Tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng đối với cơ thể

Trong các thời điểm trong ngày thì chạy bộ vào sáng sớm được xem là thời gian lý tưởng nhất. Vậy tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng đối với cơ thể là gì mà nhiều người lựa chọn đến thế? Bài viết dưới đây Toshiko sẽ giúp bạn giải đáp!

Tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng đối với cơ thể

Chạy bộ buổi sáng có tốt không? Dưới đây, chúng ta cùng điểm qua những công dụng hữu ích của việc chạy bộ buổi sáng đối với sức khoẻ bạn nên biết nhé!

Tốt cho hệ tim mạch

Chạy bộ buổi sáng có tác dụng gì? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cho thấy việc chạy bộ buổi sáng đều đặn giúp cho hệ tim mạch của chúng ta hoạt động tốt hơn. Khi chạy, tim đập nhanh hơn nghĩa là tim như cũng tham gia vào quá trình tập luyện cùng với cơ thể.

Tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng-1

Dưới đây là những lý do vì sao việc chạy bộ buổi sáng có lợi cho sức khỏe tim mạch:

  • Tim co bóp nhiều hơn: Tim co bóp nhiều hơn tỉ lệ thuận với tốc độ nhịp chạy của bạn. Chạy càng nhanh tim co bóp với tần suất càng lớn. Điều này giúp cơ tim hoạt động tốt, máu lưu thông đều đặn.
  • Tăng huyết áp, tăng Cholesterol có lợi: Rõ ràng rằng việc máu vận hành nhiều và mạnh hơn sẽ tạo áp lực lớn hơn lên thành mạch và tăng huyết áp của bạn. Điều này giúp bạn tránh các bệnh về máu, huyết áp
  • Tiết kiệm nhịp tim: Khi chạy quen và tim hoạt động với mức độ đập của một người chạy bộ thường xuyên số nhịp đập trên phút của tim sẽ giảm, chẳng hạn như người bình thường đập 70 nhịp/phút, còn người tập luyện thường xuyên sẽ đạp 60 nhịp/phút.
    Chạy bộ buổi sáng giúp nâng cao sức khỏe hệ tim mạch, hoạt động hiệu quả hơn

Cải thiện hệ hô hấp

Tác dụng chạy bộ buổi sáng là cải thiện hệ hô hấp bởi khi chạy hệ hô hấp sẽ hoạt động mạnh hơn, quá trình hít thở diễn ra nhanh, mạnh hơn. Chính việc này cũng thúc đẩy các cơ của hệ hô hấp được hoạt động tốt hơn.

Phổi thực hiện việc tiếp nạp khí oxy và thái khí CO2 được dễ dàng. Hơn thế nữa, khi bạn thở đúng cách, nhịp thở được diễn ra đều đặn sẽ làm cho phổi hoạt động tốt hơn.

Chạy bộ buổi sáng không khí trong lành, tránh bụi bặm, giúp cho lá phổi nạp nguồn dưỡng khí trong lành nhất, giúp phổi khỏe mạnh đào thải khí độc ra khỏi cơ thể tốt hơn.

Xây dựng thói quen tốt

Lợi ích chạy bộ buổi sáng hàng ngày dù bạn chạy ở ngoài trời hay chạy với máy chạy bộ là một thói quen tốt đề rèn luyện sức khoẻ và mang đến sự hoạt động tốt cho các cơ quan bộ phận.

Chạy bộ sau khi thức dậy sớm còn tạo điều kiện rèn luyện tinh thần vượt qua sự trì hoãn của bản thân, giúp bạn chiến thắng những cám dỗ của giấc ngủ và vượt lên chính mình.

Thay vì việc “ngủ nướng” thêm một thời gian ngắn chẳng thể giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn mà trái lại còn khiến cơ thể bị ì thì việc dậy sớm hơn và chạy bộ để có được nhiều lợi ích dành cho sức khoẻ bản thân hơn. Đây là một thói quen tốt nếu được duy trì đều đặn.

Hỗ trợ giảm cân

Một trong những tác dụng của chạy bộ buổi sáng là hỗ trợ giảm cân nhanh chóng, giữ gìn vóc dáng được thon gọn và giúp bạn sở hữu một thân hình như mong ước.

Chạy bộ giảm cân

Điều này thực sự quan trọng và hữu ích với các chị em muốn sở hữu vòng 2 gọn gàng, săn chắc, không ngấn mỡ. Chị em phụ nữ nên chạy bộ vào buổi sáng mỗi ngày để có thể đạt được một thân hình như mong muốn.

Chạy bộ buổi sáng có giúp giảm cân nhờ tiêu tốn lượng calo hiệu quả bởi khi vừa thức dậy cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều hơn nguồn năng lượng tích trữ ở mỡ, ở gan để tạo thành năng lượng tiêu hao khi chạy.

Nếu bạn nặng khoảng 60kg, chạy bộ sẽ tiêu thụ khoảng 4.7 calo/ phút, tính ra chạy bộ 1 tiếng sẽ tiêu tốn tương đương 282 calo.
Điều này giúp bạn giảm cân hiệu quả khi chạy bộ buổi sáng hay giữ được cơ thể không bị tăng cân, duy trì chỉ số cân nặng ở mức độ cho phép.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một trong những lợi ích của việc chạy bộ buổi sáng là làm tăng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Theo những nghiên cứu y học, việc trao đổi khí qua hệ hô hấp được diễn ra nhanh mạnh hơn giúp cơ thể hấp thu nhiều oxy đồng thời loại bộ khí CO2 cùng các vi khuẩn có hại cho phổi hơn.

Trong quá trình chạy bộ, nhiệt lượng cơ thể tăng lên. Bạn sẽ cảm giác cơ thể ấm dần lên rồi toát mồ hôi. Việc tăng nhiệt cơ thể này cũng giúp bạn hạn chế bị nhiễm vi khuẩn hơn.

Lợi ích của chạy bộ buổi sáng còn giúp giảm một số hormone gây hại cho não như cortisol hoặc epinephrine. Người tập luyện sẽ cảm thấy thần kinh được thư giãn, giảm căng thẳng và stress.

Tốt cho não bộ

Sau một đêm dài ngủ, nếu bắt đầu ngay công việc bạn sẽ dễ cảm thấy uể oải, khó tập trung, đặc biệt là giấc ngủ không tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chạy bộ khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp cơ thể được khởi động các nhóm cơ, xương và bạn sẽ cảm nhận sự thoải mái, dễ chịu.

Chạy bộ buổi sáng sẽ khiến não bộ giải phóng hormone serotonin và endorphins, giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, ngăn chặn cơn đau, xoa dịu cảm giác khó chịu.

Hơn thế nữa, khi chạy bộ việc oxy được tiếp nạp nhiều, máu được vận hành lưu thông dễ dàng sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn nhờ có oxy và máu được bơm liên tục. Do đó, người tập luyện sẽ cảm thấy sảng khoái, tính táo cho một ngày mới, làm việc và học tập được thuận lợi, hiệu quả cao hơn.

Một trong các lợi ích của việc chạy bộ buổi sáng còn làm cho trí nhớ của bạn tốt hơn. Trí nhớ liên quan đến sự hoạt động của não bộ, là sự kết nối các noron thần kinh. Khi chạy bộ giúp oxy, máu tăng cường nuôi dưỡng tế bào não, não bộ hoạt động tốt hơn, trong đó có trí nhớ của bạn.

Rèn luyện thể lực

Như đã nói, lợi ích của chạy bộ không chỉ giúp hệ hô hấp, hệ tuần hoàn hoạt động tốt mà còn làm cho hệ cơ xương trở nên săn chắc. Điều này lý giải là do việc chạy bộ sẽ chịu tác động lớn thông qua lực nén của trọng lượng cơ thể lên các phần cơ chân, cơ đùi, cơ mông.

Cùng với đó, xương và khớp được hoạt động nhịp nhàng tạo nên chuyển động chạy bộ sẽ hạn chế được vấn đề thoái hoá, các bệnh về xương khớp và chúng sẽ hoạt động dẻo dai hơn.

Không chỉ có phần chân được tập luyện mạnh mẽ nhất, bộ phận tay và khớp tay cũng tham gia quá trình chạy bộ. Bởi vì đây là bộ phận giúp tạo lực chạy về phía trước, giữ thăng bằng cho cơ thể. Chính điều này cũng giúp phần tay hoạt động và dẻo dai hơn. Việc chạy bộ đều đặn 30 phút mỗi sáng cũng giúp cho tay, các cơ tay hoạt động dẻo dai.

Kéo dài tuổi thọ

Bất kỳ hoạt động thể chất nào như: chạy bộ, bơi, cầu lông, đạp xe… đều có lợi ích cho sức khoẻ khi chúng ta thực hiện đúng cách.

Việc nâng cao sức khoẻ tổng thể khi hoạt động thường xuyên sẽ giúp tuổi thọ con người được nâng cao nhờ sự hoạt động hiệu quả của các cơ quan bộ phận. Lợi ích của chạy bộ buổi sáng mang đến nhiều tác dụng tốt với nhiều cơ quan, bộ phận từ đó giúp bạn sống khoẻ, sống lâu hơn.

Chống lão hóa da

Tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng-3

Ít ai biết một trong những lợi ích của chạy bộ buổi sáng là làm đẹp da, giúp da mặt sáng mịn hơn. Điều này được lý giải là khi chạy bộ, khí huyết sẽ được lưu thông tốt hơn. Những mạch máu nhỏ dưới da mặt cũng được hoạt động tốt cho phép máu vận chuyển thuận lợi để nuôi các vùng da mặt.

Đồng thời, khi chạy bộ, mồ hôi tiết ra, lỗ chân lông mở tạo điều kiện để loại bỏ những chất cặn bã dưới lỗ chân lông và bề mặt da giúp da trở nên sáng hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Tác dụng của chạy bộ buổi sáng còn giúp cho chất lượng giấc ngủ của bạn được nâng cao hơn nhờ có sự tiếp nạp oxy và máu liên tục. Khi hệ hô hấp và hệ tim mạch được hoạt động hiệu quả, quá trình nuôi dưỡng các tế bào não sẽ tốt hơn và giúp giấc ngủ của bạn đến mau chóng hơn, dễ dàng hơn.

Việc tập luyện thường xuyên mỗi sáng thông qua chạy bộ nghĩa là việc thở và co bóp tim bơm máu sẽ được thường xuyên luyện rèn, hoạt động đều đặn sẽ giúp máu di chuyển đến não bộ thuận lợi. Các vùng của não bộ được hoạt động ổn định sẽ khiến bạn ngủ tốt và sâu hơn về đêm.

>>> Đọc thêm: Chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân hiệu quả nhất?

Lưu ý khi chạy bộ buổi sáng

Tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng đã được chứng minh, tuy nhiên, trong quá trình chạy bộ buổi sáng bạn cũng cần chú ý một số điểm quan trọng để tăng cường hiệu quả tập luyện cũng như giảm được chấn thương, sự cố khi tham gia hoạt động thể chất này.

chạy bộ đúng cách

  • Chọn giày chạy bộ phù hợp:

Việc chọn giày chạy bộ khá quan trọng bởi đây là phần tiếp xúc liên tục, nhiều nhất với mặt phẳng chạy. Bạn cần chọn những đôi giày vừa với kích cỡ chân của mình, không đi giày quá lỏng hoặc quá chật khiến bàn chân khó chịu cũng như không thực hiện được việc chạy. Khi chạy cần thắt dây giày gọn gàng, tránh việc giẫm vào dây và có thể bị ngã.

  • Thời gian chạy bộ buổi sáng hợp lý:

Tuỳ theo tính chất công việc, sinh hoạt mỗi người bạn có thể cân đối thời gian chạy bộ. Khung thời gian từ 4 – 6 giờ (với mùa hè) và 5 – 7 giờ (với mùa đông) sẽ phù hợp cho việc chạy bộ, bạn có thể tham khảo.

  • Khởi động kỹ càng trước khi chạy bộ:

Trước khi chạy bộ bạn cũng cần khởi động để cơ thể làm quen với hoạt động, cơ thể ấm hơn lên. Điều này cũng giúp hạn chế chuột rút, sự cố chấn thương khi chạy.

– Mang theo nước uống:

Một điều khó có thể thiếu trong quá trình chạy bộ là uống bù nước cho cơ thể. Khi hoạt động chạy bộ diễn ra khoảng 5-10 phút bạn có thể uống thêm nước để giúp cơ thể được tỉnh táo, bù nước đã mất qua mồ hôi…

  • Không chạy bộ ngoài trời khi thời tiết xấu:

Nếu như buổi sáng nhiều sương mù, mưa gió hoặc quá lạnh bạn không nên chạy bộ bên ngoài vì có thể tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, bất an toàn. Thay vào đó, hãy luyện tập với máy chạy bộ trong nhà thì hãy sử dụng nhé!

Kết luận

Trên đây là những tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng mà Toshiko muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Hãy xây dựng thói quen chạy bộ thường xuyên để sống vui sống khỏe, sống tích cực hơn mỗi ngày nhé!

Ngoài chạy bộ, bạn có thể kết hợp đạp xe đạp, tập yoga… hay bất cứ môn thể thao nào khác bạn yêu thích để đa dạng hình thức tập luyện giúp tác động toàn diện đến cơ thể. Bên cạnh đó, hãy dùng ghế massage toàn thân mỗi ngày như một giải pháp chăm sóc sức khỏe hoàn hảo tại nhà để giúp tăng hiệu quả tập luyện và cải thiện các vấn đề đau nhức mệt mỏi trong quá trình tập nhé!

Chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem thêm

Bị mất ngủ phải làm sao? Bí quyết cải thiện giấc ngủ đơn giản Máy rung giảm mỡ bụng có thực sự hiệu quả không? 1 miếng pizza bao nhiêu calo? Ăn pizza có béo không?

08.1888.8866