Healthy là gì? Gợi ý chế độ ăn Healthy cho người mới bắt đầu

Gần đây, ngày càng có nhiều người lựa chọn chế độ ăn uống Healthy để sống khỏe sống đẹp hơn mỗi ngày. Vậy Healthy là gì? Nếu bạn quan tâm có thể cùng Toshiko đi tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây nhé! Chúng tôi sẽ gợi ý chế độ ăn Healthy cho người mới bắt đầu!

Healthy là gì?

Healthy là chế độ ăn uống lành mạnh được áp dụng cho mọi người. Theo các chuyên gia, chế độ ăn healthy là một chế độ ăn được đặc trưng bởi thành phần các loại thực phẩm lành mạnh (healthy food) với sự góp mặt của các loại thực phẩm tốt cho cơ thể vừa giảm cân lại kích thích phát triển tế bào.

Healthy là gì-1

Đây là một chế độ ăn uống giúp duy trì hoặc cải thiện sức khỏe tổng quát có tác dụng hạn chế bệnh tật, tăng đề kháng cho cơ thể. Nó được đặc trưng bởi chất dinh dưỡng thiết yếu như chất lỏng, chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng và lượng calo đầy đủ.

Bên cạnh đó, healthy là gì còn được hiểu mở rộng hơn đó là có một lối sống lành mạnh bao gồm tập thể dục mỗi ngày cùng với việc ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý và luôn tạo cho đầu óc sự thư giãn, tránh căng thẳng, trầm cảm, lo âu.

Nói rộng ra, healthy là một thói quen sống, phong cách sống, quá trình thực hiện tốt cho sức khỏe, nhằm tạo nên nếp sống có lợi cho bản thân để tránh tối đa việc sử dụng các chất có hại, vô bổ cho sức khỏe gây nên những bệnh tật. Bạn nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ để có một lối sống tích cực hơn.

Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn Healthy

Phần trên bạn đã hiểu được healthy là gì, ở phần này bạn cần nắm bắt được nguyên tắc trong ăn uống healthy là như thế nào để có được chọn lựa thực phẩm tốt cho sức khỏe hàng ngày.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Healthy là gì-2

Rau xanh, trái cây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể vừa kích thích tiêu hoá tốt, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bạn phòng chống bệnh tật.

Ăn eat clean là như thế nào đó là cách sử dụng trái cây, rau xanh mỗi ngày. Bạn nên duy trì ăn rau xanh, trái cây thường xuyên, nên có trong mỗi bữa ăn của mình để đảm bảo cân bằng cho cơ thể.

Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn thường là những thực phẩm ăn nhanh, đồ đóng hộp, đồ bảo quản… nên thực sự không tốt cho sức khỏe. Chúng được bảo quản bởi những chất kéo dài thời gian để được lâu nên không thể bằng thực phẩm tươi sống và chế biến. Bạn nên hạn chế dùng thực phẩm này mà thay vào đó ăn những đồ ăn tươi, chế biến và ăn ngay để đảm bảo cho sức khỏe.

Kiêng ăn đường, đồ ngọt

Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn Healthy

Đường là thực phẩm dễ gây béo phì, thừa cân. Đường có vị ngọt và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Ăn nhiều đường dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa, tăng đường trong máu gây bệnh tiểu đường, béo phì.

Với những người trung, cao tuổi thì không nên dùng đường bởi sẽ ảnh hưởng đến các bệnh lý nếu sẵn có như cao huyết áp, đái tháo đường, tim…

Tránh xa rượu, bia, thuốc lá

Rượu, bia, thuốc lá là những sản phẩm nếu sử dụng nhiều, quá độ đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Rượu, bia ảnh hưởng đến tim, gan, hệ thần kinh.

Thuốc lá gây hại cho hệ hô hấp gây bệnh ung thư phổi. Tốt hơn hết là cần kiêng khem và không nên sử dụng những chất có hại cho sức khỏe nêu trên để tránh bệnh tật.

Ăn uống chậm rãi, đúng giờ

Người xưa khuyên rằng, “ăn chậm no lâu” hoàn toàn có cơ sở. Các chuyên gia sức khỏe cho hay, việc ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được nghiền nát và khi vào dạ dày được tiêu hoá tốt hơn rất có lợi. Việc nhai nhanh sẽ dễ khiến bạn bị đau dạ dày, khó tiêu.

Ngoài ra, bạn nên ăn uống vào 1 giờ cố định bởi cơ thể có đồng hồ sinh học riêng. Không nên ăn quá giờ bởi khi đó dạ dày sẽ tiết dịch tiêu hoá và nếu không có thức ăn sẽ khiến bạn bị đau dạ dày khi tiếp diễn.

Gợi ý chế độ ăn healthy cho người mới bắt đầu

Chế độ Eat Clean

Nếu như các bạn dịch thô thì có nghĩa là chế độ ăn sạch. Sạch ở đây có nghĩa là sạch sẽ và phương pháp nấu ăn cũng đơn giản, sử dụng ít gia vị nhất có thể.

Chế độ Eat Clean

Đồ ăn của Eat Clean bao gồm tinh bột chưa tinh chế, chất đạm nguyên bản, chất béo tốt cho sức khỏe và các loại rau củ quả. Với chế độ trên, chất đạm và các loại rau của quả chiếm phần lớn. Đặc biệt với những bạn có tập thể hình gần như chất đạm sẽ chiếm tận 40-50% trong mỗi khẩu phần ăn.

Tinh bột chưa tinh chế là các loại tinh bột sẽ chuyển hóa chậm vào cơ thế, hạn chế cảm giác đói và bổ sung rất nhiều những vitamin B và chất xơ như gạo lứt, bột mì nguyên cám, khoai lang và tất cả các loại hạt, ngũ cốc.

Khi bạn ăn chế độ Eat Clean, phần chất đạm sẽ bổ sung năng lượng cho bạn nhưng cũng là phần sẽ giúp bạn tăng cân giảm mỡ nếu như có kết hợp cả quá trình luyện tập.

Với chất béo các bạn không nên sử dụng các loại dầu ăn thường dùng mà nên dùng dầu oliu, dầu bơ, dầu hạt nho. Nếu như bạn cảm thấy khó tìm thì vẫn có thể dùng dầu dừa và dầu hướng dương nguyên chất. Hạn chế việc chiên rán thức ăn quá nhiều.

Rau củ hoa quả các bạn có thể ăn tùy ý nhưng cũng nên hạn chế xào sử dụng nhiều dầu. Đặc biệt, khi ăn chế độ Eat Clean, quan trọng nhất là phải sử dụng đường từ thiên nhiên như mật ong, đường mía nguyên chất, đường thốt nốt, đường ăn kiêng.

Chế độ Shinya

Chế độ Shinya

Đây là chế độ ăn từ công trình nghiên cứu đã xuất bản thành sách của bác sĩ Shinya người Nhật Bản. Nếu như chế độ Eat Clean hợp với những người trẻ, có nhu cầu tập thể lực thì chế độ ăn Shinya lại hướng về điều trị cho những người đã có bệnh nền và sẽ phù hợp với người Châu Á hơn.

Nguyên tắc đa phần giống với Eat Clean, tuy nhiên đồ ăn của chế độ Sinya lại có một số thay đổi nhất định về tỉ lệ trong khẩu phần ăn: 85% là thực vật và 15% là động vật. Theo lịch sử, văn hóa, thói quen của người Châu Á mà phương pháp này hướng tới sức khỏe được hồi phục, ung thu và các bệnh nan y không còn triệu chứng nặng hay tái phát.

Một điều đặc biệt nữa ở chế độ Shinya là tinh thần thoải mái, có thể thỉnh thoảng ăn những thứ không tốt nhưng một trạng thái vui vẻ sẽ giúp một cơ thể khỏe mạnh.

Kết luận

Qua các thông tin đã chia sẻ ở trên của Toshiko, bạn đã có hiểu rõ ăn Healthy là gì, nguyên tắc của chế độ ăn này cũng như một vài chế độ ăn Healthy phổ biến. Để nâng cao hiệu quả, bạn nên áp dụng những chế độ ăn này kết hợp với những bài luyện tập thể thao tại nhà cùng với các máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục nếu bạn không có quá nhiều thời gian đến phòng tập.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận hưởng cuộc sống bằng ghế massage toàn thân để thư giãn nhằm tăng hiệu quả luyện tập và hấp thụ thức ăn tốt nhất nhé!

Chúc bạn luôn khỏe!

Xem thêm

Bị mất ngủ phải làm sao? Bí quyết cải thiện giấc ngủ đơn giản Máy rung giảm mỡ bụng có thực sự hiệu quả không? 1 miếng pizza bao nhiêu calo? Ăn pizza có béo không?

08.1888.8866