Giải đáp: Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng?

Một bữa sáng đủ dinh dưỡng và phù hợp với chế độ tập luyện là vô cùng quan trọng giúp bạn tăng hiệu quả mỗi buổi tập và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe. Vậy cụ thể, ăn gì trước khi tập gym buổi sáng? Toshiko Việt Nam đã tổng hợp một số loại thực phẩm tốt cho các gymer ngay dưới đây, mời bạn tham khảo!

Tác hại của việc không ăn sáng trước khi tập gym

Dưới đây là một số rủi ro bạn có thể gặp phải khi nhịn ăn buổi sáng trước khi tập gym:

Tác hại của việc không ăn sáng

Sau một đêm ngủ kéo dài từ 6-8 tiếng, dạ dày của bạn sẽ trong tình trạng trống rỗng. Hơn thế nữa, lượng glycogen trong cơ thể bạn cũng sẽ giảm đi đáng kể vì não dùng chúng để duy trì các hoạt động sống trong khi ngủ.

Nếu bạn nhịn ăn sáng thì sẽ làm cho glycogen thâm hụt nghiêm trọng, gây mất năng lượng. Lúc này, bạn sẽ không thể nâng tạ hay thực hiện những động tác khó hoặc thậm chí không thể kéo dài thời gian tập luyện.

  • Làm hao hụt protein:

Bạn tập luyện khi bụng đói thì cơ thể sẽ lấy protein làm nhiên liệu. Điều này làm cho cơ thể bạn thiếu protein để xây dựng và sửa chữa cơ bắp sau khi tập luyện, gây ra tình trạng mất cơ.

Hơn nữa, cơ bắp vào buổi sáng sẽ không thể đạt được trạng thái đầy sức mạnh như buổi chiều nên bạn càng cần ăn sáng nếu muốn tăng cường cơ bắp khi tập luyện.

  • Giảm lượng đường máu:

Bạn tập thể dục khi bụng đói sẽ đốt cháy các nguồn năng lượng quý giá và có sức chịu đựng ít hơn. Lượng đường trong máu thấp cũng có thể khiến bạn cảm thấy lâng lâng, buồn nôn hoặc run rẩy.

  • Tích trữ nhiều chất béo hơn bình thường:

Khi bạn không ăn sáng, cơ thể sẽ có phản ứng như khi bạn đang đói và bắt đầu lưu trữ chất béo để tiết kiệm nhiên liệu. Điều này khiến cơ thể bạn có thể tích trữ chất béo nhiều hơn bình thường.

Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng?

Nhiều thực phẩm dễ kiếm và có hàm lượng dinh dưỡng cao thích hợp cho người tập thể hình ăn vào buổi sáng ở dưới đây là gợi ý đúng đắn cho bạn tham khảo.

Lòng trắng trứng, bánh mì trứng

Trứng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là lòng trắng trứng chứa nhiều protein, giúp bạn tăng cường cơ bắp, tăng cường sức mạnh tập luyện khi tập gym. Bạn nên sử dụng nguyên lòng trắng mà bỏ phần lòng đỏ sẽ tốt cho việc tăng cơ nhiều hơn.

Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng-1

Trong khi đó, bánh mì có nhiều carbohydrate mang đến nguồn năng lượng cho bạn hoạt động hiệu quả. Sử dụng kết hợp giữa lòng trắng trứng là bánh mì cho bữa sáng là một lựa chọn tuyệt vời để cho bạn đầy đủ năng lượng cho việc tập cường độ cao trong phòng thể hình.

Phở bò, phở gà

Nên ăn gì trước khi tập thể hình? Vốn dĩ bò và gà là hai nguồn sản phẩm thịt có lợi cho dân tập gym. Tập gym buổi sáng nên ăn gì thì có thể chọn phở bò, phở gà bởi hàng quán bán rất nhiều và dễ ăn. Phở có nhiều carb trong khi món thịt mang lại nguồn đạm khá dồi dào. Bạn có thể ăn 1 bát phở cho bữa sáng trước khi vào tập luyện.

Ức gà

Ức gà là phần nạc nhất ở thịt gà. Bộ phận này cũng cung cấp cho bạn nguồn protein dồi dào. Bạn có thể thưởng thức vài miếng ức gà hấp hoặc nướng chuẩn bị bắt tay vào việc tập gym buổi sáng.

Bạn có biết trong mỗi 100gr ức gà có tới 18gr chất đạm, chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng để xây dựng cơ bắp. Dân tập gym ưu tiên sử dụng món ăn này trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, tăng cơ giảm mỡ.

Chuối

Tập gym buổi sáng ăn gì? Chuối là loại hoa quả được sử dụng nhiều trong nhóm dân tập gym. Loại quả này tốt cho tiêu hoá và cung cấp năng lượng dồi dào. Bên cạnh đó, chuối có nhiều Kali giúp hoạt động của các nơron thần kinh và cơ bắp được hiệu quả, đồng thời cơ nhanh phục hồi hơn.

Ăn chuối ban đêm có tốt không

Ăn chuối ban đêm có tốt không

Bạn nên ăn chuối từ 1 – 2 quả cùng 1 hũ sữa chua trước khi tập gym buổi sáng 45 phút sẽ tăng cường hiệu quả tập luyện trong tập gym và các hoạt động thể thao khác.

Yến mạch

Yến mạch là loại thức ăn chứa nhiều carb và protein, cung cấp năng lượng và thúc đẩy hình thành cơ bắp ở người tập gym. Thêm vào đó, loại này chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hoá thức ăn dễ dàng. Bạn có thể dùng yến mạch nấu ăn như cơm trắng, trộn yến mạch với sữa chua, trái cây hoặc nấu cháo yến mạch cũng rất tốt.

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm có lượng đường huyết thấp, tốt cho giảm cân bởi lượng tinh bột thấp hơn nhiều so với cơm gạo. Thực phẩm này không chứa cholesterol, tạo cảm giác no lâu.

Do đó, đây là loại thực phẩm bạn nên dùng để ăn sáng trước khi tập gym. Mỗi bữa tập bạn có thể ăn nửa củ hoặc 1 củ khoảng 200 – 300 gr trước khi tập 45 phút.

Trái cây khô

Trái cây khô là các loại hoa quả sấy khô nhưng lượng chất dinh dưỡng vẫn được bảo toàn như lúc tươi. Loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenols.

Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng-2

Trái cây sấy khô chứa tới 3,5 lần chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho dân tập gym. Bạn có thể dùng các loại hoa quả sấy khô khi tập gym như mít khô, xoài khô, nho khô…

Bánh gạo

Tập gym buổi sáng nên ăn gì? Bánh gạo là thực phần đóng túi sẵn, tiện lợi khi sử dụng và mang đến một nguồn năng lượng khá dồi dào, thích hợp cho các gymer. Bạn có thể ăn vài gói bánh gạo khi tập để cơ thể có thêm năng lượng, làm no cơ thể.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là các loại đậu đỗ làm khô dưới dạng hạt, sau đó nghiền thành bột hỗn hợp với nhau. Loại thực phẩm này cung cấp nhiều dưỡng chất, nhất là carb, thúc đẩy tiêu hoá, tiêu hoá tốt và mang đến nhiều vitamin. Bạn có thể pha một cốc ngũ cốc với nước ấm, cho thêm sữa ít béo, không đường và thưởng thức trước khi tập gym.

Hạnh nhân

Ăn gì trước khi tập thể hình? Hạnh nhân là một loại hạt khô được dùng nhiều cho dân tập thể hình. Loại hạt này chứa vừa đủ carbohydrate, protein, lipid, vitamin và khoáng chất mang đến năng lượng và sự thúc đẩy phát triển cơ bắp hiệu quả.

Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng-3

Bạn có thể dùng hạnh nhân cùng với trái cây khô, ăn kèm với yến mạch đều là cách làm món ăn trở nên ngon miệng hơn. Các huấn luyện viên thể thao khuyên bạn nên ăn hạnh nhân mỗi ngày.

Sữa ít béo

Loại sữa này đã rút giảm lượng chất béo, thay vào đó là cung cấp nhiều dinh dưỡng từ khoáng chất, vitamin nhiều hơn. Bạn có thể dùng sữa ít béo để làm món trộn yến mạch hoặc cùng với hoa quả khô cũng rất tốt.

Lưu ý khi ăn sáng trước buổi tập gym

Một số lưu ý quan trọng về ăn uống bạn cần thực hiện để việc tập gym được thuận lợi. Điều quan trọng nữa là nếu tập với huấn luyện viên thì cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của họ.

Lưu ý khi ăn sáng trước buổi tập gym

  • Uống một cốc nước trước khi ăn:

Không nên dậy và ăn sáng ngay bạn nên uống một cốc nước ấm, có thể thêm lát chanh mỏng hoặc pha thêm chút mật ong, để khởi động máy tiêu hoá. Sau đó, khoảng 15 – 20 phút sau mới nên ăn sáng.

  • Không ăn quá nhiều:

Ăn quá nhiều vào buổi sáng hay các bữa ăn sẽ làm dạ dày quá tải và dễ xuất hiện tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Bạn nên ăn đa dạng các loại dinh dưỡng. Nếu tập gym thì chú trọng ăn nhóm tinh bột, protein, chất khoáng để có lực tập.

  • Ăn đúng giờ:

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, chúng ta chỉ nên ăn sáng trong khoảng thời gian từ 7h – 9h sáng. Đây là thời điểm bộ máy tiêu hoá hoạt động tốt nhất, có thể tiêu hoá thức ăn hiệu quả. Nếu quá bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến việc ăn trưa của bạn.

  • Ăn cách lúc tập từ 45 phút đến 1 tiếng:

Điều này đảm bảo cho việc tiêu hoá thức ăn diễn ra để bạn không thấy đầy bụng khi tập luyện.

  • Không ăn đồ ngọt:

Ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt sẽ kích thích cơ thể tiết ra insulin nhiều hơn nên dễ cảm thấy mệt mỏi và run rẩy.

>>> Đọc thêm: Gợi ý lịch tập gym cho nam 6 buổi 1 tuần

Kết luận

Nhiều người tập gym vào buổi sáng vì đây là thời điểm mà hoạt động tập luyện sẽ giúp tăng cường năng lượng, sự tập trung và tinh thần lạc quan. Tuy nhiên, trước bắt đầu, bạn hãy tìm hiểu ăn gì trước khi tập gym buổi sáng để đảm bảo sức khỏe, hiệu quả tập luyện cũng như sự an toàn nhé!

Với những gợi ý trong bài viết trên, Toshiko Việt Nam hi vọng có thể giúp bạn dễ dàng lên thực đơn bữa sáng đủ năng lượng cho mỗi buổi tập của mình!

Xem thêm

Ưu và nhược điểm của máy chạy bộ nhỏ gọn Bánh flan bao nhiêu calo? Gợi ý cách làm bánh flan đơn giản Ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi có giảm cân không?

08.1888.8866