Giải đáp: Nên uống sữa gì trước khi đi ngủ?

Có thể bạn không biết, thói quen uống sữa buổi tối mang lại những tác động tích cực đối với sức khỏe và vóc dáng của chúng ta nếu sử dụng đúng cách. Để giúp bạn hiểu rõ hơn những tác dụng này, đồng thời biết được nên uống sữa gì trước khi đi ngủ để đạt được hiệu quả tốt nhất, Toshiko đã tổng hợp những thông tin hữu ích trong bài viết đưới dây!

Uống sữa trước khi đi ngủ có tác dụng gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng uống sữa trước khi ngủ có tác dụng làm dịu và an thần giúp cải thiện giấc ngủ. Hơn nữa một ly sữa ấm trước khi đi ngủ còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe, cụ thể như:

Giúp ngủ ngon

Nên uống sữa gì trước khi đi ngủ-1

Trong sữa tươi có chứa tryptophan là một loại axit amin cần thiết để sản xuất ra serotonin và melatonin giúp bạn thư giãn, điều hòa giấc ngủ ổn định. Hơn nữa hàm lượng protein và carbohydrates trong sữa cao kích thích giải phóng insulin, hỗ trợ đưa tryptophan vào máu, giảm căng thẳng lo âu, dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Tốt cho hệ xương

Sữa vẫn được biết đến là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Bên cạnh đó hàm lượng vitamin D cao rất cần thiết cho cơ thể hấp thụ canxi giúp ngăn ngừa loãng xương.

Ban đêm là lúc cơ thể phục hồi và sửa chữa. Uống sữa trước khi ngủ là cách để cung cấp vitamin D cũng như đáp ứng các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể phục hồi và sản sinh năng lượng cho ngày mới.

Làm đẹp da

Bạn có biết rằng ban đêm là lúc cơ thể diễn ra quá trình phân chia tế bào. Uống sữa vào buổi tối sẽ giúp cung cấp các vitamin A, B12 giúp hình thành tế bào mới, và sản xuất collagen tăng độ đàn hồi cho da. Vì vậy, chị em phụ nữ uống một ly sữa trước khi đi ngủ là điều nên làm để có làn da mịn màng, tươi trẻ.

Bạn hãy nhớ chọn sữa ít béo để có hiệu quả giảm cân tốt nhất. Bởi vì hàm lượng protein trong sữa tươi cao giúp duy trì lượng đường trong máu, đảm bảo đủ mức năng lượng cần thiết. Và khi uống sữa trước khi ngủ bạn sẽ có cảm giác no, tránh bị thèm ăn vặt lúc nửa đêm.

Giảm stress

Protein, lactium có trong sữa được cho là ảnh hưởng đến các thụ thể GABA của não giúp làm mức cortisol – một loại hormone gây căng thẳng. Do vậy thưởng thức một ly sữa ấm vào buổi tối để giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả sau một ngày dài làm việc bạn nhé.

Tốt cho tim mạch

Cholesterol tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tai biến mạch máu não. Hơn nữa những bệnh này có xu hướng thường gặp ở người cao tuổi và vào ban đêm.

Uống sữa trước khi đi ngủ có tác dụng gì

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein có trong sữa giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL) và cholesterol toàn phần trong máu. Vitamin A, D và canxi trong sữa đóng góp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Do đó, uống sữa trước khi đi ngủ là cách để duy trì cholesterol ở mức ổn định.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bạn đừng lo uống sữa ban đêm sẽ khiến đầy bụng khó tiêu. Bởi vì axit lactic có trong sữa có thể trung hòa axit dư thừa trong dạ dày, giúp giảm ngay các vấn đề phổ biến của dạ dày như đầy hơi, táo bón. Sự kết hợp giữa sữa và mật ong còn là cách để kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi, cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chống cảm lạnh và ho

Bệnh cảm lạnh và ho thường gặp vào ban đêm do cơ thể bị giảm thân nhiệt. Chuẩn bị một ly sữa ấm kết hợp với bột nghệ trước khi đi ngủ là một phương thuốc giúp ngăn ngừa các triệu chứng ho, cảm lạnh. Bởi vì các chất chống oxy hóa có tác dụng đẩy lùi sự tấn công của vi khuẩn.

Nên uống sữa gì trước khi đi ngủ?

Không còn chối cãi tác dụng của sữa đối với sức khỏe, nhưng nên uống sữa gì và kết hợp sữa với nguyên liệu nào để cải thiện giấc ngủ của bạn hiệu quả hơn? Ngoài uống sữa tươi trước khi đi ngủ, mời bạn cùng Toshiko khám phá một số loại sữa sau vào thực đơn bữa tối:

Sữa ấm và nghệ vàng

Theo các nhà nghiên cứu, nghệ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và có tính chống viêm. Do vậy một ly sữa ấm với nghệ vàng giúp bạn đẩy lùi cơn ho, giảm viêm họng, cảm lạnh tức thì. Hơn nữa nghệ vẫn được coi là dược liệu quý giúp giải độc gan, chữa viêm khớp, đau dạ dày, và còn có tác dụng trong làm đẹp da.

Nên uống sữa gì trước khi đi ngủ-2

Với cách làm hoàn toàn đơn giản sau, bạn sẽ có ngay một ly sữa nghệ vàng ấm nóng không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon mà còn nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nguyên liệu:

  • Sữa tươi: 2 cốc
  • Bột nghệ vàng: 1 muỗng cafe
  • Mật ong: 1 muỗng cafe

Thực hiện:

  • Bắc nồi lên bếp, cho sữa tươi, nghệ, mật ong vào nồi khuấy đều cho tan hết bột nghệ.
  • Đun 2-3 phút đến khi sữa hơi lăn tăn thì tắt bếp.
  • Rót ra cốc và dùng khi ấm nóng.

Sữa chuối

Sự kết hợp giữa chuối và sữa là một giải pháp tuyệt vời đẩy lùi tình trạng mất ngủ, đặc biệt ở người cao tuổi. Vì trong chuối có chứa hàm lượng magie và kali cao giúp cơ thể bạn thư giãn, cùng với tryptophan điều hòa giấc ngủ.

Nguyên liệu:

  • Sữa tươi: ½ cốc
  • Chuối: 1 quả
  • Nước: ½ cốc
  • Mật ong: 1 thìa canh
  • Tinh chất vani: 1-2 giọt

Cách làm:

  • Chuối cắt miếng nhỏ cho vào máy xay cùng sữa
  • Chuối bỏ vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ
  • Cho tất cả nguyên liệu trên vào máy xay sinh tố, và xay nhuyễn mịn.
  • Rót ra cốc và uống. Thơm ngon hơn khi uống lạnh.

Sữa cherry

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trong quả cherry có chứa melatonin và tryptophan cao, giúp tăng mức serotonin trong cơ thể, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Uống sữa cherry trước khi đi ngủ còn giúp cơ thể bạn phục hồi cơ bắp, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc.

Nguyên liệu:

  • Sữa tươi: 1 cốc
  • Cherry: 1 chén
  • Hạnh nhân: 3 muỗng canh
  • Mật ong: 2 muỗng canh
  • Bột quế: 1 muỗng cafe

Cách làm:

  • Quả cherry cắt đôi bỏ hạt
  • Cho sữa, cherry, hạnh nhân, mật ong, bột quế vào máy xay và xay nhuyễn mịn.
  • Rót ra cốc và thưởng thức.

Sữa dâu tây

Quả dâu tây ngọt ngào kết hợp cùng với sữa có tác dụng đưa bạn đến với giấc ngủ ngon. Bởi các chất chống oxy và vitamin thiết yếu trong dâu tây như vitamin B6, vitamin C điều tiết melatonin giúp cân bằng chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra uống sữa dâu tây trước khi đi ngủ còn giúp bạn trẻ hóa làn da và giảm cân hiệu quả.

Sữa dâu tây

Nguyên liệu:

  • Sữa tươi: 200ml
  • Dâu tây: 150g
  • Đường trắng: 2 muỗng canh

Cách làm:

  • Dâu tây rửa sạch, bỏ cuống, cắt nhỏ.
  • Cho sữa tươi, dâu tây, đường trắng vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn mịn
  • Rót ra cốc và thường thức. Sẽ ngon hơn khi uống lạnh

Sữa đậu nành

Buổi tối, uống sữa đậu nành trước khi đi ngủ khoảng 1-2 tiếng còn giúp kiểm soát tốt sự tái tạo mỡ vào ban đêm, hỗ trợ cho người muốn giảm cân. Và đây cũng là thời điểm “vàng” để cơ thể có thể hấp thu dễ dàng Isoflavones trong sữa đậu nành.

Tuy nhiên không nên uống quá nhiều sữa đậu nành cùng một lúc có thể gây tiêu chảy, người lớn chỉ nên uống khoảng 500ml sữa đậu nành 1 lần.

Một số vấn đề liên quan khác khi uống sữa buổi tối

Lưu ý khi uống sữa buổi tối

Uống sữa trước khi đi ngủ có béo không?

Trên thực tế, việc uống 1 ly sữa (khoảng 230ml) không phải là lượng calo quá lớn để có thể tác động đến cân nặng. Để uống sữa trước khi ngủ không bị béo, không nên uống quá nhiều sữa mà chỉ nên uống 1 lượng vừa đủ để cải thiện giấc ngủ.

Nên uống sữa ấm hay sữa lạnh?

Cho đến nay chưa có so sánh nào về việc nhiệt độ của sữa sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng thường có xu hướng chọn sữa ấm thay vì sữa lạnh do sữa ấm sẽ giúp bạn cảm thấy ấm bụng và dễ uống hơn.

Uống sữa trước khi ngủ bao lâu?

Nên uống sữa trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng để sữa được hấp thu tốt nhất và phát huy được công dụng hỗ trợ giấc ngủ, giảm tình trạng trằn trọc khi ngủ, không bị rối loạn tiêu hóa.

Một số lưu ý khác

  • Không uống quá nhiều sữa trước khi ngủ, chỉ nên uống 1 ly sữa
  • Uống sữa trước khi vệ sinh răng miệng
  • Người bị bệnh sỏi thận không nên uống sữa trước khi ngủ
  • Không uống thuốc và uống sữa cùng lúc vì sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc
  • Không nằm ngay sau khi uống sữa xong

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Toshiko về vấn đề uống sữa buổi tối có tác dụng gì và nên uống sữa gì trước khi đi ngủ… Hi vọng qua bài viết, bạn sẽ lựa chọn và sử dụng loại thực phẩm này một cách khoa học và hợp lý để luôn khỏe đẹp mỗi ngày!

Ngoài việc bổ sung thực phẩm để tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng, bạn hãy dành thời gian cho việc tập luyện thể thao và nghỉ ngơi hợp lý nữa nhé! Nếu quá bận rộn, hãy cân nhắc sử dụng các thiết bị hỗ trợ tại nhà như máy chạy bộ, ghế massage toàn thân, xe đạp tập của Toshiko để tận dụng thời gian một cách tốt nhất!

Nếu cần tư vấn thêm, Toshiko luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn qua hotline 1900 1891!

Xem thêm

Bị mất ngủ phải làm sao? Bí quyết cải thiện giấc ngủ đơn giản Máy rung giảm mỡ bụng có thực sự hiệu quả không? 1 miếng pizza bao nhiêu calo? Ăn pizza có béo không?

08.1888.8866