Cách lựa chọn xe đạp tập cho người cao tuổi

Để tránh những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài, nhiều người lớn tuổi lựa chọn đạp xe tại nhà để cải thiện sức khỏe mỗi ngày. Vậy việc lựa chọn xe đạp tập cho người cao tuổi như thế nào, có lưu ý khi luyện tập, Toshiko mời bạn tìm hiểu cùng chúng tôi ngay sau đây!

Cách lựa chọn xe đạp tập cho người cao tuổi

Có các mẫu thiết kế xe đạp tập thể dục là xe đạp có yên ngồi, không có yên ngồi và xe đạp có ghế dựa lưng, phù hợp với nhu cầu người sử dụng khác nhau.

xe đạp tập cho người cao tuổi-2

Đối với người cao tuổi có thể trạng bình thường, tập luyện nâng cao sức khỏe thì chọn loại có yên ngồi với các bài tập đạp xe vừa phải, còn đối với người già có thể lực yếu thì nên chọn xe đạp tập thể dục có ghế dựa lưng sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Với cấu tạo ghế dựa lưng nên có thể thoải mái trong khi thực hiện các động tác mà không lo đến độ an toàn. Khoảng cách từ ghế ngồi đến bàn đạp xe tập phải thật hợp lí và vừa tầm, người già sẽ dễ dàng thực hiện các động tác dễ dàng hơn để chăm sóc sức khỏe, tăng độ dẻo dai cho xương khớp, linh hoạt.

Có ý kiến cho rằng, người già không nên dùng xe máy chạy bộ, máy tập cơ bụng, xe đạp tập thể dục. Tất nhiên, với một số trường hợp không nên sử dụng( theo khuyến cáo của bác sỹ), nhưng vẫn khuyến khích người cao tuổi tập thể dục thường xuyên, vận động cơ thể hàng ngày để tăng cường sự minh mẫn, tăng nhịp sống, linh hoạt hơn, phòng tránh các bệnh về tuổi già.

Khoa học đã chứng minh người cao tuổi thường xuyên tập thể dục với xe đạp tập thể dục đều đặn có cuộc sống vui khỏe hơn và sống lâu hơn. Chính vì vậy, sử dụng xe đạp tập thể dục phù hợp giúp người già hạn chế nguy cơ mắc béo phì, mỡ máu, huyết áp.

Lợi ích của xe đạp tập cho người cao tuổi

Bên cạnh các phương pháp tập luyện thể thao như yoga, đi bộ, tập dưỡng sinh… thì tập xe đạp thể dục được coi là phương pháp hay mà chúng ta có thể cân nhắc để người lớn tuổi có thể tham gia tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

xe đạp tập cho người cao tuổi-3

Với cường độ tập luyện nhẹ nhàng, có thể điều chỉnh tốc độ, thay đổi chiều cao cho phù hợp, xe đạp tạp thể dục đặc biệt là rất tiện lợi trong việc sử dụng tại nhà. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời để nâng cao sức khoẻ cho người cao tuổi, giúp khí huyết lưu thông, cơ xương được vận động tốt, tăng độ dẻo dai cho sức khỏe.

Kéo dài tuổi thọ

Tập luyện thường xuyên với xe đạp tập thể dục sẽ giúp người cao tuổi giảm các căn bệnh thường gặp của tuổi già như bệnh xương khớp, tai biến, huyết áp cao,… và đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, các hệ xương khớp hoạt động linh hoạt, dẻo dai hơn.

Từ đó, phương pháp luyện tập này giúp người cao tuổi sống khỏe hơn, tăng cường độ dẻo dai, làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể và nâng cao tuổi thọ của mỗi người.

Cải thiện hệ thần kinh và tim mạch

Các bệnh về tim mạch, huyết áp là những điều mà người cao tuổi thường gặp phải. Để góp phần cải thiện về tim mạch và huyết áp, người cao tuổi nên tập xe đạp thể dục mỗi ngày khoảng 30 phút hoặc có thể là 3 – 4 ngày/tuần sẽ giúp máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn, cải thiện khả năng ghi nhớ của bộ não.

Thêm vào đó, xe đạp tập thể dục còn giúp giảm các bệnh chứng về tim mạch như tắc nghẽn động mạch, duy trì huyết áp và nhịp tim ở mức ổn định,…

Giúp ngủ ngon

Tập thể dục thường xuyên được coi là giải pháp tuyệt vời, là thuốc bổ trợ an thần cho người lớn tuổi hiện nay, vì việc vận động với mức độ phù hợp sẽ mang đến tâm trạng tốt, giảm thiểu căng thẳng, cải thiện sức khỏe, tiêu thụ lượng mỡ thừa, các cơ khớp trong cơ thể hoạt động trơn tru.

Từ đó, người cao tuổi sẽ có một giấc ngủ ngon, ngủ sâu giấc sau những quá trình vận động này.

Lưu ý khi sử dụng xe đạp tập cho người cao tuổi

xe đạp tập cho người cao tuổi-1

  • Vì cấu tạo xương khớp của người già dễ bị tổn thương nên trong quá trình sử dụng xe đạp tập thể dục cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ hoặc người có chuyên môn.
  • Với yên xe đạp tập thể dục quá cao thì cần điều chỉnh để phù hợp với chiều cao, tránh hiện tượng chân bị chùng gối hoặc khom lưng và sẽ không có kết quả tập luyện.
  • Sử dụng xe đạp tập thể dục cả cơ thể sẽ được vận động liên hoàn, vì thế trang phục tập luyện phải thực sự thoải mái, thoáng mát, thấm hút nhiều mồ hôi, giày tập phải vừa và nên có lót êm, giúp các bài tập hiệu quả nhất. Nhớ trang bị nước uống đầy đủ để bổ sung khi cần thiết.
  • Nếu người cao tuổi chỉ có thể đạp xe và bị mắc một số bệnh về cột sống thì dòng xe đạp tập cố định là phù hợp nhất cho đối tượng này.
  • Nếu như người cao tuổi hơi yếu và không thể tự ngồi đạp xe thì dòng xe đạp tập thể dục có yên dựa dùng cho người già hay người hồi phục chức năng là sự lựa chọn tin cậy nhất.

>>> Đọc thêm: 9 bí quyết sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà an toàn hiệu quả

Kết luận

Xe đạp tập thể dục là loại máy tập bị đơn giản với các động tác đạp xe dễ dàng tập luyện và phù hợp với trẻ nhỏ, người già, người tập phục hồi chức năng. Việc lựa chọn đúng các loại xe đạp tập thể dục cho người cao tuổi, sẽ mang lại cho họ những bài tập bổ ích, thoải mái, tăng cường sức khỏe tốt, phòng chống bệnh tật.

Tuy nhiên, với mỗi đối tượng người già khác nhau sẽ có những dòng xe khác nhau để phù hợp với thể lực và mục đích tập luyện nhằm hạn chế tối đa các chấn thương và tăng cường hiệu quả các bài tập tối đa nhất có thể. Vậy nên, bạn hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi mua xe đạp tập cho người cao tuổi nhé!

Nếu cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ hotline 1900 1891 để được hỗ trợ một cách tốt nhất!

Xem thêm

Uống mật ong vào buổi tối có giảm cân không? 10 bài tập thể dục giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà Giải đáp: Vitamin D có trong thực phẩm nào?

08.1888.8866