Tập yoga có tác dụng gì? Một số lưu ý khi tập luyện

Hiện nay, ngày càng có nhiều người lựa chọn yoga như một môn thể thao dưỡng sinh, cải thiện vóc dáng lành mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tập yoga có tác dụng gì hay có những lưu ý gì khi tập luyện. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Toshiko xin được chia sẻ cụ thể về vấn đề nay, mời quý bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu nhé!

Tập yoga có tác dụng gì?

Không giống với các bộ môn thể thao khác, nhanh và mạnh, tập yoga là không vội vàng, nên tập luyện một cách chậm rãi và thật sâu. Dùng tâm trí của mình để quan sát mọi sự chuyển động, sự thay đổi của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Sau đây là những tác dụng của yoga đối với sức khỏe:

Rèn luyện sức bền bỉ

Tập Yoga là rèn luyện sức bền, sức chịu đựng cho chính mình, quan trọng nhất là ta kiểm soát được hơi thở kết hợp cùng động tác trong bao lâu chứ không phải là ta làm được các động tác khó. Nghĩa là không chỉ ngày một ngày hai là người tập có thể đạt được kết quả như mong muốn. Sự thăng bằng trong tâm hồn và thể xác chính là những gì mà yoga sẽ mang đến cho người tập.

tập yoga có tác dụng gì-1

Yoga đòi hỏi người tập phải có lòng kiên trì và lòng tin để đạt đến trạng thái như mình mong muốn, do chính mình cố gắng mà có được. Chúng ta thực hiện chậm rãi nhưng tác động sâu đến từng cơ quan nội tạng bên trong cơ thể.

Tác dụng cơ bản của yoga là mang đến sự khỏe mạnh từ cơ thể vật lý bên trong và chính những điều đó mang lại cho ta không chỉ sức khoẻ mà còn sắc đẹp, một gương mặt luôn tươi trẻ, rạng rỡ.

Giúp tâm an tĩnh

Bài tập yoga giảm stress giúp bạn thoát ra khỏi dòng chảy hối hả, vội vã của cuộc sống hiện tại. Những động tác thở chậm, thư giãn, chuyển động nhẹ nhàng và thiền giúp bạn tập trung sâu vào tâm trí, quan sát mọi sự thay đổi trong cơ thể, hiểu được cơ thể mình và từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Cải thiện bệnh lý

Trong việc tập luyện yoga, bằng cách hít thở sâu và dài sẽ giúp cho cơ thể được thư giãn, mọi cơ quan được điều tiết hài hòa, giúp cân bằng và làm dịu, chữa lành mọi tổn thương ở các cơ quan nội tạng. Cải thiện chức năng co giãn của phổi, thanh lọc cơ thể, loại bỏ toàn bộ chất độc bên trong.

Cân bằng lại cuộc sống

Luyện tập sự tập trung cho bản thân, cuộc sống với quá nhiều công việc, những vấn đề phải lo lắng, khiến bạn mất bình tĩnh, rối trí, không biết phải làm việc nào trước việc nào sau hay làm việc này nhưng tâm trí lại để tâm vào việc khác. Những động tác yoga thăng bằng sẽ giúp bạn rèn luyện cơ thể, đưa tâm trí trở lại cân bằng và thông suốt, tập trung cao độ vào công việc.

Kiểm soát cân nặng

Tác dụng của yoga giảm cân đã được nhiều chị em kiểm chứng, đặc biệt là các bài tập yoga cho eo thon. Tập luyện yoga thường xuyên giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy năng lượng, ảnh hưởng đến việc ăn uống và các sinh hoạt khác một cách hài hòa và linh hoạt hơn.

tập yoga có tác dụng gì-2

Bạn có thể theo học một khóa yoga bài bản để biết cách tập yoga để giảm cân, học được bài tập yoga tăng vòng 3, bài tập yoga tăng vòng 1, bai tap yoga giam vong 2, bài tập yoga kéo dài chân… Sau đó có thể tập luyện tại nhà bất cứ khi nào bạn rảnh.

Ổn định huyết áp

Bên cạnh lợi ích của yoga giảm cân, bộ môn này còn giúp giữ cho nhịp tim ổn định, đặc biệt với những lớp yoga mang tính rèn luyện về thể lực, tạo điều kiện cải thiện tim mạch, tận dụng tối đa oxy trong quá trình luyện tập. Việc hít thở sâu sẽ giúp người tập có thể giữ sức bền cho động tác, tăng sức chịu đựng cho cơ thể.

Đối với những người có vấn đề về huyết áp, những động tác yoga nhẹ nhàng mang tính thư giãn sẽ giúp cải thiện tối đa, đem lại sức khỏe dẻo dai hơn. Cơ thể thay đổi linh hoạt hơn, săn chắc và thon gọn.

Tốt cho xương khớp

Tập yoga có tác dụng gì? Mỗi lần tập yoga, các khớp xương được vận động triệt để, sự vận động này giúp tiết ra các chất nhờn làm cho các khớp xương được bôi trơn và tác động 4 chiều trực tiếp lên toàn bộ phần cơ bên trong, đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện các bệnh về xương, hạn chế tối đa các vấn đề về xương khớp.

>>> Tìm hiểu thêm: Các bài tập yoga tăng chiều cao hiệu quả nhất

Những lưu ý khi tập yoga

Cơ thể quá cứng

Yoga giúp cho cơ thể bạn trở nên dẻo dai hơn. Tuy nhiên khi tự tập ở nhà nhiều chị em sẽ không để ý tới động tác của mình mà quên mất việc phải thả lỏng cơ thế hay gồng mình quá cứng trong lúc tập.

Những lưu ý khi tập yoga-1

“Lắng nghe cơ thể của mình” – chính là điều đầu tiên mà các giáo viên Yoga thường nói với bạn. Giữ cơ thể quá cứng khi tập khiến cho hiệu quả của bài tập bị giảm xuống và tệ hơn sẽ khiến cơ thể bạn gặp chấn thương. Hãy thả lỏng cơ thể và tập thật chậm rãi để có một kết quả tốt nhất.

Không khởi động và thư giãn

Cũng như các môn thể dục khác thì Yoga cũng cần có màn khởi động, ngoài ra còn có các màn thư giãn giữa và sau các bài tập. Nhiều chị em vì lý do thời gian eo hẹp, tiết kiệm thời gian mà bỏ qua các bước này. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Khi không khởi động kỹ cơ thể sẽ không sẵn sàng, lâu dài gây ảnh hưởng tới các khớp xương của bạn.

Ăn trước khi tập

Các nhà khoa học khuyên rằng chỉ nên tập Yoga khi bụng đang rỗng hoặc sau bữa ăn chính 3 giờ. Bạn cũng có thể ăn nhẹ trước khi tập từ 1 – 2 giờ với số lượng ít. Một số loại đồ ăn nhẹ được khuyên sử dụng như: chuối, táo, lê, yến mạch,…

Hít thở không đúng cách

Nguyên tắc luyện tập của Yoga là kết hợp động tác cùng với cách thở, tuy nhiên nhiều người mới tập lại không quá chú ý vào việc thở sao cho đúng. Khi tập hãy cố gắng hít thật sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng để khí huyết được lưu thông. Thở đúng các trong tập Yoga là bụng bạn sẽ căng ra khi hít vào và lõm vào khi thở ra.

Vội vàng

Nguyên tắc của luyện tập Yoga là tập vừa sức mình. Bạn nên luyện tập các động tác cơ bản một cách thuần thục và nhuần nhuyễn nhất. Và khi cơ thể bạn dẻo dai hơn thì việc thử sức với các động tác khó sẽ không làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Những lưu ý khi tập yoga6. Tập luyện ở nơi dễ bị phân tâm
Khi tập yoga bạn cần nhập tâm hoàn toàn vào bài tập, vì thế bạn nên tập tại một nơi thông thoáng, yên tĩnh, sạch sẽ. Nên tránh xa những nơi nhiều tiếng ồn, người qua lại thường xuyên cũng như tiếng TV,… những điều này sẽ khiến bạn bị phân tâm khỏi bài tập khiến chất lượng giảm sút hoặc gây phản tác dụng.

Quá để ý đến người khác

Yoga không phải là một môn đối kháng vậy nên bạn đừng quá để ý vào việc người khác tiến bộ như thế nào, hãy tập luyện phù hợp với bản thân bạn, lấy bản thân mình làm trung tâm như vậy các bài tập mới hiệu quả hơn. Chỉ nên quan tâm tới bản thân cũng như người hướng dẫn tại phòng tập.

Chọn trường phái yoga phù hợp

Đây là một trong lưu ý quan trọng khi tập yoga mà nhất thiết bạn phải tìm hiểu trước khi tập luyện bộ môn này. Có vô số trường phái yoga và mỗi trường phái lại tập trung vào một mục đích nhất định. Tùy theo mục đích tập luyện cũng như mong muốn, nền tảng thể chất của bản thân, bạn hãy chọn cho mình một hình thức phù hợp.

Những lưu ý khi tập yoga-2

Ví dụ: Hatha yoga là trường phái yoga cơ bản, tiền đề cho mọi trường phái yoga khác và tập trung vào việc lấy lại trạng thái cân bằng, thư giãn cho cơ thể, Kundalini yoga lại tập trung vào tinh thần và sự kết nối tâm linh còn Iyengar yoga lại tập trung vào chấn thương…. Trong những loại hình này, Hatha yoga là phổ biến và nhiều người tập luyện nhất.

Bên cạnh đó, hãy chọn những bài tập phù hợp với mục đích của mình như: bai tap yoga giup eo thon, bài tập yoga trị đau lưng…

Trang phục không phù hợp

Một sai lầm phổ biến là nhiều phụ nữ không mặc áo lót hoặc mặc áo lót bình thường khi đang tập luyện. Điều này có thể ảnh hưởng tới hình dáng, vẻ đẹp khuôn ngực của bạn sau một thời gian dài tập luyện.

Thay vì đó, bạn nên chọn các loại áo ngực thể thao khi tập luyện. Đây là loại áo có thiết kế tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có kết cấu đặc biệt hơn áo ngực thông thường. Chúng có dạng ôm sát, phần lưng áo được thiết kế rộng bản để hạn chế tình trạng đau lưng. Phần trước của Bras thể thao nâng đỡ bầu ngực chắc chắn nhưng không quá, tránh gây tổn thương ngực và làm ảnh hưởng tới quá trình tuần hoàn máu.

Kết luận

Qua bài viết trên, Toshiko đã giúp bạn trả lời cụ thể câu hỏi: tập yoga có tác dụng gì. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chia sẻ một số lưu ý quan trọng trong quá trình luyện tập, hi vọng bạn có thể chú ý để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất!

Trong quá thực hiện, bạn cần được xoa bóp sau khi tập yoga thì có thể sử dụng ghế massage Toshiko để thư giãn một cách hiệu quả. Với những tính năng ưu việt, đây là sản phẩm hoàn hảo giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe toàn diện! Để được tư vấn, bạn có thể liên hệ 1900 1891!

Xem thêm

Quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể diễn ra như thế nào? Mua máy chạy bộ hãng nào tốt? Nên mua máy chạy bộ loại nào? Thể dục buổi sáng tại nhà: Lợi ích và các bài tập hiệu quả nhất

08.1888.8866