Một bát cơm bao nhiêu calo? Không ăn cơm có sao không?

Muốn đưa ra con số cụ thể cho câu hỏi một bát cơm chứa bao nhiêu calo phải dựa vào khối lượng cơm và từng loại gạo sử dụng.

Trong cơm có chứa không chỉ năng lượng nuôi dưỡng cơ thể (calorie) mà còn là món ăn cung cấp nhiều chất như đạm, natri, Canxi, tinh bột, kali, … Theo tính toán cơ bản thì:

  • Cơm trắng: 130 calo/ 100 gram
  • Cơm tấm: 627 calo/ 1 bát cơm
  • Cơm gạo lứt: 110 calo/ 100 gram
  • Cơm cháy: 357 Calo/ 100 gram

Như vậy, đối với những món cơm được chế biến qua dầu mỡ hoặc kèm thêm nhiều nguyên liệu khác như ruốc (chà bông), chả, sườn, …. thì lượng calo cung cấp càng cao.

Một bát cơm bao nhiêu calo

Một bát cơm bao nhiêu calo

100g cơm chứa bao nhiêu calo?

Nếu đã biết được 1 chén cơm chứa bao nhiêu calo với khối lượng cơm là 50g thì hẳn chúng ta cũng sẽ xác định được 100g cơm chứa bao nhiêu calo. Tuy nhiên, lượng calo của 100g cơm còn phụ thuộc vào việc bạn sử dụng loại gạo nào để nấu cơm. Cơm trắng sẽ có lượng calo khác với cơm tấm hay cơm gạo lứt. Vì vậy chúng ta hãy cùng tham khảo xem cụ thể từng loại cơm có lượng calo như thế nào dưới đây.

100g gạo bao nhiêu calo – Một bát cơm bao nhiêu calo?

Nếu 100g cơm có 150 calo vậy thì 100g gạo bao nhiêu calo? Đây cũng là điều khiến không ít người tò mò. Thực tế thì cũng tương tự như cơm, lượng calo có trong gạo sẽ tùy thuộc vào loại gạo đó như thế nào. Dựa trên khối lượng calo của cơm thì chúng ta có thể thấy gạo lứt cũng chính là loại gạo có ít calo nhất. 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện việc nghiên cứu lượng calo trong các loại gạo và đưa ra được kết quả như sau: 100g gạo lứt sẽ chứa khoảng 218 calo, trong khi đó 100g gạo trắng chứa tới 242 calo. Có thể thấy gạo trắng có số calo cao hơn nhiều so với gạo lứt.

Đó cũng lý do vì sao cơm gạo lứt lại là loại thực phẩm tuyệt vời cho những ai muốn giảm lượng calo trong khẩu phần ăn của mình. Ngoài ra, nếu không muốn ăn cơm gạo lứt, người giảm cân có thể tùy ý biến đổi bằng các loại đậu hoặc cơm nấu cùng đậu vì thực phẩm này giúp no lâu và cũng không chứa quá nhiều calo.

1 bữa cơm bao nhiêu calo

Biết được lượng calo trong cơm sẽ giúp chúng ta xác định được khẩu phần cơm nên ăn trong bữa cơm hằng ngày. Vậy thì 1 bữa cơm bao nhiêu calo là hợp lý với những người đang giảm cân?

Thực tế thì không có số lượng calo cụ thể áp dụng cho tất cả mọi người vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, cân nặng, sức khỏe, mức độ vận động, thực phẩm cần ăn, thời điểm ăn, quốc gia … thậm chí cách ăn cũng sẽ tác động đến số calo nạp vào cơ thể. Do đó, chúng ta chỉ có thể ước lượng lượng calo của mỗi bữa ăn dựa trên những thực phẩm nạp vào.

Theo các chuyên gia thì 1 bữa sáng có khối lượng khoảng 700 calo sẽ là lý tưởng để bạn giảm cân và ngăn ngừa cholesterol cũng như bệnh tim mạch. Để xác định được 1 bữa ăn chứa bao nhiêu calo là phù hợp với bản thân, bạn nên tham khảo thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm mà bạn nên ăn cũng như ý kiến của huấn luyện viên cá nhân nếu bạn muốn giảm cân.

gạo lứt

Gạo lứt

Nên chọn gạo trắng hay gạo lứt?

Chúng ta thường thấy rất nhiều người sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng trong quá trình giảm cân, thậm chí không giảm cân họ vẫn muốn sử dụng gạo lứt vào món ăn thân thuộc hàng ngày. Đó là vì những nguyên nhân sau đây:

Như đề cập ở trên thì 1 chén cơm gạo lứt bao nhiêu calo bạn đã có câu trả lời là 110/calo/100g, ít hơn gạo trắng. Gạo lứt là một loại gạo nguyên hạt và có nhiều dinh dưỡng hơn gạo trắng. Không giống như gạo trắng, phần cám gạo lứt được giữ lại là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho người sử dụng.

Gạo trắng đã qua quá trình xay xát thường không có tất cả chất dinh dưỡng. Gạo xay xát thường được đánh bóng trước khi đưa ra thị trường. Gạo thành phẩm quá trình loại bỏ vỏ trấu và cám, các chất dinh dưỡng thiết yếu trong gạo trắng cũng bị loại bỏ một phần nào đó.

Vì thế, nếu đang trong quá trình giảm cân, để đảm bảo chế độ dinh dưỡng  bạn nên chọn cơm gạo lứt, nó sẽ giúp bạn no lâu hơn. Bởi gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ gấp 2 lần so với gạo thường. 

Nhưng dù vậy, bạn cũng phải có chế độ ăn hợp lý bởi trong gạo lứt vẫn chứa calories, nên đan xen gạo lứt vào bữa ăn hàng ngày cùng thực đơn giảm cân khác thì giảm cân mới hiệu quả. Và đặc biệt, nên chọn gạo lứt nguyên cám, loại này giàu dinh dưỡng hơn gạo lứt đã qua xử lý.

Một số thắc mắc thường gặp khi ăn cơm giảm cân?

Mỗi bữa nên ăn mấy bát cơm?

Theo các nhà khoa học thế giới, nam giới cần nạp 2500 calo và nữ giới là 2000 calo một ngày để duy trì cân nặng và sức khỏe hoạt động trong ngày. Trung bình, nam giới trưởng thành ăn 2 – 3 bát/ 1 bữa và nữ giới từ 1 – 2 bát 1 bữa ăn.

Ăn cơm có béo (mập) không?

Để trả lời câu hỏi này, ta cần dẫn chứng của 1 chén cơm bao nhiêu calo, dựa vào số calo trong cơm nạp vào cơ thể, cùng chế độ ăn uống, tập luyện ta có thể biết ăn cơm có béo không. Một ngày bạn nạp vào cơ thể một lượng calo vượt quá số calo trung bình mỗi ngày nêu trên mà không tập luyện, vận động thể thao thì phần calo đó sẽ không được giải phóng mà tích mỡ dẫn đến béo(mập) là điều dễ dàng.

Chẳng hạn:

Đối với những người ngồi văn phòng ít vận động, thậm chí không vận động nên lượng calo đốt cháy trong ngày rất thấp. Từ đó, năng lượng dư thừa lớn tích tụ tạo thành mỡ và gây mập nhất là vùng bụng.

 Hơn thế, chỉ số đường huyết của gạo trắng thông thường vô cùng cao kích thích hormone insulin tăng nên người có trọng lượng cơ thể vượt chỉ tiêu càng ăn nhiều cơm sẽ càng nhanh béo.

Ăn cơm nhiều có béo không

Ăn cơm nhiều có béo không

Ăn cơm có béo (mập) không?

Một người lớn chỉ cần ăn 3 chén cơm đã đủ lượng calo cung cấp trong ngày. Giúp cơ thể khỏe mạnh và đủ năng lượng hoạt động thể chất hoàn toàn không gây tăng cân hay béo phì.

Tuy nhiên, đối với những nghề nghiệp đòi hỏi vận động mạnh, đốt cháy nhiều calo trong ngày thì số lượng chén cơm cũng cần tăng lên cho phù hợp.

Nhưng trên thực tế, số lượng cơm ăn trong ngày của mỗi người gấp đôi quy định đặc biệt đối với những người làm việc văn phòng.

Thường xuyên ngồi không vận động nhiều nên lượng calo đốt cháy trong ngày rất thấp. Từ đó, năng lượng dư thừa lớn tích tụ tạo thành mỡ và gây mập nhất là vùng bụng.

Bên cạnh đó, chỉ số đường huyết của gạo trắng thông thường vô cùng cao kích thích hormone insulin tăng nên người có trọng lượng cơ thể vượt chỉ tiêu càng ăn nhiều cơm sẽ càng nhanh béo.

Khuyến cáo:

Cơm cung cấp calo, chất đạm, vitamin cùng nhiều khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên nhịn cơm để giảm cân bởi tình trạng này kéo dài có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng: chóng mặt, thiếu máu, suy nhược, …

Thay vào đó, bạn có thể áp dụng các phương pháp giảm cân khoa học qua tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa đảm bảo được hiệu quả giảm béo đồng thời sức khỏe được đảm bảo.

Trang bị kiến thức sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, đầu tư cho sức khỏe cũng không bao giờ là thừa thãi. Nếu muốn giảm cân, hãy chọn các phương pháp an toàn như tập luyện thể thao kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập là sẽ giúp bạn tập luyện dễ dàng hơn trong những ngày bận rộn. Đừng quên sử dụng ghế massage trước khi ngủ để thư giãn, giải tỏa căng thẳng của cả ngày làm việc nữa nhé!

Hy vọng với bài viết mà Toshiko đưa ra sẽ mang nhiều kiến thức đến cho người sử dụng về chủ đề “Một bát cơm bao nhiêu calo”. Nếu bạn quan tâm tới sản phẩm ghế massage, vui lòng tham khảo dòng ghế massage Toshiko tại đây: Ghế massage Toshiko

___________________

CÔNG TY TNHH TOSHIKO VIỆT NAM

Showroom 1: Shop house ML6-16, Vinhome Green bay, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN

Showroom 2: 577 Cách Mạng Tháng 8, P.15, Q.10, HCM

Showroom 3: 1024 Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp, HCM

Fanpage: Toshiko Việt Nam

Văn phòng đại diện: Số 47-TT5, Khu liền kề VOV, Phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Xem thêm

Tại sao số lượng túi khi trên ghế massage của Toshiko ít hơn với các bên khác? Toshiko bảo hành sản phẩm cho khách hàng ở xa như thế nào? Chất lượng da trên ghế massage ổn không, có bị sờn tróc không?

08.1888.8866