Nguyên tắc tập với máy tập xe đạp tại nhà cần tuân thủ

Theo các huấn luyện viên, việc rèn luyện với máy tập xe đạp tại nhà nằm trong top những hoạt động thể dục thể thao ít gây chấn thương nhất trong các môn thể thao hiện nay. Tuy nhiên, người tập cũng cần tuân thủ những nguyên tắc nhất quán để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Điều cần quan tâm trước khi sử dụng máy tập xe đạp tại nhà

Xác định nhu cầu và chuẩn bị tâm lý

Khi bắt đầu làm bất cứ điều gì chúng ta cần xác định rõ mục tiêu mình muốn đạt được. Và trong việc rèn luyện sức khỏe cũng vậy. Khi lựa chọn sử dụng máy tập xe đạp tại nhà, bạn cần xác định mình luyện tập để làm gì, đơn giản là để nâng cao sức khỏe, rèn sức bền hay muốn giảm cân, tăng cơ, giữ dáng. 

Việc đặt ra mục tiêu sẽ khiến bạn tập trung hơn và sẽ có phương hướng rõ ràng để đạt được hiệu quả tập luyện. Mặt khác, bạn cũng cần xác định rõ tư tưởng rằng việc tập luyện sẽ không có tác dụng ngay lập tức mà cần phải kiên trì trong một thời gian dài. Lúc đầu, khi chưa quen với vận động, cơ thể có thể đau mỏi khiến bạn có chút oải. 

Chính vì thế, bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thoải mái và quyết tâm tập luyện để đạt được mục tiêu.

Tìm hiểu máy tập xe đạp tại nhà và chọn loại phù hợp

Máy tập xe đạp tại nhà

Trên thị trường có nhiều dòng máy tập xe đạp tại nhà khác nhau. Mỗi loại được thiết kế để phù hợp với một nhóm đối tượng nhất định. Bạn cần chọn đúng xe phù hợp với thể hình của mình đồng thời xe phải có đầy đủ chức năng để đáp ứng được nhu cầu tập luyện mà bạn mong muốn. 

Sau khi lựa chọn được một chiếc xe tốt, bạn cần đọc và tìm hiểu kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Không nên bắt đầu tập luyện ngay mà không biết các chức năng, vị trí các nút ra sao… Điều đó có thể khiến bạn gặp phải sự cố không đáng có.

>> Tham khảo: Xe đạp tập thể dục tại nhà loại nào tốt: 6 tiêu chí lựa chọn

Các nguyên tắc cần ghi nhớ khi tập với máy tập xe đạp tại nhà

Khởi động kỹ trước buổi tập máy tập xe đạp tại nhà

Khi tập bất kỳ môn thể thao nào, khởi động cũng là bước cơ bản cần phải thực hiện. Chỉ cần 3-5 phút vận động nhẹ nhàng để cơ thể dần thích nghi và xương khớp được co giãn là bạn đã có thể sẵn sàng bước vào bài tập đạp xe. 

Đạp xe đúng cách, đúng tư thế

Việc đạp xe đúng tư thế, đúng động tác sẽ giúp bạn tránh được những nguy cơ khó lường gây ảnh hưởng đến cột sống, cơ xương khớp hay những chấn thương. 

Đạp xe đúng cách, đúng tư thế

Đạp xe đạp tập đúng cách đồng nghĩa với việc bạn phối hợp nhịp nhàng các động tác đạp, kéo, nâng, đẩy tạo ra sự đều đặn, ổn định. Còn đạp xe đúng tư thế là bạn ngồi thẳng lưng, ngả người về phía trước khoảng 10-20 độ, tay duỗi thẳng, 2 chân đặt trên bàn đạp song song với thanh chắn xe, độ cao yên xe vừa vặn với chân và cơ thể.

Cuối cùng, khi tập máy tập xe đạp tại nhà, bạn cần điều chỉnh tốc độ đạp phù hợp, tuân thủ nguyên tắc nhanh dần đều sau khi bắt đầu và giảm tốc chậm dần đều khi chuẩn bị kết thúc. 

Tập luyện hít thở đều

Duy trì tập luyện đúng cách là nguyên tắc rất quan trọng, nhưng bên cạnh đó người tập cần kết hợp đạp xe với tập hít thở sâu đều đặn để bài tập có hiệu quả tốt hơn và không gây hại cho cơ thể.

Không gắng sức

Theo một số nghiên cứu khoa học, tập thể thao được cho là có thể gây nghiện. Nhiều người đam mê luyện tập một cách thái quá, thậm chí là thèm khát được tập luyện và gắng sức quá mức, dẫn đến nguy cơ bị suy kiệt, đột quỵ.

Người tập máy tập xe đạp tại nhà cần chú ý xây dựng một kế hoạch tập luyện vừa sức, dựa trên thể trạng và bệnh nền (nếu có) của mình. Một chế độ luyện tập hợp lý, vừa đủ sẽ thực sự phát huy hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc cố gắng phải đạt một cột mốc nào đó vượt sức khiến cơ thể kiệt quệ.

>> Đọc thêm: 9 sai lầm dễ mắc khi tập luyện với xe đạp tại chỗ

Việc nên làm sau buổi tập với máy tập xe đạp tại nhà

Thư giãn sau buổi tập

Khi kết thúc buổi tập với máy tập xe đạp tại nhà, bạn từ từ giảm tốc độ để nhịp tim dần quay trở về trạng thái ổn định bình thường. Sau bài tập, bạn thực hiện một vài động tác giãn cơ đơn giản để tránh căng cơ và nghỉ ngơi thư giãn để cơ thể giảm dần các chuyển hóa năng lượng và giúp giảm đau nhức mỏi.

Theo dõi hiệu quả của quá trình tập luyện

Việc tập luyện cùng với một kế hoạch cụ thể sẽ giúp chúng ta có định hướng rõ ràng, đồng thời có thêm động lực để cố gắng duy trì mỗi ngày. Trong quá trình thực hiện kế hoạch đó, bạn không chỉ lập cho mình một thói quen tập luyện quy củ mà cũng cần theo dõi hiệu quả của tiến trình đó. 

Theo dõi hiệu quả tập luyện

Nếu nhận thấy sự tiến bộ thì bạn sẽ càng tin tưởng vào bản thân và quyết tâm tập luyện hơn. Ngược lại, nếu phát hiện sự thay đổi không đáng kể, bạn có thể điều chỉnh lại phương pháp tập sao cho tối ưu hơn.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Bên cạnh việc tập luyện chăm chỉ, người tập cần có một chế độ ăn uống điều độ, đầy đủ dinh dưỡng. Khẩu phần ăn kết hợp các loại thực phẩm tươi, sạch, tốt cho sức khỏe. Bổ sung các món với lượng vừa đủ, không nên liên tục ăn quá nhiều một thứ. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là trong quá trình đạp xe.

Tự giác và kiên trì luyện tập

Cuối cùng, một nguyên tắc để đạt được hiệu quả tập luyện mong muốn là bạn phải có ý thức tự giác và kiên trì. Bạn cần duy trì nếp tập luyện thành một thói quen hàng ngày với thời gian biểu cụ thể, đồng thời tự giác, chủ động trong hành trình tập luyện hướng về mục tiêu của mình. 

Kết luận

Nắm rõ những nguyên tắc tập luyện như trên, bạn có thể khởi đầu hành trình rèn luyện cùng máy tập xe đạp tại nhà để nâng cao sức khỏe một cách toàn diện. Nếu muốn tìm một địa chỉ uy tín để mua máy đạp xe phục vụ cho công cuộc tập luyện của mình, bạn hãy liên hệ đến Toshiko theo Hotline 1900.1891. 

Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ tận tình giải đáp mọi thắc mắc và tư vấn khách quan để bạn lựa chọn được xe đạp tập phù hợp nhất.

Xem thêm

Tin tức Toshiko hợp tác đối tác Nhật sản xuất ghế massage trên báo VietNamNet Thanh lý xe đạp thể dục cũ có nên mua? Có rủi ro gì không? VnExpress đưa tin Toshiko hợp tác sản xuất ghế massage với công ty Nhật Bản

08.1888.8866