Cách lựa chọn thảm tập yoga tốt nhất cho người mới

Thảm tập yoga là món đồ đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị trước khi bắt đầu quá trình tập luyện với bộ môn này. Vậy làm thế nào để lựa chọn được một mẫu thảm chất lượng và phù hợp nhất? Đừng lo lắng, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây của Toshiko để đưa ra quyết định mua đúng đắn nhất nhé!

Cách lựa chọn thảm tập yoga tốt nhất cho người mới

Việc lựa chọn thảm tập yoga chất lượng và phù hợp sẽ góp phần mang lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình tập luyện. Vậy nên, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí dưới đây để đánh giá một tấm thảm yoga tốt trước khi lựa chọn:

Chất liệu

Khi chọn tham yoga thì chất liệu là yếu tố quan trọng nhất, vì chất liệu sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, tuổi thọ và quyết định chính đến giá thành của thảm.

thảm tập yoga-1

Có rất nhiều chất liệu làm thảm tập yoga, cụ thể như sau:

  • Thảm tập yoga PVC

Đây là loại thảm được kinh doanh phổ biến nhất hiện nay nên rất dễ mua, ưu điểm nổi bật nhất là giá rẻ và gọn nhẹ. Tuy nhiên, thảm PVC thường có độ bền không cao, nếu bạn tập thường xuyên thì chỉ sau khoảng 6 – 12 tháng sẽ nhận thấy thảm bị mất độ dày, tính đàn hồi hoặc dính bẩn mà không cải thiện được, bên cạnh đó các hạt nhựa liên kết bị nứt, bong.

  • Thảm tập yoga NBR

NBR là chữ viết tắt của nitrile-butadiene rubber, chất liệu này được sản xuất từ chất đồng đẳng của acrylonitrile và butadiene có tính chất tương tự như cao su thiên nhiên, chẳng hạn như kéo dãn tốt, khả năng đàn hồi đối với lực căng và lực nén.

Thực tế, chất liệu thảm NBR thường bị bị pha nhiều thành phần khác nên không có tính việt như NBR, thường dày từ 10 mm trở lên, khá xốp, mềm và trơn, có độ bền tương đối cao và mức giá khá rẻ. Ngoài ra, thảm NBR chống lạnh tốt khi tiếp xúc với sàn nhà vào mùa đông, khả năng chống tượt không tốt nên bạn cẩn thận khi sử dụng nhé!

  • Thảm tập yoga TPE

Chất liệu TPE (Thermoplastic Elastomer) là vật liệu cao cấp nên có giá tương đối cao, còn được gọi là cao su non được gia công theo quy trình ép khuôn bằng nhiệt, không chứa các hóa chất độc hại, thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng được, có độ đàn hồi cao, khả năng co giãn, kéo giãn, chịu lực rất tốt và an toàn khi tiếp xúc với da

Ngoài ra, loại thảm này có độ bám rất tốt nên khả năng chống trượt cao, hỗ trợ tối ưu cho việc tập Yoga, độ bền thường lên tới 4 – 5 năm, đặc biệt là nhẹ và gọn gàng.

  • Thảm làm từ vật liệu cao su tự nhiên kết hợp PU (polyurethane)

Đây là chất liệu cao cấp thường được sử dụng để sản xuất thảm tập yoga của những thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng. Ưu điểm lớn nhất của loại này là độ bám vượt trội ngay cả khi ướt. Ngoài ra, thảm có độ đàn hồi cực tốt, độ bền tương đối cao, mọng nhẹ và gọn gàng.

Nhược điểm của dòng thảm này là yêu cầu bảo quản và sử dụng khá khắt khe, đồng thời giá thành cao hơn những vật liệu khác.

  • Thảm Yoga phủ silicon

Để tránh tình trạng dính mồ hôi ra thảm tập khi tập luyện nhiều người lựa chọn sử dụng khăn trải chuyên dụng phủ lên thảm yoaga. Loại khăn này mang những chấm nhựa san sát nhau để giữ độ bám chặt với thảm tập, mặt trên mềm mại, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, dễ giặt và gập lại gọn gàng, tuy nhiên không thể thay thể cho thảm tập.

Kích thước

thảm yoga-2

Chọn kích thước thảm yoga thì chỉ cần đơn giản là thảm không thể ngắn hơn chiều cao cơ thể, chiều rộng không thể hẹp hơn chiều rộng vai. Độ dày phải thích hợp, đây là một trong những thông số khiến nhiều bạn phân vân nhất.

Thông thường thì thảm có chiều dài 183 cm hoặc 173 cm và chiều rộng 61 cm hoặc 63 cm. Tuy nhiên, có một số loại thảm đặc thù cho những người thích sự rộng rãi hoặc tập Yoga tại nhà trong một không gian thoải mái có độ rộng tới 80 cm.

Bạn nên chọn lựa dựa trên mục đích bạn sử dụng, nếu bạn là người thường xuyên di chuyển nên chọn những chiếc thảm được làm từ các nguyên liệu có trọng lượng nhẹ để tiện mang theo. Một điều đáng lưu ý là trọng lượng thảm không tương đương với độ chống trơn và độ bám dính. Nếu bạn mới tập thì độ dày khoảng 0.6cm sẽ là hợp lý, đối với những người tập lâu năm có thể chọn loại dày 0.4cm.

Độ dày

Hiện nay có một số độ dày chuẩn của thảm tập Yoga: 4mm, 6mm, 8mm và 10mm. Nếu so với cùng một chất liệu, thảm nào dày hơn thì khả năng hỗ trợ tránh chấn thương tốt hơn, mang đến cho bạn sự êm ái và cảm giác thoải mái cho người tập các động tác tiếp xúc xương khớp, cột sống nhiều với mặt sàn. Tuy nhiên nếu thảm quá dày thì ở những động tác cần giữ thăng bằng vì nó tạo ra sự “bồng bềnh”.

Đối với những loại thảm mỏng thì có độ đàn hồi thấp sẽ gây đau các khớp, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt trong các động tác giữ thăng bằng, đứng tấn.

Nếu người tập gặp các vấn đề về xương khớp như thoái hoá đầu gối, đau vai gáy, gout, viêm khớp,… thì nên chọn thảm êm và dày để hỗ trợ tốt hơn. Với người mới tập có thể chọn thảm dày khoảng 6 mm – 8 mm là hoàn hảo nhất. Với những người tập Yoga lâu năm, họ thường có xu hướng chọn thảm mỏng hơn.

Tính đàn hồi

thảm tập yoga-3

Thảm đàn hồi có giãn tốt hơn sẽ êm hơn, bạn không nên chọn thảm quá cứng hoặc quá mềm. Và cũng không nên chọn thảm quá mỏng vì dễ gây đau khi tập.

Thảm đàn hồi tốt, không xẹp – lún sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn khi thực hiện các bài tập và cũng bền hơn theo thời gian. Để kiểm tra tính đàn hồi thì bạn hãy dùng 2 ngón tay bóp thảm lại rồi thả ra để cảm nhận độ đàn hồi của thảm, khi thả tay ra thảm phải trở về vị trí ban đầu.

  • Nếu thấy hai tay có thể dễ dàng chạm sát vào nhau, chứng tỏ thảm quá mềm nên trong quá trình tập nếu cơ thể tiếp xúc với đất sẽ cảm thấy đau.
  • Nếu thảm quá xốp thì dù có dày bạn cũng dễ dàng bóp xẹp. Chúng ta cũng không nên chọn loại thảm quá cứng, sẽ khiến cho cơ thể chúng ta dễ bị tổn thương.

Độ bằng phẳng

Những thảm không bằng phẳng thì chắc chắn là kém chất lượng, chính vì vậy khi mua thảm nên trải tấm thảm ra kiểm tra xem thảm có bằng phẳng không, nếu có điểm nào không bằng phẳng, bị lồi, lõm thì nên chọn tấm thảm khác vì nếu thảm không bằng phẳng trong quá trình sử dụng sẽ rất dễ bị hư hỏng, tuổi thọ sử dụng không được lâu.

Khả năng chống trượt

Khả năng chống trượt của thảm

Trong quá trình tập luyện, chúng ta sẽ ra mồ hôi khá nhiều, chính vì vậy cần một tấm thảm chống trơn – trượt rất tốt. Nếu thảm dễ bị trơn, đó là vấn đề nguy hiểm dễ gây ra chấn thương cho chúng ta trong quá trình tập luyện.

Kiểm tra khả năng chống trơn bằng cách trải bằng tấm thảm trên sàn, dùng lực của bàn tay đẩy mạnh tấm thảm ra trước, nếu tay trượt trên thảm hay thảm dễ dàng trượt trên sàn, có nghĩa là tính chống trơn của thảm không tốt. Người sử dụng có thể bị tổn thương trong quá trình luyện tập.

Kết luận

Như vậy, Toshiko vừa mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về cách lựa chọn thảm tập yoga chất lượng nhất cho người mới. Hi vọng từ những chia sẻ của chúng tôi, bạn có thể dễ dàng mua thảm yoga phù hợp với nhu cầu của bạn thân, từ đó có được những buổi tập hiệu quả nhất!

Ngoài yoga, bạn có thể lựa chọn kết hợp với một số bộ môn thể thao khác tại nhà như chạy bộ với máy chạy bộ, đạp xe với xe đạp tập thể dục Toshiko… bên cạnh đó là thư giãn cùng ghế mát xa toàn thân để tận dụng thời gian hiệu quả, tác động toàn diện lên cơ thể, từ đó cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần và nhất là giúp bạn sở hữu vóc dáng như ý!

Nếu có nhu cầu tìm mua các thiết bị kể trên, bạn có thể liên hệ tới hotline 1900 1891 hoặc đến trực tiếp hệ thống showroom của Toshiko để trải nghiệm sản phẩm thực tế nhé!

Xem thêm

11 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh Tụt huyết áp uống gì để nhanh hồi phục? Cách chữa đau nửa đầu hiệu quả tại nhà

08.1888.8866