Đạp xe tập thể thao 2 lần mỗi ngày: Nên hay không?

Khi lựa chọn hình thức rèn luyện đạp xe tập thể thao, nhiều người mong muốn cải thiện sức bền hay giảm cân trong thời gian nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, tập luyện sao cho hiệu quả thì không phải ai cũng nắm được. Sau đây, Toshiko sẽ chia sẻ đến bạn phương pháp tập luyện 2 lần/ngày, một bí quyết được nhiều vận động viên và người tập chuyên nghiệp áp dụng.

Đạp xe mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đạp xe là bộ môn thể thao được ưa chuộng khắp thế giới. Đây là hình thức tập luyện phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là dân văn phòng hay phải ngồi nhiều, người cao tuổi, trẻ em… Người tập sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe khi kiên trì tập luyện đạp xe:

Lợi ích của việc sử dụng xe đạp tập

  • Cải thiện tuần hoàn máu: Việc vận động mạnh liên tục thúc đẩy khả năng tuần hoàn máu và tăng cường chức năng hoạt động của tim, giúp trái tim khỏe mạnh hơn. 
  • Giảm cân: Đạp xe là một phương pháp loại bỏ chất béo dư thừa hiệu quả. Một giờ đạp xe giúp cơ thể đốt cháy lượng calo đáng kể, giúp giảm mỡ thừa và béo bụng.
  • Cơ bắp săn chắc: Các động tác đạp xe tác động nhiều vào chân và hông, làm thon gọn và săn chắc các nhóm cơ ở vùng này.
  • Xương khớp chắc khỏe: Duy trì đạp xe mỗi ngày kích thích các khớp hoạt động linh hoạt hơn, giúp cho các hoạt động, di chuyển dễ dàng, thuận tiện, người bị đau xương khớp cũng thuyên giảm nhiều.
  • Tăng sức bền và độ dẻo dai cho cơ thể: Đạp xe mang đến sự dẻo dai với các động tác nhẹ nhàng nhưng yêu cầu sự phối hợp của mọi bộ phận trên cơ thể. Tập luyện tăng sức bền với xe đạp tập cũng là phương pháp hữu hiệu.
  • Giảm căng thẳng: Quá trình đạp xe tập thể thao giúp giải tỏa căng thẳng và ngăn ngừa trầm cảm. Tập luyện thường xuyên có thể hỗ trợ điều trị bệnh sức khỏe tâm thần.

Có nên đạp xe tập thể thao 2 lần mỗi ngày không?

Như đã trình bày ở trên, những tác dụng về thể chất và tinh thần của việc đạp xe là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu tập luyện nhiều lần trong ngày thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn hay sẽ gây hại cho cơ thể? 

Lợi ích của việc đạp xe tập thể thao 2 lần/ngày 

Khi chọn đạp xe 2 lần để tập luyện đều đặn hàng ngày, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những tác dụng rõ ràng mà phương pháp này mang lại. Đó là hiệu suất tổng thể được nâng lên, sức bền và sức mạnh cơ bắp được tăng cường, cơ thể dẻo dai hơn. 

Phương pháp đạp xe 2 lần mỗi ngày

Phương pháp này áp dụng lý thuyết về khối lượng tập luyện, một trong những yếu tố quan trọng và là chìa khóa để các vận động viên đạt được hiệu quả cao nhất. 

Khối lượng tập bao gồm thời gian và tần số tập luyện. Chẳng hạn, bạn dành 2 giờ đồng hồ cho hoạt động đạp xe mỗi ngày. Nếu tập luyện liên tục với thời lượng dài sẽ khiến cơ thể rất mệt mỏi và hiệu suất bị giảm sút. Ngược lại, nếu chia nhỏ thành 2 lần đạp, vào buổi sáng và buổi chiều, với thời gian cho cơ thể phục hồi, hiệu suất sẽ tăng lên đáng kể, giúp bạn giảm lượng calo lớn hơn, từ đó nhanh chóng đạt được mục tiêu tập luyện.

>> Đọc thêm: Tại sao tập xe đạp tạo ra cảm giác hạnh phúc?

Đạp xe 2 lần/ngày có hại không? 

Không chỉ có mặt lợi, đạp xe 2 lần mỗi ngày cũng có mặt hạn chế nếu người tập chưa thích ứng kịp. Đầu tiên, người bắt đầu tập bằng phương pháp này có thể thấy nó tiêu tốn nhiều thời gian và khiến bạn cảm thấy quá tải. Vì chưa quen với cường độ luyện tập, khi áp dụng luyện tập ngay, bạn sẽ dễ dàng bị kiệt sức. Thậm chí nếu cố tập quá khả năng, bạn dễ có nguy cơ bị chấn thương hơn.

Mặt khác, với người tập xe đạp, đầu gối là nơi dễ bị tổn thương nhất. Điều này có liên quan đến kỹ năng xử lý của người tập. Tuy nhiên, không giống các môn thể thao như bơi lội, chạy bộ… mức độ bị tổn thương khi đạp xe khá thấp và bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp đạp xe 2 lần/ngày và nhanh chóng thích ứng.

Hướng dẫn đạp xe tập thể thao 2 lần/ngày hiệu quả

Phương pháp đạp xe với cường độ 2 lần/ngày giúp đẩy nhanh tiến độ tập luyện. Tuy nhiên, bạn cần có một kế hoạch tập hợp lý và tối ưu để tránh bị thương không đáng có. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản bạn nên ghi nhớ để quá trình tập luyện suôn sẻ và phát huy tác dụng:

Hướng dẫn đạp xe tập thể thao

  • Khoảng cách giữa 2 buổi tập trong ngày nên cách nhau tối thiểu 6 giờ. Chẳng hạn bạn có thể tập lần thứ nhất vào 7 giờ sáng và nghỉ ngơi đến tầm 13 giờ chiều thì bắt đầu buổi tập thứ 2. Nếu tập luyện với cường độ cao, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi xen giữa các buổi tập càng dài càng tốt. Có như vậy cơ thể mới phục hồi và sẵn sàng cho bài tập tiếp theo.
  • Bắt đầu luyện tập với cường độ vừa phải, không nên quá nặng. Phương pháp tập chuẩn xác là áp dụng những bài tập cơ bản, đơn giản trong các tuần đầu tiên. Sau khi cơ thể quen thuộc với việc tập luyện, bạn có thể nâng dần mức độ khó lên.
  • Ăn uống bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ để cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng phục hồi.
  • Với 2 bài tập trong ngày, bạn chỉ cần tập một lần với cường độ mạnh, còn bài kia chỉ nên thực hiện nhẹ nhàng, cường độ thấp.
  • Không quên khởi động kỹ trước các buổi tập để tránh chấn thương.
  • Kiểm tra xe đạp tập trước buổi tập và vệ sinh bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo máy hoạt động trơn tru.

>> Đọc thêm: Nguyên tắc tập với máy tập xe đạp tại nhà cần tuân thủ

Kết luận

Đạp xe tập thể thao 2 lần vào buổi sáng và chiều tối mỗi ngày mang đến cho bạn một loạt lợi ích về sức khỏe. cùng với đó là hiệu suất tập luyện vô cùng cao. Bạn hãy thử nghiệm phương pháp này cho lộ trình tập xe đạp của mình để phát huy hiệu quả như mong muốn nhé.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến xe đạp tập thể thao, bạn có thể liên hệ Hotline 1900.1891 của Toshiko để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp cụ thể và chi tiết nhé.

Xem thêm

Mách bạn kinh nghiệm tập xe đạp chạy thể dục cho mọi lứa tuổi Nên mua ghế massage của hãng nào thì tốt? Tập máy thể dục đạp xe phát triển nhóm cơ nào?

08.1888.8866