Có nên mua may di bo cho người già không? Những lưu ý khi mua

May di bo là một trong những thiết bị rèn luyện sức khỏe tại nhà phổ biến nhất hiện nay cùng với xe đạp tập và ghế massage. Đây là bộ ba thiết bị mang lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Vậy có nên mua máy chạy bộ cho người già hay không và cần lưu ý điều gì? Cùng Toshiko Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Có nên mua máy đi bộ cho người già hay không?

May di bo rèn luyện sức khỏe cho người lớn tuổi

Người già gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe nên cần phải tập thể dục mỗi ngày. Vì vậy nên việc lựa chọn máy đi bộ tại nhà là một cách để người dùng có thể tập luyện hằng ngày mà không phải quan tâm đến vấn đề thời tiết.

Sử dụng máy tập chạy bộ hằng ngày là cách để kích thích cơ thể hoạt động với cường độ vừa đủ. Từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Vậy nên nếu bạn đang phân vân có nên mua máy chạy bộ tại nhà cho người già không thì câu trả lời là có.

Những lợi ích máy đi bộ mang lại cho sức khỏe người già

Những lợi ích mà các dòng máy tập thể dục chạy bộ hiện nay mang lại cho sức khỏe người già là rất lớn. Không chỉ có tác dụng ngay lập tức như giúp ngủ ngon hơn, thoải mái hơn mà còn mang lại hiệu quả lâu dài như cải thiện sức khỏe, xương khớp, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch hay đột quỵ.

May di bo toshiko MC55 tốt cho sức khỏe người già

Tạo nên thói quen vận động mỗi ngày

Sức khỏe của người già có thể bị giảm sút nếu không vận động và tập luyện thể dục mỗi ngày. Điều này về lâu về dài cũng không hề tốt.

Việc trang bị một máy đi bộ tại nhà sẽ kích thích cho các ông các bà thói quen tập luyện và vận động thể chất mỗi ngày; dần dần hình thành thói quen tốt cho sức khỏe.

Việc luyện tập bằng may di bo tại nhà còn hạn chế được những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến thói quen như thời gian, thời tiết. Không cần phải lo mưa nắng ảnh hưởng đến lịch tập và sức khỏe.

Tinh thần thoải mái, sống vui hơn

Chỉ cần duy trì từ 15 – 30 phút đi bộ bằng máy mỗi ngày, người lớn tuổi sẽ có một tinh thần thoải mái giúp các cụ sống vui, hạnh phúc hơn.

Bởi khi đi bộ hoặc chạy bộ sẽ sản sinh hormone endorphins sẽ tạo ra cảm giác hưng phấn và vui vẻ cả ngày.

Giúp xương khớp khỏe mạnh

Sử dụng may di bo đúng cách sẽ kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể; giúp cho hệ cơ bắp và xương khớp khỏe mạnh và duy trì được độ dẻo dai. Hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng loãng xương, khô khớp thường gặp ở người lớn tuổi.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ

Khi chạy bộ trên máy với tốc độ vừa phải và ổn định sẽ kích thích tim hoạt động tích cực. Từ đó giúp tránh được nguy cơ suy tim, xơ vữa mạch máu,… cũng như những căn bệnh liên quan đến hệ thống tuần hoàn khác.

Từ đó giúp giảm nguy cơ đột quỵ gây nguy hiểm đến tính mạng của người già.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đi bộ nhẹ nhàng 30 phút trước khi đi ngủ sẽ làm tăng lượng máu lên não; từ đó hạn chế tình trạng đau nhức đầu và góp phần giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của người tập. Vận động một chút trước khi ngủ cũng sẽ giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đảm bảo sức khỏe và sự minh mẫn, thoải mái khi thức dậy vào ngày hôm sau.

Ngăn nguy cơ suy giảm trí nhớ

Duy trì các hoạt động thể chất hằng ngày cũng là một trong những cách ngăn chặn chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi được các chuyên gia và bác sĩ khuyên nên áp dụng. Chỉ cần sử dụng máy đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày sẽ làm giảm 8 lầnnguy cơ mắc phải bệnh mất trí nhớ so với những người không tập.

Kéo dài tuổi thọ

Với những lợi ích mà việc tập luyện thể dục mang lại sẽ giúp người già có thể kéo dài tuổi thọ và sống khỏe mạnh hơn nhờ được cải thiện cả về thể chất và tinh thần.

>> Xem thêm: Đi bộ trên máy có tác dụng gì? Hướng dẫn tập luyện với máy chạy bộ

Tiêu chí chọn mua máy chạy bộ cho người già

Khác với người trẻ cần những bài tập có độ khó cao và nhiều bài tập bổ trợ để cải thiện vóc dáng, chọn máy tại nhà chạy bộ cho người già cần những tiêu chí đặc biệt hơn.

Tiêu chí chọn mua máy đi bộ cho người già

Chọn máy có động cơ tốt, độ bền cao

Chọn may di bo cho người lớn tuổi cần ưu tiên động cơ tốt, độ bền cao. Bởi động cơ là trái tim của toàn bộ máy và quyết định khá nhiều đến lực kéo và tuổi thọ của sản phẩm. Tuy người già không chạy với tốc độ cao nhưng cần quan trọng chọn máy có động cơ cần phải êm và ít rung.

Chọn máy chạy êm, chống sốc tốt

Những loại máy chạy bộ điện có khả năng hấp thụ sốc tốt sẽ rất phù hợp với người cao tuổi. Vì xương khớp của người già tương đối mỏng manh và không chịu được tác động quá lớn, dễ chấn thương. Vậy nên cần những loại máy có thể chống sốc tốt và triệt tiêu xung lực nhanh chóng để chạy bộ được thoải mái hơn.

Chọn máy có chức năng đo nhịp tim

Hiện nay các dòng máy chạy bộ điện cao cấp có chức năng theo dõi nhịp tim với cảm biến ngay trên tay cầm. Theo dõi nhịp tim trong lúc chạy và điều chỉnh tốc độ phù hợp sẽ an toàn hơn cho sức khỏe.

Chọn máy có chức năng cảnh báo an toàn

Cần chọn máy đi bộ có công tắc dừng khẩn cấp an toàn để tránh nguy hiểm khi chạy bộ. Vì người cao tuổi thường không linh hoạt như người trẻ khi có sự cố nên sẽ cần những thiết bị thông minh có thể xử lý ngay khi có dấu hiệu trượt chân, ngã.

Chọn máy có màn hình hiển thị to, rõ, dễ sử dụng

Màn hình theo dõi các chỉ số và giải trí trên máy tập đi bộ tại nhà cho người lớn tuổi  cần phải to và rõ ràng để người dùng có thể dễ dàng xem bất cứ lúc nào.

Phần tay vịn tốt nhất nên lựa chọn máy có phím tắt để bạn có thể điều chỉnh trực tiếp tốc độ hoặc độ dốc. Tay vịn tốt sẽ giúp người già cảm thấy dễ dàng điều khiển hơn.

Lưu ý của người già khi tập luyện thể dục với máy chạy bộ

Khởi động kĩ càng trước khi tập

Bất kỳ ai khi tập luyện với máy tập thể dục đều cần khởi động kỹ càng trước khi tập thể dục với máy để tránh chấn thương hay căng cơ, chuột rút khi tập.

Chỉ cần khởi động toàn thân với các động tác xoay khớp, ép ngang và duỗi cơ để tránh được các tình trạng như đau mỏi hoặc co rút cơ bắp sau một khoảng thời gian tập luyện đi bộ nhất định.

Tập đúng kỹ thuật

Tập luyện chuẩn xác, đúng thao tác và kỹ thuật sẽ đảm bảo an toàn và mang lại kết quả tập luyện tốt nhất, Vậy nên người già khi luyện tập với máy đi bộ vẫn phải đảm bảo điều này.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng

Nhìn chung thì các loại máy chạy bộ hoặc đi bộ đều có độ an toàn cao và phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng để chắc chắn thì với những đối tượng như người già đặc biệt người có bệnh nền cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Vì một số người  có vấn đề về xương khớp hay hạn chế khả năng vận động sẽ không phù hợp với việc đi bộ mỗi ngày như vậy.

>> Xem thêm: Những sai lầm cần tránh khi tập luyện với may chay bo

Những người già mắc bệnh dưới đây không nên dùng máy chạy bộ

người già bị bệnh xương khớp không nên dùng máy đi bộ

Vì rất tốt cho sức khỏe nê nhiều người già rất thích sử dụng máy chạy bộ điện để tập thể dục. Nhưng không phải người lớn tuổi nào không thích hợp để tập luyện máy chạy bộ.

  • Những người bị bệnh liên quan đến xương khớp như: viêm khớp, chấn thương sụn hoặc dây chằng. Hoặc đã thay khớp nhân tạo. Vì nếu chạy bộ bằng may di bo sẽ gây ra sự hao mòn nhiều lần của khớp hông, khớp gối, khớp mắt cá chân; ngày càng bị tổn thương nặng hơn.
  • Bệnh nhân mắc bệnh tim cũng không nên sử dụng máy chạy bộ . Vì tốc độ của máy chạy bộ khó kiểm soát và làm nhịp tim tăng nhanh. Vậy nên sử dụng sẽ rất nguy hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Hy vọng qua những thông tin mà bài viết mang lại sẽ giúp bạn biết cách lựa chọn may di bo phù hợp với người già. Hiện nay máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục và ghế massage là những món quà ý nghĩa được nhiều người lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ, ông bà. Để có thể chọn được một chiếc máy đi bộ tại nhà tốt bạn có thể tham khảo tại toshiko.vn hoặc mua hàng trực tiếp tại hệ thống showroom Toshiko để được hỗ trợ tư vấn và trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng nhé.

Xem thêm

Mách bạn kinh nghiệm tập xe đạp chạy thể dục cho mọi lứa tuổi Nên mua ghế massage của hãng nào thì tốt? Tập máy thể dục đạp xe phát triển nhóm cơ nào?

08.1888.8866