Parkour là gì? Lợi ích của tập luyện Parkour 

Parkour là môn thể thao thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Vậy Parkour là gì? Bài viết sau đây, Toshiko sẽ giúp bạn đọc quan tâm hiểu rõ hơn về bộ môn thú vị này nhé!

Parkour là gì?

Parkour là một môn thể thao đường phố đòi hỏi sự mạo hiểm, liều lĩnh để có thể bộc lộ những giới hạn về thể chất và tinh thần của một người thông qua việc vượt qua những chướng ngại vật.

Parkour là gì-1

Cụ thể, bộ môn này tập trung vào việc phát triển các thuộc tính cơ bản cần thiết cho các chuyển động bao gồm sức mạnh chức năng, năng khiếu, thăng bằng, nhận thức về không gian, sự nhanh nhẹn, khả năng phối hợp và sức mạnh, độ chính xác, khả năng kiểm soát và tầm nhìn sáng tạo.

Vậy ai không nên chơi Parkour?

Như đã nói ở trên, đây là một trò chơi mạo hiểm và chỉ phù hợp với giới trẻ. Thêm nữa, người nhảy parkour là một người không bị bệnh về huyết áp và tim mạch bởi nếu không cẩn thận người chơi bị đột quỵ một cách bất ngờ.

Bên cạnh đó, người chơi parkour không thể là người mắc chứng sợ độ cao vì họ có thể bị ngấ, bị chóng mặt và rất dễ bị rơi bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho tính mạng. Một điểm nữa là thực tế người chơi parkour thường là các chàng trai yêu thích sự mạo hiểm, rất hiếm khi thấy nữ.

>>> Đọc thêm: PT là gì? Cách lựa chọn PT gym phù hợp nhất

Lợi ích của tập Parkour

Bạn đã biết Parkour là gì, về cơ bản, Parkour cũng là một bộ môn thể thao, vậy nên nó có thể mang lại những lợi ích sau:

Rèn luyện thân thể

Cách Parkour cần toàn bộ cơ thể, do đó nó là một bài tập toàn thân hiệu quả. Cơ thể của bạn sẽ vận động thông qua các chuỗi chuyển động khác nhau. Điều đó sẽ giúp kết hợp nhiều nhóm cơ chính vào chung một bài tập.

Parkour là gì-2

Ngoài ra, Parkour cũng hấp dẫn về mặt tinh thần giúp người tập tăng sức chịu đựng tổng thể. Điều này dẫn đến một buổi tập luyện sâu hơn bổ ích hơn so với trải nghiệm phòng tập tĩnh thông thường.

Tăng sức bền tim mạch

Chơi Parkour thường đi kèm với các nhịp dài vận động nhanh và hoạt động cực kỳ tích cực. Việc di chuyển và chạy nhảy liên tục dẫn đến tăng sức bền, đảm bảo sức khỏe tim mạch tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể.

Tốt cho sự phát triển của xương

Các động tác Parkour ở phần dưới và phần trên của cơ thể với tác động thấp và cao trong cho phép cơ thể bạn xây dựng xương chắc khỏe hơn, sức mạnh của xương được tăng cường nhờ sự kiểm soát và kỹ thuật.

Tốt cho khả năng tư duy và phản xạ

Parkour thường yêu cầu người tham gia đưa ra quyết định nhanh chóng về các chuyển động tiếp theo của họ. Nhiều động tác Parkour tự nhiên rèn luyện cho người tham gia khả năng đưa ra quyết định logic và tính toán nhanh chóng, tăng phản xạ và tin tưởng vào các quyết định bản năng của họ trong cuộc sống.

Tăng sự sáng tạo

Lợi ích của tập Parkour 

Mọi chướng ngại vật mà vận động viên gặp phải trong Parkour sẽ không có giải pháp rõ ràng. Vì vậy người ta phải sử dụng sự sáng tạo để vượt qua nó. Các vận động viên cho biết năng suất tập luyện tăng lên ở nơi làm việc với ý thức sáng tạo mới.

Tăng sự tự tin

Thông qua quá trình tiến bộ và rèn luyện, những người tập Parkour sẽ sớm phát hiện ra tài năng tiềm ẩn của họ. Khám phá này sẽ thúc đẩy một cảm giác tự tin mới cả trong Parkour lẫn ngoài cuộc sống.

Cần chuẩn bị gì trước khi chơi Parkour?

Hiểu được Parkour là gì,  thì trước khi bắt đầu chơi Parkour, bạn phải chuẩn bị nhiều thứ cả về vật chất và tinh thần, cụ thể như sau:

Sức khỏe

Hãy kiểm tra tình trạng cơ thể và sức khỏe thường xuyên để tránh các tình huống tăng huyết áp động mạch, tim mạch, thể trạng của người chơi khi bật nhảy chịu ảnh hưởng rất lớn từ parkour.

Parkour là gì-3

Khi bạn bắt đầu chơi, cơ thể của bạn sẽ không thích ứng ngay lập tức với các chướng ngại vật rộng, cao và thậm chí là tác động bên lớn. Để thích nghi với những điều này, hầu hết mọi người chọn thực hiện các bài tập thể lực quen thuộc như kéo xà, chống đẩy hoặc chạy nước rút để tăng cường thể lực, sau đó có thể dễ dàng áp dụng với những bài mà mình không thể chinh phục được.

Kỹ năng cơ bản

Trước khi bắt đầu thử nghiệm với parkour, bạn cần luyện tập và thử nghiệm trước với thứ tự độ cao của địa hình tăng dần và phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật nhảy Parkour một cách chuyên nghiệp nhất.

Để chuẩn bị cho trò chơi này, người chơi cần phải có một quá trình chơi và thực hành các kỹ thuật cơ bản hoặc nâng cao trong một khoảng thời gian nhất định và phương pháp luyện tập rất khắt khe để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Địa điểm tập luyện

Nếu có thể, người chơi nên tập ở những nơi công cộng, bởi vì tập ở những nơi này thoải mái hơn, không phải lo lắng về những người xung quanh. Khi tập thể dục ở những nơi riêng tư, bạn cần tôn trọng những người sở hữu, quản lý và bảo vệ nơi đó. Ngoài ra, bạn cần lưu ý:

  • Xin phép chủ sở hữu trước khi tập luyện
  • Tôn trọng địa hình khi tập Parkour, luôn kiểm tra cấu trúc của nó có an toàn hay không và cũng tránh làm hỏng nó.
  • Khi được yêu cầu rời khỏi khu vực tập luyện, hãy lịch sự và nhã nhặn.
  • Đối với những người mới nghe về môn thể thao Parkour sẽ nghĩ rằng hơi xa lạ hoặc nghĩ không nên tham gia vì nó quá nguy hiểm.

Trang phục

Parkour là gì-4

Để tập luyện Parkour thì bạn cần có sự chuẩn bị đầy đủ về mặt trang phục

  • Giày:

Giày nên có đế mềm , nhẹ, đế cần có độ bám để tránh trơn trượt và êm chứ không cứng để có thể chống shock. Hầu hết mọi người thường chọn những đôi giày chạy bộ hay sneaker bịt đầu để bảo vệ ngón chân trong lúc tập luyện.

  • Quần áo:

Quần áo tập thường thì là 1 chiếc áo phông thoải mái, một chiếc quần thoải mái cử động, không bó hay là một chiếc sweatpants. Mặc quần áo thoải mái để cơ thể của bạn có thể tự do chuyển động mà không bị gò bó,hơn thế nữa còn tránh những chấn thương nhẹ, tránh xước xát trong lúc tập luyện.

  • Găng tay:

Bạn có thể mang găng tay khi mới tập luyện để tránh bị ma sát ở tay. Tuy nhiên bộ môn này không khuyến khích các bạn đeo găng tay khi tập, bởi nó làm giảm đi sự cảm nhận nhạy bén với địa hình của tay trần.

Kết luận

Qua bài viết trên của Toshiko, chắc hẳn quý bạn đọc đã hiểu được Parkour là gì, cũng như nắm được thêm được một số thông tin liên quan đến bộ môn thể thao mạo hiểm này rồi. Nếu bạn muốn chơi, hãy tìm một câu lạc bộ chuyên nghiệp để học hỏi, tuyệt đối không được tự ý thực hiện vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thâm chí là tính mạng của bạn đấy!

Thay vì Parkour, bạn có thể lựa chọn một số môn thể thao đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng như chạy bộ với máy chạy bộ, đạp xe với xe đạp tập tại nhà… Với những tính năng ưu việt, những thiết bị thể thao hiện đại này chắc chắn có thể giúp bạn tập luyện một cách an toàn và hiệu quả hơn mỗi ngày!

Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về các sản phẩm trên, bạn có thể liên hệ tới hotline 1900 1891 hoặc đến trực tiếp showroom của Toshiko để được tham khảo và trải nghiệm sản phẩm thực tế!

Xem thêm

Các bài tập bổ trợ cho người đạp xe đạp tại nhà Chạy bộ có tăng chiều cao không, hiệu quả có như mong muốn? Bài tập đứng lên ngồi xuống có tác dụng gì?

08.1888.8866