Tập Kegel là gì? Lợi ích bất ngờ của bài tập Kegel

Tập Kegel, nghe thì có vẻ rất lạ lẫm nhưng lại là bài tập vô cùng đơn giản, dễ thực hiện và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn tò mò, có thể cùng Toshiko đi tìm hiểu cụ thể về bài tập này ngay sau đây nhé!

Tập Kegel là gì?

Bài tập Kegel ban đầu được mô tả bởi Arnold Kegel Henry, bác sĩ phụ khoa của Mỹ vào năm 1948. Đây là bài tập làm khỏe cơ sàn chậu và hỗ trợ các cơ quan sinh dục. Vùng chậu là phần cơ thể gồm những xương hông. Cơ sàn chậu nằm ở dưới cùng của phần này, giữa hai chân, nằm ở vùng thắt lưng.

Tập Kegel-1

Bài tập Kegel sẽ giúp kích hoạt cơ xương chậu hoạt động và dẻo dai hơn, đồng thời giúp cơ quan sinh dục ở cả phụ nữ và nam giới được săn chắc hơn.

Đối với phụ nữ, quá trình mang thai và sinh nở, nhất là khi sinh thường cơ thể phụ nữ có nguy cơ chịu nhiều tổn thương. Các cơ âm đạo suy yếu, bị giãn rộng, không còn săn chắc. Thông thường, phụ nữ phải mất vài tháng đến vài năm sau sinh mới khôi phục âm đạo săn chắc trở lại. Tuy nhiên, với bài tập Kegel cho mẹ sau sinh tình trạng này sẽ được cải thiện trong một thời gian ngắn.

Đối với nam giới, các bài tập Kegel cho nam giới giúp các cơ sàn chậu khỏe lên, hỗ trợ cho bàng quang, đại tràng cũng như tăng cường chức năng sinh lý. Hơn nữa, các bài tập này lại có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Trước khi tiến hành tập luyện, cần nắm được vị trí của các cơ sàn chậu cũng như kỹ thuật thực hiện bài tập để đạt hiệu quả tốt nhất.

>>> Xem thêm: Tác dụng của ghế massage với người tập gym

Lợi ích bất ngờ của bài tập Kegel

Để giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn, Toshiko đã tổng hợp một số lợi ích cụ thể của việc tập Kegel ngay dưới đây:

Với nữ giới

Như đã nói ở trên, bài tập Kegel tác động làm săn chắc cơ sàn chậu, giúp kiểm soát vấn đề vệ sinh lẫn độ khít của âm đạo. Đặc biệt phụ nữ sau khi sinh đẻ, hoặc ảnh hưởng của tuổi già, béo phì thì vùng cơ sàn chậu này cũng bị lão hóa theo, suy yếu và giãn rộng. Do đó, bài tập kegel cho phụ nữ sa tử cung giúp phụ nữ lấy lại sự săn chắc và khỏe mạnh cho âm đạo, rất phổ biến ở phụ nữ sau sinh.

Tập Kegel-2

Nếu biết cách tập kegel đúng và thường xuyên thì còn có thể giúp chị em:

  • Dễ sinh thường hơn.
  • Tăng khả năng co thắt các cơ khi yêu, giúp đạt cực khoái dễ dàng hơn.
  • Se khít âm đạo, săn chắc hồng hào vùng âm hộ.
  • Giảm nguy cơ mất kiểm soát tiết niệu và đường ruột.
  • Giảm nguy cơ rò rỉ đường tiết niệu.
  • Bài tập chữa sa tử cung giúp giảm nguy cơ sa dạ con với phụ nữ sinh thường.

Với nam giới

Bài tập Kegel cũng tác động tốt tới vùng cơ xương cụt, cơ vùng chậu ở nam giới, đặc biệt là người từng phẫu thuật tuyến tiền liệt, người thường xuyên táo bón, mang vác vật nặng, bệnh lý bàng quang hoặc đường ruột,…

Lợi ích của Kegel cho nam

Nhờ tác động đến vùng cơ này, bai tap Kegel giúp nam giới:

  • Giảm sự rối loạn cương dương: giúp phục hồi chức năng trong các trường hợp rối loạn cương dương ở nam giới, nâng cao sự cương cứng cả về thời gian lẫn chất lượng.
  • Đạt được cực khoái nhiều hơn: nhờ làm lưu lượng máu ở nhóm cơ mu-cụt lưu thông tốt hơn từ đó giúp gia tăng khoái cảm.
  • Kéo dài thời gian quan hệ: hỗ trợ giải quyết vấn đề xuất tinh sớm nhờ sự kiểm soát tốt hơn của nhóm cơ vùng chậu.
  • Xuất tinh nhiều hơn và mạnh hơn: giúp độ “mạnh” khi xuất tinh tăng lên đáng kể, từ đó cải thiện chức năng tình dục ở nam giới nói chung.
  • Nâng cao khả năng kiểm soát đường tiểu: cơ chậu bị yếu có thể gây mất kiểm soát tiểu tiện gây tình trạng tiểu són, tiểu không tự chủ vì vậy bài tập Kegel giúp hạn chế tình trạng rối loạn tiểu tiện.
  • Hỗ trợ cải thiện bệnh lý tuyến tiền liệt: có lợi ích rất lớn đối với những người điều trị sưng đau do bệnh viêm tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt gây ra. Hơn nữa bài tập này còn giúp những người phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt hồi phục nhanh sau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt.

>>> Đọc thêm: Cách mát xa toàn thân từ A đến Z tại nhà cho cả nam và nữ

Cách tập Kegel hiệu quả

Tập Kegel nữ đúng cách

Để có cách tập Kegel hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định vị trí cơ sàn chậu. Hãy thử ngừng tiểu khi bạn đang đi tiểu, dòng nước tiểu ngưng bởi cơ sàn chậu sẽ khép chặt lại. Khi tập Kegel, bạn cần thắt chặt tương tự và giữ như vậy ít nhất 10 giây. Sau đó bạn nên lặp lại động tác này 4 – 5 lần liên tiếp.

Bài tập cơ xương chậu nữ

Bạn có thể thực hiện cách tập Kegel bất cứ lúc nào và tập ở mọi nơi. Tốt nhất là mới khởi đầu bạn nên tập khi đang nằm xuống. Trường hợp bạn đã quen với Kegel, bạn có thể tập bài tập Kegel hầu như bất cứ lúc nào tại bất cứ nơi đâu, như tại bàn làm việc, đi ăn với bạn bè, lúc ngồi xem phim…

Chỉ vài phút thực hiện bài tập cơ kegel mỗi ngày, Kegel sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất kiểm soát về tiết niệu (són tiểu) hay mất kiểm soát về đường ruột (són phân). Bài tập này đã được xác nhận là mang lại hiệu quả tích cực dành cho phụ nữ sau sinh, phụ nữ đã quan hệ tình dục hay những người bị bệnh về tiết niệu hoặc đường ruột.

Ngoài ra, nó còn giúp phụ nữ trải nghiệm tình dục mạnh mẽ và dễ dàng đạt cực khoái hơn, giảm đau âm đạo và vùng chậu trong suốt quá trình quan hệ.

Tập Kegel đúng cách cho nam

Bài tập cơ xương chậu

Để thực hiện các bài tập Kegel, đầu tiên bạn cần phải xác định vị trí cơ sàn chậu với thủ thuật tương tự như cách phụ nữ làm ở trên, bằng cách dừng tiểu trong khi đi tiểu. Bạn cũng có thể sử dụng một cách khác liên quan đến việc tưởng tượng rằng bạn đang dừng việc xì hơi mà không làm chặt bụng hoặc mông.

Một khi bạn đã xác định được vị trí cơ này, bạn sẽ cần phải thực hiện các động tác tương tự như đã đề cập – thắt chặt các cơ trong 10 giây và sau đó giải phóng chúng và lặp lại động tác 4 đến 5 lần, ba lần một ngày.

Bài tập Kegel cho nam giới sẽ giúp cánh mày râu thoát khỏi tình trạng són phân hay tiểu không tự chủ, đồng thời giải quyết vấn đề rối loạn cương dương và trì hoãn xuất tinh sớm ở phái mạnh. Một điểm lưu ý nữa là bài tập kegel tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục cho cả 2 phái.

Kết luận

Qua bài viết trên của Toshiko, bạn đã hiểu rõ hơn về việc tập Kegel. Bài tập này khá đơn giản và có thể thực hành ở bất cứ đâu, vậy nên bạn hãy thường xuyên luyện tập để cải thiện các vấn đề sinh lý của bản thân nhé!

Ngoài việc tập luyện Kegel hãy dành thời gian cho một số môn thể thao khác như chạy bộ, đạp xe, bơi lội…. bên cạnh đó là sắp xếp công việc để nghỉ ngơi một cách hợp lý nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và cải thiện sức khỏe tinh thần nhé! Hiện nay, rất nhiều gia đình Việt đã lựa chọn sử dụng các thiết bị tập thể thao và chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế mát xa… Nếu bạn có hứng thú quan tâm, có thể ghé qua showroom của Toshiko để tham khảo hoặc liên hệ 1900 1891 để được tư vấn nhé!

Xem thêm

Chạy bộ có tăng chiều cao không, hiệu quả có như mong muốn? Bài tập đứng lên ngồi xuống có tác dụng gì? Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo?

08.1888.8866