Yogi là gì? Làm thế nào để được gọi là Yogi?

Một trong những khái niệm đầu tiên được nhắc tới khi bạn làm quen bộ môn Yoga đó là Yogi là gì? Để giúp người mới bắt đầu hiểu hơn về khải niệm này, Toshiko sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây!

Yogi là gì?

Yogi hay Yogini là khái niệm được phát triển từ cùng một ngữ cảnh với từ jungo (kết nối, hợp nhất) trong tiếng La tinh và từ jock( ách trói buộc) trong tiếng Đức. Theo các chuyên gia thì không phải ai tập yoga cũng được gọi là một Yogi. Chỉ những người luyện tập bộ môn này nhiều đến mức thuần thục, đồng thời lấy yoga và những triết lý của bộ môn này thành phong cách sống suốt đời của mình mới được coi là một Yogi.

Yogi là gì

Điều này cũng có thể hiểu như người đó đã hợp nhất yoga thành một thể thống nhất với cá tính và cuộc sống của mình nhưng không bao hàm ý nghĩa về ràng buộc tình cảm hay cảm xúc.

Yogi đơn thuần chỉ hướng bản thân theo những triết lý của yoga chứ không bị bắt buộc phải đoạn tuyệt với mọi sự trên đời. Và, một yogi chân chính được xem như là một bậc thầy về yoga với đời sống lành mạnh, đặc biệt là không ngừng rèn luyện tâm tính với chuẩn mực đạo đức cao.

Một số quan điểm khác về Yogi trong tiếng Pali còn cho là khái niệm này như là một từ ghép giữa 2 từ yoga và i. Theo đó, yoga nghĩa là luyện tập chăm chỉ đều đặn, còn i có nghĩa là người sở hữu. Kết hợp lại thì yogi có nghĩa là người sở hữu hoạt động luyện tập chăm chỉ.

Như vậy, dù được giải thích yogi là gì theo hướng nào thì cũng có thể thấy yogi cũng luôn đề cao tính kiên trì, bền bỉ và theo đuổi lâu dài đối với bộ môn yoga.

Làm thế nào để được gọi là Yogi?

Hiện nay, ngày càng cơ nhiều người lựa chọn Yoga như một bộ môn rèn luyện tinh thần và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, không phải ai luyện tập cũng được coi là Yogi. Theo các chuyên gia, một Yogi chân chính cần phải có thời gian luyện tập dài, thành thạo đến nhuần nhuyễn. Cụ thể, Yogi cần đáp ứng được một số yếu tố sau:

Tập luyện đều đặn, có nguyên tắc

Một người nghiêm túc đối với việc tập luyện Yoga, luôn chăm chỉ, duy trì lịch tập luyện đều đặn theo hàng năm, hàng tháng một cách chuyên nghiệp sẽ được gọi là Yogi. Khảo sát cho thấy, đa số những Yogi đều tập luyện Yoga suốt cả cuộc đời và coi bộ môn thể thao này là niềm đam mê, sự sống của bản thân.

Tập luyện Yoga đều đặn, có nguyên tắc

Bên cạnh đó, cần hiểu rõ triết lý của Yoga để có thể lựa chọn con đường tập luyện đúng đắn. Trong triết lý Yoga đã chỉ ra 4 con đường Yoga: Karma Yoga, Bhakti Yoga, Raja Yoga, Jnana Yoga.

Ở mỗi thời điểm và mỗi hoàn cảnh, Yogi sẽ lựa chọn con đường Yoga phù hợp cho mình. Tất cả những con đường này đều dẫn đến một đích đến là nơi hạnh phúc tối thượng và an lạc. Tại đây chúng ta sẽ có trí tuệ, thiền định, ân huệ từ đấng thiêng liêng.

Tập luyện đúng cách

Nếu là Yogi thì bạn cũng cần biết các bước trong tập luyện Yoga. Dựa theo kiến thức Kinh Yoga thì các bước tập luyện của Yoga gồm 8 bước nhưng theo thời gian, hiện nay chúng còn 5 bước cơ bản là: thiền, khởi động, tập Asana, xoa bóp và thư giãn.

Một Yogi thông thường cần hiểu cấp độ tập luyện trong Yoga. Kiến thức từ chuyên gia chia sẻ, trong Yoga có 4 cấp độ tập luyện cụ thể là: Brahmacharya, Grihastha, Vanaprastha, Sannyasa. Tùy vào khả năng của mỗi Yogi mà họ tập luyện ở các cấp độ khác nhau. Hiện nay, đa số các Yogi mới đều ở cấp độ Grihastha, có cuộc sống bình thường và tập luyện để rèn luyện sức khỏe.

Trong bộ môn Yoga có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành sử dụng tiếng Phạn. Là một Yogi thực thụ bạn cần phải nắm vững các thuật ngữ này để có thể hiểu và thực hiện phương pháp cũng như các động tác Yoga một cách đầy đủ và chính xác nhất.

Xây dựng lối sống

Là một Yogi bạn cần làm việc một cách có tổ chức, có thái độ, thói quen, lối sống chung phù hợp với các triết lý, nguyên tắc, luân lý và đạo đức trong Yoga. Thông thường các Yogi thường chọn lối sống bình an, thiên về nội tâm để đảm bảo sự cân bằng và hài hòa trong cuộc sống. Giờ giấc và ăn uống của Yogi cũng được thực hiện có nguyên tắc, đảm bảo lối sống lành mạnh.

Gợi ý nguyên tắc ăn uống cho Yogi

Thực sự để trở thành một Yogi đích thực bạn cần trải qua quá trình tập luyện vất vả, cũng như nắm chắc các kiến thức về tập Yoga. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc tập Yoga đúng động tác thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với Yogi. Các nguyên tắc ăn uống dành cho Yogi gồm có:

Chất béo không bão hòa

Ăn uống đủ chất

Khẩu phần ăn hàng ngày của Yogi cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, sao cho cung cấp đủ Protein, Carbohydrate, chất béo, chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất. Các nguồn chất dinh dưỡng này cũng cần được đa dạng hóa thông qua các nguồn thức ăn dồi dào. Cụ thể như sau:

  • Để bổ sung đạm, Yogi nên nạp nhiều thực phẩm giàu Protein như:các loại thịt đỏ, trứng, sữa, các loại cá, các loại hạt họ đậu….
  • Nguồn chất béo tốt cho Yogi sẽ được lấy từ các loại cá, dầu thực vật như; dầu oliu, dầu lạc, dầu dướng hương…
  • Nguồn thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, khoáng chất sẽ có chủ yếu trong các loại rau, củ quả như: súp lơ, su hào, bắp cải, cà chua, cam, xoài, nho, táo….

Chia thành nhiều bữa nhỏ

Việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày sẽ giúp cơ thể của bạn được cung cấp vừa đủ năng lượng để hoạt động, tránh bị dư thừa calo. Các bữa ăn được chia nhỏ sẽ giúp các Yogi vừa được cung cấp đủ chất mà lại không cảm thấy mệt mỏi, nặng nhọc bụng trong quá trình tập luyện Yoga.

Ăn ít, chia nhiều bữa được coi là phương pháp giúp Yogi cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng, dễ dàng thực hiện các động tác Yoga hơn. Đây là bí quyết ăn uống thường được các Yogi lâu năm áp dụng và chia sẻ với mọi người.

Không sử dụng cồn, chất kích thích

Chuyên gia sức khỏe, rượu bia là chất kích thích chứa cồn không tốt cho sức khỏe, sẽ làm ảnh hưởng đến men gan, làm rối loạn quá trình trao đổi chất. Hơn nữa, chất kích thích này còn khiến cho cơ thể người dùng mệt mỏi, giảm sự tập trung.

Chính vì thế, Yogi nên hạn chế uống rượu bia để tăng sự tập trung khi tập luyện. Thay vào đó, hãy tích cực uống nước lọc hay các nước khoáng thiên nhiên rất tốt cho cơ thể.

Ăn nhiều rau xanh

Như chúng ta đã biết, rau xanh là nguồn thực phẩm cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất rất lớn. Chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, Yogi nên tích cực ăn các loại rau lá màu sẫm cùng các loại củ quả rất tốt cho sức khỏe, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ làm đẹp da, giúp hạn chế tình trạng tăng cân.

Ăn đồ ăn ấm nóng

Ngoài ra, người tham gia tập Yoga nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến nguội như: giò lụa, thịt hun khói, chả, lạp xưởng, bò khô… Các loại thực phẩm này đều mặn, giàu chất béo, không tốt cho người kiêng mỡ, kiêng mặn.

Ăn uống đúng giờ

Xây dựng các bữa ăn khoa học, đúng giờ không chỉ tốt cho dạ dày của bạn mà giúp các hệ cơ quan khác vận hành đúng nguyên tắc, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Đặc biệt, ăn uống đúng giờ sẽ giúp bạn nạp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể, phòng ngừa tình trạng tăng cân một cách hiệu quả nhất.

Không ăn đêm

Thường xuyên ăn đêm sẽ khiến bạn bị béo bụng do ban đêm cơ thể gần như không hoạt động, nguồn năng lượng trong cơ thể sẽ tích tụ dưới dạng mỡ thừa.

Các Yogi không nên ăn đêm bởi nó sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa nhiều hơn, dễ tăng cân hơn. Để đảm bảo cân nặng cho Yogi, bạn nên ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ để dạ dày có thời gian tiêu hóa.

Một số hiểu lầm thường gặp về Yogi

Yogi là thuật ngữ bao hàm những nội dung sâu sắc, mang tính triết lý cao. Khi tìm hiểu về Yogi, nhiều người không tránh khỏi những hiểu lầm về thuật ngữ này.

Hiểu lầm về Yogi

Ăn chay thuần

Việc áp dụng chế độ ăn chay thuần cũng dựa trên tinh thần tự nguyện của mỗi người. Không phải Yogi nào cũng bắt buộc phải ăn chay hay phải tuân thủ nghiêm ngặt với một chế độ ăn nhất định nào.

Trên thực tế, các Yogi hoàn toàn có thể bổ sung chất đạm, chất béo từ các loại thịt, trứng, hải sản…

Tu hành

Một số tầng lớp người lại cho rằng Yogi thuộc trường phái tôn giáo gần giống như Phật Giáo hay Đạo Giáo. Yogi chính là người tu hành. Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể trở thành Yogi nếu tích cực tập Yoga thường xuyên. Một số Yogi theo trường phái tôn giáo là trên tinh thần tự nguyện và sống theo triết lý trong Yoga.

Uốn dẻo giỏi

Khi nhắc đến Yogi, mọi người cho rằng đây là những người có khả năng uốn dẻo cực giỏi. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Tập luyện Yoga đòi hỏi sự linh hoạt, dẻo dai nhưng đó chỉ là một phần nhỏ cấu thành nên tư thế Yoga nên không thể khẳng định người tập Yoga phải uốn dẻo giỏi.

Kết luận

Những chia sẻ ở trên là thông tin cần biết về Yogi do Toshiko tìm hiểu và tổng hợp. Hi vọng có thể giúp quý bạn đọc quan tâm hiểu rõ hơn về khái niệm này, từ đó hỗ trợ việc tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất!

Ngoài Yoga, nhiều người Việt còn kết hợp với việc sử dụng máy chạy bộ tại nhà, xe đạp tập thể dục… để nâng cao thể chất và cải thiện vóc dáng chuẩn đẹp đơn giản ngay trong không gian sống của mình. Bên cạnh đó, các gia đình Việt cũng ngày càng yêu thích việc thư giãn và chăm sóc sức khỏe tại nhà với ghế massage toàn thân bởi vừa có thể giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm đau nhức hiệu quả, lại vừa có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh lý và nâng cao chất lượng cuộc sống hiện đại ngày một hoàn hảo!

Nếu bạn quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu thêm về những thiết bị hiện đại trên, hãy gọi tới hotline 1900 1891 để được tư vấn hoặc đến trực tiếp một trong các showroom của Toshiko để tham khảo và trải nghiệm sản phẩm thực tế nhé!

Xem thêm

Chạy bộ có tăng chiều cao không, hiệu quả có như mong muốn? Bài tập đứng lên ngồi xuống có tác dụng gì? Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo?

08.1888.8866