Ngủ nhiều có tăng cân không? Có béo mặt không?

Ngủ nhiều có tăng cân không, có béo mặt không… là nỗi lo lắng của rất nhiều người, nhất là trong thời điểm phải ở nhà chống dịch như hiện tại. Trong bài chia sẻ hôm nay, Toshiko xin được chia sẻ chi tiết hơn về vấn đề này nhằm giải tỏa băn khoăn và mang đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Cùng theo dõi nhé!

Ngủ nhiều có tăng cân không?

Theo những nghiên cứu khoa học, giấc ngủ không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động đến cân nặng. Dù là ngủ ít hay nhiều thì đều mang đến một ảnh hưởng nhất định đến trọng lượng cơ thể.

Ví dụ như thiếu ngủ có thể làm biến đổi những hormone kiểm soát cơn đói khiến bạn thèm ăn hơn. Khi ngủ không đủ giấc, bạn thường dễ bị hấp dẫn bởi những món ăn nhiều calo và chất béo hơn. Vậy ngủ nhiều có béo ko, ngủ nhiều tăng cân hay giảm cân?

Ngủ nhiều có béo lên không?

Theo nhiều nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy, việc ngủ quá nhiều cũng có thể khiến bạn bị tăng cân. Những người ngủ quá nhiều trong một thời gian dài có tỷ lệ tăng cân lên đến 21% so với người có giấc ngủ điều độ. Bên cạnh đó, việc ngủ nhiều còn có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh và tim mạch.

Ngủ nhiều có tăng cân không-1

Một nghiên cứu trong tạp chí Giấc ngủ (Sleep) năm 2008 đã khẳng định rằng thời gian ngủ ngắn hay dài đều ảnh hưởng tới khả năng tăng thêm trọng lượng cơ thể và tăng chất béo cơ thể.

Trong một nghiên cứu khác vào năm 2010, xuất bản trong tạp chí Khoa học Xã hội và Y học đã chỉ ra rằng ngủ nhiều hơn 8 tiếng một ngày và liên tục trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp và bệnh liên quan tới tim mạch.

Còn trong nghiên cứu xuất bản năm 2014 của tạp chí PLOS One thì các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ngủ nhiều còn liên quan tới vấn đề thần kinh, các bệnh tâm thần, chỉ số BMI cao hơn. Những người ngủ hơn 8 tiếng một ngày có khả năng tăng cân tới 21% trong thời gian 6 năm so với những người ngủ điều độ từ 7 – 8 tiếng.

Khi ngủ thì các hoạt động trao đổi chất của cơ thể bị giảm xuống tối thiểu. Ngủ nhiều sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, làm rối loạn quá trình kiểm soát cân nặng. Và nếu như bạn không ăn uống hợp lý, cơ thể sẽ bị dư thừa calo, dẫn tới béo phì.

Ngoài ra, ngủ quá nhiều thì bạn sẽ không có thời gian dành cho các hoạt động khác như tập thể dục, vui chơi… để đốt cháy calo. Do đó, bạn sẽ ăn nhiều hơn, ngủ nhiều nhưng không vận động và cân nặng cũng tăng theo.

Mỗi người ở mỗi lứa tuổi có thời gian ngủ khác nhau. Đối với trẻ nhỏ thì thời gian ngủ nhiều hơn và ở nhiều thời điểm trong ngày. Thời gian ngủ trung bình khoảng 10-12h mỗi ngày. Còn đối với người trường thành thì thời gian ngủ hợp lý là khoảng 8 tiếng một ngày.

Ngủ nhiều có mập mặt không?

Mặt mập là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em, khiến cơ thể mất cân đối và chị em cảm thấy tự ti khi gặp gỡ và giao tiếp trong cuộc sống. Vậy ngủ nhiều có béo mặt không?

Ngủ nhiều có tăng cân không-2

Khi bạn ngủ cũng là quá trình trao đổi chất trong cơ thể hoạt động giảm công suất so với bình thường. Vì vậy, nếu ngủ quá nhiều sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng tới các hoạt động tiêu hao năng lượng ở cơ thể, dẫn đến tình trạng tích lũy mỡ thừa. Khi cơ thể tích tụ quá nhiều mỡ thừa sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng béo mặt, thừa cân, gây mất cân đối cơ thể

>>> Có thể bạn quan tâm: 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Cải thiện cân nặng và giấc ngủ

Ngu nhieu co tang can khong hay ngủ nhiều có giảm cân không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy phải làm thế nào để cải thiện vấn đề, đạt được lợi ích tùy theo mục đích? Bạn có thể tham khảo những bí quyết dưới đây:

Thực hiện chế độ ngủ hợp lý

Ngủ nhiều có mập ko còn phụ thuộc vào chế độ ăn. Khi bạn có cân nặng hợp lý, ăn uống điều độ và ngủ nhiều thì khả năng bị tăng cân sẽ rất cao. Thay vào đó, bạn cần giữ nguyên chế độ ăn uống nhưng cần thay đổi thói quen ngủ. Thời gian ngủ hợp lý là từ 22h – 6h sáng. Nếu bạn duy trì được thời gian ngủ như vậy thì cơ thể bạn sẽ thấy thoải mái, cân nặng không còn là nỗi lo.

Thực hiện chế độ ngủ hợp lý

Còn khi bạn có cân nặng quá mức, hãy nhanh chóng cải thiện chế độ ăn uống và giờ giấc ngủ. Việc giảm cân giúp bạn có vóc dáng đẹp, cơ thể linh hoạt hơn và có giấc ngủ chất lượng hơn, phòng chống các bệnh nguy hiểm.

Bổ sung thực phẩm giúp ngủ ngon

Nhiều loại thực phẩm có chứa các chất tự nhiên làm cho bạn dễ chìm vào giấc ngủ, bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Quả óc chó

Quả óc chó là một nguồn tốt của tryptophan, một axit amin giúp ngủ ngon. Ngoài ra, nghiên cứu của trường Đại học Texas (Mỹ) còn phát hiện ra rằng quả óc chó chứa melatonin, có thể giúp bạn ngủ nhanh đi vào giấc ngủ hơn.

  • Quả hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu magiê, một khoáng chất cần thiết cho chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Orthomolecular thấy rằng khi nồng độ magiê trong cơ thể quá thấp sẽ khiến chúng ta trằn trọc, khó ngủ.

  • Pho mát và bánh quy giòn

Bánh quy được làm từ các chế phẩm bơ sữa nên rất giàu canxi. Canxi có trong pho mát, sữa chua, sữa giúp não sử dụng tryptophan để sản xuất ra melatonin khiến cơ thể buồn ngủ. Ngoài ra, canxi còn giúp điều chỉnh vận động cơ bắp.

  • Rau diếp

Món salad rau diếp trong bữa ăn tối có thể làm giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn, bởi rau diếp chứa lactucarium, chất này có tính chất an thần và ảnh hưởng đến não tương tự như thuốc phiện.

  • Bánh quy mặn

Các thực phẩm như bánh quy và ngô chiên có chỉ số đường huyết cao. Sau khi ăn xong, bạn sẽ có hàm lượng đường và insulin nhất định trong máu một cách tự nhiên, rút ngắn thời gian đưa bạn vào giấc ngủ.

  • Cá ngừ

Cá như cá ngừ, cá bơn, cá hồi rất giàu vitamin B6 mà cơ thể cần để sản xuất melatonin và serotonin gây ngủ.

  • Nước ép quả anh đào

Một ly nước ép anh đào có thể làm cho bạn rơi vào giấc ngủ nhanh hơn, theo các nhà nghiên cứu từ các trường Đại học Pennsylvania và Rochester. Anh đào, đặc biệt là anh đào chua, làm tăng mức melatonin tự nhiên.

  • Ngũ cốc

Ăn một bát ngũ cốc trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có ngủ tốt hơn, tổ chức National Sleep Foundation cho biết.

  • Trà hoa cúc

Theo các nhà nghiên cứu, uống trà hoa cúc giúp gia tăng nồng độ glycine, một chất có tác dụng thư giãn thần kinh và cơ bắp. Một ly trà hoa cúc có tác dụng như “một liều thuốc an thần” nhẹ.

  • Mật ong

Một thìa mật ong trước khi đi ngủ hoặc pha vào trà hoa cúc hoặc nhụy hoa nghệ tây có thể giúp bạn ngon giấc hơn.

  • Cải xoăn

Các loại rau xanh như cải xoăn được nạp với canxi, giúp não sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin. Cải bó xôi và cải xanh là những lựa chọn tốt khác.

  • Tôm và tôm hùm

Tôm là tôm hùm là nguồn cung dồi dào tryptophan, hoạt chất thiết yếu cho giấc ngủ. Vì vậy, ăn tôm hay tôm hùm không chỉ ngon miệng, bổ dưỡng mà còn mang lại cho bạn một giấc ngủ “thần tiên’.

Một số lưu ý quan trọng

Việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày khoa học, hợp lý sẽ hỗ trợ rất tốt để bạn có giấc ngủ ngon, vừa đủ, không bị thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều.

Ngủ nhiều có mập không? Theo các chuyên gia sức khỏe, để duy trì được cân nặng lý tưởng và có giấc ngủ ngon thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không nên ăn quá no trong bữa ăn, nhất là bữa ăn vào buổi tối.
  • Không sử dụng các đồ uống có cồn và chứa nhiều caffein.
  • Tránh xa các đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, tinh bột đường, đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao đều đặn bằng các hoạt động cơ bản như: chạy bộ trên máy chạy bộ, đạp xe đạp tập, bơi lội, tập Gym, tập Yoga…
  • Phòng ngủ của bạn nên gọn gàng, sạch sẽ, yên tĩnh và thoải mái.
  • Chế độ ăn uống và ngủ nghỉ điều độ giúp bạn kiểm soát cân nặng

Ngoài ra, để có được một giấc ngủ chất lượng, đồng thời hỗ trợ việc duy trì vóc dáng, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi mỗi ngày, bạn hãy sắm cho gia đình mình một chiếc ghế massage toàn thân Toshiko. Sử dụng sản phẩm hiện đại và ưu việt này, bạn và gia đình không chỉ sống khỏe, sống chất hơn mà còn luôn được chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần!

Bạn có thể liên hệ 1900 1891 để được chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn nhé!

>>> Đọc thêm: Ghế massage giúp ngủ ngon như thế nào?

Tổng kết

Vậy là thắc mắc ngủ nhiều có tăng cân không của bạn đã được Toshiko giải đáp khá đầy đủ ở trên. Hy vọng thông qua những chia sẻ hữu ích này, bạn sẽ chú ý hơn trong việc sắp xếp thời gian làm việc và ngủ nghỉ cho mình nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như duy trì cân nặng hợp lý.

Xem thêm

Bệnh hen phế quản có lây không, có nguy hiểm không? Uống trà atiso túi lọc có tốt không, uống nhiều có sao không? Thực hư việc kê gối dưới lưng giảm cân như thế nào?

08.1888.8866