Uống sữa trước khi đi ngủ có tốt không, lợi hay hại?

Uống sữa trước khi đi ngủ là thói quen của nhiều người, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều ý kiến cho rằng uống sữa vào thời điểm này không hợp lý, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số khác lại cho rằng uống trước khi đi ngủ sẽ giúp họ ngủ ngon hơn. Vậy câu trả lời nào là đúng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Toshiko.

Uống sữa trước khi đi ngủ có tốt không?

Sữa là đồ uống chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nhiều người lựa chọn uống sữa trước khi đi ngủ vì họ cho rằng đây là thời điểm tốt. Theo các chuyên gia sức khỏe, việc uống sữa trước khi ngủ mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, cụ thể như sau.

Uống sữa trước khi đi ngủ có tốt không, lợi hay hại?

Uống sữa trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon

Trong thành phần của sữa có chứa hai thành phần quan trọng đối với giấc ngủ là tryptophan và melatonin, chúng có tác dụng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Tryptophan có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất ra serotonin, giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái nên rất có lợi cho giấc ngủ. Serotonin cũng là một tiền chất của melatonin – có tác dụng điều chỉnh chu kỳ ngủ – thức của cơ thể.

Ngoài ra, một thành phần khác có trong sữa là casein trypsin hydrolysate cũng có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chúng có tác dụng ức chế các tín hiệu thần kinh gây rối loạn giấc ngủ, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn 20% và không còn tình trạng tỉnh giấc giữa đêm.

Sữa bổ sung protein dồi dào

Một số người thường cảm thấy đói vào buổi tối, điều này khiến họ khó ngủ hoặc phải thức giấc giữa đêm. Uống sữa trước khi ngủ có tác dụng cung cấp protein cho cơ thể, bù lại năng lượng đã tiêu hao của bữa tối. Uống một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ hạn chế tình trạng bị đói, do đó bạn sẽ không phải thức giấc giữa đêm để ăn, từ đó có thể hạn chế nguy cơ tăng cân.

Uống sữa giúp tăng chiều cao

Với những người đang trong độ tuổi phát triển chiều cao, việc uống sữa trước khi ngủ có tác dụng cung cấp canxi để giúp xương phát triển, góp phần làm tăng chiều cao rất hiệu quả. Bên cạnh đó, thời điểm sau 10 giờ tối là lúc hormon tăng trưởng hoạt động mạnh, bổ sung sữa vào lúc này sẽ hỗ trợ bạn đạt được chiều cao như mong muốn. Trung bình, mỗi một ly sữa 100ml có thể cung cấp đến 125mg canxi cho cơ thể.

Uống sữa trước khi đi ngủ có tác dụng tốt với tâm lý

Uống sữa trước khi ngủ có thể giúp tinh thần thư giãn, giúp bạn dễ ngủ hơn. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng việc này sẽ gợi đến những kỷ niệm đẹp khi còn nhỏ, bạn được mẹ cho uống sữa trước khi đi ngủ, đây cũng là một tín hiệu để thông báo cho bạn đã đến giờ đi ngủ, từ đó bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Phòng ngừa nguy cơ tăng cân

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chất lượng giấc ngủ kém là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Uống sữa giúp bổ sung protein và các dưỡng chất cho cơ thể, hạn chế tình trạng ăn vặt vào đêm khuya, nhờ vậy mà có thể phòng ngừa nguy cơ tăng cân khá hiệu quả.

Uống sữa trước khi đi ngủ có gây hại cho sức khỏe không?

Có một số ý kiến cho rằng việc uống sữa trước khi đi ngủ là thói quen không tốt, chó hại cho hệ tiêu hóa. Họ cho rằng sau khi uống sữa và đi ngủ luôn có thể khiến cho dạ dày không kịp tiêu hóa sữa, gây ra tình trạng tích tụ sữa qua đêm, tạo cơ hội sinh sôi nảy nở cho các loại vi khuẩn có hại trong đường ruột. Một số khác lại cho rằng uống sữa có thể gây ra cảm giác đầy bụng, khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Uống sữa trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon giấc

Tuy nhiên, theo góc độ khoa học, khi con người đi ngủ thì việc tiêu hóa không dừng hẳn lại mà chỉ chậm hơn. Nếu uống sữa trước khi đi ngủ, các dưỡng chất có trong sữa vẫn được tiêu hóa nhưng chậm hơn, do đó không gây hại cho đường ruột, điều kiện là bạn cần uống sữa đúng cách.

Uống sữa trước khi đi ngủ cũng không gây tăng cân, thậm chí còn hạn chế tình trạng nạp thêm thức ăn vào ban đêm, do đó bạn có thể yên tâm khi uống sữa vào thời điểm này nhé.

>> Đọc thêm: Khó ngủ phải làm sao? Bí quyết giúp bạn ngủ nhanh sau 5-10 phút

Một số điều cần lưu ý khi uống sữa trước khi đi ngủ

Uống sữa mang đến nhiều lợi ích, với điều kiện là bạn cần uống sữa đúng cách. Nếu uống sữa sai cách, có thể gây ra những tác dụng ngược có hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên nhớ khi uống sữa để không gây hại cho bản thân và những người thân yêu của mình nhé.

  • Lượng sữa phù hợp để uống trước khi đi ngủ chỉ từ 150 – 220ml đối với người lớn và 110 – 180ml đối với trẻ em. Không uống quá nhiều sữa sẽ gây chướng bụng, khó tiêu hóa.

Uống sữa với lượng phù hợp

  • Không nên đi ngủ ngay sau khi uống sữa, nên đợi ít nhất khoảng 20 phút rồi mới đi ngủ để tránh tình trạng trào ngược dạ dày.
  • Không uống sữa ngay sau khi ăn tối. Nếu bạn ăn tối muộn và không có cảm giác đói thì không cần uống sữa trước khi đi ngủ.
  • Nếu bạn sợ tăng cân hoặc bạn bị tiểu đường, nguy cơ tiểu đường thì nên lựa chọn sữa không đường hoặc ít đường.
  • Hạn chế uống sữa để trong tủ lạnh, uống sữa ấm sẽ có lợi cho dạ dày và hệ tiêu hóa đồng thời giúp bạn ngủ ngon hơn. Sữa bột pha nóng là lựa chọn phù hợp hàng đầu trước khi đi ngủ.
  • Kiểm tra hạn sử dụng của sữa trước khi mua, không dùng sữa đã quá hạn để tránh gây ngộ độc, có hại cho cơ thể.

Bí quyết ngủ ngon giấc với ghế massage toàn thân

Có rất nhiều người lựa chọn phương pháp uống sữa trước khi đi ngủ để giúp ngủ ngon đồng thời hạn chế tình trạng đói bụng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngoài ra, sử dụng ghế massage toàn thân là một trong những lựa chọn phù hợp mà bạn có thể áp dụng để ngủ ngon giấc.

Mua máy matxa toàn thân

Sự tác động của con lăn massage, túi khí, nhiệt hồng ngoại sẽ giúp cơ thể được thư giãn, hạn chế tình trạng đau, nhức mỏi, khó chịu. Kèm theo đó là tạo thư giãn cho tinh thần, hạn chế tình trạng căng thẳng, stress, đây là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể ngủ ngon giấc hơn.

Ngoài ra, trên ghế matxa toàn thân còn trang bị nhiều tính năng hỗ trợ cho giấc ngủ, ví dụ như loa phát nhạc kết nối bluetooth với điện thoại và máy tính bảng. Tính năng này sẽ giúp bạn có thể vừa nằm massage vừa thưởng thức những bản nhạc mà mình yêu thích.

Massage đều đặn với ghế massage sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc trong cả đêm dài. Tính năng này mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt là người già. Đó cũng là lý do vì sao các mẫu ghế mát xa cho người già luôn được yêu thích và có số lượng bán ra liên tục tăng.

Hiện nay, ghế massage Toshiko là thương hiệu ghế massage được ưa chuộng nhờ chất lượng tốt, chế độ bảo hành lâu dài, đảm bảo quyền lợi của người mua hàng. Nếu bạn đang có nhu cầu mua ghế massage thì có thể tham khảo các mẫu ghế của hãng này nhé.

Kết luận

Trên đây là một số kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề uống sữa trước khi đi ngủ và tác động của chúng đối với sức khỏe. Nhìn chung thì sữa có tác dụng tốt với cơ thể nếu bạn uống đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn ghế massage để chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ giấc ngủ cho cả gia đình.

Để được tư vấn kỹ hơn về ghế massage và các vấn đề có liên quan, bạn có thể liên hệ với Toshiko theo số 1900 1891, nhân viên của công ty sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng và tận tình nhất. Toshiko khuyến khích bạn nên đến trực tiếp showroom để nằm thử, trải nghiệm các tính năng của ghế để lựa chọn mẫu ghế phù hợp nhất với mình.

Xem thêm

Ghế massage toàn thân giá bao nhiêu tiền, có đắt không? Kỹ thuật đạp xe đúng cách cho người mới bắt đầu Bài tập giảm mỡ bụng trên giường dành cho người lười 

08.1888.8866