Tăng cường sức khỏe não bộ với xe đạp tập cho người già

Rèn luyện với xe đạp tập cho người già cũng có thể coi là một phương pháp tăng cường sức khỏe não bộ không tốn tiền. Nếu áp dụng đúng cách và kiên trì tập đều đặn mỗi ngày, người tập sẽ nhận được những tác dụng rõ ràng.

Tác động của đạp xe với não bộ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hoạt động đạp xe thường xuyên mang lại những tác động tốt trong việc làm chậm lại và hạn chế các thay đổi sinh lý tiêu cực ở não bộ. Đặc biệt, với người cao tuổi, đây là một tác dụng thực sự đáng quan tâm. 

Tăng sản xuất tế bào thần kinh

Tập với xe đạp tập cho người già giúp thúc đẩy tạo protein BDNF làm tăng kích thích sản sinh các tế bào não mới. Quá trình đạp xe được cho là có thể làm gia tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần, hoạt động sản xuất tế bào thần kinh mới.

Đạp xe giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Một kết quả tích cực của hoạt động đi xe đạp là kích thích hình thành tế bào não mới trong vùng hải mã của não, nơi đóng vai trò quan trọng về trí nhớ và điều hướng không gian.

Nhận thức tốt hơn

Một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Illinois (Mỹ) cho thấy nếu việc đạp xe mang đến 5% cải thiện hoạt động thể dục tim và hô hấp thì sẽ dẫn đến sự cải thiện 15% cho các nhiệm vụ nhận thức. 

Trong một thí nghiệm, những người đàn ông khỏe mạnh tham gia làm các bài kiểm tra nhận thức trước và sau khi tập đạp xe tại chỗ khoảng 30 phút với cường độ vừa phải. Kết quả sau khi thực hiện bài tập, họ hoàn thành bài kiểm tra nhanh hơn và điểm số cũng cao hơn ở các mục về trí nhớ, lý luận và lập kế hoạch.

Ngoài ra, đạp xe cũng được nghiên cứu có tác dụng trong việc điều trị ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý).

Cải thiện trí nhớ

Một số bằng chứng khoa học gần đây cũng chỉ ra rằng những người đi xe đạp, nhất là những người trên 60 tuổi, có thể cải thiện trí nhớ và trở nên minh mẫn hơn. Hoạt động đạp xe thường xuyên hàng ngày cũng góp phần giúp giảm thiểu những nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ.

Hỗ trợ trì hoãn lão hóa ở não

Có thể tưởng tượng não bộ giống như cơ bắp, việc tập luyện càng nhiều sẽ càng khiến cơ quan thiết yếu này trở nên khỏe mạnh và lớn hơn. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Gothenburg (Thụy Điển) công bố trên tạp chí Neurology cho biết việc tập thể dục thường xuyên có khả năng làm tăng kích thước vùng hải mã và vỏ não trước, nơi dễ xảy ra những căn bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay mất trí nhớ.

Xe đạp tập cho người già

Mặc dù việc tập thể dục nói chung và đạp xe nói riêng không hoàn toàn ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức trong quá trình lão hóa nhưng có thể giúp giảm hoặc trì hoãn sự khởi phát suy giảm nhận thức.

>> Đọc thêm: Chọn xe đạp phục hồi chức năng tặng cha mẹ nhân dịp lễ Vu Lan

Cách sử dụng xe đạp tập cho người già để cải thiện sức khỏe não bộ

Những thông tin ở trên đã phần nào giúp bạn hiểu được tác dụng của việc tập đi xe đạp với sức khỏe não bộ. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những bí kíp sử dụng xe đạp tập cho người già đạt hiệu quả tốt và giúp cải thiện sức khỏe.

Tần suất và cường độ tập luyện

Các nghiên cứu cho rằng việc tập đạp xe khoảng 30-60 phút ổn định với một tốc độ vừa phải sẽ mang đến những lợi ích về thần kinh. Hoạt động thể chất này nên tương ứng với khoảng 75-85% dự trữ tim (trong đó nhịp tim dự trữ = nhịp tim tối đa – nhịp tim nghỉ ngơi). 

Quá trình đạp xe sẽ đặc biệt hiệu quả trong việc tăng cường máu não nếu tập luyện đều đặn hàng ngày hoặc ít nhất 4 lần mỗi tuần.

Trước khi tập xe đạp tập cho người già

Để buổi tập đạp xe thuận lợi và an toàn, người tập cần chú ý một số điều trước khi tập:

  • Uống một cốc nước nhỏ.
  • Ăn bữa nhẹ trước buổi tập khoảng 1-2 giờ đồng hồ.
  • Khởi động kỹ để tránh căng cơ, sai khớp cũng như chuột rút, chấn thương.
  • Mặc trang phục thoải mái, gọn gàng, thấm mồ hôi. Đi giày vừa chân, phù hợp với việc luyện tập.
  • Điều chỉnh xe đạp tập cho phù hợp với thể hình của bản thân.

Cách sử dụng xe đạp tập

Tư thế tập xe đạp tập cho người già

Những tư thế tập xe đạp không chuẩn như cúi đầu, vẹo lưng, chân khuỳnh rộng… vừa ảnh hưởng đến hiệu quả rèn luyện vừa có thể là nguyên nhân gây ra các tổn thương cho cơ thể.

Để việc tập luyện phát huy tác dụng, người tập cần chú ý tạo thói quen đạp xe đúng tư thế ngay từ ban đầu. Một tư thế tập luyện đúng chuẩn là ngồi thẳng lưng trên yên xe, người hơi nghiêng về phía trước, tay duỗi thẳng và mặt hướng về phía trước. Trong quá trình tập luyện, kết hợp đạp xe với thở đều và sâu, động tác đạp xe nhẹ nhàng, phối hợp các bộ phận chân, đầu gối, hông.

Sắp xếp thời gian biểu

Nếu bạn muốn nghiêm túc theo đuổi việc đạp xe để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, bạn cần xác định cho mình một lộ trình và thời gian tập luyện ngay từ ban đầu, sau đó kiên trì thực hiện. Thời gian bắt đầu tập luyện có thể là vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Buổi tập nên có thời gian nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút. Việc tập luyện chỉ nên vừa sức, không cần quá nỗ lực khiến cơ thể kiệt sức, mệt mỏi.

>> Đọc thêm: Nguyên tắc tập với máy tập xe đạp tại nhà cần tuân thủ

Phương pháp tập luyện với xe đạp tập cho người già sẽ giúp gặt hái những lợi ích về sức khỏe toàn diện và đặc biệt là não bộ. Để bắt đầu hành trình cải thiện sức khỏe, bạn hãy mua ngay một chiếc xe đạp tập chất lượng cao và phù hợp với mình. Toshiko Việt Nam là địa chỉ uy tín, chất lượng mà bạn có thể tin tưởng. Vui lòng liên hệ Hotline 1900.1891 để được tư vấn chọn mua sản phẩm ưng ý nhất nhé!

Xem thêm

Máy chạy bộ Toshiko có những loại nào? Giá bao nhiêu? Chạy bộ bằng máy có giảm mỡ bụng không? Cách giảm mỡ hiệu quả Các bài tập đơn giản với xe đạp tập thể thao tại nhà

08.1888.8866