Dưa hấu bao nhiêu calo? Ăn dưa hấu có tác dụng gì?

Là một loại quả vô cùng quen thuộc và được rất nhiều người yêu thích, dưa hấu không chỉ ngon rẻ, mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Trong bài viết hôm nay, Toshiko sẽ giúp bạn đọc giải đáp hai câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất về loại quả này là dưa hấu bao nhiêu calo và ăn dưa hấu có tác dụng gì? Mời bạn cùng theo dõi nhé!

Dưa hấu bao nhiêu calo?

Dưa hấu chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin B6 và nhiều khoáng chất thiết yếu, kể cả các chất chống oxy hóa. Bạn thậm chí sẽ không đáp ứng được số lượng calo tiêu thụ hàng ngày khi ăn cả một quả dưa hấu. Vậy dưa hấu bao nhiêu calo?

Dưa hấu bao nhiêu calo-1

Trong 100gr dưa hấu chứa khoảng 30kcal và 7.55gr carbs. Tùy theo việc sử dụng dưa hấu dưới hình thức nào mà hàm lượng calo hấp thu vào cơ thể khác nhau. Chẳng hạn:

  • 1 quả dưa hấu (khoảng 2.5 – 4kg): 76 – 121.6 calo
  • 1 miếng dưa hấu (khoảng 150gr): 45.6 calo
  • 1 cốc nước ép dưa hấu: 46 calo
  • 1 ly sinh tố dưa hấu: khoảng 145 calo tùy theo nguyên liệu khác được kết hợp.

Hầu hết lượng calo của trái cây đến từ carbohydrate, chủ yếu được tạo ra từ các loại đường tự nhiên như sucrose, fructose và glucose. Những loại đường này làm cho dưa hấu có hương vị ngọt, giống như kẹo. Hàm lượng carbohydrate trong dưa hấu thấp nên lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng đột biến.

>>> Đọc thêm: Sữa chua bao nhiêu calo? Ăn sữa chua có tác dụng gì?

Dưa hấu có tác dụng gì?

Sau khi biết dưa hấu bao nhiêu calo, bạn chắc hẳn tò mò về lợi ích từ việc ăn dưa hấu. Vậy hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn uống của bạn mang lại những tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Vậy ăn dưa hấu có tác dụng gì? Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), ăn 86 calo trong một lát dưa hấu có thể cung cấp các loại vitamin và khoáng chất với tỷ lệ như sau:

  • 25% vitamin C để chống lại vi trùng, bảo vệ bạn khỏi quá trình lão hóa sớm và làm dịu làn da kém sắc.
  • 30% vitamin A cho sức khỏe tối ưu của mắt và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.
  • 4% sắt giúp loại bỏ mệt mỏi và điều trị bệnh thiếu máu.
  • 2% canxi để xây dựng và hỗ trợ xương chắc khỏe 8% kali để điều chỉnh huyết áp và giữ cân bằng mức độ hydrat hóa.
  • 4% chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Cụ thể hơn, mời bạn tham khảo:

Cung cấp nước cho cơ thể

Dưa hấu có tác dụng gì

Nước là thành phần chiếm tới 95% quả dưa hấu. Chính vì vậy, bổ sung dưa hấu sẽ giúp giữ nước cho cơ thể và duy trì nồng độ điện giải. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giảm các triệu chứng mất nước sau khi vận động mạnh, luyện tập thể thao như chuột rút, mệt mỏi, choáng…

Chống oxy hóa

Dưa hấu có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. Có thể kể đến một số chất chống oxy hóa có trong dưa hấu, như:

  • Vitamin C: Giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra.
  • Lycopene: Giúp bảo vệ tế bào võng mạc và thần kinh khỏi tác động của gốc tự do.
  • Carotenoit: Là hợp chất thực vật bao gồm beta-carotene và alpha-carotene, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A.
  • Cucurbitacin E: Có tác dụng kiểm soát phản ứng viêm trong cơ thể.

Hỗ trợ ngừa ung thư

Lycopene trong dưa hấu có thể phòng ngừa bệnh ung thư – đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Hợp chất này làm giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư bằng cách giảm tăng trưởng IGF. Trong đó, IGF tăng cao là một trong những nguyên nhân kích thích tế bào phát triển bất thường và có nguy cơ chuyển biến thành tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, dưa hấu có chứa Cucurbitacin E – hợp chất có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u và ngăn ngừa hiện tượng di căn của tế bào ung thư.

Ngừa bệnh lý tim mạch

Cholesterol cao là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, suy tim… Vì vậy, bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nước, vitamin và hợp chất chống oxy hóa có thể làm giảm hàm lượng cholesterol cơ thể và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Bên cạnh đó, Lycopene trong dưa hấu có thể làm giảm độ dày và cứng ở thành động mạch. Từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ xơ cứng động mạch và hình thành cục máu đông. Citrulline kích thích tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể – thành phần giúp giãn nở mạch máu và điều hòa huyết áp.

Hỗ trợ giảm cân

Dưa hấu bao nhiêu calo-2

Nếu bạn đang gặp vấn đè về cân nặng, thì dưa hấu có thể là loại thực phẩm lí tưởng giúp bạn có được vóc dáng như mong muốn. Loại trái cây này giúp bạn nạp ít calo vì hơn 90% thành phần của nó là nước giúp tăng tốc độ trao đổi chất, loại bỏ độc tố và chất béo ra khỏi có thể. Ăn dưa hấu còn giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng

Thành phần Lycopene trong dưa cũng xuất hiện trong một số phần của mắt để chống viêm nhiễm và kích ứng oxy hóa cho mắt. Lycopene cũng có vai trò như một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm có thể giúp ngăn ngừa và làm chậm bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Giảm viêm

Dưa hấu giúp làm giảm viêm hiệu quả vì chúng chứa nhiều vitamin C và lycopene. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho thấy, bổ sung dưa hấu vào chế độ dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ viêm và kiểm soát các triệu chứng đau nhức ở khớp.

Bên cạnh đó, lycopene và vitamin C trong còn làm chậm quá trình lão hóa, ức chế hiện tượng thoái hóa mô sụn ở bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính.

Giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline là một axit amin có khả năng giảm đau nhức cơ bắp và có tác dụng sản sinh oxit nitric – thành phần giúp giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu đến các chi.

Bổ sung citrulline thường xuyên có thể tăng sức bền và hiệu suất hoạt động của cơ bắp. Hơn nữa thành phần này còn giúp giảm đau nhức cơ sau khi tập thể dục và lao động nặng nhọc.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nhờ vào hàm lượng nước và chất xơ dồi dào mà dưa hấu là một trong những thực phẩm có khả năng tăng cường nhu động của cơ quan tiêu hóa.

ăn dưa hấu hỗ trợ tiêu hóa

Lượng nước trong dưa hấu có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày, từ đó giảm nguy cơ đau thượng vị, ợ hơi, ợ nóng và buồn nôn sau ăn. Bên cạnh đó, lượng nước và chất xơ này có thể giữ độ ẩm và tăng thể tích phân. Từ đó làm giảm nguy cơ táo bón và giúp bạn dễ dàng hơn khi đi đại tiện.

Ngăn ngừa hen suyễn

Lycopene là chất chống oxy hóa quan trọng giúp có thể phản ứng lại cảm csum, cảm lạnh và làm giảm cơn hen suyễn. Trong khi đó, Lycopene lại có rất nhiều trong dưa hấu. Vì vậy, bệnh nhân hen suyễn có thể ăn dưa hấu để hỗ trợ việc thở đúng cách mà không cần hít từng hơi trong cơn hoảng loạn đối với những người mắc hen suyễn.

Tốt cho da và tóc

Hàm lượng nước dồi dào trong dưa hấu có thể duy trì độ ẩm lý tưởng cho làn da. Từ đó giúp duy trì làn da ẩm mượt, mịn màng và hạn chế nguy cơ bong tróc, thô ráp.

Hơn nữa loại quả này còn chứa vitamin A, giúp tóc mọc nhanh, cải thiện tình trạng chẻ ngọn và gãy rụng, tẩy tế bào chết trên bề mặt, tái tạo các mô da mới. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, bổ sung vitamin A thường xuyên có thể giúp trẻ hóa làn da và giảm thiểu số lượng nếp nhăn trên khuôn mặt.

Trong khi đó, vitamin C kích thích cơ thể tạo ra collagen – một loại protein có khả năng nâng đỡ mô da, duy trì độ chắc khỏe cho mái tóc và hạn chế nguy cơ hình thành nếp nhăn.

Tăng chất lượng và số lượng tinh trùng

Dưa hấu bao nhiêu calo-3

Dưa hấu và hạt dưa hấu đều chứa một lượng kẽm dồi dào. Trong khi đó, kẽm là nguyên tố vi lượng cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp và tinh hoàn. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm có thể cải thiện nồng độ hormone testosterone và tăng số lượng, chất lượng tinh trùng.

Vì vậy nam giới cần bổ sung dưa hấu từ 2 – 3 lần/ tuần để tăng cường chức năng sinh lý và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh thường gặp như xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương…

Cải thiện bệnh thiếu máu

Trung bình, vài hạt dưa hấu có thể cung cấp đến 0.29mg sắt tương đương với 1.6% nhu cầu hằng ngày. Vì vậy bổ sung hạt dưa hấu mỗi ngày có thể tăng sản sinh hồng cầu và giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Hàm lượng vitamin C trong dưa hấu rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách duy trì sự ôxy hóa khử toàn vẹn của tế bào, giúp bảo vệ chúng khỏi các hoạt chất ôxy hóa khác gây tổn thương tế bào.

Nhiều nghiên cứu khoa học còn khẳng định vai trò của vitamin C trong quá trình hồi phục vết thương, rằng vitamin C là thiết yếu cho việc hình thành nên các mô kết nối.

Kết luận

Qua những chia sẻ trên của Toshiko, bạn đã nắm được dưa hấu bao nhiêu calo cũng những những lợi ích không thể phủ nhận từ việc ăn dưa hấu đúng cách. Hãy thường xuyên thêm loại quả này vào chế độ dinh dưỡng của gia đình mình để vừa có những bữa cơm ngon, lại đủ chất và bổ dưỡng nhé!

Ngoài chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm, bạn cũng nên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, đồng thời dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý nhé! Nếu quá bận rộn thì lợi khuyên là bạn nên lựa chọn các thiết bị tập và chăm sóc sức khỏe tại nhà như may chay bo, xe đạp tập, ghe massage toan than để vừa tiết kiệm thời gian, vừa duy trì các hoạt động được đều đặn nhé!

Để được tư vấn tốt hơn, bạn có thể liên hệ tới hotline 1900 1891!

Xem thêm

Bị mất ngủ phải làm sao? Bí quyết cải thiện giấc ngủ đơn giản Máy rung giảm mỡ bụng có thực sự hiệu quả không? 1 miếng pizza bao nhiêu calo? Ăn pizza có béo không?

08.1888.8866