc xe đạp fitness tại nhà đó là tính tiện lợi. Bạn chẳng cần phải vội vã đến phòng tập sau giờ làm mà có thể thoải mái luyện tập bất cứ thời gian nào theo kế hoạch của riêng bản thân ngay tại nhà. 

Bên cạnh thiết kế hiện đại cùng khung sườn chắc chắn, hầu hết các mẫu xe đạp tập mẫu mới đều được tích hợp chức năng hiển thị các thông số thời gian, quãng đường, calo, vận tốc giúp người tập dễ dàng theo dõi chế độ tập và điều chỉnh cho phù hợp với trạng thái của bản thân. Nhờ vậy, bạn có thể kiểm soát bài tập và tránh được việc tập quá sức hay chế độ không phù hợp khiến không đạt được kết quả như mong muốn.

Đặc biệt, sử dụng xe đạp thể dục để tập luyện hàng ngày giúp bạn tăng cường sức khỏe và nhận về một loạt các lợi ích như nâng cao sức mạnh cơ bắp, cải thiện sức bền, độ dẻo dai của cơ thể, giảm cân, tốt cho tim mạch, phòng chống bệnh tật… Bất cứ ai ở độ tuổi nào đều có thể tập luyện với chiếc máy tập hữu ích này.

10 cách tập xe đạp fitness cải thiện kỹ năng 

Bên cạnh phương pháp đạp xe đúng cách, bạn cần ghi nhớ một số điều sau để ngày càng cải thiện kỹ năng tập xe đạp fitness của mình. Có như vậy, hiệu suất tập luyện mới tăng lên và giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu.

ĐIỀU 1

Đầu tiên là đảm bảo điều chỉnh yên xe và tay lái thích hợp. Yên xe để ngang, không bị dốc, có độ cao tương ứng với chiều dài chân. Tay lái vừa tầm, không bị thấp quá, khiến xương chậu có thể bị trượt về phía trước. 

ĐIỀU 2

Trong quá trình tập luyện với xe đạp tập tại nhà, cần chú ý tư thế ngồi đạp xe giữ phần vai luôn ở sau khu vực bánh trước. Không nên chồm người tới và đặt trọng tâm về phía bánh trước quá nhiều.

Tư thế đạp xe tập thể dục đúng cách

ĐIỀU 3 

Tay lái của xe đạp tập nên có chiều dài tương xứng với chiều rộng của vai người tập. Yếu tố này sẽ giúp cho ngực của bạn dễ hô hấp hơn trong quá trình tập luyện.

ĐIỀU 4

Một lưu ý khác về tư thế đạp xe là khuỷu tay cong, thư giãn cánh tay và vai. Việc tập luyện đúng tư thế sẽ giúp bạn không bị căng mỏi cơ, cánh tay hấp thụ các rung động thay vì truyền đi toàn bộ cơ thể.

ĐIỀU 5

Một mẹo nhỏ trong quá trình đạp xe có thể áp dụng là thi thoảng di chuyển mông lùi ra sau hoặc tiến về trước yên xe. Động tác này tác động đến nhiều nhóm cơ khác nhau, giúp ích cho giai đoạn tập luyện với mức kháng lực cao vì làm cho các cơ được thay phiên nghỉ ngơi và làm việc (di chuyển ra trước tác động nhiều đến cơ đùi trước, lùi về sau ảnh hưởng đến cơ gân kheo và cơ mông).

ĐIỀU 6

Bạn cũng cần chú ý không nên khom vai để tránh bị đau cơ và cảm thấy mệt mỏi. Thỉnh thoảng, trong lúc tập đạp xe nhẹ nhàng, bạn nên nghiêng đầu sang 2 bên để cổ không bị cứng vì chỉ giữ nguyên một tư thế.

ĐIỀU 7

Sử dụng lưng làm điểm tựa. Không di chuyển phần trên của cơ thể quá nhiều. 

Hiệu quả khi tập xe đạp tập tại nhà

ĐIỀU 8

Khi cảm thấy mệt, bạn có thể trượt về phía trước và khom người, có thể nghỉ ở tư thế đứng một lúc để tránh trường hợp bị cứng hông và lưng.

ĐIỀU 9

Ở giai đoạn tập luyện cường độ cao hoặc đạp nước rút, nếu bạn cảm thấy căng thẳng và dường như cơ thể khó theo kịp tốc độ, hãy chú ý đến cách thở. Thay vì hít thở vô thức như thông thường với trạng thái chủ động hít và và thở ra bị động, bạn hãy làm ngược lại, chủ động đẩy không khí ra bên ngoài và cho luồng không khí đi vào cơ thể một cách tự nhiên.

Phương pháp thở này kích hoạt phổi của bạn, giúp bạn đạp xe ở tư thế ngồi thấp và vẫn duy trì giữ lưng thẳng.

ĐIỀU 10

Ngoài ra, đạp xe trong thời gian dài, đôi khi bạn cũng có thể làm một vài động tác nhỏ như nâng một tay lên và lắc nhẹ. Hoạt động này giúp thư giãn vai và khuỷu tay, đồng thời kích thích thúc đẩy máu chảy đến bàn tay, ngăn tình trạng tê tay.

>> Đọc thêm: 9 sai lầm dễ mắc khi tập luyện với xe đạp tại chỗ

Kết luận

Trên đây là một số phương pháp và lưu ý giúp bạn cải thiện kỹ năng tập xe đạp fitness tại nhà, nâng cao hiệu quả tập luyện. Người Việt thường có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, “Có sức khỏe là có tất cả”, do đó, bạn hãy kiên trì tập luyện đúng phương pháp và có chế độ luyện tập phù hợp để có một sức khỏe dẻo dai, ổn định và vóc dáng cân đối như ý muốn nhé!

Đồng hành với quá trình chăm sóc sức khỏe của bản thân, một thiết bị tập luyện chất lượng cao như xe đạp tập Toshiko hay máy chạy bộ Toshiko… sẽ là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Gọi đến Hotline 1900.1891 để được đội ngũ của Toshiko tư vấn mua hàng cụ thể nhé!

Xem thêm

Mách bạn kinh nghiệm tập xe đạp chạy thể dục cho mọi lứa tuổi Nên mua ghế massage của hãng nào thì tốt? Tập máy thể dục đạp xe phát triển nhóm cơ nào?

08.1888.8866