Thường xuyên đạp xe tại nhà để cải thiện chứng đau nửa đầu

Đạp xe tại nhà nói riêng và hoạt động tập thể dục nói chung là giải pháp hỗ trợ giảm đau nửa đầu có tác dụng đáng kể. Để hiểu rõ hơn về hiệu quả của việc đạp xe, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Bằng chứng về việc đạp xe tại nhà giúp giảm đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một chứng bệnh không thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên người mắc có thể cải thiện và giảm mức độ đau cũng như tần suất phát bệnh bằng nhiều phương pháp. Trong đó, không thể không kể đến hoạt động vận động cơ thể, tập thể dục thể thao.

Nhiều người bị đau nửa đầu thường tránh các hoạt động thể chất vì sợ triệu chứng bệnh sẽ tăng nặng hơn. Nhưng trên thực tế, đây là quan niệm sai lầm. Với người bị đau nửa đầu, hệ thần kinh khá nhạy cảm khiến họ thường phản ứng thái quá. Tuy nhiên, nếu họ chơi một môn thể thao đều đặn, thì sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Đạp xe tại nhà giảm đau nửa đầu

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tiến hành một nghiên cứu về tác dụng của việc đạp xe đối với người bị chứng đau nửa đầu. Các tình nguyện viên của nghiên cứu đã tham gia một chương trình tập xe đạp tại nhà đều đặn với tần suất 3 lần/tuần trong 3 tháng. Kết quả là hầu hết mọi người đều cho biết số ngày họ bị đau nửa đầu giảm hẳn, triệu chứng đau cũng nhẹ hơn và họ cũng ít phải dùng thuốc hơn. 

Tại sao chứng đau đầu lại giảm khi đạp xe? Các nhà khoa học giải thích quá trình tập luyện khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều và kích thích tăng tiết endorphins – chất giảm đau tự nhiên, giúp cải thiện và ngăn chặn các cơn đau. Nghiên cứu cũng kết luận việc tuân thủ một kế hoạch đạp xe thường xuyên, đều đặn và với một cường độ vừa phải, hợp lý, sẽ giúp ngăn chặn đau đầu tới 90%.

Cách đạp xe tại nhà giảm đau đầu hiệu quả 

Để phương pháp tập luyện đạp xe đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần dành ít nhất 30 phút đạp xe với cường độ vừa phải cho mỗi buổi tập và tập 3 lần một tuần. Quá trình tập luyện sẽ thuận tiện hơn khi bạn sử dụng xe đạp thể dục tại nhà – một thiết bị rèn luyện, chăm sóc sức khỏe rất được ưa chuộng hiện nay. 

Để có thể tận dụng tối đa công dụng của máy đạp xe, bạn hãy tham khảo các hướng dẫn dưới đây nhé.

Điều chỉnh xe đạp tập

Đầu tiên, trước khi ngồi lên yên xe để tập luyện, bạn cần thực hiện điều chỉnh xe đạp tập sao cho vừa vặn với vóc dáng và hình thể của mình. Có như vậy bạn mới có một tư thế đạp xe tại nhà đúng và thoải mái, không gây bất tiện cho quá trình tập luyện.

Điều chỉnh xe đạp tập

Một số điều chỉnh cần lưu ý là:

– Yên ngồi đạp xe: Nếu người tập ngồi yên xe quá cao hoặc quá thấp thì không chỉ có thể bị ảnh hưởng không tốt, không thoải mái khi đạp xe mà còn có nguy cơ bị bệnh về xương. Với xe đạp tập tại nhà, bạn dễ dàng điều chỉnh yên ngồi phù hợp với cơ thể, sao cho chân vừa vặn với bàn đạp và có thể cho yên xe chúi về phía trước hoặc ra sau để tư thế ngồi được thoải mái.

– Chiều cao tay lái: Điều chỉnh tay lái cân bằng và có chiều cao phù hợp sao cho cơ thể không phải nghiêng quá nhiều về phía trước.

– Dây đai bàn đạp để chân: Bạn chỉnh dây đai vừa khít và không quá chặt vào chân.

Khởi động trước khi đạp xe tại nhà

Nguyên tắc cơ bản của các hoạt động thể dục thể thao là phải khởi động. Trước buổi đạp xe tại nhà bạn nên khởi động 5-10 phút để căng cơ bắp và làm nóng cơ thể. Đây là bước giúp cơ thể chuyển từ trạng thái tĩnh sang động, giúp việc vận động có hiệu quả và ngăn ngừa chấn thương.

Tập tăng dần tốc độ và cường độ

Khi mới bắt đầu buổi tập đạp xe tại nhà, bạn chỉ cần đạp xe một cách chậm rãi trong vài phút để thư giãn, sau đó tăng tốc độ nhanh hơn. Cách tập này rất tốt cho hệ tim mạch. Khi bạn thấy vã mồ hôi và nhịp thở nhanh hơn thì đó chính là biểu hiện bạn đã tập đúng cách.

Tuy nhiên, bạn không nên tập với cường độ mạnh, quá sức. Chỉ cần tập vừa phải theo thể lực của mình. Sau giai đoạn đạp nước rút, bạn lại đạp chậm lại, từ từ, thư giãn rồi mới kết thúc bài tập. 

>> Đọc thêm: Nguyên tắc tập với máy tập xe đạp tại nhà cần tuân thủ

Đạp xe kết hợp thở đúng cách

Việc đạp xe kết hợp hít thở sâu không chỉ tăng hiệu quả tập mà còn giúp nâng cao chức năng hoạt động của tim, phổi. Bạn nên đạp xe với tốc độ trung bình, đạp đều chân, ổn định, cùng lúc đó hít vào thật mạnh và sâu rồi thở ra nhẹ nhàng.

Đạp xe kết hợp thở đúng cách

Đạp xe bằng lòng chân

Ngoài ra, một lưu ý cần nhớ khi đạp xe đó là bạn hãy tập thói quen đạp xe bằng lòng bàn chân ngay từ đầu. Vì khi bàn đạp của xe tiếp xúc trực tiếp với chính giữa lòng bàn chân, vị trí này có huyệt thông tuyền. Quá trình đạp xe sẽ giúp xoa bóp huyệt đạo ở chân và làm tăng hiệu quả tập luyện.

Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi thích hợp 

Cuối cùng, bên cạnh việc tập luyện thường xuyên, đều đặn, bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn và cùng với đó hãy nghỉ ngơi đầy đủ để hồi phục sức khỏe, không ảnh hưởng đến các hoạt động thường nhật trong cuộc sống.

>> Đọc thêm: Cách xử lý và phòng tránh chuột rút khi tập xe đạp phòng gym

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những kiến thức hữu ích về tác dụng của đạp xe tại nhà trong việc hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau nửa đầu. Nếu bạn muốn có thêm thông tin về xe đạp tập trong nhà, vui lòng liên hệ với Toshiko qua Hotline 1900.1891 để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhé.

Xem thêm

Mách bạn kinh nghiệm tập xe đạp chạy thể dục cho mọi lứa tuổi Nên mua ghế massage của hãng nào thì tốt? Tập máy thể dục đạp xe phát triển nhóm cơ nào?

08.1888.8866