Tác hại của mất ngủ và cách cải thiện hiệu quả nhất

Hiện nay, tình trạng mất ngủ không chỉ xuất hiện ở người già mà còn ngày càng phổ biến ở người trẻ tuổi, nếu điều này kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, sức khỏe thể chất và tinh thần. Vậy cụ thể tác hại của mất ngủ là gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Toshiko để hiểu rõ hơn, đồng thời biết được một số cách cải thiện hiệu quả!

Tác hại của mất ngủ và cách cải thiện hiệu quả nhất

Theo các chuyên gia, việc thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc đều dẫn tới những tác động tiêu cực với cơ thể và cuộc sống của mỗi người. Cụ thể như sau:

Giảm khả năng tập trung

tác hại của mất ngủ-03

Thiếu ngủ triền miên sẽ khiến tinh thần mệt mỏi, vì thế mà khả năng tập trung cũng bị thuyên giảm. Nghiên cứu khoa học cho thấy những người thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ bị giảm 50% tốc độ phản ứng khi thực hiện các bài kiểm tra. Việc thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc trong thời gian dài khiến bạn mệt mỏi, không thể có được trạng thái tốt nhấ, mất tập trung, từ đó làm giảm chất lượng làm việc và học tập.

Tâm trạng tiêu cực

Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc thì nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) cũng tăng cao, khiến bạn dễ bị căng thẳng, nóng nảy, bực tức và thể hiện những cảm xúc tiêu cực này trên khuôn mặt dù không hề có chuyện gì xảy ra.

Thậm chí, mất ngủ, thiếu ngủ, khó ngủ hay bất kỳ sự bất thường nào trong giấc ngủ đều có nguy cơ dẫn đến trầm cảm, nhất là ở phụ nữ sau sinh hây ra hậu quả nghiêm trọng. Tóm lại, cả sức khỏe lẫn tinh thần đều bị sa sút do giấc ngủ bị rối loạn, khó có thể tươi tắn, tỉnh táo trong các hoạt động thường nhật.

Tăng nguy cơ thừa cân béo phì

Điều này tưởng chừng vô lý nhưng đã được chứng minh bởi nghiên cứu của các bác sĩ tại Đại học Chicago. Theo đó, những người thiếu ngủ, ít ngủ sẽ có cảm giác thèm ăn và tiêu thụ đồ ăn vặt rất nhiều do không kiểm soát được cơn đói, hậu quả là tăng cân mất kiểm soát.

tác hại của mất ngủ-1

Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2004, những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì tới 30% so với những người ngủ 7-9 giờ. Nguyên nhân bởi Ghrelin là hormone kích thích cảm giác đói trong cơ thể, trong khi leptin chuyển tải tín hiệu no đến não và ngăn cản sự thèm ăn. T

hiếu ngủ đồng nghĩa với việc giảm leptin và tăng ghrelin ở mức cao. Không chỉ vậy, mất ngủ còn khiến bạn thèm ăn nhiều chất béo, thực phẩm giàu carbohydrate. Lâu ngày sẽ khiến bạn tăng cân, thậm chí gây béo phì.

Ảnh hưởng đến làn da

Một trong những tác hại của mất ngủ khiến nhiều chị em phụ nữ lo sợ là gây lão hóa da. Bởi khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol, và chất này có thể phá vỡ collagen, khiến da đánh mất sự đàn hồi, căng bóng, tươi trẻ. Đó là lý do để sở hữu làn da sáng mịn, căng tràn sức sống thì việc quan trọng cần làm là ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Suy giảm trí nhớ

Nghiên cứu năm 2009 của các nhà khoa học Mỹ và Pháp xác định rằng não có trách nhiệm củng cố trí nhớ và chuyển thông tin nhận được vào vùng vỏ não, nơi lưu giữ ký ức được lâu dài. Điều này xảy ra sâu và hiệu quả nhất khi chúng ta ngủ đủ giấc. Vì vậy, tác hại của thiếu ngủ và mất ngủ là não bộ sẽ không thể truyền tải đầy đủ nên rất hay quên.

Gây suy giảm hệ miễn dịch

tác hại của mất ngủ-2

Hệ miễn dịch tạo ra các chất bảo vệ, chống nhiễm trùng như kháng thể và cytokine khi cơ thể trong trạng thái ngủ. Các chất này có tác dụng giúp cơ thể chống lại tác nhân bên ngoài xâm nhập như vi khuẩn, virus. Một số cytokine cũng có tác dụng giúp dễ ngủ, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Tình trạng mất ngủ kéo dài ức chế các hoạt động bình thường của hệ miễn dịch. Vì vậy, hệ miễn dịch sẽ dần suy yếu, không đủ khả năng chống lại các tác nhân bên ngoài xâm nhập. Và bạn cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để hồi phục sức khỏe sau bệnh tật.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Mất ngủ kéo dài khiến hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn.2 Điều này khiến mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo gánh nặng cho tim. Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường. Do đó có tác động xấu tới tim mạch.

Cách cải thiện mất ngủ hiệu quả nhất

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn mỗi ngày. Hãy thử áp dụng ngay nhé:

Thư giãn

Một trong những nguyên nhân khiến bạn mất ngủ đó là lo lắng, mệt mỏi và căng thẳng. Chính vì vậy, bạn hãy cho cơ thể và tinh thần thời gian để được thả lỏng. Các phương pháp thư giãn được nhiều người áp dụng thành công nhất có thể kể đến như nghe nhạc, đọc sách, đi dạo, mát xa…

Cách cải thiện mất ngủ-1

Hiện nay, rất nhiều gia đình lựa chọn ghế massage toàn thân như một thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà. Với cách tính năng ưu việt, mô phỏng các động tác giống như bàn tay con người kết hợp với nhiều chế độ mát xa hiện đại, ghế mát xa giúp xua tan mọi mệt mỏi, đau nhức, mang đến những trải nghiệm thú vị, cải thiện nhanh chóng các vấn đề về giấc ngủ.

Cụ thể bạn có thể tham khảo thêm tại đây, hoặc liên hệ tới hotline 1900 1891 để được Toshiko giải đáp và tham khảo nhiều mẫu ghế mát xa chất lượng nhé!

Ngưng dùng điện thoại

Trong xã hội hiện đại thì đây được xem là nguyên nhân hàng đầu làm ức chế các hooc-môn ngủ, thậm chí còn làm sản sinh ra hooc-môn cortisol, một loại hooc-môn gây ra cảm giác tỉnh táo hoặc làm cho sóng não thay đổi.

Để có một giấc ngủ ngon, hãy ngưng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi lên giường ít nhất 30 phút. Thay vào đó là thư giãn với âm nhạc hoặc một cuốn sách hay nhé!

Tập yoga hoặc ngồi thiền

Đây đều là những bộ môn rất tốt đối với những người bị mắc chứng mất ngủ. Tập Yoga sẽ giúp điều hòa toàn bộ cơ thể, tăng cường lưu thông khí huyết, khi cơ thể nóng ẩm, toàn bộ trí não được tĩnh tâm thì bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Việc tập một bài tập hít thở sâu hoặc thiền định cũng mang lại hiệu quả tương tự. Một nghiên cứu cho thấy hơi thở sâu và chậm có khả năng kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, giúp bạn thư giãn cơ bắp và làm chậm nhịp tim. Những điều này đều đem lại những thay đổi tích cực, giúp cải thiện số giờ ngủ và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Tập thể dục

Cách cải thiện mất ngủ-2

Buổi tối, bạn hãy dành ra khoảng 30 phút để luyện tập thể dục thể thao với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập thể dục tại nhà… Đây là cách giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng, đặc biệt là giảm stress giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Việc tập luyện tại nhà cũng đảm bảo an toàn, tránh các tác động từ bên ngoài như không khí ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông, mưa gió….

Một lưu ý nho nhỏ là bạn nên tập luyện trước giờ đi ngủ 1-2 tiếng đồng hồ, tránh thực hiện sát giờ bởi ngược lại có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe!

Không uống cafe

Hạn chế tối đa những thực phẩm có chất Cafe, nicotine vào buổi tối. Dùng quá nhiều cafe sẽ bị mất ngủ, tuy nhiên liều lượng tùy thuộc vào thể chất, thói quen của mỗi người. Ngoài ra, người hút thuốc lá cũng thường chỉ ngủ chập chờn và sẽ bị thức giấc vì một tiếng động nhỏ, đôi khi không thể ngủ lại được vì vậy, bạn hãy hạn chế cả việc hút thuốc nhé~

Dùng tinh dầu

Cách cải thiện mất ngủ-3

Liệu pháp này sẽ giúp không gian phòng ngủ của bạn được lọc sạch, mùi hương dễ chịu, từ đó giúp tinh thần bạn thư thái, giúp giảm lo lắng, căng thẳng và thúc đẩy sự thư giãn. và ngủ ngon hơn. Một số loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ như: tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu sả chanh, tinh dầu cúc la mã, tinh dầu tràm…

Nếu bạn đang đau đầu không biết bị mất ngủ phải làm sao, bạn có thể thoa một ít tinh dầu nguyên chất lên cổ tay, sau tai và trên cổ và hít thở sâu vài lần. Còn nếu bạn không muốn thoa trực tiếp lên da, máy khuếch tán tinh dầu có thể giúp ích cho bạn.

Thay đổi đồng hồ sinh học

Thói quen này sẽ giúp bạn điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể và hỗ trợ giấc ngủ mỗi đêm – giúp bạn dễ ngủ hơn. Thậm chí nếu bạn đã trải qua một đêm mất ngủ và gặp tình trạng mệt mỏi, lờ đờ vào buổi sáng, bạn vẫn nên cố gắng thức dậy đúng giờ vào sáng mai.

>>> Đọc thêm: 11 loại thực phẩm giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn

Kết luận

Thông qua bài viết của Toshiko, bạn đã biết được tác hại của mất ngủ cũng như một số phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn và hiệu quả. Hi vọng rằng bạn có thể quan tâm hơn đến việc nghỉ ngơi thư giãn để có một cơ thể khỏe mạnh, từ đó luôn tràn đầy năng lượng hoàn thành tốt nhất mọi vấn đề trong cuộc sống của mình nhé!

Xem thêm

Bệnh hen phế quản có lây không, có nguy hiểm không? Uống trà atiso túi lọc có tốt không, uống nhiều có sao không? Thực hư việc kê gối dưới lưng giảm cân như thế nào?

08.1888.8866