Lợi ích của chơi thể thao với sức khỏe thể chất và tinh thần

Các chuyên gia về sức khỏe luôn đưa ra lời khuyên về việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Thế nhưng, không phải ai cũng thực sự biết được lợi ích của chơi thể thao với sức khỏe thể chất và tinh thần. Chính vì vậy, bài viết hôm nay của Toshiko sẽ dành để chia sẻ cụ thể về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu!

Lợi ích của chơi thể thao với sức khỏe thể chất và tinh thần

Tất cả chuyên gia sức khỏe và các y bác sĩ đều khuyên mọi người nên tham gia tập luyện một bộ môn thể thao nào đó một cách thường xuyên nhằm rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tập luyện thể dục thể thao thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Nếu bạn vẫn đang nghi ngờ về nhận định này thì hãy cùng Toshiko tìm hiểu ý nghĩa của việc luyện tập thể dục thể thao dưới đây nhé!

Nâng cao sức khỏe cơ thể

Chuyên gia sức khỏe cho biết, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn, hệ miễn dịch và sức đề kháng được cải thiện rõ rệt.

Lợi ích của chơi thể thao-1

Người thường xuyên tham gia tập luyện thể dục thể thao sẽ có một cơ thể cường tráng, rất ít khi ốm vặt, cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Tăng cường trí nhớ

Lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao còn giúp gia tăng lượng oxy lên não, kích thích máu lưu thông đến các bộ phận trên cơ thể được nhiều hơn. Nhờ đó, não bộ hoạt động tốt hơn, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung cao độ, và ngăn ngừa được các cơn đau đầu do làm việc căng thẳng, áp lực.

Thực tế chứng minh, người thường xuyên chơi thể thao có trí nhớ tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn so với người không chơi thể thao.

Tăng sự rắn chắc của xương khớp, cơ bắp

Lợi ích của chơi thể thaolà gì? Chơi thể thao hàng ngày làm gia tăng mật độ xương khớp, giúp xương chắc khỏe hơn và dẻo dai hơn. Khi chơi một bộ môn thể thao nào đó, cơ thể sẽ được vận động thường xuyên, cơ khớp cũng được hoạt động, tăng khả năng hấp thụ canxi, nên phòng chống được tình trạng giòn xương, xương yếu, lão hóa xương.

Đối với người đang bị bệnh đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm hay các bệnh về xương khớp, khi tập thể thao cần lựa chọn các bộ môn vận động nhẹ nhàng, để tránh tác động mạnh đến phần xương khớp.

Giảm lo âu căng thẳng, chống trầm cảm

Đa số người trầm cảm là do ít tiếp xúc với bên ngoài, thường chỉ quanh quẩn trong nhà. Tham gia các hoạt động thể thao như tập Yoga, đạp xe, chơi tennis, cầu lông, bơi lội…. sẽ giúp cơ thể tăng cường sản sinh các hormone endorphin và serotonin, đồng thời gia tăng sự dẫn truyền hệ thần kinh.

Lợi ích của chơi thể thao-2

Nhờ vậy, bạn sẽ vui tươi và hạnh phúc hơn, phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả. Đặc biệt, khi chơi thể thao theo nhóm, đội, tập thể, bạn sẽ được trò chuyện với nhiều người, sống hòa đồng hơn thân thiện hơn, có những suy nghĩ tích cực hơn.

Những người có dấu hiệu bị trầm cảm, sau khi chơi thể thao một thời gian, chắc chắn các dấu hiệu bệnh sẽ suy giảm, họ sẽ sống gần gũi, hòa đồng và vui vẻ hơn.

Giảm mệt mỏi khi làm việc

Thường xuyên chơi các bộ môn thể thao lành mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Người hay chơi thể thao sẽ khỏe mạnh, ít đau ốm, bớt mệt mỏi hơn người ít vận động, không tham gia bất kỳ môn thể thao nào.

Để cơ thể có sức đề kháng tốt, chống chọi được bệnh tật, bạn chỉ cần duy trì thói quen chạy bộ, đi bộ mỗi ngày là cơ thể cũng khỏe lên trông thấy rồi.

Tăng ham muốn tình dục

Tăng cường tập luyện thể dục sẽ giúp các đôi vợ chồng khỏe khoắn và dẻo dai hơn trong “chuyện ấy”. Các bộ môn Yoga, đi bộ, bơi lội, đá bóng, cầu lông, chạy bộ với máy chạy bộ hay ngoài trời… có tác dụng rất tốt giúp nam giới tăng cường sinh lý, cải thiện những suy giảm về ham muốn tình dục.

Tăng tự tin

Ý nghĩa của thể dục thể thao dễ thấy là nó giúp bạn có được vóc dáng đẹp, một sức khỏe tốt, không bệnh tật. Điều này góp phần quan trọng cho bạn tự tin, năng động trước đám đông.

Ngoài ra, người thường xuyên chơi thể thao luôn tràn đầy năng lượng sống, hoạt bát trong mọi công việc nên khả năng tự tin được bồi đắp lên rất nhiều.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Các nghiên cứu khoa học đều chứng minh, quá trình tập luyện thể dục thể thao đúng cách có tác dụng giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, phòng ngừa sản sinh các tế bào ung thư nguy hại cho sức khỏe.

Tốt cho hệ tim mạch

đạp xe tốt cho tim mạch

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia sức khỏe, lợi ích của việc chơi thể thao giúp máu lưu thông tốt hơn, oxy cung cấp đến có thể nhiều hơn, giúp hệ tim mạch hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa sự xuất hiện của các huyết khối.

Thường xuyên chơi thể thao sẽ giúp bạn phòng chống được các bệnh về tim mạch như: huyết áp cao, đột quỵ, nhồi máu cơ tim….

Duy trì cân nặng hợp lý

Thường xuyên chơi thể thao còn giúp cơ thể đốt cháy được lượng calo nhất định. Các hoạt động tập luyện thể thao có tác dụng giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất, các bộ phận cơ thể hoạt động tốt hơn.

Hoạt động thể thao đều đặn còn giúp cơ thể săn chắc hơn, làm tăng cơ giảm mỡ hiệu quả. Nhờ đó, cơ thể của bạn sẽ phát triển cân đối, giúp duy trì được vóc dáng chuẩn đẹp.

>>> Xem thêm: Tốc độ đi bộ trung bình và lời khuyên đi bộ thể dục đúng cách

Lưu ý khi tập luyện thể dục thể thao hiệu quả, tốt cho sức khỏe

Có thể nhận thấy, lợi ích của thể dục thể thao là không thể phủ nhận. Bởi vậy, các bạn nên sắp xếp thời gian để tập luyện thể dục thể thao thường xuyên nhé! Tuy nhiên, chuyên gia thể dục khuyến cáo khi tham gia tập luyện thể dục, bạn cần lưu ý một số điều sau để đạt được hiệu quả tốt cho sức khỏe nhất. Cụ thể những lưu ý này gồm có:

Lưu ý khi tập luyện thể dục thể thao

Lựa chọn môn thể thao phù hợp

Trong thể thao, chúng ta có rất nhiều bộ môn thể dục khác nhau cho bạn thỏa thích lựa chọn. Tùy theo mục tiêu, lứa tuổi, sở thích và thể trạng của mình mà bạn có thể chọn một môn thể thao phù hợp để phát huy được lợi ích tập luyện của thể thao.

Thời gian chơi thể thao

Lựa chọn thời điểm tập luyện thể thao rất quan trọng. Nghiên cứu khoa học cho biết, bạn có thể tập thể dục vào buổi sáng hoặc chiều tối. Đây là những thời điểm rất tốt để phát huy những lợi ích tuyệt vời của chơi thể thao.

Khởi động trước khi tập

Dù tham gia bất kỳ môn thể thao này, bạn cũng cần chú trọng thao tác khởi động trước khi bắt đầu bài tập. Hãy dành 5 – 10 phút trước buổi tập để thực hiện động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, vai, gáy, chân, hông, vặn mình, chạy bước nhỏ tại chỗ… để làm nóng cơ thể và tăng sự linh hoạt cho xương khớp.

Cường độ, tần suất tập luyện

Mỗi người sẽ có một cường độ, tần suất tập luyện khác nhau. Nhưng khi tham gia bất kỳ bộ môn thể thao nào, sau một thời gian tập luyện bạn cần tăng cường độ và tần suất tập của mình lên nhằm phát huy hiệu quả bài tập tốt nhất.

Chế độ ăn uống hợp lý

Người thường xuyên chơi thể thao lành mạnh cần có chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Thực đơn ăn hàng ngày của bạn phải đủ chất đạm (Protein), tinh bột, chất béo tốt cùng các loại vitamin và khoáng chất.

Uống vừa đủ nước

Nước uống có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người nhưng bạn không được lạm dụng nó. Hãy uống đủ nước, không được để cơ thể khát nước. Nhưng không được uống nhiều quá sẽ dẫn việc đổ mồ hôi, cơ thể mất nhiều muối, gây nên co giật, chuột rút…

Không tắm nước lạnh sau khi chơi thể thao

Tập luyện thể thao tích cực sẽ khiến cơ thể đốt cháy rất nhiều calo và đổ rất nhiều mồ hôi. Nếu tắm nước lạnh khi vừa tập thể dục xong sẽ khiến lỗ chân lông co lại rất nhanh, làm rối loạn các hoạt động trong cơ thể khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, dễ mắc bệnh.

>>> Đọc thêm: Tập thể dục buổi sáng có tốt không? Nên ăn gì trước khi tập?

Kết luận

Trên đây là một số lợi ích của chơi thể thao mà Toshiko tin rằng có thể trở thành động lực giúp bạn tập luyện chăm chỉ và thường xuyên hơn. Hãy lựa chọn một bộ môn mà bạn yêu thích và luyện tập mỗi ngày để nâng cao sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, đồng thời giúp bạn sở hữu vóc dáng vạn người mê nhé!

Nếu không thể đến phòng tập hoặc không có thời gian ra ngoài tập luyện, bạn hãy tham khảo thiết bị tập tại nhà của Toshiko như máy chạy bộ hoặc xe đạp tập để không bở lỡ lộ trình tập luyện hoàn hảo của mình nhé!

Chi tiết mời bạn liên hệ 1900 1891 để được tư vấn!

Xem thêm

Nên uống nước gì vào buổi tối để giảm cân hiệu quả? Ghế massage toàn thân loại nào tốt? Nên mua của hãng nào? Giải đáp: Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg?

08.1888.8866