Cách tập ngồi thẳng lưng đúng tiêu chuẩn

Ngồi lâu, ngồi nhiều, ngồi sai tư thế là những nguyên nhân khiến cơ thể bạn thường xuyên đau nhức, mệt mỏi, thậm chí gây ra một số căn bệnh khó chịu hoặc khiến vóc dáng không được như ý muốn. Để cải thiện tình trạng này, bạn hãy tham khảo ngay cách tập ngồi thẳng lưng đúng tiêu chuẩn mà Toshiko chia sẻ dưới đây!

Lợi ích khi ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi đúng sẽ giúp hạn chế tổn thương lưng và cột sống, đồng thời tạo cảm giác thoải mái khi bạn phải ngồi học tập hay làm việc kéo dài. Một tư thế ngồi đúng không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất mà còn có thể khiến bạn cảm thấy tự tin hơn.

Lợi ích khi ngồi đúng tư thế

Dưới đây là một số lợi ích khi bạn ngồi đúng tư thế:

  • Cải thiện sức khỏe cột sống
  • Giảm hao mòn trên khớp, cơ và dây chằng
  • Giảm nguy cơ căng cơ và các vấn đề do ngồi lâu
  • Duy trì sự cân bằng trong khi di chuyển và tập thể dục
  • Giảm căng thẳng cơ thể trong quá trình vận động và tập thể dục

Nhiều người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi khi đi làm, làm việc trong văn phòng hoặc học tập và thư giãn tại nhà. Việc ngồi lâu có thể gây ra một loạt các tác động xấu đến sức khỏe, làm xấu vóc dáng và ảnh hưởng đến vùng lưng.

Vậy cách tập ngồi thẳng lưng như thế nào? Toshiko sẽ hướng dẫn bạn ngay sau đây!

>>> Xem thêm: 11 bài tập chữa đau vai gáy đơn giản mang lại hiệu quả bất ngờ

Cách tập ngồi thẳng lưng đúng tiêu chuẩn

Cách tập ngồi thẳng lưng

Cách tập ngồi thẳng lưng-2

Tư thế ngồi đúng phụ thuộc vào chiều cao của một người, chiếc ghế đang sử dụng và hoạt động trong khi ngồi. Bạn có thể cải thiện và đạt được tư thế ngồi thích hợp bằng cách:

  • Thư giãn, thả lỏng vai.
  • Giữ khuỷu tay ở hai bên tạo ra hình chữ L.
  • Tránh ngồi bắt chéo đầu gối hoặc mắt cá chân.
  • Tạo ra khoảng cách nhỏ giữa mặt sau của đầu gối và ghế.
  • Giữ cẳng tay và đầu gối song song với sàn nhà nếu có thể.
  • Bắp chân và đầu gối tạo thành góc 90 độ hoặc hơn một chút.
  • Giữ bàn chân phẳng hoặc đặt chúng trên sàn nhà hay chân ghế.
  • Ngồi thẳng và nhìn về phía trước mà không tạo cảm giác căng cổ.
  • Tránh ngồi tại chỗ trong thời gian dài mà hãy nghỉ ngơi ít nhất 10 phút cho mỗi giờ ngồi.
  • Chỉnh độ cao của ghế sao cho đầu gối ở cùng độ cao hoặc thấp hơn một chút so với hông.
  • Giữ lưng dựa vào ghế, hoặc sử dụng miếng tựa lưng hoặc đệm nếu lưng bạn không thoải mái khi tựa vào ghế, đặc biệt là ở vùng lưng dưới.

Nếu ngồi liên tục trong khoảng thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ đau dây thần kinh ở vùng chậu. Tình trạng ngồi nhiều, ngồi sai tư thế, ngồi bắt chéo chân cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như cong vẹo cột sống, tắc nghẽn mạch máu, giãn tĩnh mạch, nguy cơ tim mạch…

Để hạn chế thói quen ngồi lâu gây ảnh hưởng sức khỏe, bạn có thể đứng lên khoảng 1 – 2 phút, kéo giãn cơ hoặc đi bộ sau khi ngồi được khoảng 1 tiếng.

Cách ngồi khi làm việc với máy tính

Đối với những người phải làm việc trong thời gian dài với máy tính cần phải có biện pháp phòng ngừa để đảm bảo duy trì một tư thế và vùng lưng khỏe mạnh.

Cách tập ngồi thẳng lưng-3

  • Khi làm việc với máy tính trong thời gian dài, bạn có thể cải thiện tư thế ngồi đúng bằng cách:
  • Sử dụng bàn đứng để xen kẽ giữa ngồi và đứng.
  • Sắp xếp các đồ vật cần thiết xung quanh máy tính, máy tính nên được đặt ở giữa bàn.
  • Thỉnh thoảng đứng dậy và di chuyển xung quanh, đặc biệt là khi bị đau cơ hoặc khớp.
  • Thử các loại bàn phím và chuột khác nhau để cảm nhận có bị mỏi khi dùng lâu dài không.
  • Tùy chỉnh không gian làm việc, ví dụ như thêm chỗ đặt chân, miếng đệm cổ tay hoặc tựa lưng.
  • Giữ khoảng cách giữa bàn phím và mép bàn ở mức phù hợp để tay và cổ tay ở tư thế thoải mái.
  • Giữ khoảng cách màn hình bằng độ dài của cánh tay và cao hơn khoảng 5cm so với tầm nhìn ngang thông thường.

Khi ngồi tư thế đúng, bạn hãy thử tự kiểm tra sau 10 đến 15 phút để xem tư thế có thay đổi hay không và sau đó sửa lại nếu bị sai tư thế.

Khi tập tư thế ngồi máy tính, bạn có thể mất vài tuần đến vài tháng mới nhận thấy được những lợi ích đáng kể. Một khi bạn đã cải thiện được tư thế đúng, bạn cần tự nhắc nhở bản thân để duy trì tư thế ngồi tốt cho sức khỏe này.

Nếu máy tính được đặt gần cửa sổ, bạn hãy kéo rèm lại hoặc hay đổi chỗ ngồi, đồng thời điều chỉnh ánh sáng, độ tương phản và phông chữ của màn hình máy tính. Bên cạnh đó, bạn nên đeo kính lọc ánh sáng xanh từ máy tính để mắt đỡ mệt mỏi.

Cách cải thiện tư thế ngồi đúng

Tư thế ngồi đúng sẽ giúp hạn chế nguy cơ lưng bị gù lưng cũng như các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mọi loại tư thế và chuyển động mà cơ thể tạo ra đều liên quan hoặc tác động đến các cơ, gân và dây chằng.

Cách cải thiện tư thế ngồi

Một số điều chỉnh về lối sống có thể góp phần giúp bạn cải thiện tư thế và hỗ trợ sức khỏe vùng lưng cũng như tổng thể bao gồm:

  • Tập thể dục ít nhất 30 phút 5 lần/tuần.
  • Vung tay nhanh và đều khi đi bộ hoặc chạy bộ.
  • Ngồi thẳng và nhìn thẳng về phía trước khi đọc.
  • Xen kẽ đổi bên khi bế trẻ em trong thời gian dài.
  • Đi bộ thẳng lưng, tránh nghiêng người hoặc khòm lưng.
  • Mang giày tạo sự thoải mái khi đứng trong thời gian dài.
  • Nâng vật nặng bằng cách cong chân xuống chứ không dùng lưng.
  • Đặt đệm hỗ trợ vùng thắt lưng trên ghế để giảm căng vùng lưng dưới.
  • Điều chỉnh ghế khi lái xe hơi để tráng căng lưng và cong đầu gấu thoải mái.
  • Sử dụng tai nghe cho các cuộc gọi dài thay cho việc phải cầm điện thoại áp vào tai.
  • Cố gắng không ngồi ở một vị trí nào quá lâu, mà hãy thay đổi vị trí hoặc hoạt động mỗi giờ.
  • Khi sử dụng thiết bị điện tử, hãy giữ màn hình ngang tầm mắt hoặc ngực khi đọc để giảm căng cơ cổ và lưng trên.
  • Xây dựng các nhóm cơ chính khi không sử dụng máy tính bằng cách tập squats, lunges, jumping jack, nhún vai và hít đất.

Bạn nên uống đủ nước trong suốt cả ngày. Điều này không chỉ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái mà còn khiến bạn phải dừng công việc để đi đến nhà vệ sinh, tạo điều kiện cơ thể được thư giãn sau khi ngồi lâu.

Những tư thế ngồi cần tránh

Bất cứ điều gì gây ra tác động lâu dài, quá mức với các cơ, dây chằng hoặc gân cụ thể đều có thể ảnh hưởng xấu đến tư thế và sức khỏe. Một số tư thế ngồi bạn cần tránh để ngăn ngừa tổn hại đến sức khỏe bao gồm:

  • Ngồi đúng một vị trí trong thời gian dài.
  • Ngồi nghiêng một bên với cột sống cong.
  • Ngồi bắt chéo đầu gối, mắt cá chân hoặc cánh tay.
  • Ngồi lâu mà không sắp xếp nghỉ ngơi, thư giãn cơ.
  • Ngồi ở tư thế không hỗ trợ đầy đủ cho lưng, đặc biệt là lưng dưới.
  • Để cổ bị căng trong thời gian dài khi nhìn vào màn hình, màn hình điện thoại hoặc tài liệu.
  • Đặt bàn chân không đúng cách hoặc ngồi ghế quá cao khiến chân không đặt vuông góc với mặt sàn.

Để hỗ trợ tư thế ngồi đúng tốt cho sức khỏe, bạn có thể cân nhắc sử dụng ghế làm việc chuyên dụng, bóng yoga hoặc ghế quỳ (knee chair).

Tư thế ngồi sẽ có xu hướng khiến bạn hít thở nông hơn nên dễ bị nhức đầu, choáng váng do thiếu oxy não. Vì vậy, bạn nên nhớ thường xuyên hít thở sâu vài lần sau mỗi giờ.

>>> Đọc thêm: Cách hít thở khi gập bụng giúp tăng tối đa hiệu quả tập luyện

Kết luận

Những thông tin mà Toshiko vừa chia sẻ ở trên hi vọng có thể giúp bạn hiểu rõ cách tập ngồi thẳng lưng đúng tiêu chuẩn, một số tư thế ngồi sai cần tránh và những cách cải thiện tư thế ngồi. Từ đó, có thể điều chỉnh tư thế ngồi của mình một cách tốt nhất!

Nếu bạn thường xuyên phải ngồi lâu, hãy cân nhắc việc sử dụng máy đi bộ hoặc đạp xe tại nhà với xe đạp tập Toshiko tại nhà, kết hợp với massage toàn thân mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Hiện Toshiko Việt Nam đang cung cấp các sản phẩm máy chạy bộ, xe đạp tậpghế mát-xa chính hãng, chất lượng phục vụ cho nhu cầu tập luyện thường xuyên của mọi nhà, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1900 1891 để được tư vấn nhé!

Xem thêm

Mua máy chạy bộ hãng nào tốt? Nên mua máy chạy bộ loại nào? Thể dục buổi sáng tại nhà: Lợi ích và các bài tập hiệu quả nhất Cách lên lịch tập tăng cơ giảm mỡ cho người mới bắt đầu

08.1888.8866