Cách làm sữa chua Hy Lạp cực đơn giản tại nhà

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn sử dụng sữa chua Hy Lạp thay vì sữa chua của các hãng thông thường. Vậy, có điểm gì khác biệt khiến loại sữa chua này được yêu thích đến vậy và liệu có cách làm sữa chua Hy Lạp nào đơn giản tại nhà không? Nếu bạn quan tâm, hãy để Toshiko bật mí cho bạn ngay sau đây nhé!

Sữa chua Hy Lạp khác sữa chua thông thường như thế nào?

Dưới đây là 5 lí do vì sao bạn nên ăn sữa chua Hy Lạp mỗi ngày:

Cách làm sữa chua Hy Lạp-1

Chứa nhiều protein hơn

Sữa chua Hy Lạp chứa 9 gram protein trên mỗi 100 gram, gấp 3 lần lượng protein tìm thấy trong cùng lượng sữa chua thông thường. Ăn đủ protein có liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện thành phần cơ thể, tăng tỉ lệ trao đổi chất và giảm cảm giác đói.

Chứa ít carb

Sữa chua Hy Lạp được làm bằng cách loại bỏ whey protein, loại này có chứa một ít đường lactose hay còn gọi là đường sữa. Do đó, tính theo gram thì nó chứa ít carb hơn. Điều này có thể có ích với những người đang cố hạn chế lượng lactose tiêu thụ hoặc theo chế độ ăn ít carb hơn.

Chứa ít đường lactose

Đường lactose là loại đường chính tìm thấy trong sữa. Một số người mắc một căn bệnh được gọi là không dung nạp lactose, có đặc tính là không thể tiêu hoá đường lactose. Hoặc cũng có thể hợp với lượng nhỏ đường lactose trong chế độ ăn nhưng ăn quá nhiều sẽ dẫn đến các triệu chứng tiêu hoá không thoải mái như đầy hơi, đánh rắm và gây đau.

Người ta cho rằng quá trình làm sua chua Hy Lap có thể làm mất đi hầu hết whey protein có chứa lactose, do đó, nó có thể là một lựa chọn tốt hơn cho những người không dung nạp đường lactose.

>>> Xem thêm: Sữa chua bao nhiêu calo? Ăn sữa chua có tác dụng gì?

Ăn sữa chua Hy Lạp có lợi ích gì?

Sữa chua Hy Lạp là gì? Sữa chua Hy Lạp là loại sữa chua đặc có vị chua và nhiều protein và ít natri hơn sữa chua thông thường. Dưới đây, là một số lợi ích mà sữa chua Hy Lạp mang đến sức khoẻ bạn khi sử dụng.

Tốt cho cơ bắp

Lợi ích của sữa chua Hy Lạp-1

Sữa chua là một nguồn cung cấp protein và canxi tuyệt vời, là những chất dinh dưỡng cần thiết cho việc tập thể hình. Protein trong sữa chua làm giảm sự mất khối lượng cơ và thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Nó cung cấp carb và protein thiết yếu mà cơ thể bạn cần để phục hồi cơ bắp.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Probiotic trong sữa chua đóng một vai trò lớn để làm dịu chứng táo bón. Các vi khuẩn tốt cũng làm dịu hệ tiêu hóa, giúp chống lại chứng trào ngược axit. Ăn sữa chua cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Giúp xương chắc khỏe

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ ăn nhiều sữa chua hơn đã tăng mật độ xương hông và giảm nguy cơ loãng xương khi họ già đi. Sữa chua là một nguồn phong phú của nhiều chất dinh dưỡng thúc đẩy xương, trong đó canxi là chất quan trọng nhất.

Tốt cho não bộ

Các nghiên cứu cho thấy men vi sinh trong sữa chua có thể đẩy lùi chứng trầm cảm. Lượng lactobacillus (vi khuẩn probiotic) trong ruột ảnh hưởng đến nồng độ kynurenine trong máu, một chất chuyển hóa được biết là gây ra trầm cảm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thành phần của vi khuẩn đường ruột có thể thay đổi cách thức hoạt động của não. Điều này có nghĩa là ăn sữa chua có thể giúp giảm căng thẳng và tăng cường năng lực tinh thần tổng thể của bạn.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ăn sữa chua thường xuyên cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại chứng viêm (nhờ các vi khuẩn tốt trong đó), điều này có thể góp phần làm giảm cân.

Lợi ích của sữa chua Hy Lạp

Nghiên cứu cũng cho thấy những người trưởng thành béo phì ăn ba phần sữa chua không béo mỗi ngày giảm cân nhiều hơn 22% so với những người không ăn sữa chua. Sữa chua không chỉ giúp đốt cháy chất béo mà còn giúp duy trì khối lượng cơ nạc dễ dàng hơn.

Tốt cho tim mạch

Một lý do có liên quan đến khả năng hạn chế tăng cân của sữa chua. Khi bạn nhẹ cân hơn, tim của bạn không phải làm việc nhiều để bơm máu đi khắp cơ thể. Những người ăn sữa chua cũng được phát hiện có mức độ trao đổi chất (glucose và chất điện giải) và cholesterol tốt hơn, do đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tốt cho răng miệng

Canxi trong sữa chua cũng giúp hình thành răng. Và các chế phẩm sinh học hoạt động trong sữa chua có thể chống lại mùi hôi. Ăn sữa chua hàng ngày đã được phát hiện giúp ngăn chặn mùi khó chịu. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn sữa chua có lượng mảng bám thấp và giảm nguy cơ viêm lợi.

Tốt cho da

Sữa chua cũng chứa axit lactic. Axit lactic là một axit hydroxy alpha có tác dụng hòa tan các tế bào da chết. Những tế bào da chết này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. Axit lactic cũng có đặc tính tẩy tế bào chết, làm sáng da mặt và điều trị sắc tố.

Cách làm sữa chua hy lạp cực đơn giản tại nhà

Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều dưỡng chất và khoáng chất tốt cho cơ thể. Sữa chua nhìn đặc mịn, ăn vào có vị chua mát mát và béo hơn so với sữa chua thông thường. Bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà với 2 công thức làm sua chua Hy Lap như sau:

Công thức 1

Nguyên liệu

  • Sữa tươi không đường 1 lít
  • Sữa đặc 200 ml
  • Sữa chua 100 gr
  • Dụng cụ thực hiện:  Nồi cơm điện, tô, muỗng, rây lọc, vải lọc,…

Cách làm sữa chua Hy Lạp-3

Cách chế biến

  • Bước 1: Bạn cho vào nồi cơm điện 1 lít sữa tươi không đường, thêm 200ml sữa đặc và 1 hũ sữa chua, bạn đảo đều nhẹ nhàng theo 1 chiều khoảng 2 phút.
  • Bước 2: Tiếp đó bạn bật chế độ warm (hâm nóng) của nồi cơm tầm 30 phút sau đó rút phích nồi cơm và để ủ trong khoảng 7 – 8 tiếng hoặc để qua đêm.
  • Bước 3: Sau từ 7 – 8 tiếng, sữa chua đã đặc lại, bạn mở nồi cơm điện và lấy nồi sữa chua ra ngoài để chuẩn bị tách nước.
  • Bước 4: Bạn chuẩn bị một cái khăn xô trẻ em hoặc một tấm vải lọc để trên một cái rây rồi đặt lên tô lớn và cho cho sữa chua vào trong.
  • Bước 5: Sau đó, bạn buộc cố định khăn lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh 12 tiếng.
  • Bước 6: Sau 12 tiếng, bạn lấy sữa chua và mở khăn ra. Vậy là chúng ta đã có một mẻ sữa chua Hy Lạp thơm ngon, bổ dưỡng.

Mách nhỏ:

  • Bạn nhớ chuẩn bị một cái tô thật sâu lòng để phía dưới để đựng phần nước bên trong sữa chua chảy ra.
  • Quá trình tách nước sữa chua nên để qua đêm trong tủ lạnh ít nhất 8 tiếng. Để càng lâu lượng nước trong sữa chua sẽ càng tách ra nhiều, chất sữa sẽ đặc và dẻo hơn.
  • Bạn nên để sữa tươi, sữa đặc, sữa chua ở nhiệt độ phòng khoảng 2 tiếng trước khi thực hiện nha.
  • Không khuấy sữa chua vào khi sữa quá nóng dễ khiến men bị chết, nhiệt độ lý tưởng nhất là khoảng 30 – 45 độ C.

Công thức 2

Nguyên liệu

  • Sữa tươi không đường 600 ml
  • Sữa chua 1 hộp (có đường hoặc không đường đều được)
  • Dụng cụ thực hiện: Nồi cơm điện, tô, thau, rổ, khăn vải,…

Cách làm sữa chua Hy Lạp-4

Cách làm sữa chua Hy Lạp

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp, cho 600ml sữa tươi không đường vào nồi rồi đun với lửa nhỏ đến khi gần sôi.
  • Bước 2; Sau đó, bạn cho sữa tươi đã đun vào tô và để nguội tầm 40 – 50 độ C.
  • Bước 3: Sau khi sữa tươi đã nguội, bạn cho sữa chua vào tô sữa tươi, khuấy đều để cho hỗn hợp hòa quyện với nhau.
  • Bước 4: Tiếp đến, bạn cho hỗn hợp vào nồi cơm điện và bật chế độ Warm (Keep Warm) nấu trong vòng 5 phút.
  • Bước 5: Sau 5 phút, bạn rút dây điện ra và ủ sữa chua trong vòng 12 tiếng hoặc để qua đêm.
  • Bước 6: Sau 12 tiếng ủ sữa chua, bạn tiến hành lọc sữa chua.
  • Bước 7: Đầu tiên, bạn chuẩn bị sẵn cái rổ đặt trên cái thau lớn. Phía trên rổ, bạn có thể dùng khăn vải hoặc khăn xô trẻ em phủ lên.
  • Bước 8: Tiếp theo, bạn từ từ đổ hỗn hợp sữa chua vào rổ. Sau khi đã đổ hết hỗn hợp sữa chua, bạn dùng tay túm chặt khăn để chắt hết phần nước.
  • Bước 9: Phần nước thì bạn bỏ, còn phần cái thì bạn cho vào tô và đem để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 tiếng là có thể dùng được.
  • Bước 10: Sữa chua Hy Lạp trông rất mịn, có vị béo từ sữa tươi, vị chua chua từ sữa chua không đường làm cho món tráng miệng này trở nên bắt vị vô cùng mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Cách bảo quản

Để bảo quản sữa chua Hy Lạp, bạn nên để sữa chua vào trong ngăn mát của tủ lạnh và điều chỉnh nhiệt độ vào khoảng 8 độ C. Với nhiệt độ này sẽ làm chậm quá trình lên men của sữa chua, sữa chua sẽ lâu chua và ngăn chặn nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập.

Sau khi làm xong sữa chua, bạn nên cho vào hũ đựng bằng thuỷ tinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bởi vì nếu như bạn bỏ vào trong hũ nhựa cho vào tủ lạnh thì sữa chua dễ bị ngấm chất độc từ nhựa dễ gây hại sức khoẻ.

Tốt nhất là bạn chỉ nên để và sử dụng sữa chua trong 24 – 48 tiếng, không nên để quá lâu, sữa chua sẽ mất đi nhiều dưỡng chất và ăn không ngon.

>>> Đọc thêm: Nên ăn sữa chua vào lúc nào là tốt nhất?

Kết luận

Thông qua chia sẻ trong bài viết trên của Toshiko, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về loại sữa chua đặc biệt này, đồng thời cũng học được cách làm sữa chua Hy Lạp đơn giản tại nhà. Hy vọng bạn có thể áp dụng thành công hai công thức trên để mang đến món ngon bổ dưỡng, lành mạnh cho cả gia đình!

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể, bạn nên có một chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn và một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Hiện nay, rất nhiều gia đình Việt đã lựa chọn sử dụng các thiết bị tập và chăm sóc sức khỏe tại nhà như may chay bo, xe dap tap the duc, ghế mát-xa… để tận dụng thời gian rảnh tốt nhất. Bạn cũng có thể cân nhắc giải pháp này, và nếu có nhu cầu mua sắm, bạn có thể liên hệ tới hotline 1900 1891 của Toshiko để được tư vấn chi tiết nhé!

Xem thêm

Bị mất ngủ phải làm sao? Bí quyết cải thiện giấc ngủ đơn giản Máy rung giảm mỡ bụng có thực sự hiệu quả không? 1 miếng pizza bao nhiêu calo? Ăn pizza có béo không?

08.1888.8866