Tập thể dục có tác dụng gì? Nên tập thể dục lúc nào?

Những lợi ích từ việc tập luyện thể dục thể thao đã được khoa học chứng minh, tuy nhiên cụ thể đó là gì và nên tập thể dục lúc nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Nếu bạn quan tâm, hãy dành chút thời gian cùng tìm hiểu với Toshiko ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tập thể dục có tác dụng gì?

Tại sao phải tập thể dục? Nếu bạn muốn khoẻ mạnh thì nên chăm tập thể dục thường xuyên. Mỗi ngày chỉ dành khoảng 10-20 phút cho bài vận động đơn giản như chạy bộ, đi bộ là sẽ đưa bạn sang một trang mới cuộc đời.

Tốt cho não bộ

Hoạt động thể chất như chạy bộ, đi bộ được chứng minh có tác động tăng kích thước vùng Hippocampus – một phần não bộ quan trọng với trí nhớ và học tập. Hoạt động thể chất sẽ giúp tinh thần thư thái, khả năng tập trung và ghi nhớ não bộ của bạn được tốt hơn.

Tập thể dục có tác dụng gì-1

Việc duy trì thể dục thường xuyên sẽ rèn luyện cơ tim khoẻ mạnh, cung cấp dinh dưỡng và dưỡng khí đến cơ quan đặc biệt là não bộ tốt, đẩy lùi tình trạng suy thoái và suy giảm trí nhớ.

Kiểm soát cân nặng

Nếu bạn muốn có hình thể săn chắc, với 3 vòng cân đối thì tập thể dục dường như là giải pháp tốt nhất mà an toàn cho sức khoẻ. Bởi tập thể dục sẽ giúp tiêu hao năng lượng, giảm mỡ thừa đồng thời tạo cơ nạc rất tốt. Tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng không quá gầy mà cũng không quá béo.

Cơ thể chúng ta tiêu hao năng lượng theo 3 cách: tiêu hoá thức ăn tập thể dục và duy trì hoạt động của các chức năng trong cơ thể như nhịp tim, hơi thở…Khi bạn muốn giảm cân có thể chọn bài tập cường độ cao kết hợp ăn kiêng, lượng calo giảm, sẽ làm giảm tỷ lệ trao đổi chất của bạn, điều này giúp giảm cân.

Còn muốn tăng cân thì có thể chọn bài tập tầm trung, vừa giúp tiêu hao năng lượng, kích thích thèm ăn. Lúc này bạn chỉ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng đầy đủ với các chất cung cấp nhiều protein và co nặc sẽ giúp bạn tăng cân nhanh.

Tốt cho hệ cho xương

Để thực hiện các bài vận động thể chất đòi hỏi khối cơ và hệ xương phải vận động linh hoạt, liên tục sẽ kích thích xây dựng cơ bắp nếu cường độ và lượng protein đầy đủ. Bởi khi bạn tập luyện sẽ làm tăng khả năng hấp thụ của axitamin trong cơ bắp, kích thích bắp cơ phát triển.

Những người cao tuổi và người lười vận động có xu hướng bị giảm chức năng bắp cơ. Đây là một trong tác dụng tuyệt vời của tập thể dục dành cho người già , sẽ giúp cải thiện chức năng của nhóm cơ, tăng sức mạnh cơ bắp dẻo dai hơn. Tập thể dục còn giúp xây dựng mất độ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, cho hệ cơ và xương chắc khoẻ mỗi ngày.

Nạp năng lượng cho cơ thể

Tập thể dục sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn giúp tăng cường năng lượng thực sự để cho bạn một cơ thể khoẻ mạnh. Hơn nữa các bài tập vận động có thể lằm tăng năng lượng cho những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính(CFS).

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Tập luyện có tác dụng gì-2

Việc lười vận động thể chất là nguyên nhân chính gây ra bệnh mãn tính như tiểu đường, suy tim, ung thư…. Bởi nhiều chứng minh đã chỉ ra rằng, tác dụng của tập thể dục sẽ giúp cải thiện độ nhạy của insulin, tăng cường sức khoẻ tim mạch, nâng cao hiệu quả của hệ hô hấp, giúp giảm huyết áp và mức chất béo trong máu.

Tập thể dục là phương pháp phòng chống và đẩy lùi ung thư khá tốt. Khi bạn duy trì tập thể dục thường xuyên sẽ thúc đẩy tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tốc, nâng cao hệ miễn dịch. Giảm nguy cơ ung thư tử cung bằng tập thể dục

Tốt cho da

Da của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng oxy hoá trong cơ thể. Tình trạng lão hoá của cơ thể không thể loại bỏ được các gốc tự do – đây là tác nhân gây ra tình trạng phá huỷ 1 phần tế bào như Protein, DNA khiến cho các tế bào không vận hình bình thường, làm hỏng cấu trúc bên trong của chúng và làm suy yếu làn da của bạn.

Việc tập thể dục ở mức độ vừa phải sẽ kích thích lưu lượng máu và tạo ra sự thích ứng của tế bào da, cơ thể sản sinh chất chống oxy hoá tự nhiên của cơ thể, giúp bảo vệ tế bào, trì hoãn sự lão hoá của da.

Cải thiện chức năng sinh lý

Tham gia tập thể dục tập thể thao sẽ làm tăng cường hệ thống tim mạch, cải thiện lưu thông máu, tăng cường tính linh hoạt, tăng sức bền bỉ, dẻo dai của bắp cơ giúp kéo dài “cuộc yêu”, nâng cao chất lượng cuộc sống tình dục.

Bởi vận hoạt động thể chất sẽ làm tăng dẻo dai bắp cơ, kích thích sự hưng phấn của não bộ, giảm căng thẳng áp lực. Khi thể chất khoẻ mạnh, cơ quan nội tạng hoạt động với hiệu quả tốt nhất, giúp cải thiện hoạt động, tăng khoái cảm tình dục.

>>> Xem thêm: Tác dụng của tập Aerobic với cơ thể là gì?

Nên tập thể dục lúc nào?

Tập thể dục lúc nào tốt nhất hay nên tập thể dục khi nào để đạt hiệu quả tốt nhất, Toshiko mời bạn tham khảo:

Tập thể dục trước buổi sáng giảm cân

Nếu bạn đang muốn giảm cân, giảm mỡ và săn chắc cơ thể thời điểm tập thể dục tốt nhất là vào buổi sáng. Đây chính là thời gian đốt cháy mỡ tốt nhất trong ngày.

Theo nghiên cứu gần đây, được công bố trên thời báo British Journal of Nutrition, những người chạy bộ và tập thể dục trước bữa ăn sáng sẽ đốt cháy mỡ nhiều hơn 20% so với người ăn sáng rồi mới tập thể dục.

Nên tập thể dục lúc nào-1

Cũng theo nghiên cứu này, tập thể dục buổi sáng bên cạnh làm tiêu hao mỡ thừa qua việc tiết mồ hôi còn tận dụng được sự hoạt động của dạ dày khi đang đói để đánh tan mỡ vùng bụng hiệu quả, giảm lượng chất béo có trong máu.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, trước khi tập bạn hãy khởi động nhẹ nhàng và uống 1 cốc nước ấm chanh và mật ong. Thức uống này không làm bạn tăng cân mà còn giúp bạn không có cảm giác quá đói và mệt mỏi sau 1 giấc ngủ dài cả đêm.

Tập thể dục vào buổi trưa giảm căng thẳng

Khi tâm trạng bạn không thoải mái hoặc trước những buổi họp căng thẳng, hãy tập các động tác nhẹ nhàng vào buổi trưa để lấy lại tinh thần.

Sau quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ J.Carson Smith, trợ lý giáo sư khoa vận động học tại đại học Maryland phát biểu: “Điều này cũng khiến phản ứng căng thẳng trong não bộ biến mất. Bạn sẽ cảm thấy tác dụng khoảng 15 phút ngay sau khi tập thể dục”. Bởi khi tập, cơ thể bạn sẽ giải phóng nhiều chất Edophin, giúp giảm căng thẳng rất tốt.

Các bài tập nhẹ nhàng vào thời điểm này là vô cùng thích hợp, bạn có thể đi lại nhẹ nhàng, thực hiện các động tác vặn mình, xoay khớp, dãn cơ hoặc đơn giản chỉ là hít thở đúng cách, trí não của bạn sẽ được thoải mái hơn rất nhiều đó.

Tập thể dục vào buổi chiều hạn chế chấn thương

Nếu bạn hay gặp phải chấn thương như đau cơ, đau khớp, chuột rút… khi tập luyện, thời điểm tập thể dục tốt nhất là vào buổi chiều.

Để giải thích cho điều này, Tiến sĩ Michael Deschenes, chủ tịch khoa vận động học và khoa học sức khỏe tại Đại học William & Mary, Virginia cho biết, sở dĩ đây là thời điểm tốt nhất để tránh chấn thương là do lúc này cơ thể bạn đã có khoảng thời gian vận động suốt ngày dài nên dễ thích nghi hơn với các bài tập.

Tập thể dục sau bữa tối tăng cơ bắp

Nên tập thể dục lúc nào-2

Tập thể dục sau bữa ăn tối giúp tăng cơ bắp hơn các thời điểm khác bởi lúc này, nhiệt độ cơ thể tăng hơn, sức bền cùng tăng và lượng oxy vận chuyển đến các cơ cũng tốt hơn các lúc khác trong ngày. Tuy hiệu quả chỉ nhỉnh hơn so với các thời gian khác trong ngày, nhưng khi bạn duy trì đều đặn thói quen này cơ bắp của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Vậy nên, khi muốn cơ bắp phát triển và tăng cơ nhanh chóng, thời điểm tập thể dục tốt nhất cho bạn chính là vào buổi tối, sau khi ăn khoảng 1 tiếng.

Tập thể dục trước khi ngủ giúp ngủ ngon

Nhiều người có suy nghĩ, nếu tập thể dục nhiều ngay trước khi đi ngủ, cơ thể hoạt động với cường độ cao sẽ gặp khó khăn để có giấc ngủ ngon.

Tuy nhiên, đây là quan niệm hết sức sai lầm, bởi đây thực sự là thời điểm tập thể dục tốt nhất để bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Bạn nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và phù hơp trước khi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ đêm ngon hơn, tăng chất lượng giấc ngủ, đồng thời còn giúp giảm sự mệt mỏi và thiếu sức sống vào sáng hôm sau.

Bạn có thể chọn các bài tập như chống chân lên tường, xoay người hoặc các động tác yoga thích hợp để toàn cơ thể được vận động nhẹ nhàng và dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Lưu ý:

Tập thể dục xong nên làm gì? Bạn hãy đi lại nhẹ nhàng, dành thời gian giãn cơ và bổ sung nước để đảm bảo an toàn cũng như đảm bảo hiệu quả tập luyện là tốt nhất!

>>> Đọc thêm: 11 bài tập thể dục giảm cân nhanh nhất cho nữ tại nhà

Kết luận

 

Thắc mắc tập thể dục có tác dụng gì hay nên tập thể dục lúc nào đã được Toshiko giải đáp khá đầy đủ và chi tiết ở bài viết trên. Hy vọng thông qua những kiến thức bổ ích này, các bạn sẽ có thêm nhiều động lực để duy trì thói quen tập luyện, xem tập thể dục thể thao là một việc quan trọng trong ngày.

Hãy cùng Toshiko Việt Nam rèn luyện sức khỏe và cải thiện vóc dáng bằng việc chăm chỉ tập luyện thể dục mỗi ngày với máy chạy bộ và xe đạp tập tại nhà. Đây là là sự lựa chọn tốt nhất cho việc nâng cao sức khỏe và phòng tránh dịch bệnh.

Ngoài ra, mỗi khi gặp áp lực, stress hoặc tập luyện mệt mỏi, bạn có thể dùng ghế massage để thư giãn giúp loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi từ đó giúp bạn vui tươi, yêu đời hơn. Để được tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm này, bạn hãy liên hệ tới 1900 1891 nhé!

Xem thêm

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ nhỏ gọn Bánh flan bao nhiêu calo? Gợi ý cách làm bánh flan đơn giản Ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không?

08.1888.8866