Cảnh báo tác hại của ngủ nhiều không phải ai cũng biết

Một giấc ngủ chất lượng là liều thuốc quý giá giúp phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần một cách hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không có nghĩ chúng ta phải tận dụng mọi khoảng thời gian rảnh để ngủ, bởi nếu quá lạm dụng, bạn có thể gặp rắc rối với một số tác hại của ngủ nhiều đấy!

Tác hại của ngủ nhiều

Hiện nay, các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc… thường được quan tâm hơn. Vì vậy, rất nhiều người không hề biết rằng, việc ngủ nhiều cũng có thể phản tác dụng và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là một số tác hại của ngủ nhiều mà Toshiko muốn đề cập:

Gây tăng cân

tác hại của ngủ nhiều-1

Ngủ nhiều đồng nghĩa với việc không vận động, chất béo không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ lại cơ thể và làm bạn tăng cân. Đây là hậu quả không mong muốn của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em đang trong quá trình giảm cân giữ dáng.

Một nghiên cứu đã chứng minh những người ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có xu hướng bị béo phì cao hơn 21% những người ngủ 7 – 8 giờ trong khoảng thời gian 6 năm.

Gây đau đầu

Theo các chuyên gia, người ngủ nhiều dễ gặp phải tình trạng đau nửa đầu hoặc đau đầu thường xuyên. Người ta thường gọi hiện tượng này là “đau đầu cuối tuần, bởi cho rằng nó được gây ra bởi sự gián đoạn về mức độ dẫn truyền thần kinh như serotonin. Điều này dễ thấy nhất vào các ngủ trưa, nếu bạn ngủ 2-3 tiếng mới thức giấc thì sẽ cảm thấy đầu óc choáng váng, chóng mặt, đau đầu, thậm chí là dễ bị trúng gió.

Như vậy, ngủ trưa bao nhiêu là đủ? Bạn chỉ cần chợp mắt buổi trưa trong từ 20-30 phút là có thể tỉnh táo vào buổi chiều. Nếu bạn ngủ trưa quá 30 phút thì sẽ khó ngủ hơn vào buổi tuối, hoặc cơ thể sẽ mệt mỏi hơn.

Gây đau lưng

Nếu bạn bị đau lưng thì ngủ nhiều sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Bạn nằm ngủ trong một thời gian dài ở một vị trí sẽ gây ra tình trạng cứng cơ và làm đau nhức người thêm. Các chuyên gia cho rằng, những người bị đau lưng nên hoạt động thể chất nhẹ và ngủ trong thời gian 6-8 tiếng mỗi ngày, còn lại là để dành thời gian cho việc tập thể dục, hoặc có thể massage thư giãn, giảm đau xương khớp.

Giảm chức năng não bộ

tác hại của ngủ nhiều-2

Tác hại của ngủ nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của não bộ. Biểu hiện thường thấy là đầu óc mông lung, không tỉnh táo. Hơn thế nữa là sẽ làm bạn kém tập trung, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày cũng như khả năng hoàn thành công việc.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trên trang American Sleep Association đã cho thấy những người ngủ 9 – 11 giờ mỗi đêm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 28%. Ngoài ra, tác hại của nằm nhiều còn khiến bạn tăng nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch tới 34%.

Bên cạnh đó, tác hại của việc ngủ nhiều còn có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn kết hợp với lối sống ít vận động và tăng cân khiến bạn có rủi ro mắc bệnh tiểu đường tuýp II.

Gây mệt mỏi

Một giấc ngủ kém chất lượng hoặc không đủ giấc dễ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi là điều hiển nhiên, nhưng tại sao ngủ nhiều cũng khiến bạn mệt mỏi?

Điều này là do việc ngủ nhiều sẽ khiến cơ thể bạn trở lên “lười biếng” ngại vận động cả về thể chất lẫn trí não nên luôn trong trạng thái mệt mỏi khi phải hoạt động hoặc thức giấc ra khỏi giường. Cơ thể mệt mỏi vào ban ngày có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với cuộc sống của bạn như làm thay đổi tâm trạng, giảm khả năng nhận thức và khiến bạn dễ gặp tai nạn.

Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

tác hại của ngủ nhiều

Sự giải phóng hormone bao gồm cả khả năng sinh sản có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi lịch trình thức giấc của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ ngủ quá nhiều khi điều trị thụ tinh trong ống nghiệm có khả năng thụ thai thấp hơn 43% so với những người ngủ với thời gian hợp lý. Trong khi đó, những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm lại tăng hiệu quả thụ tinh trong ống nghiệm tới 46%.

Tăng nguy cơ tử vong

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc bạn thường xuyên ngủ quá nhiều và nguy cơ tử vong sớm. Nguyên nhân của điều này có thể là do ngủ nhiều, không vận động góp phần làm tăng lượng chất độc hại trong cơ thể như cholesterol… dẫn tới tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim, tiểu đường và béo phì….

Kết luận

Trên đây la một số tác hại của ngủ nhiều mà Toshiko Việt Nam tổng hợp để chia sẻ đến quý bạn đọc. Bạn có thể dành nhiều thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi với ghế massage toàn thân mỗi ngày, nhưng chỉ nên ngủ 6-8 tiếng một ngày để đảm bảo sức khỏe nhé!

Nếu có thời gian rảnh, hãy dành khoảng 30 phút – 1 giờ để tập luyện cùng máy tập thể dục chạy bộ hoặc xe đạp thể dục tại nhà của Toshiko để giải tỏa căng thẳng, tăng cường thể lực. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay đấy!

Xem thêm

Rau diếp cá có tác dụng gì? Ăn nhiều có tốt không? Chóng mặt buồn nôn là triệu chứng của bệnh gì? 10 tác dụng của hoa đậu biếc không phải ai cũng biết

08.1888.8866